JJNY : ขสมก.ถังแตกกู้จ่ายเงินเดือน รัฐเล็งโยนหนี้แสนล.ให้คลังอุ้ม

กระทู้คำถาม
รัฐบาลเล็งยกหนี้ ขสมก.แสนล้านบาทโอนให้คลังรับแทน แลกกับข้อตกลงต้องเดินตามแผนฟื้นฟู ฟากคลังห่วงฟื้นกิจการไม่ไหว ซ้ำรอยกว่า 20 ปีที่ผ่านมา แฉ ขสมก.ถังแตกแอบใช้เงินกู้จ่ายเงินเดือนพนักงาน ล่าสุดขอกู้เสริมสภาพคล่องอีก 4 พันล้าน

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า รัฐบาลมีแนวคิดจะตัดหนี้ให้กับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เหมือนกับที่เคยทำไปครั้งหนึ่งเมื่อปี 2534 เนื่องจากปัจจุบัน ขสมก.มีหนี้สะสมเพิ่มขึ้นถึง 103,000 ล้านบาท ขณะที่ผลประกอบการยังคงขาดทุนอยู่ โดยขาดทุนเฉลี่ยปีละ 5,000-6,000 ล้านบาท แม้ว่าส่วนหนึ่งจะมีรายรับจากเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ (PSO) จากรัฐบาลก็ตาม คือตั้งแต่ปี 2551-2559 รัฐอุดหนุนไปกว่า 5,600 ล้านบาท

นอกจากนี้ ขสมก.ยังมีหนี้ค่าน้ำมันเชื้อเพลิงที่ค้างจ่าย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และหนี้ค่าซ่อมบำรุงค้างอยู่กับอู่เอกชนอีกกว่า 1,300 ล้านบาท

"นโยบาย รัฐบาลตอนนี้ก็คือ อยากตัดหนี้ให้ ขสมก. แต่ต้องแลกกับการที่ ขสมก.ต้องเดินตามแผนฟื้นฟูกิจการที่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) กำหนดไว้ให้ได้ก่อน คือเหมือนปี 2534 ที่ขณะนั้นมีหนี้สะสม 9,879 ล้านบาท และติดหนี้ค่าน้ำมันอีก 938 ล้านบาท ซึ่งตอนนั้นรัฐบาลล้างหนี้ให้โดยโอนมาเป็นหนี้ของกระทรวงคลังแทนทั้งก้อน แต่หลังจากนั้นมาก็ขาดทุนทันที และขาดทุนมาโดยตลอด ทั้งนี้ เฉพาะดอกเบี้ยจ่ายก็ตกปีละเกือบ 3,000 ล้านบาทแล้ว" แหล่งข่าวกล่าวและว่า

ล่าสุด ขสมก.ได้ส่งเรื่องขอให้กระทรวงการคลังกู้เงินให้กว่า 4,000 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้จัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน วงเงิน 1,735 ล้านบาท จัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า 2,200 ล้านบาท ที่เหลือเป็นค่าซ่อมบำรุงและเสริมสภาพคล่อง

"ตอนนี้ถ้าดูงบการเงิน ของ ขสมก. เงินจะจ่ายเงินเดือนพนักงานยังแทบไม่มีแล้ว ซึ่งวิธีแก้ปัญหาของ ขสมก. ก็คือขอกู้เงินเอาไปใช้เสริมสภาพคล่อง จากปกติที่ต้องกู้ไปจ่ายค่าซ่อมบำรุง แต่กลับมีการนำเงินไปจ่ายเงินเดือนพนักงานก่อน แต่คลังก็จำเป็นต้องกู้ให้ เพราะไม่อย่างนั้นจะกระทบกับความเชื่อมั่นในการจัดหาแหล่งเงินของรัฐ และต้องเร่งรัดให้ ขสมก.ฟื้นฟูกิจการโดยเร็ว" แหล่งข่าวกล่าว

