จริงๆ เรื่องนี้เกิดมาสักเดือนหนึ่งแล้ว ผมเคยจะมาตั้งกระทู้ครั้งหนึ่งแล้ว แต่พอ log in เข้ามา ก็เห็นกระทู้ตำหนิ Samsung เต็มไปหมด และกรณีผมก็ดูเล็กน้อยไปเลยเมื่อเปรียบเทียบกับท่านอื่นๆ ก็เลยเปลี่ยนใจไม่ตั้งกระทู้ บังเอิญเมื่อสองวันก่อน เพื่อนผมก็เจอปัญหาคล้ายๆ กัน ก็เลยขอตั้งกระทู้เพื่อสื่อสารไปถึง Samsung ให้ปรับปรุงการบริการด้วยครับ
ผมนำ Samsung Galaxy S7 Edge ไป drop การซ่อมไว้ที่ศูนย์ Samsung เซ็นทรัลพระรามสาม เนื่องจากปัญหาจอเป็นเส้นและเครื่องก็ยังอยู่ในประกัน ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าน่าจะใช้เวลาประมาณสองสัปดาห์ ผมก็ตกลง เพราะมีเครื่องสำรองอยู่
พอวันที่ 23 พ.ย. ซึ่งก็ประมาณสองสัปดาห์จริงๆ ทาง Samsung ก็แจ้งมาว่าเครื่องซ่อมเสร็จแล้ว ให้ไปรับเครื่องคืนได้ เจ้าหน้าที่ได้เตรียมเครื่องไว้ให้แล้ว ผมเลยเดินทางไปรับเครื่องในวันศุกร์ที่ 25 พ.ย. แต่ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ไม่อยู่ มีป้ายปิดว่างดบริการ 3 วัน เจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ก็ไม่สามารถทำอะไรแทนได้เลย ทั้งๆ ที่เครื่องของผมก็กลับมาถึงร้านแล้ว แต่ต้องรอเจ้าหน้าที่คนนี้เท่านั้นผมถึงจะรับเครื่องคืนได้ ผมได้รับการแจ้งว่าเจ้าหน้าที่คนนี้เดินทางไปประชุมต่างจังหวัด ต้องรอวันจันทร์ที่ 28 พ.ย. ให้ผมมาติดต่อใหม่ ผมได้พยายามทุกวิถีทางที่จะรับเครื่องคืนให้ได้ เพราะเดินทางมาไกลมาก แต่ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ที่ร้าน ผู้จัดการ Samsung Call Center รวมทั้งศูนย์บริการที่ถนนเพชรบุรี ต่างตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่สามารถทำอะไรได้เลย ผมต้องกลับมาอีกทีวันจันทร์เท่านั้น เจ้าหน้าที่คนนั้นก็ไม่สามารถมามอบเครื่องคืนให้ผมได้ เพราะเป็นการประชุมที่สำคัญมากของบริษัท ผมได้ชี้แจงว่าก็เป็นทาง Samsung เองที่แจ้งให้ผมมารับเครื่องได้ ก็ได้รับคำตอบว่าหน่วยงานที่แจ้งกับหน่วยงานที่ปฏิบัติงานเป็นคนละหน่วยงานกัน ซึ่งเป็นระบบงานของ Samsung ผมก็ถามว่าเมื่อเป็นความผิดของทาง Samsung เช่นนี้ จะช่วยแก้ปัญหาให้ผมได้อย่างไร กับการเสียเวลามาครึ่งวันและค่าเดินทางอีก 400 บาท คำตอบก็เป็นเช่นเดิมคือทำอะไรไม่ได้ ผมต้องมาใหม่อีกทีวันจันทร์เท่านั้น และผมก็ควรจะโทรมาสอบถามก่อนว่าเจ้าหน้าที่มาทำงานหรือยัง และเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ที่ร้านก็บอกว่า เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นมาหลายครั้งแล้ว
