มอเตอร์เวย์กระอักค่าเวนคืนพุ่ง 4 เท่า แตะ 2.4 หมื่นล้าน หวั่นฉุดโครงการช้ากว่าแผน
กรมทางหลวงมึนมอเตอร์เวย์ค่าเวนคืนที่ดินพุ่งเกือบ 4 เท่า แตะ 2.4 หมื่นล้าน หวั่นฉุดโครงการช้ากว่าแผน

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า ขณะนี้โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กิโลเมตร (กม.) และโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายนครปฐม-ชะอำ ระยะทาง 109 กม. มีงบประมาณค่าเวนคืนที่ดินเพิ่มขึ้นจากเดิมที่เคยประมาณการไว้ถึง 2-4 เท่า หรือคิดเป็นวงเงินรวมที่ต้องจ่ายเพิ่มกว่า 2.4 หมื่นล้านบาท จากเดิม 15,388 ล้านบาท
ทั้งนี้ หลังจากที่กรมทางหลวงได้ประเมินราคาใหม่โดยใช้เกณฑ์ราคาเทียบเคียงกับการจ่ายเวนคืนของรถไฟฟ้าสายสีม่วง และอิงราคาที่ดินปัจจุบันช่วง จ.นนทบุรี และนครปฐม ส่งผลให้วงเงินโครงการมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรีอยู่ที่ 6.56 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้าง 4.37 หมื่นล้านบาท และค่าเวนคืนที่ดิน 2.19 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดิม 5,900 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาก่อนเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ
นอกจากนี้ จะหารือกับสำนักงบประมาณเพื่อหาแหล่งเงินทุนต่อไป เช่นเดียวกับโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายนครปฐม-ชะอำ ระยะทาง 109 กม. ต้องขยายวงเงินเป็น 72,510 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 13% แบ่งเป็นงบประมาณการก่อสร้างและบริหารที่พักริมทางจำนวน 54,510 ล้านบาท และงบประมาณเวนคืนที่ดินอีก 1.8 หมื่นล้านบาท หลังพบว่าค่าเวนคืนที่ดินในโครงการดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า จากเดิมที่ราว 9,488 ล้านบาท
ด้านปัญหาเรื่อง พ.ร.บ.เวนคืนที่ดินซึ่งขัดกับหลักการร่วมทุนนั้นได้เสนอไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อเปลี่ยนรูปแบบโครงการจากทางหลวงพิเศษเป็นทางหลวงสัมปทาน ยกให้เอกชนดำเนินการเรื่องเวนคืนและก่อสร้างเพื่อไม่ให้ขัดกับหลักกฎหมาย คาดว่าจะสามารถออก พ.ร.ฎ.เวนคืนได้ในช่วงเดือน มิ.ย. 2560 เพื่อเร่งรัดการเวนคืนพื้นที่ให้เริ่มต้นก่อสร้างได้ตามแผนในปี 2562 โดยจะเสนอสัมปทานให้เอกชนราว 25-30 ปี
นายธานินทร์ กล่าวต่อว่า ยืนยันยังสามารถเปิดให้บริการมอเตอร์เวย์ทั้งสองสายได้ตามแผนที่กำหนดไว้แม้ว่าจะประสบปัญหาความล่าช้าด้านการประเมินราคาเวนคืนที่ดินตลอดจนปัญหาข้อพิพาทการเวนคืนที่ดินโดยเฉพาะมอเตอร์เวย์ สายนครปฐม-ชะอำ ทั้งนี้คาดว่าเอกชนจะเริ่มดำเนินการเวนคืนที่ดินช่วงนครปฐม-ชะอำได้ในช่วงปลายปี 2560 ก่อนลงนามสัญญาภายในปี 2561 และเริ่มก่อสร้างในปี 2562
แหล่งข่าวจากกรมทางหลวง ขั้นตอนการส่งมอบพื้นที่ยังอาจล่าช้าจนกระทบต่อแผนก่อสร้างเนื่องจากมีการคัดค้านจากเจ้าของพื้นที่
http://www.posttoday.com/biz/gov/470861
