ขอออกตัวก่อนว่าผมมีความรู้ในะดับมือใหม่นะครับ แค่ได้มีโอกาสใช้สินค้าจริงๆในรถของตัวเอง จึงอยากที่จะแชร์ประสบการณ์ให้ผู้ที่สนใจหรือผู้กำลังหาข้อมูลได้อ่าน อาจจะช่วยให้ท่านที่กำลังจะอัพเกรดได้มีข้อมูลเปรียบเทียบจะได้ตัดสินใจง่ายขึ้น หรืออย่างน้อยก็เป็นข้อมูลเบื้องต้นสำหรับท่านที่จะเดินเข้าร้านเครื่องเสียงครับ
ในตอนแรกที่ผมตีตู้ซับ ตอนนั้นผมหาแอมป์ถูกๆใส่แก้ขัดไปก่อนด้วยงบประมาณที่จำกัดครับ ผมใช้ซับ Kicker Comp S 2 ดอก เป็นว้อยซ์เดี่ยว 4 โอห์ม 2 ดอก รวมกันแล้วสามารถทนกำลังขับต่อเนื่องได้ 600 วัตต์ rms และกำลังขับสูงสุด 1200 วัตต์ peak ทุกอย่างเลยมาลงตัวที่ Worldtech WT-AMP4230.15D ด้วยที่มันราคาถูก โหลด 2 โอห์ม ได้กำลัง 900 วัตต์ rms (ตามสเปค) และไม่ใช่แอมป์จีนแดงแต่อย่างไร เป็นยี่ห้อไทยที่คุณภาพสมราคาครับ และได้มาทราบตอนหลังว่า เป็นแอมป์ที่แรง พละกำลังเหลือเฟือ ซึ่งนักเล่นสายบู๊ทั้งหลายนิยมใช้กัน
อุปกรณ์ในชุด
ฟร้อนต์ : Alpine 148EBT
ลำโพงคู่หน้า : Hertz HSK 165
ลำโพงคู่หลัง : Hertz ECX 690 (ส่วนใหญ่ปิด ไม่ได้ใช้งาน)
ซับวูฟเฟอร์ : Kicker Comp S 2 ดอก ตีตู้ปิดปริมาตรตามสเปค 1 ลบ.ฟ./ดอก
แอมป์ขับกลางแหลม : Arc xxk4050 (โมใส่ C ของ Nichicon)
แอมป์ขับซับ : Worldtech WT-AMP4230.15D <---- *** ตัวนี้ที่เปลี่ยน ***
สายสัญญาณ : Connection
สายลำโพง : Monster
Worldtech WT-AMP4230.15D


Credit:
http://www.klongthom2.com/Class-D.html
บุคลิกและคุณภาพเสียง
ผมใช้เวลาอยู่กับมันราวๆปีครึ่งครับ มันเป็นแอมป์ที่มีพละกำลังสูง สามารถขับซับ Kicker 2 ดอก ได้สบายๆ ไม่เคยให้ความรู้สึกว่ากำลังขับไม่พอ ได้เสียงมาเต็ม ไม่มีความแหบแห้งใดๆ แต่ผมต้องขอยอมรับตรงๆว่าแอมป์ตัวนี้เหมาะกับนักเล่นสายกำลัง หรือที่เรียกกว่าสาย SPL - Sound Pressure Level จริงๆครับ เพราะถ้าจะฟังเอาความไพเราะแล้ว มันกลับยังไม่ตอบโจทย์นัก เบสที่ได้ไม่มีหัว ไม่มีหาง ไม่เป็นลูก สัมผัสได้ว่าเบสมีตัวตน และแรงดี มีความสะเทือน แต่ความเป็นดนตรี การฟอร์มตัวเป็นโน๊ต แทบหาไม่ได้เลยครับ ฟังดูเหมือนเบสถูกโยนออกมาแบบเป็นสายน้ำยาวๆแบบน้ำตกที่ตกจากยอดลงสู่พื้นล่าง โดยที่หาจุดโฟกัสไม่ได้ว่าส่วนไหนเป็นจุด Impact หรือจุด Peak ของมัน มีความบวมเบลอและครางมากพอสมควร และมีความแข็งกระด้าง ทั้งนี้ทั้งนั้นอาจจะขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ในชุด (ซับ Kicker ก็ได้ชื่อว่าแข็งอยู่แล้ว) ฝีมือการติดตั้ง และฝีมือการจูนอีกด้วยนะครับ แต่ในชุดผม ผมได้ผลออกมาเป็นแบบนี้ ก็แชร์กันตรงๆครับ ก่อนหน้านี้ผมเคยใช้ Bassbox ยี่ห้อ ฺBostwick รุ่น BB8B ขนาด 8 นิ้ววางไต้เบาะ ยอมรับว่าเสียงดีกว่า โน๊ตเป็นตัวกลมดีกว่าครับ เพียงแต่พละกลังความสั่นสะเทือนอาจจะสู้ตีตู้ซับ + แอมป์ตัวนี้ไม่ได้
