วิศวะ สุรนารี ผมจะไปสัมภาษณ์ดีไหมครับ ประสบการ์ณที่เคยได้ยิน

พอดีว่าวันที่ 17 นี้จะต้องไปสัมภาษณ์แล้วนะครับ แต่ผมจะเล่าประเด็นความเห็นของผมก่อนนะครับ
อย่างแรกเลยคือผมรู้จัก ม. สุรนารี ตอนขึ้น ม.4 เพราะว่าตอนจบ ม.3 ผมเห็นพี่ๆ ที่ โรงเรียนเก่าก่อนย้าย รร ใหม่ตอนขึ้น ม.ปลาย ไปเรียนกันเยอะมาก
จริงๆ ผมก็พอได้ยิน มาตั้ง ม.2-3 แต่ตอนนั้นไม่ได้ใส่ใจเพราะ ยังไม่ค่อยรู้จัก แต่ผมก็เห็น facebook รุ่นพี่ผม แรกๆ เห็นถ่ายรูปกันตอนรายงานตัวมั่ง เข้าเรียนมั่ง { ผมว่าตรงนี้ธรรมดาครับเพราะกำลังเรียนมหาลัย55} แต่พอเรียนไปได้สักพักซึ่งช่วงนั้นผมก็อยู่ ม.4 ปรากฎว่า เห็นพี่ๆ รร เก่าโดนรีไทล์กันเยอะมาก บางคนแทนที่ปีนี้จะปี 2 หรือ 3 เนี่ยแหละ สุดท้ายก็ไปต่อปี 1 ใหม่ที่ ม.เอกชนที่หนึ่ง บางคนก็โพสว่า "เอางี้ดี ซิ่วดีไหม" ผมก็ตกใจนะครับ อะไรวะ นี่รุ่นพี่กูที่อยู่ในระดับ กลางๆ เก่งนิดๆ มีป้ายติดอยู่ใน รร โพสแบบนี้เลยเหรอ นี่เป็นแค่กรณีตัวอย่างนะครับ จริงๆ ผมเห็นหลายคน พร่ำพร้อเรื่องเรียน ที่นี่ ว่ายากเกินไปมั่งแหละ สอบไวมั่งแหละ { เอ้าวิศวะนะครับพี่} ผมก็ไม่ได้คิดอะไร ก็รู้สึก เออสงสัยยิ้มยากจริงล่ะมั้ง .....ฉะแวบมาตอน ม.5 เจอรุ่นพี่คนหนึ่งที่รู้จักกัน โรงเรียนเก่า เขาติดรับตรงวิศวะที่หนึ่ง ก็ถามเขาว่า พี่ไม่ไปเรียนวิศวะ สุรนารีเหรอครับ ปกติเห็น รร เก่าเราได้เข้าเยอะทุกปี พี่เขาก็ตอบกลับมาว่า พี่ว่ามันไม่ค่อยดีนะ มันรับเยอะเกินไป คิดดูดิรับทีเป็นพัน แต่ก็จบออกมาจริงๆ น้อยยิ้ม 555 พี่ว่าก็โอรเครนั่นแหละ { - - ยังไงเนี่ยเพ่!!} เขาทิ้งท้ายบอกด้วยว่า มันจบยากพอๆ กับ ม.ดังๆ เลย ...... คราวนี้ผมจะพูดถึง รร ที่ผมอยู่ ม.ปลายนะครับ ที่กล่าวมาข้างต้นคือพี่ๆ ตอนผมอยู่ ม.ต้น คราวนี้ๆ พี่ๆ รร ผม ที่เกรดดีๆ ส่วนมาก ก็รับเอาโควต้าของสุรนารี กันเยอะมากเหมือนกันครับ บางคนผมก็เสียดายนะ แบบว่า เขาเก่งมากๆ เลยล่ะครับ ผมคิดว่าะดับเขาน่าจะติด พวกมหาลัยดังๆ หลายที่เลย แต่เขาก็ไม่เอานะ เขาบอกว่าเหนื่อย พี่ทำเกรดมาขนาดนี้เพื่อเอาโควต้าพอ {แบบ 4.00 มาเกือบทุกเทอม} จริงๆ พอดูคะแนนเขา น่าจะยื่นติดโหดๆ หลายๆที่เหมือนกันครับ  อย่างว่าล่ะนะ มันเหนื่อยจริงๆ นั่นแหละครับ ม.6 อ่ะ 5555  .....................
