[True Online) คำนวณค่าบริการอินเตอร์เน็ตไม่ตรงไปตรงมา และไม่ปรับลดให้ถูกต้อง

กระทู้คำถาม

ค่าบริการ เดือน พ.ย. 59 จากระบบเก่า

ค่าบริการ เดือน พ.ย. 59 จากระบบใหม่

มียอดค่าบริการส่วนเกิน อันเนื่องมาจากการปรับเปลี่ยนระบบเก่าเป็นระบบใหม่ จำนวน 0.92 บาท (รวม vat) โดยทางทรูมีการชี้แจงที่มาที่ไปของค่าบริการส่วนเกิน ดังนี้

จากการรับเรื่องตรวจสอบ ผมขอเรียนแจ้งผลการตรวจสอบ ดังนี้นะครับ
รหัสลูกค้าเดิมหมายเลข 180025161678 มียอดปรับปรุงจากวันที่ 13/11/2016 - 01/12/2016 จำนวน -505.17 บาท การคิดอัตราค่าบริการ ดังนี้ครับ
1. ค่าบริการรายเดือน 799 หาร 30 วัน (ตามจำนวนวันของเดือน 11/2016)  นำมาคูณ 18 วัน (นับจากวันที่ 13/11/2016 - 30/11/2016) = 479.4 บาท
2. ค่าบริการรายเดือน 799 หาร 31 วัน (ตามจำนวนวันในเดือน 12/2016) = 25.77 จำนวน 1 วัน  (ของวันที่ 1/12/2016)
ดังนั้นนำยอด 479.4 + 25.77 = 505.17 บาท


รหัสลูกค้าใหม่หมายเลข 201131516 มีการคิดเฉลี่ยค่าบริการจากวันที่ 13/11/2016 - 01/12/2016 จำนวน 506.03 บาท โดยระบบใหม่ มีการคิดอัตราค่าบริการ ดังนี้ครับ
ค่าบริการรายเดือน 799 หาร 30 วัน คูณ 19 วัน = 506.03 บาท  (โดยระบบจะนับจำนวนวันที่นำมาหารจากต้นรอบบิลเดือน 11/2016 นับจากวันที่  13/11/2016 - 1/12/2016 รวมจำนวน 19 วัน เลยครับ

ผมได้สอบถามกลับไปว่า ทำไมวิธีการคิดไม่เหมือนครับครับ ทั้งที่วันที่เริ่มกับวันสิ้นสุดเท่ากัน คือ 13/11/59-1/12/59 (จำนวนวัน 19 วัน เท่ากัน) ค่าใช้บริการ 799 บาท เท่ากัน แต่วิธีการคิดต่างกัน
ระบบเก่าคิดจาก 799 หาร 30 วัน  x 18 วัน = 479.4 บาท บวกกับ 799 หาร 31 x 1 วัน = 25.77 บาท ยอดรวม 505.17 บาท
แต่ระบบใหม่คิดจาก 799 หาร 30 วัน x 19 วัน = 506.03 บาท
มีส่วนต่าง 0.86 บาท รวม vat 0.92 บาท
คือต้นทางวิธีการคิดต่างกัน ยอดจึงไม่เท่ากัน แต่สงสัยว่า ทำไมวิธีการคิดจึงไม่เท่ากันครับ

ทางทรูรับเรื่อง ประสานงาน ตรวจสอบ มาร่วม 10 วัน แต่ยังให้คำตอบถึงวิธีการคำนวณที่ไม่ถูกต้อง และปรับลดยอดค่าบริการให้ถูกต้อง ติดตามทวงถามไปหลายรอบทุก 2-3 วัน ก็ยังให้คำตอบเหมือนเดิมว่า อยู่ระหว่างการประสานงานตรวจสอบอยู่ ทั้งที่ก็ได้ชี้แจงถึงวิธีการคำนวณที่แตกต่างกันให้ทราบแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาเลยครับ

จริงๆยอดเงิน 0.92 บาท ก็ไม่ได้มากมาย ถ้าเทียบกับค่าโทรศัพท์ ค่าเสียเวลา ที่ต้องติดตามเรื่อง แต่รู้สึกไม่ชอบใจนักที่ทางทรูเอาเปรียบผุ้บริโภค ไม่มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหา ทั้งที่ชี้แจงจุดต้นเหตุของปัญหาให้ทราบแล้ว แต่กลับเพิกเฉยให้รอคอยโดยไม่รู้กำหนดเวลา และให้คำตอบประวิงเวลาไปเรื่อยๆ

ขอรบกวนทางทรูมาช่วยไขความกระจ่างเกี่ยวกับวิธีการ และแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เหมาะสม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่