From Surin to Harbin เรียนภาษาจีนกลางแบบไม่ผ่านเอเจนซี่ ที่ประเทศจีน?

ถึงเวลาวิ่งตามฝัน


From Surin to Harbin





สวัสดีคะเพื่อนๆชาวพันทิปทุกคน วันนี้เราจะมาแนะนำทำอย่าไรถ้าอยากไปเรียนภาษาจีนกลางแบบไม่ผ่านเอเจนซี่ ที่ประเทศจีน?

เชื่อว่าหลายๆคนคงอยากเรียนภาษาที่สามกัน แต่ติดตรงที่ ต้องทำอะไร แบบไหน ยังไง ติดต่อใคร วันนี้เรามีคำตอบ...


จุดเริ่มต้นของการมาเรียนภาษาของเรา เริ่มมาจาก เราอยากได้ภาษาที่สาม ซึ่งตอนนั้นก็ลองเรียนหลายๆภาษาแต่มันไม่ใช่ จนมาหยุดอยู่ที่ภาษาจีน ซึ่งเรารู้สึกว่าเป็นภาษาที่เราชอบอีกภาษาหนึ่ง


......................................................................................

แล้วทำไมต้องมาเรียนที่ฮาร์บิน

เราได้หนังสือเป็นของขวัญวันเกิดจากเพื่อนคนหนึ่ง หนังสือมีชื่อว่า "นั่งรถไฟไปตู้เย็น" หนังสือเล่มนี้เขียนเกี่ยวกับการนั่งรถไปจากเซียงไฮ-ฮาร์บิน-มั่วเห๋อ.......หนังสือเล่มนี้ดีมากพร้อมบรรยายได้เห็นภาพสุดๆและแล้วเมื่อได้อ่านหนังสือเล่มนี้จบก็ตัดสินใจว่าฉันจะไป "ฮาร์บิน"

และฮาร์บินก็เป็นเมืองในฝันของเราที่อยากมาเที่ยว

ได้เวลาบินลัดฟ้าสู่ฮาร์บิน………….





......................................................................................


และเมื่อเราตัดสินใจได้ว่าจะมาเรียนภาษาที่ ฮาร์บิน ก็มาถึงขั้นตอนของการหาข้อมูลว่าจะทำยังไงถึงจะมาได้ เราได้ข้อมูลมาจากหลายๆเว็บ ซึ่งตอนแรกเราก็ดูจากเอเจนซี่ และลองเปรียบเทียบราคาอยู่จากหลายๆเว็บ เพราะแต่ละเว็บราคาค่อนข้างจะต่างกัน


อยากมาเรียนจีนต้องทำไง

1. ต้องศึกษาหาข้อมูลสถาบันสอนภาษาที่เราตัดสินใจจะมาเรียน สำหรับเราตัดสินใจมาเรียนที่ HIT (Harbin Institute Of Technology ) >> ( http://www.hit.edu.cn/) สามารถเข้าไปเยี่ยมชมมหาวิยาลัยตามลิ้งที่เราแนบให้นะคะ เราหาข้อมมูลของเมืองที่เราจะมาเรียนผ่านทางเพจเฟสบุ๊ค Study in harbin (เพจ https://m.facebook.com/StudyinHarbin/ ) ซึ่งในเพจจะให้รายละเอียดเกี่ยวกับการมาเรียนภาษาที่ชัดเจนมาก ทั้งรายละเอียดเกี่ยวกับการมาเรียนภาษาจีน และสำหรับผู้ที่สนใจอยากมาเรียนป.ตรีที่จีน  พี่ๆในเพจนี้เค้าให้คำปรึกษาและดำเนินการ ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายเลย


2. ศึกษาข้อมูลเมืองที่เราจะไป ไม่ว่าจะเป็น สภาพอากาศ การคมนาคม การใช้ชีวิต การเดินทางไปโรงเรียน ว่าตรงกับที่เราต้องการมั้ย



มาต่อกันที่เมืองฮาร์บิน เพราะอะไรถึงมาฮาร์บิน ทุกๆคนถามเป็นเสียงเดียวกันว่า ไปทำไม มันหนาวนะ จะโอเคหรอ ประเทศจีนไม่เห็นน่าไปเลย



……………………..บอกเลยว่าตอนแรกเราก็ลังเล และมีอัคติกับประเทศจีนพอสมควร แต่พอเราได้มาใช้ชีวิตอยู่ที่นี่เกือบจะ 1 ปีแล้ว เรากลับเริ่มหลงรักที่นี่แล้วนะสิ!!!!

