[CR] “Conquer Mokochu” โมโกจู ทริปเปิดป่าทริปที่1:19-23 พ.ย. 59


ขณะที่กำลังเหนื่อยและหอบกับการพาตัวเองขึ้นมาถึงยอดโมโกจู เสียงเจ้าหน้าที่ก็เรียกเราและยื่นสิ่งของบางอย่างให้ มันคือริสแบนด์ ผู้พิชิตโมโกจู ที่ทางอุทยานทำให้เป็นปีแรก วินาทีนั้นมันเป็นความรู้สึกที่ตื้นตันและวิเศษมาก  เราอาจไม่ได้รู้สึกพิเศษกับหินเรือใบมากเท่าไหร่ แต่การพิชิตยอดนี้ได้มันทำให้เรานึกถึงเรื่องราวสุดแสนประทับใจและมิตรภาพใหม่ที่เกิดขึ้นระหว่างทาง ที่มันจะกลายเป็นความทรงจำดีๆที่จะอยู่ในใจตลอดไป

         โมโกจู คงเป็นสุดปลายฝันของนักเดินทางหลายๆคน เพราะความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ และระยะเวลาเดินทางที่ใช้เวลาถึง 5 วัน มันช่างเย้ายวนท้าทายให้นักเดินทาง สายเดินป่า พวกชอบเสพติดความลำบาก (อยู่บ้านดีๆไม่ชอบ 55) ได้เข้ามาสัมผัสซะจริงๆ  สิ่งที่ยากไม่แพ้การพิชิตยอดโมโกจูคงเป็นการจองทริป คงไม่ต้องกล่าวว่ายากขนาดไหน ฮ่าๆๆ แต่ยิ่งยากและจำกัดคนมากเท่าไหร่ถือเป็นผลดีต่อธรรมชาติ จะได้ไม่รบกวนธรรมชาติมากเกินไป

รูปงามๆจากพี่ร่วมทริป

จุดเริ่มต้นของการเดินทางครั้งนี้เริ่มที่เพจอุทยานฯแม่วงก์ พี่หัวหน้าทริปของเราได้โพสหาเพื่อนร่วมทางเพิ่มเติม ผมนี่ไม่รอช้ารีบอินบ็อกไปหาทันทีตอนนั้นตัดสินใจไปคนเดียวไม่ชวนใครแล้ว ไปหาเพื่อนใหม่เอาข้างหน้าเลย
และแล้วก็รวมทีมกันได้ครบ 12 คนและผ่านด่านสุดโหดของการจองทริปมาได้ Trip1 19-23 พ.ย. 59 คือการเดินทางของเรา เป็นทริปเปิดป่ากันเลยทีเดียว รู้สึกแปลกและตื่นเต้นดีเหมือนกันที่เราจะได้ใช้ชีวิตในป่ากับคนที่ไม่รู้จักถึง 5 วัน


เรามีเวลาเตรียมการทำความรู้จักกัน 1 เดือน มีการเปลี่ยนแปลงผู้เดินทางนิดหน่อย ทริปเรามีน้องอายุ 11 ขวบ มาร่วมเดินทางด้วย ซึ่งถือเป็นเรื่องตื่นเต้นและน่าเป็นห่วงมากในตอนนั้น แต่น้องก็สามารถผ่านมันไปได้ด้วยดี
สิ่งที่เราต้องวางแผนเตรียมกันก็คือเรื่องสเบียงอาหาร 12 มื้อ สำหรับสมาชิกในทีม เผื่อพี่ลูกหาบและเจ้าหน้าที่ด้วย ข้าวของเครื่องใช้ส่วนกลางและส่วนตัว การเตรียมร่างกายและจิตใจสำคัญที่สุด
ข้าวของส่วนตัวที่ควรเตรียมให้พร้อม[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ค่าใช้จ่ายหลักๆสำหรับทริปนี้[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

และแล้วก็ถึงวันที่เราเริ่มเดินทาง ใครจะไปรู้จากคนที่เพิ่งรู้จักกัน ต่างวัย ต่างอาชีพ มือใหม่บ้างมีประสบการณ์บ้างจะกลายมาเป็นมิตรภาพที่น่าจดจำไปตลอดกาล

ก่อนเดินทางก็ต้องมีการรับฟังบรรยายจากเจ้าหน้าที่พี่วีระ เกี่ยวกับผืนป่าแม่วงก์ ความสำคัญและความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า
พี่วีระบอกว่าการเปิดทริปถือเป็นการเพิ่มประชากรเหยื่อให้เสือโคร่ง ฮ่าๆๆ