ARC KAR 1100


(สเปคไม่แน่ใจว่าตรงไหมนะครับ)
credit:
http://www.audioxtreme.com/car-audio-product/65/3840/Arc-Audio-KAR1100.html
บุคลิกและคุณภาพเสียง
แอมป์ตัวนี้เป็นของมือสองนะครับ ผมให้ร้านติดตั้งโดยเอาของเก่าออกและใส่ของใหม่เข้าไปแทน จุดยึดเดิมๆ อุปกรณ์อื่นๆเหมือนเดิมเป๊ะ ต่างกันแค่แอมป์ครับ ทำการปรับจูนแค่เบื้องต้นเท่านั้น ซึ่งอาจจะยังดึงความสามารถของแอมป์ออกมายังไม่ได้เต็มที่นัก แต่เพียงเท่านี้ก็พอจะมองเห็นความแตกต่างบ้างแล้วครับ ในช่วงแรกๆที่ติดตั้งมา เสียงยังไม่ค่อยโอเคครับ พอได้ใช้งานไปสัก 1 สัปดาห์เสียงจึงเริ่มเข้าที่ ไม่แน่ใจเพราะแอมป์ถูกเก็บมานานแล้วหรือยังไงเหมือนกัน
น้ำเสียงโดยรวมต่างกันค่อนข้างมากครับ ยังกับอัพซับวูฟเฟอร์เป็นรุ่นสูงขึ้นกันเลยทีเดียว เรื่องพละกำลังผมไม่รู้สึกว่าแตกต่างครับ อาจจะเพราะว่ากำลังของ Arc เพียงพอที่จะขับซับได้อิ่มพอดีแล้ว แต่ที่ต่างกันชัดเจนเห็นจะเป็นคุณภาพในการขับเสียงครับ ได้เสียงในย่านต่ำที่สะอาดขึ้นแบบแตกต่างมากครับ ประมาณว่าเสียง noise มันถูกตัดทอนออกไปเลยได้เสียงเบสที่ใสขึ้น ความสั่นสะเมือนพอๆกันกับตัวก่อน แต่เป็นเสียงสั่นที่มีความบวมเบลอน้อยลงมาก เบสแต่ละลูกโยนออกมาค่อนข้างที่จะเห็นเป็นลูกๆ เป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น มีความเป็นตัวโน๊ตมากขึ้น มีหัวโตๆอิ่มๆ และมีหางทอดยาวสั่นๆไปให้พอรู้สึกได้กว่าแอมป์ตัวก่อน ความกระแทกกระทั้นอาจจะยังไม่สู้ Worldtech ครับ เพราะ Arc ทำให้ซับที่แข็งกระด้างมากๆในตอนแรกนั้นนุ่มลงมานิดหน่อยครับ
ในชุดแรกผมบอกว่าคุณภาพเสียงยังสู้ Bassbox Bostwick ไม่ได้ แต่หลังจากเปลี่ยนแอมป์แล้ว เสียงสู้ Bassbox ได้ละครับ คุณภาพเสียงโดยรวมดีกว่า Bassbox โดยส่วนตัวผมคิดว่าไม่มาก แต่ความสั่นสะเทือน ความมันส์ พละกำลังอะไรต่างๆ ดีกว่า Bassbox แน่นอนครับ อย่าลืมว่าติดตั้งและจูนมาแบบลวกๆนะครับ ถ้าได้ช่างที่คุ้นเคยกับแอมป์ตัวนี้ จูนละเอียดๆน่าจะรีดประสิทธิภาพของแอมป์ออกมาได้มากขึ้นอีก
สรุปผล