เหตุผลที่เราตัดสินใจมาเรียนภาษาที่ฮาร์บินก็เพราะเราได้คำแนะนำจากเพื่อนที่เรียนอยู่จีนว่าถ้าอยากได้ภาษาจีนที่ชัดเจนให้มาเรียนที่ “ฮาร์บิน”


1. ฮาร์บินขึ้นชื่อว่า เป็นเมืองที่ภาษาจีนชัดเจนมาก ฟังง่าย และคนที่นี่ใช้ภาษาจีนกลางเป็นหลัก


2. ค่าเทอมถูก 1 เทอมประมาณ 35,000บาท ยิ่งถ้าเราลงเรียน 1 ปี ค่าเทอมก็จะลดลงมาอีก ลดราคาแบบนี้ใครจะไม่ชอบ ไม่ต้องถามคะส่าเราเรียนกีเทอม ในเมื่อ 1 ปีถูกกว่า ก็จัดการสิคะ แถมหอพักสะดวกสบาย สำหรับค่าเทอมเรามาจ่ายเองวันลงทะเบียนที่นี่ได้เลย


3. ค่าครองชีพถูก เราไม่ได้พูดเล่น!!! เพราะเราอยู่ที่นี่ใช้เงินเดือนละไม่เกิน 4,000 บาทไทย นี่คือเรื่องจริง ไม่อิงนิยาย ประสบการณ์ตรงจากเราเอง กินอิ่ม หลับสบาย แน่นอน


4.  บรรยายกาศที่นี่ไม่เหมือนกับอยู่ประเทศจีนเลยแม้แต่น้อยด้วยการที่เมืองนี้เคยตกอยู่ภายใต้การปกครองของรัสเซียเลยทำให้เมืองนี้มีสถาปัตยกรรมสไตล์ยุโรป ทำให้รู้สึกเหมือนฉันกำลังเดินท่ามกลางหิมะที่โปรยปายอยู่ในเมืองสักเมืองในยุโรป แลดูมโน แต่นี้คือเรื่องจริง เดี๋ยวเรามีภาพให้ชม


5.  การคมนาคม ที่นี่ถือว่าการคมนาคมค่อนข้างสะดวก มีรถไฟฟ้า ซึ่งราคาอยู่ที่ 2-3 หยวน สำหรับรถเมย์ก็ 1 หยวนตลอดสาย

















พอเข้าฤดูหนาวก็จะมีผลไม้อาบน้ำเชื่อมมาวางขาย บอกเลยว่า อร่อยมาก กินแล้วไม่หลับไปเหมือน สโนไวท์ แน่นอน…



น้องมารอพี่อยู่ที่เก้าอี้ตัวนี้ทุกวันเลยนะ….มีความอยากเจอหนุ่มเกาหลี หน้าตาดีเดินผ่ามมา บอกเลยว่า จะหล่อใส่สไตน์เกาหลี หรือหล่อหน้าหมีแบบรัสเซียก็เลือกกันเอาเองนะคะ



และนี่คือ โบสถ์เซนโซเฟีย สถานทีท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อของที่นี่ ของบอกว่ของจริงสวยมากๆคะ




