“ส.ท.ช.”ร้อง “กสทช.-กทค”ยกเลิกค่าโทรตามจริงเป็นวินาทีหวั่นเสียค่าโง่เหตุถูกจำกัดสิทธิ์จากค่ายมือถือ

ที่มา : http://www.matichon.co.th/news/401994


วันที่ 21 ธันวาคม นายณัชพล โรจน์ถาวร ประธานเครือข่ายสื่อมวลชนต่อต้านทุจริตแห่งชาติ (ส.ท.ช.) พร้อมด้วยคณะกรรมการเข้ายื่นหนังสือต่อ นายฐากร ตันฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแแห่งชาติ (กสทช.) เรียกร้องให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) และ กสทช. ทบทวนความพยายามที่จะออกมาตรการบังคับให้ค่ายมือถือ คิดค่าโทรตามจริงเป็นวินาที

นายณัชพล กล่าวว่า การที่ กทค. และ กสทช. ยังคงมีความพยายามออกมาตรการบังคับให้ผู้รับใบอนุญาตมือถือ 4 จี ต้องคิดค่าโทรตามจริงเป็นวินาที โดยอ้างเพื่อเป็นไปตามเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาต ให้ใชช้คลื่นความถี่ 1800 และ 900 เมกะเฮิร์ตซ์ เพื่อให้บริการมือถือระบบ 4จี แม้ดูผิวเผินผู้บริโภคจะได้ประโยชน์ แต่ในข้อเท็จจริงแล้วผู้บริโภคอาจจะเสียค่าโง่ เพราะถูกจำกัดสิทธิการเลือกใช้บริการ

“ปัจจุบันผู้บริโภคหันมาใช้สมาร์ทโฟนเป็นจำนวนมาก และการให้บริการมือถือในปัจจุบันส่วนใหญ่ ค่ายมือถือจะคิดค่าบริการเป็นแพคเกจ ที่รวมทั้งค่าบริการ ข้อมูล(ดาต้า)” และระบบเสียง (ว้อยซ์ คอลล์) ไปด้วยกัน ผู้บริโภคมีหนทางเลือกมากกว่า แต่เมื่อ กทค.และกสทช.บังคับให้ทุกค่ายต้องคิดค่าบริการตามจริงโดยนำอัตราค่าบริการมาหารเป็นวินาที แทนที่จะเป็นประโยชน์ก็กลับจะเป็นโทษ เพราะผู้บริโภคถูกจำกัดทางเลือก ที่สำคัญในต่างประเทศ ไม่มีการคิดค่าโทรเป็นวินาทีกันแล้ว”นายณัชพลกล่าว และว่า ยุค 4จี บริการที่เป็นว้อยซ์น้อน แทบจะเป็นบริการเสริมที่ให้บริการฟรีไปกับบริการที่เป็นดาต้า อย่างเช่น เฟซบุ๊คหรือไลน์ ซึ่งมีทั้งว้อยซ์คอลล์และวิดีโอคอลล์ฟรี จึงเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจว่าทำไม กทค. และ กสทช. ตลอดจนเครือข่ายมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคไม่ทราบว่าบริการว้อยซ์คอลล์ถือเป็นเรื่องล้าสมัยไปแล้ว

นายณัชพล กล่าวว่า ส.ท.ช. จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ กทค. และ กสทช. ทบทวนประเด็นนี้โดยด่วน แต่หากไม่ได้รับการตอบสนองคงต้องร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆเช่น สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานผู้ตรวตจการแผ่นดิน ฯลฯ ให้เข้ามาตรวจสอบพฤติการณ์ของ กทค. และ กสทช. ที่ทำให้ผู้บริโภคได้รับความเดือนร้อนและส่อเจตนาเอื้อประโยชน์ให้กับค่ายโทรศัพท์มือถือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ ในช่วงเช้าวันเดียวกัน ส.ท.ช. ได้ยื่นหนังสือต่อ พล.ต.ต. ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ที่ศูนย์ราชการแจังวัฒนะเพื่อเรียกร้องในประเด็นการปิดกั้นทางเลือกของผู้บริโภคดังกล่าวด้วย

นายฐากร กล่าวว่า จะนำเรื่องที่เสนอมานำเสนอ ต่อบอร์ด กทค. อีกครั้ง ว่าทางเลือกไหนทำแล้วเป็นประโยชน์กับประชาชนมากกว่า ในเรื่องการคิดค่าบริการเน้นที่ดาต้ามากกว่าว้อยซ์ กับเน้นว้อยซ์มากกว่าดาต้า ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อยุติในเรื่องคิดท่าโทรเป็นวินาที การจะดำเนินการไปตามทางเลือกไหน จะดูที่ให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด ทางเลือกที่ดีที่สุดคือทางเลือกคุ้มครองประชาชน ซึ่งเป็นแนวทางเลือกของบอร์ด กทค. และ กสทช.
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่