เริ่มมีการจัดของกันใหม่ คัดออกบางส่วน เพื่อลดน้ำหนัก
ทุกอย่างพร้อมก็เริ่มเดิน


ยอดโมโกจูอยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 1964 m เหนือระดับน้ำทะเล เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดใน อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ใช้เวลาเดินเท้าไปกลับ 5 วัน 4 คืน รวมระยะทาง 62 km
วันแรก ที่ทำการอุทยาน ---> แคมป์แม่กระสา 16 km
วันที่สอง แคมป์แม่กระสา  ---> แคมป์แม่เรวา 4 km
              แคมป์แม่เรวา   ---> นำตกแม่รีวา ไปกลับ 6 km
วันที่สาม แคมป์แม่เรวา   ---> แคมป์ตีนดอย 8 km* ชันสุดๆ
วันที่สี่ แคมป์ตีนดอย  --->  แคมป์แม่กระสา 12km
วันที่ห้า แคมป์แม่กระสา ---> ที่ทำการอุทยาน 16 km

การทดสอบขีดจำกัดร่างกายได้เริ่มขึ้นแล้ว
วันที่1 เดินทางสู่แคมป์แม่กระสา

ยืมรูปจากพี่ในทริปอีกเช่นเคย วันแรกร้อน จขกท ขี้เกียจหยิบกล้อง 55

วันแรก 16 km กับน้ำหนักกระเป๋า 14 kg ทางจะเป็นถนนลูกรังข้างทางมีทั้งป่าหญ้า ป่าไผ่ ดงหมามุ่ย  ค่อนข้างร้อน เพราะยังไม่ได้เข้าป่าลึกมากเท่าไหร่ ลุยน้ำข้ามลำธารเยอะพอสมควร มีเนินชันมาตัดกำลังอยู่เรื่อยๆ  จุดทดสอบแรกคือมอขี้แตก เป็นเนินชันยาวๆที่ตัดกำลังอย่างมาก ผ่านจุดนี้ไปเค้าว่าเดินสบายๆ แต่เราก็ยังรู้สึกว่ามันก็หนักเอาเรื่องเหมือนกันนะกว่าจะถึงแคมป์
มอขี้แตก เนินชันและยาวต่อเนื่องที่เป็นจุดทดสอบแรก

การเดินวันแรกจะต้องเดินลุยผ่านลำธารหลายสายเหมือนกัน

ยังเข้าไม่ลึกมากแต่ก็ถือว่ามีต้นไม้ใหญ่เยอะพอสมควร ข้างในคงสมบูรณ์สุดๆ

เนินแล้ว เนินเล่า ไม่ถึงแคมป์ซักที วันแรกก็หมดแรงแล้ว

มาถึงแล้ว แคมป์แม่กระสา

ด้วยความร้อนกับระยะทาง วันแรกก็หมดแรงแล้วสิ  แถมเท้าพองด้วย แต่ยังนิ่งนอนใจคิดว่าเดินนานก็งี้แล่ะ พองนิดหน่อยเป็นเรื่องธรรมดา หารู้ไม่ว่านี่จะเป็นปัญหาใหญ่ในวันถัดไป
แคมป์แม่กระสา คงเป็นสวรรค์ในทริปนี้เลย เนื่องจากเป็นฐานของเจ้าหน้าที่ด้วย ตรงนี้เลยมีห้องน้ำให้ใช้ ถือว่าสะดวกสบายสุดๆ รอบๆแคมป์เป็นลานโล่งมีเพิง มีโต๊ะพร้อมสำหรับทำอาหาร ติดลำน้ำแม่กระสา เดินมาเหนื่อยๆ ได้ลงไปแช่นี่ฟินสุดๆ
เรื่องน้ำดื่ม ตลอดทริปเรากรอกน้ำจากลำธารกินเลย สะอาด เย็นสดชื่น ปลอดภัยหายห่วง
บริเวณแคมป์
หลังจากตั้งแคมป์พักผ่อนอาบน้ำ กินข้าวแล้วเราก็ต้องวางแผนสำหรับวันพรุ่งนี้ เราต้องทิ้งสัมภาระบางอย่างไว้ที่นี่ ทิ้งเสบียงสำหรับวันกลับไว้ 3 มื้อ หลังจากแบกน้ำหนักกันมาพอสมควรเริ่มมีการลดน้ำหนักกันนิดหน่อย
ความอบอุ่นภายในกลุ่มเราได้เริ่มขึ้นแล้วในทริปนี้
ชื่อสินค้า:   โมโกจู อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่