ผมถามต่อไปว่าวันจันทร์ผมก็ต้องลางานมาอีกครึ่งวัน และเสียค่าเดินทางมาอีก 400 บาท ทาง Samsung สามารถจัดส่งเครื่องไปให้ผมได้หรือไม่ ก็ได้รับคำตอบว่าไม่ได้ และการส่งผ่านทาง messenger ก็มีค่าใช้จ่าย แต่ทาง Samsung ไม่เคยคิดเลยว่าลูกค้าก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายเดินทางไปกลับสองเที่ยวเกือบ 800 บาท และยังเสียเวลารวมทั้งหมดอีกหนึ่งวัน
วันที่ผมไปรับเครื่องคืน ผมก็สอบถามเจ้าหน้าที่อีกว่าทำไมถึงเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น ก็ได้รับคำตอบเหมือนเดิมทุกประการ โดยเฉพาะคำตอบที่ว่าพนักงานต้องเดินทางไปประชุม ซึ่งเป็นการประชุมที่สำคัญ และพนักงานทุกคนทั่วประเทศต้องไปไม่ว่ากรณีใดๆ (รวมทั้งทิ้งนัดลูกค้าและไม่มีการแจ้งใดๆ ทั้งสิ้น อันนี้ผมว่าเอง)
เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นว่า Samsung ไม่เคยเห็นลูกค้าเป็นคนสำคัญเลย ไม่พยายามแก้ไขความผิดพลาดของตนเองให้ลูกค้าเลย ลูกค้ามาถึงร้านตามน้ดแล้วแท้ๆ แต่ไม่มีใครที่จะสามารถมอบเครื่องให้ผมได้เลย ทั้งๆ ที่เครื่องก็อยู่ตรงนั้นแล้ว มีแต่คำตอบที่ว่าเป็นระบบของบริษัท คนละหน่วยงานกัน ประชุมสำคัญมากพนักงานมาไม่ได้ ใครก็ทำแทนไม่ได้ ลูกค้าต้องมาอีกครั้งหนึ่งเท่านั้น และควรจะโทรมาสอบถามก่อน
ในยามที่ Samsung เองชื่อเสียงก็ป่นปี้ไปกับ Note 7 จนปัจจุบันทุกสายการบินห้ามผู้โดยสารเอาขึ้นเครื่องหรือโหลดลงใต้ท้องเครื่องเด็ดขาด Samsung ก็น่าทึ่จะเน้นการบริการให้มากขึ้นด้วยซ้ำ โดยเฉพาะลูกค้าเดิมที่ต้องพยายามรักษาไว้ ผมแปลกใจมากที่เห็นกระทู้เกี่ยวกับ Samsung มากมายถึงขนาดมีผู้รวบรวม link ไว้เลย อย่างนี้ถือว่าวิกฤตแล้วนะครับ
ผมใช้โทรศัพท์สองเครื่องสองเบอร์มาตลอด และก็เป็น iPhone กับ Samsung นี่แหละครับ ผมเคยใช้ Galaxy รุ่นแรก แล้วก็เปลี่ยนเป็น Note 4 แล้วก็มาเป็น 7 Edge ก็ขอเรียนตามตรงว่า ผมต้อง claim Samsung มาตลอด เครื่องแรกใช้ได้สักสามเดือนจอมีปัญหา ศูนย์ที่อยู่แถวสีลมก็ claim เครื่องใหม่ให้ ต่อมา Note 4 ประมาณเจ็ดเดือนก็ claim กับสาขาเซ็นทรัลพระรามสามนี่แหละ ได้จอกับแบตใหม่มา ส่วน 7 Edge นี่ใช้มาแปดเดือนก็มา claim ได้จอใหม่มา ปกติพอใช้ต่ออีกสักสี่ห้าเดือนหมดประกัน ก็มีผู้แนะนำให้ขายต่อเลย เพียงแต่คราวนี้ผมจะคิดหนักหากจะใช้ Samsung รุ่นต่อไป
ส่วน iPhone นั้นต้องเรียนตามตรงว่าไม่เคยมีปัญหาใดๆ เลย ตั้งแต่ 3 5 และ 6+ และใช้เป็นเครื่องหลักมาตลอด ยิ่ง 6+ นี่ใช้ถ่ายรูปแทนกล้องเลย รูปออกมาสวยมาก ปัจจุบัน 3 ไม่ได้ใช้แล้ว เพราะ update version ไม่ได้แล้ว ใช้เป็น iPod ธรรมดาไปแล้ว แต่ 5 ยังใช้ได้อยู่