อย่างไร ก็ดี แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า ขสมก.จะต้องฟื้นฟูกิจการให้เร็วที่สุด เพราะหากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ ยิ่งเดินรถก็ยิ่งขาดทุนหนักขึ้นเรื่อย ๆ ขณะเดียวกันช่วงที่ผ่านมา ขสมก.จะมีรายได้หลักที่มาจากการให้สัมปทานเส้นทางเดินรถแก่เอกชน แต่ล่าสุดก็จะมีการโอนอำนาจการให้สัมปทานไปอยู่กับกรมการขนส่งทางบกแล้ว ดังนั้นการพลิกฟื้นกิจการของ ขสมก.จึงค่อนข้างลำบาก

ก่อนนี้ นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูของ ขสมก. ได้มีการแยกบทบาทการกำกับดูแลกลับไปให้กรมการขนส่งทางบกแล้ว โดย ขสมก.จะทำหน้าที่ผู้ให้บริการเดินรถอย่างเดียว ซึ่งทางกรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างปฏิรูปเส้นทางเดินรถ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค.นี้ ส่วนของการจัดซื้อรถโดยสารเอ็นจีวี จำนวน 489 คัน คาดว่าจะได้รับรถภายใน ธ.ค.นี้ และให้บริการได้ตั้งแต่ต้นปี 2560

อย่างไรก็ดี ล่าสุดการนำเข้ารถเมล์เอ็นจีวีของบริษัทเอกชนที่จะต้องส่งมอบให้ ขสมก. กำลังเป็นข้อพิพาทอยู่กับกรมศุลกากร โดยนายชัยยุทธ คำคุณ รองอธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า กรณีปัญหาการนำเข้ารถเมล์เอ็นจีวีจำนวน 100 คันนั้น ขณะนี้ต้องถือว่ากรมยังไม่ได้กล่าวโทษผู้นำเข้าว่ามีการกระทำผิด เพราะยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบเรื่องถิ่นกำเนิดสินค้าว่าผลิตจากจีน หรือมาเลเซีย หากพบว่าผลิตในจีน ผู้ประกอบการก็จะต้องชำระอากรในอัตรา 40% พร้อมกับค่าปรับ 2 เท่าของอากรที่ขาด และอีก 1 เท่าของภาษีมูลค่าเพิ่ม แต่หากผลิตจากมาเลเซียจริงก็จะได้รับยกเว้นอากร

โดยข้อมูลเบื้องต้นชี้ว่ารถเมล์ดังกล่าวมีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศจีน แล้วมีการส่งไปที่ประเทศมาเลเซีย จากนั้นจึงนำเข้ามายังประเทศไทย แต่ผู้นำเข้าแจ้งว่า ถิ่นกำเนิดมาจากประเทศมาเลเซีย ซึ่งภาระภาษีจะมีความแตกต่างกัน จึงต้องใช้เวลาตรวจสอบโดยประสานไปที่กรมศุลกากร ประเทศมาเลเซียก่อน น่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
รถเมล์ฟรี นี่รัฐบาลเขาเหมาจ่ายรายเที่ยวให้แล้วนี่นา มันเกี่ยวอะไรกับการขาดทุน

ในอดีต แม้จะไม่ฟรี ก็ขาดทุนทุกปี แต่แปลกตรงที่ เพื่อนนางฟ้าเป็นเจ้าของรถร่วมบริการ กลับทำกำไรมาตลอด ไม่เคยบ่นขาดทุน

ดังนั้น ผลขาดทุนน่าจะมาจากการรั่วไหล ทั้งจากการเหมาจ่ายค่าซ่อมบำรุงที่แพงเกินจริง และจ่ายค่าเช่าที่จอดรถมากกว่า ไม่เกี่ยวกับรถเมล์ฟรีเลย

สลิ่มนี่มั่วไม่เลิกเลยนะฮ้า

ป.ล. นางฟ้าสังเกตว่า รถเมล์ฟรีตอนนี้มีวิ่งน้อยกว่ายุคลุงหมักเยอะ ไม่รู้ว่ามีการมุบมิบกับเงินก้อนนี้ด้วยหรือเปล่านะฮ้า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่