ถ้าจะให้ประเมิน ณ ตอนนี้คร่าวๆ ว่าเสียงเบสดีขึ้นประมาณไหน ผมขอเรทให้ประมาณ 30% ครับ พอๆกับการอัพซับใหม่ได้เลย แต่ทั้งนี้ต้องบอกว่าแอมป์ราคาต่างกันมากนะครับ Worldtech ตัวนี้ ราคาหน้าเว็บ 3700 บาท กับ ARC KAR1100 ของใหม่เคยโทรถามร้านหนึ่งเมื่อนานมาแล้ว เขาให้ราคาเครื่องเปล่า 9900 บาท ซึ่งราคาต่างกันเกือบ 300% แต่คุณภาพเสียงดีขึ้น 30% จะคุ้มหรือไม่คุ้มอย่างไรก็ลองพิจารณาดูครับ อีกสิ่งหนึ่งที่ลืมไม้ได้เลยคือ แอมป์ 2 ตัวนี้ถูกสร้างมาคนละงาน โดยที่ Arc สร้างมาเพื่อนแนวเน้นเพราะ SQ - Sound Quality ส่วน Worldtech สร้างมาเพื่อแนวเน้นดัง SPL - Sound Pressure Level ถ้าเทียบกับยางรถยนต์ก็เหมือนยางสปอร์ตกับยางคอมฟอร์ทครับ จะให้ยางสปอร์ตนุ่มเงียบสู้ยางคอมฟอร์ทก็คงไม่ได้ จะให้ยางคอมฟอร์ตขับบู๊แบบยางสปอร์ตก็คงสู้ไม่ได้เช่นกัน เพราะฉะนั้น แนวใครแนวมัน เลือกใช้ตามความเหมาะสมครับ
สุดท้ายนี้หวังว่าสิ่งที่ผมได้แชร์จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจไม่มากก็น้อยนะครับ ผมเป็นเพียงคนที่ชอบฟังเพลงธรรมดาๆคนหนึ่ง ไม่ได้มีความรู้อะไรมากมายเพียงแต่ได้ทดลองใช้จริงกับรถตัวเอง ได้ผลออกมาอย่างไรก็แชร์ไปตรงๆครับ สำหรับรถคันอื่น ระบบแบบอื่น หรือแม้แต่คนติดตั้งคนจูนคนละคนกัน ก็อาจจะได้ผลที่แตกต่างกันแบบสิ้นเชิงก็เป็นได้ แค่หวังว่ารีวิวนี้จะพอเป็นแนวทางได้บ้างครับ..
ฝากติดตามผลงานที่เพจ Need For Slow ด้วยครับ:
https://www.facebook.com/Needforslow247/
[CR] รีวิวสามัญชน พาวเวอร์แอมป์คลาส D, Worldtech WT-AMP4230.15D vs ARC KAR1100
ในตอนแรกที่ผมตีตู้ซับ ตอนนั้นผมหาแอมป์ถูกๆใส่แก้ขัดไปก่อนด้วยงบประมาณที่จำกัดครับ ผมใช้ซับ Kicker Comp S 2 ดอก เป็นว้อยซ์เดี่ยว 4 โอห์ม 2 ดอก รวมกันแล้วสามารถทนกำลังขับต่อเนื่องได้ 600 วัตต์ rms และกำลังขับสูงสุด 1200 วัตต์ peak ทุกอย่างเลยมาลงตัวที่ Worldtech WT-AMP4230.15D ด้วยที่มันราคาถูก โหลด 2 โอห์ม ได้กำลัง 900 วัตต์ rms (ตามสเปค) และไม่ใช่แอมป์จีนแดงแต่อย่างไร เป็นยี่ห้อไทยที่คุณภาพสมราคาครับ และได้มาทราบตอนหลังว่า เป็นแอมป์ที่แรง พละกำลังเหลือเฟือ ซึ่งนักเล่นสายบู๊ทั้งหลายนิยมใช้กัน
อุปกรณ์ในชุด
ฟร้อนต์ : Alpine 148EBT
ลำโพงคู่หน้า : Hertz HSK 165
ลำโพงคู่หลัง : Hertz ECX 690 (ส่วนใหญ่ปิด ไม่ได้ใช้งาน)
ซับวูฟเฟอร์ : Kicker Comp S 2 ดอก ตีตู้ปิดปริมาตรตามสเปค 1 ลบ.ฟ./ดอก
แอมป์ขับกลางแหลม : Arc xxk4050 (โมใส่ C ของ Nichicon)
แอมป์ขับซับ : Worldtech WT-AMP4230.15D <---- *** ตัวนี้ที่เปลี่ยน ***