ก็ขอให้ทาง Samsung ลองพิจารณากรณีของผมและปรับปรุงการบริการด้วยครับ อย่างที่ผมว่า ของผมนี่เล็กน้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกันกรณีในกระทู้อื่นๆ แต่ก็อยากขอฝากไว้คร้บ
ขอให้ทาง Samsung ปรับปรุงการบริการโดยยึดลูกค้าเป็นหลัก
ผมนำ Samsung Galaxy S7 Edge ไป drop การซ่อมไว้ที่ศูนย์ Samsung เซ็นทรัลพระรามสาม เนื่องจากปัญหาจอเป็นเส้นและเครื่องก็ยังอยู่ในประกัน ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าน่าจะใช้เวลาประมาณสองสัปดาห์ ผมก็ตกลง เพราะมีเครื่องสำรองอยู่
พอวันที่ 23 พ.ย. ซึ่งก็ประมาณสองสัปดาห์จริงๆ ทาง Samsung ก็แจ้งมาว่าเครื่องซ่อมเสร็จแล้ว ให้ไปรับเครื่องคืนได้ เจ้าหน้าที่ได้เตรียมเครื่องไว้ให้แล้ว ผมเลยเดินทางไปรับเครื่องในวันศุกร์ที่ 25 พ.ย. แต่ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ไม่อยู่ มีป้ายปิดว่างดบริการ 3 วัน เจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ก็ไม่สามารถทำอะไรแทนได้เลย ทั้งๆ ที่เครื่องของผมก็กลับมาถึงร้านแล้ว แต่ต้องรอเจ้าหน้าที่คนนี้เท่านั้นผมถึงจะรับเครื่องคืนได้ ผมได้รับการแจ้งว่าเจ้าหน้าที่คนนี้เดินทางไปประชุมต่างจังหวัด ต้องรอวันจันทร์ที่ 28 พ.ย. ให้ผมมาติดต่อใหม่ ผมได้พยายามทุกวิถีทางที่จะรับเครื่องคืนให้ได้ เพราะเดินทางมาไกลมาก แต่ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ที่ร้าน ผู้จัดการ Samsung Call Center รวมทั้งศูนย์บริการที่ถนนเพชรบุรี ต่างตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่สามารถทำอะไรได้เลย ผมต้องกลับมาอีกทีวันจันทร์เท่านั้น เจ้าหน้าที่คนนั้นก็ไม่สามารถมามอบเครื่องคืนให้ผมได้ เพราะเป็นการประชุมที่สำคัญมากของบริษัท ผมได้ชี้แจงว่าก็เป็นทาง Samsung เองที่แจ้งให้ผมมารับเครื่องได้ ก็ได้รับคำตอบว่าหน่วยงานที่แจ้งกับหน่วยงานที่ปฏิบัติงานเป็นคนละหน่วยงานกัน ซึ่งเป็นระบบงานของ Samsung ผมก็ถามว่าเมื่อเป็นความผิดของทาง Samsung เช่นนี้ จะช่วยแก้ปัญหาให้ผมได้อย่างไร กับการเสียเวลามาครึ่งวันและค่าเดินทางอีก 400 บาท คำตอบก็เป็นเช่นเดิมคือทำอะไรไม่ได้ ผมต้องมาใหม่อีกทีวันจันทร์เท่านั้น และผมก็ควรจะโทรมาสอบถามก่อนว่าเจ้าหน้าที่มาทำงานหรือยัง และเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ที่ร้านก็บอกว่า เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นมาหลายครั้งแล้ว
ผมถามต่อไปว่าวันจันทร์ผมก็ต้องลางานมาอีกครึ่งวัน และเสียค่าเดินทางมาอีก 400 บาท ทาง Samsung สามารถจัดส่งเครื่องไปให้ผมได้หรือไม่ ก็ได้รับคำตอบว่าไม่ได้ และการส่งผ่านทาง messenger ก็มีค่าใช้จ่าย แต่ทาง Samsung ไม่เคยคิดเลยว่าลูกค้าก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายเดินทางไปกลับสองเที่ยวเกือบ 800 บาท และยังเสียเวลารวมทั้งหมดอีกหนึ่งวัน