มอเตอร์เวย์กระอัก ค่าเวนคืนพุ่ง 4 เท่า แตะ 2.4 หมื่นล้าน หวั่นฉุดโครงการช้ากว่าแผน
กรมทางหลวงมึนมอเตอร์เวย์ค่าเวนคืนที่ดินพุ่งเกือบ 4 เท่า แตะ 2.4 หมื่นล้าน หวั่นฉุดโครงการช้ากว่าแผน
นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า ขณะนี้โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กิโลเมตร (กม.) และโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายนครปฐม-ชะอำ ระยะทาง 109 กม. มีงบประมาณค่าเวนคืนที่ดินเพิ่มขึ้นจากเดิมที่เคยประมาณการไว้ถึง 2-4 เท่า หรือคิดเป็นวงเงินรวมที่ต้องจ่ายเพิ่มกว่า 2.4 หมื่นล้านบาท จากเดิม 15,388 ล้านบาท
ทั้งนี้ หลังจากที่กรมทางหลวงได้ประเมินราคาใหม่โดยใช้เกณฑ์ราคาเทียบเคียงกับการจ่ายเวนคืนของรถไฟฟ้าสายสีม่วง และอิงราคาที่ดินปัจจุบันช่วง จ.นนทบุรี และนครปฐม ส่งผลให้วงเงินโครงการมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรีอยู่ที่ 6.56 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้าง 4.37 หมื่นล้านบาท และค่าเวนคืนที่ดิน 2.19 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดิม 5,900 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาก่อนเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ
นอกจากนี้ จะหารือกับสำนักงบประมาณเพื่อหาแหล่งเงินทุนต่อไป เช่นเดียวกับโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายนครปฐม-ชะอำ ระยะทาง 109 กม. ต้องขยายวงเงินเป็น 72,510 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 13% แบ่งเป็นงบประมาณการก่อสร้างและบริหารที่พักริมทางจำนวน 54,510 ล้านบาท และงบประมาณเวนคืนที่ดินอีก 1.8 หมื่นล้านบาท หลังพบว่าค่าเวนคืนที่ดินในโครงการดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า จากเดิมที่ราว 9,488 ล้านบาท
ด้านปัญหาเรื่อง พ.ร.บ.เวนคืนที่ดินซึ่งขัดกับหลักการร่วมทุนนั้นได้เสนอไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อเปลี่ยนรูปแบบโครงการจากทางหลวงพิเศษเป็นทางหลวงสัมปทาน ยกให้เอกชนดำเนินการเรื่องเวนคืนและก่อสร้างเพื่อไม่ให้ขัดกับหลักกฎหมาย คาดว่าจะสามารถออก พ.ร.ฎ.เวนคืนได้ในช่วงเดือน มิ.ย. 2560 เพื่อเร่งรัดการเวนคืนพื้นที่ให้เริ่มต้นก่อสร้างได้ตามแผนในปี 2562 โดยจะเสนอสัมปทานให้เอกชนราว 25-30 ปี
นายธานินทร์ กล่าวต่อว่า ยืนยันยังสามารถเปิดให้บริการมอเตอร์เวย์ทั้งสองสายได้ตามแผนที่กำหนดไว้แม้ว่าจะประสบปัญหาความล่าช้าด้านการประเมินราคาเวนคืนที่ดินตลอดจนปัญหาข้อพิพาทการเวนคืนที่ดินโดยเฉพาะมอเตอร์เวย์ สายนครปฐม-ชะอำ ทั้งนี้คาดว่าเอกชนจะเริ่มดำเนินการเวนคืนที่ดินช่วงนครปฐม-ชะอำได้ในช่วงปลายปี 2560 ก่อนลงนามสัญญาภายในปี 2561 และเริ่มก่อสร้างในปี 2562
แหล่งข่าวจากกรมทางหลวง ขั้นตอนการส่งมอบพื้นที่ยังอาจล่าช้าจนกระทบต่อแผนก่อสร้างเนื่องจากมีการคัดค้านจากเจ้าของพื้นที่
http://www.posttoday.com/biz/gov/470861