สายสัญญาณ : Connection
สายลำโพง : Monster
Worldtech WT-AMP4230.15D
บุคลิกและคุณภาพเสียง
ผมใช้เวลาอยู่กับมันราวๆปีครึ่งครับ มันเป็นแอมป์ที่มีพละกำลังสูง สามารถขับซับ Kicker 2 ดอก ได้สบายๆ ไม่เคยให้ความรู้สึกว่ากำลังขับไม่พอ ได้เสียงมาเต็ม ไม่มีความแหบแห้งใดๆ แต่ผมต้องขอยอมรับตรงๆว่าแอมป์ตัวนี้เหมาะกับนักเล่นสายกำลัง หรือที่เรียกกว่าสาย SPL - Sound Pressure Level จริงๆครับ เพราะถ้าจะฟังเอาความไพเราะแล้ว มันกลับยังไม่ตอบโจทย์นัก เบสที่ได้ไม่มีหัว ไม่มีหาง ไม่เป็นลูก สัมผัสได้ว่าเบสมีตัวตน และแรงดี มีความสะเทือน แต่ความเป็นดนตรี การฟอร์มตัวเป็นโน๊ต แทบหาไม่ได้เลยครับ ฟังดูเหมือนเบสถูกโยนออกมาแบบเป็นสายน้ำยาวๆแบบน้ำตกที่ตกจากยอดลงสู่พื้นล่าง โดยที่หาจุดโฟกัสไม่ได้ว่าส่วนไหนเป็นจุด Impact หรือจุด Peak ของมัน มีความบวมเบลอและครางมากพอสมควร และมีความแข็งกระด้าง ทั้งนี้ทั้งนั้นอาจจะขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ในชุด (ซับ Kicker ก็ได้ชื่อว่าแข็งอยู่แล้ว) ฝีมือการติดตั้ง และฝีมือการจูนอีกด้วยนะครับ แต่ในชุดผม ผมได้ผลออกมาเป็นแบบนี้ ก็แชร์กันตรงๆครับ ก่อนหน้านี้ผมเคยใช้ Bassbox ยี่ห้อ ฺBostwick รุ่น BB8B ขนาด 8 นิ้ววางไต้เบาะ ยอมรับว่าเสียงดีกว่า โน๊ตเป็นตัวกลมดีกว่าครับ เพียงแต่พละกลังความสั่นสะเทือนอาจจะสู้ตีตู้ซับ + แอมป์ตัวนี้ไม่ได้
ARC KAR 1100
credit: http://www.audioxtreme.com/car-audio-product/65/3840/Arc-Audio-KAR1100.html
บุคลิกและคุณภาพเสียง
แอมป์ตัวนี้เป็นของมือสองนะครับ ผมให้ร้านติดตั้งโดยเอาของเก่าออกและใส่ของใหม่เข้าไปแทน จุดยึดเดิมๆ อุปกรณ์อื่นๆเหมือนเดิมเป๊ะ ต่างกันแค่แอมป์ครับ ทำการปรับจูนแค่เบื้องต้นเท่านั้น ซึ่งอาจจะยังดึงความสามารถของแอมป์ออกมายังไม่ได้เต็มที่นัก แต่เพียงเท่านี้ก็พอจะมองเห็นความแตกต่างบ้างแล้วครับ ในช่วงแรกๆที่ติดตั้งมา เสียงยังไม่ค่อยโอเคครับ พอได้ใช้งานไปสัก 1 สัปดาห์เสียงจึงเริ่มเข้าที่ ไม่แน่ใจเพราะแอมป์ถูกเก็บมานานแล้วหรือยังไงเหมือนกัน
น้ำเสียงโดยรวมต่างกันค่อนข้างมากครับ ยังกับอัพซับวูฟเฟอร์เป็นรุ่นสูงขึ้นกันเลยทีเดียว เรื่องพละกำลังผมไม่รู้สึกว่าแตกต่างครับ อาจจะเพราะว่ากำลังของ Arc เพียงพอที่จะขับซับได้อิ่มพอดีแล้ว แต่ที่ต่างกันชัดเจนเห็นจะเป็นคุณภาพในการขับเสียงครับ ได้เสียงในย่านต่ำที่สะอาดขึ้นแบบแตกต่างมากครับ ประมาณว่าเสียง noise