วันที่ผมไปรับเครื่องคืน ผมก็สอบถามเจ้าหน้าที่อีกว่าทำไมถึงเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น ก็ได้รับคำตอบเหมือนเดิมทุกประการ โดยเฉพาะคำตอบที่ว่าพนักงานต้องเดินทางไปประชุม ซึ่งเป็นการประชุมที่สำคัญ และพนักงานทุกคนทั่วประเทศต้องไปไม่ว่ากรณีใดๆ (รวมทั้งทิ้งนัดลูกค้าและไม่มีการแจ้งใดๆ ทั้งสิ้น อันนี้ผมว่าเอง)
เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นว่า Samsung ไม่เคยเห็นลูกค้าเป็นคนสำคัญเลย ไม่พยายามแก้ไขความผิดพลาดของตนเองให้ลูกค้าเลย ลูกค้ามาถึงร้านตามน้ดแล้วแท้ๆ แต่ไม่มีใครที่จะสามารถมอบเครื่องให้ผมได้เลย ทั้งๆ ที่เครื่องก็อยู่ตรงนั้นแล้ว มีแต่คำตอบที่ว่าเป็นระบบของบริษัท คนละหน่วยงานกัน ประชุมสำคัญมากพนักงานมาไม่ได้ ใครก็ทำแทนไม่ได้ ลูกค้าต้องมาอีกครั้งหนึ่งเท่านั้น และควรจะโทรมาสอบถามก่อน
ในยามที่ Samsung เองชื่อเสียงก็ป่นปี้ไปกับ Note 7 จนปัจจุบันทุกสายการบินห้ามผู้โดยสารเอาขึ้นเครื่องหรือโหลดลงใต้ท้องเครื่องเด็ดขาด Samsung ก็น่าทึ่จะเน้นการบริการให้มากขึ้นด้วยซ้ำ โดยเฉพาะลูกค้าเดิมที่ต้องพยายามรักษาไว้ ผมแปลกใจมากที่เห็นกระทู้เกี่ยวกับ Samsung มากมายถึงขนาดมีผู้รวบรวม link ไว้เลย อย่างนี้ถือว่าวิกฤตแล้วนะครับ
ผมใช้โทรศัพท์สองเครื่องสองเบอร์มาตลอด และก็เป็น iPhone กับ Samsung นี่แหละครับ ผมเคยใช้ Galaxy รุ่นแรก แล้วก็เปลี่ยนเป็น Note 4 แล้วก็มาเป็น 7 Edge ก็ขอเรียนตามตรงว่า ผมต้อง claim Samsung มาตลอด เครื่องแรกใช้ได้สักสามเดือนจอมีปัญหา ศูนย์ที่อยู่แถวสีลมก็ claim เครื่องใหม่ให้ ต่อมา Note 4 ประมาณเจ็ดเดือนก็ claim กับสาขาเซ็นทรัลพระรามสามนี่แหละ ได้จอกับแบตใหม่มา ส่วน 7 Edge นี่ใช้มาแปดเดือนก็มา claim ได้จอใหม่มา ปกติพอใช้ต่ออีกสักสี่ห้าเดือนหมดประกัน ก็มีผู้แนะนำให้ขายต่อเลย เพียงแต่คราวนี้ผมจะคิดหนักหากจะใช้ Samsung รุ่นต่อไป
ส่วน iPhone นั้นต้องเรียนตามตรงว่าไม่เคยมีปัญหาใดๆ เลย ตั้งแต่ 3 5 และ 6+ และใช้เป็นเครื่องหลักมาตลอด ยิ่ง 6+ นี่ใช้ถ่ายรูปแทนกล้องเลย รูปออกมาสวยมาก ปัจจุบัน 3 ไม่ได้ใช้แล้ว เพราะ update version ไม่ได้แล้ว ใช้เป็น iPod ธรรมดาไปแล้ว แต่ 5 ยังใช้ได้อยู่
ก็ขอให้ทาง Samsung ลองพิจารณากรณีของผมและปรับปรุงการบริการด้วยครับ อย่างที่ผมว่า ของผมนี่เล็กน้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกันกรณีในกระทู้อื่นๆ แต่ก็อยากขอฝากไว้คร้บ