สำหรับการเรียนภาษาที่นี่คลาสเรียนจะแบ่งเป็น A B C C+ D E F และG คะ เราเริ่มต้นเรียนที่ห้อง A เลยเพราะเราแทบไม่มีพื้นฐานภาษาจีนเลย มาถึงพูดได้คำดียว “你好” นอกนั้นไม่รู้เลย การเรียนที่นี่แบ่งเป็น 2 เทอมต่อ 1 ปีนะคะ เทอมแรกจะเริ่มเรียนประมาณเดือน 1 มีนาคม คะแบ่งเป็นเทอมละ 4 เดือน เทอมสองจะเปิดประมาณ สิงหาคมคะ ปล.สำหรับใครที่สนใจให้รีบดำเนินการล่วงหน้าสัก 2 เดือนนะคะ จะได้ไม่กระทันหันเกินไป สำหรับการเรียนอาจารย์สอนสนุก ใส่ใจเด็กดีมากคะ ห้องเรียนจะมีนักเรียนประมาณไม่เกิน 15 คนคะ ไม่ต้องกลัวว่าคนจะเยอะไม่ทั่วถึงนะคะ รับรองเรียนจบคลาสสามารถติดต่อสื่อสารในชีวิตประจำวันได้แน่นอน เพื่อนในห้องก็จะมีทั้ง รัสเซีย เกาหลี เป็นส่วนใหญ่ อังกฤษ มองโกเลีย ญี่ปุ่น ก็มีบ้างคะ ในห้องจะมีคนไทยแค่ห้องละ 2-3 คนเท่านั้นคะ ไม่เกินนี้  

ภาพทำกิจกรรมระหว่างห้อง









เรามาเข้าเรื่องกันต่อ

ข้อต่อมาหลายๆคนคงสงสัยว่ามาแล้วจะกินข้าวได้มั้ย เอาอะไรมาได้บ้าง นำจิ้มสุกี้ ผงปรุงรส พริก ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด……….

คำแนะนำของเรานะคะ

1. แนะนำให้พกยาที่ตัวที่เองกินประจำเวลาป่วย เพราะบางคนพอเปลี่ยนยาแล้วไม่หาย ใครรู้ว่าตัวเองป่วยง่ายก็แนะนำให้ดูแลร่างกายให้แข็งแรง ไปฉีดยาแก้ไข้ก่อนมากันไว้ก็ได้คะ เพราะพออากาศเปลี่ยนกระทันหันเดี๋ยวไม่สบาย จะหมดสนุกเอา


2. เครื่องปรุงอยากพกอะไรก็พกมาได้คะ เอาที่ตัวเองคิดว่าจำเป็น อันไหนไม่จำเป็นก็ไม่ต้องพกมา มาหาเอาที่นี่ได้เพราะเครื่องปรุงหลายๆอย่างเราก็มาปรับใช้กันเอา อย่าลืมนะคะ เรามาเรียน มาใช้ชีวิต ถ้าสบายเกินไปจะไปตื่นเต้นอะไร จริงมั้ย???


3. เสื้อผ้าสำคัญมา แนะนำให้เอามาแค่บางส่วยพอคะ มาซื้อเอาที่นี่ถูกกว่าที่ไทยเยอะคะ ประสบการณ์ตรงอีกแล้ววว




หลายคงคงรู้ว่ามาจีนถ้าจะเล่น เฟสบุ๊ค เข้าgoogle ก็ต้องใช้วีพีเอ็น และนี้เป็นวีพีเอ็นที่เราใช้บ่อยที่สุด ยังไงลองไปโหลดกันดูนะคะ



มาต่อกันด้วยภาพบรรยากาศที่ ฮาร์บิน กันนะคะ


หิมะ หิมะ หิมะ มโนว่าตัวเองเองเป็นเจ้าหญิง เดินท่ามกลางหิมะโปรยปรายดั่งนิยาย Frozen



ที่นี่ก็มีซากุระนะคะ




แม่น้ำที่กลายเป็นน้ำแข็ง



☃SNOWMAN☃



สำหรับใครที่อยากดูภาพเมืองฮาร์บินก็ติดตาม ig ของเราได้นะคะ ig: liumeiying28

เป็นไงคะ ฮาร์บินสวยใช่มั้ยละ รีบตามมาเมืองหิมะกันเยอะๆนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่