มันถูกตัดทอนออกไปเลยได้เสียงเบสที่ใสขึ้น ความสั่นสะเมือนพอๆกันกับตัวก่อน แต่เป็นเสียงสั่นที่มีความบวมเบลอน้อยลงมาก เบสแต่ละลูกโยนออกมาค่อนข้างที่จะเห็นเป็นลูกๆ เป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น มีความเป็นตัวโน๊ตมากขึ้น มีหัวโตๆอิ่มๆ และมีหางทอดยาวสั่นๆไปให้พอรู้สึกได้กว่าแอมป์ตัวก่อน ความกระแทกกระทั้นอาจจะยังไม่สู้ Worldtech ครับ เพราะ Arc ทำให้ซับที่แข็งกระด้างมากๆในตอนแรกนั้นนุ่มลงมานิดหน่อยครับ
ในชุดแรกผมบอกว่าคุณภาพเสียงยังสู้ Bassbox Bostwick ไม่ได้ แต่หลังจากเปลี่ยนแอมป์แล้ว เสียงสู้ Bassbox ได้ละครับ คุณภาพเสียงโดยรวมดีกว่า Bassbox โดยส่วนตัวผมคิดว่าไม่มาก แต่ความสั่นสะเทือน ความมันส์ พละกำลังอะไรต่างๆ ดีกว่า Bassbox แน่นอนครับ อย่าลืมว่าติดตั้งและจูนมาแบบลวกๆนะครับ ถ้าได้ช่างที่คุ้นเคยกับแอมป์ตัวนี้ จูนละเอียดๆน่าจะรีดประสิทธิภาพของแอมป์ออกมาได้มากขึ้นอีก
สรุปผล
ถ้าจะให้ประเมิน ณ ตอนนี้คร่าวๆ ว่าเสียงเบสดีขึ้นประมาณไหน ผมขอเรทให้ประมาณ 30% ครับ พอๆกับการอัพซับใหม่ได้เลย แต่ทั้งนี้ต้องบอกว่าแอมป์ราคาต่างกันมากนะครับ Worldtech ตัวนี้ ราคาหน้าเว็บ 3700 บาท กับ ARC KAR1100 ของใหม่เคยโทรถามร้านหนึ่งเมื่อนานมาแล้ว เขาให้ราคาเครื่องเปล่า 9900 บาท ซึ่งราคาต่างกันเกือบ 300% แต่คุณภาพเสียงดีขึ้น 30% จะคุ้มหรือไม่คุ้มอย่างไรก็ลองพิจารณาดูครับ อีกสิ่งหนึ่งที่ลืมไม้ได้เลยคือ แอมป์ 2 ตัวนี้ถูกสร้างมาคนละงาน โดยที่ Arc สร้างมาเพื่อนแนวเน้นเพราะ SQ - Sound Quality ส่วน Worldtech สร้างมาเพื่อแนวเน้นดัง SPL - Sound Pressure Level ถ้าเทียบกับยางรถยนต์ก็เหมือนยางสปอร์ตกับยางคอมฟอร์ทครับ จะให้ยางสปอร์ตนุ่มเงียบสู้ยางคอมฟอร์ทก็คงไม่ได้ จะให้ยางคอมฟอร์ตขับบู๊แบบยางสปอร์ตก็คงสู้ไม่ได้เช่นกัน เพราะฉะนั้น แนวใครแนวมัน เลือกใช้ตามความเหมาะสมครับ
สุดท้ายนี้หวังว่าสิ่งที่ผมได้แชร์จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจไม่มากก็น้อยนะครับ ผมเป็นเพียงคนที่ชอบฟังเพลงธรรมดาๆคนหนึ่ง ไม่ได้มีความรู้อะไรมากมายเพียงแต่ได้ทดลองใช้จริงกับรถตัวเอง ได้ผลออกมาอย่างไรก็แชร์ไปตรงๆครับ สำหรับรถคันอื่น ระบบแบบอื่น หรือแม้แต่คนติดตั้งคนจูนคนละคนกัน ก็อาจจะได้ผลที่แตกต่างกันแบบสิ้นเชิงก็เป็นได้ แค่หวังว่ารีวิวนี้จะพอเป็นแนวทางได้บ้างครับ..
ฝากติดตามผลงานที่เพจ Need For Slow ด้วยครับ:
https://www.facebook.com/Needforslow247/