ทำไมธุรกิจยานยนต์ถึงจ่ายโบนัสให้พนักงานอู้ฟู่จังครับ

เทียบกับธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า/อิเล็คทรอนิกส์ ต่างๆ ที่จ่ายกันแค่ประมาณ 3 เดือน ส่วนยานยนต์ 6 เดือน++++
ต่างกันเท่าตัว เพราะรถยนต์ทำกำไรได้ดีกว่าหรือเปล่า
คิดเล่นๆ บ้านนึง เครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งบ้าน+สมาร์ทโฟน+โน้ตบุ๊ค
มูลค่าไม่ถึงรถหนึ่งคัน

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 9
อยู่บริษัท รถยนต์ มา4ยี่ห้อครับ ทำงานด้าน Corporate planing

เป็นค่าย ญี่ปุ่น3 ฝรั่ง1

อยากบอกว่า การเพิ่มBonusให้พนักงานเนี่ย ไม่ได้มีผลกระทบต่อยProfitเท่าไหร่ครับ เพราะทุกยี่ห้อที่ผมเคยทำมา Salary/wages นี่ มีสัดส่วนประมานเท่าขี้เล็บถ้าเทียบกับ Raw material cost ดังนั้นการเพิ่มโบนัสให้พนักงานจึงไม่ทำให้ขนหน้าแข้งร่วงครับ

เพียงแต่ ... ไม่ใช่ว่านึกจะเพิ่มก็เพิ่ม มันต้องมีอะไรสักอย่างมาวัดประสิทธิภาพ ของฐานการผลิตที่ไทย ซึ่ง"Production Volume " ซึ่งสิ่งนี้เป็นจุดประสงค์หลักของบริษัทแม่ ที่คาดหวังจาก ฐานการผลิตในไทย ดังนั้น Volume นี้จึงกลายมาเป็น benchmark ในการจ่ายโบนัส ให้พนักงาน สำหรับเกือบทุกยี่ห้อ

ส่วนเรื่องเงินเดือนน้อยนี่ ไม่รู้ว่าเยอะหรือน้อย แต่ถ้านับจากEntry level ก็พอๆกับ พวกบริษัทพวก Unilever P&G Nestle PTT SCG ครับ ไม่ได้ต่างมาก (แล้วแต่ยี่ห้อ) แต่เท่าที่สังเกต ยิ่งบริษัทใหญ่เท่าไหร่ ยิ่งจ่ายน้อย เพราะไม่ง้อคน อันนี้เป็นทุก Business ครับ  
ฐานเงินเดือนที่ผมรู้มา ไม่หนีกันมากแต่ละยี่ห้อ แต่จะต่างกันชัดเจน ตาม Brand origin ตามข้างล่างนี่ครับ บวกลบนิดหน่อย
ญี่ปุ่น ระดับofficer startที่20K ส่วน manager เริ่มที่ 60K
ฝรั่ง ระดับ officer start ที่30K ส่วนmanager จะเริ่มที่ประมาน90K ผมว่ามันก็ไม่เลวนะ หุหุ

ปล. รถยนต์ กำไรคันละ เกือบแสน ไปจนถึงหลายแสน(สำหรับรุ่นแพงๆ) การจ่ายโบนัส นี้ทำให้มีตุ้นทุนเพิ่มแค่ประมานไม่ถึง5000 ต่อคันเองครับ จริงๆจ่าย10เดือนก็ยังไหว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่