ฉะแวบบบบ ตอนนี้ผมอยู่ ม.6 เทอมแรก ก็มีโควต้ามาหลายที่อยู่ระครับ ซึ่งผมเป็นเด็กประมาณหัวกลางๆ เกรดประมาณ 3.22 กว่า แต่ ถ้าวัดในวามสามารถวิชาฟิกส์ คณิตศาสตร์ ผมมั่นใจพอควรเลย เพราะผมทีแรกอย่างเข้าคณะหนึ่งมันใช้เลขเยอะ ผมเลยทุ่มกับการคำนวณมากๆ พอสมควร อังกฤษกลางๆ เคมีกลางๆ ชีวะนี่ทิ้งครับ 5555 ตามงานเอา สุดท้ายผมก็เจออะไรหลายๆ อย่าง ทำให้ผมไม่มั่นใจว่า อยากเรียนคณะอะไรกันแน่ หลักๆ ในใจผมก็มี 3 - 4 คณะ แบบคิดเล่นๆ นะครับ ซึ่งวิศวะ ก็อยู่ในนั้น เพราะผมชอบการคำนวณซึ่งวิศวะก็ตอบโจทย์อยู่ .... เอาล่ะคราวนี้ ผมจะเล่าว่า จากการหาข้อมูลเท่าที่ผม อ่านจาก ในกระทู้หลายๆ อันกับการถามอาจารย์ที่โรงเรียนมั่ง ผมจะอธิบายคร่าวๆ นะครับ ขอย้ำว่าข้อมูลนี่ เป็นข้อมูลที่ผมอ่านมา กับการวิเคราะห์ของผมเล็กน้อย ซึ่งอาจจะไม่ต้องตามใจใคร ขอโทษนะครับ ....

ที่ผมอ่านมาสุรนารีเนี่ยเป็นมหาลัยเปิดใหม่ได้ไม่นานแน่นอนครับอันนี้ถูกต้อง จากการที่ผมไปไล่อ่านกระทู้มา ผมก็เจอทำนองว่า มหาลัยเราให้โอกาศเด็กทุกคนที่มา เพราะเราสามารถปรับตัวกันได้ ต้องขยันถึก เพื่อให้กับสถาณการจริงจำเป็นต้องเรียนแบบ ไตรภาค มี 3 เทอม แปปๆ สอบ {ตรงนี้ผมก็ไปถามอาจารย์นะครับว่า แบบนี้ดีไหมครับ อาจารย์ก็บอกว่าสุรนารี ครูว่า ระบบการเรียนอะไรมันยังไม่ลงตัวนะ มันเหมือนกับว่า เราจ่ายค่าเรียนมากกว่าปกติด้วย จากที่ ต้องจ่ายแค่ 2 เทอมเป็นจ่าย 3  ครูว่าถ้าจะเรียนวิศวะ น่าจะไปเรียนพวกนู่นนี่นั่นน่าจะดีกว่า ปล.ความเห็นครูเคมีกับชีวะ
ซึ่งผมก็ไม่ได้อะไรนะ เพราะไม่รูว่ามันจริงเปล่าที่ว่าระบบ ของการลงทะเบียนมหาลับชอบมีปัญหาจริงรึเปล่า
และอีกอย่าง เป็นมหาลัยที่จบมามีงานทำสูงจริงๆ ครับจากการไปดูที่ตารางงานเด็กที่จบไปมหาลัย แต่ถ้าให้ผมเดานะ มีงานทำอ่ะสูงจริงครับ เพราะเด็กที่จบมาได้ค่อนข้างน้อย ในแต่ละสาขา ที่ผมไปอ่านมาเคยมีคอมเม้น เปรียบเทียบว่า รับ 100 คน ปี 3-4 จะเหลือ 45 คน จบมาแต่ละสาขาจริงๆ ประมาณ 4 คน อ่อ {จริงรึเปล่าอันนี้ผมไม่รู้นะครับเพราะอ่านมา ใครรู้ก็คอมเม้นบอกได้นะครับเพราะผมไม่รู้จริงๆ }
อ่ออีกอย่างเป็นมหาลัย ที่ติด Top 10 หรือ 5 ด้านเทคโนโลยีอะไรหลายอย่าง {อ่านจากใบปริวที่แจกจากโรงเรียน}
แต่สิ่งที่ผมไปอ่านมา ผมชอบอย่างหนึ่งคือ เด็กมหาลัยนี้ เขาบอกว่า เขาจะไม่ไปเปรียบเทียบกับใครหรอก เพราะเราเป็นมหาลัยเปิดใหม่ จะสู้กับมหาลัยที่เปิดมาเก่าแก่กว่า ก็คงไม่ได้ แต่มันอยู่ที่ตัวเราเป็นสำคัญ เราต้องชนะตัวเอง บลาๆๆ ๆ แต่จริงๆ มันมีมากกว่านี้นะครับ ที่ผมชอบในเรื่องนี้ จะไม่รู้จะอธิบายยังไงดี ผมปลื้มด้านนี้มาก 555  และยังอีกหลายประเด็นเลย55  แต่ด้าน + ด้าน - ที่ผมไปอ่านก็มีเยอะไปหมด บางคนก็บอกผมว่า รอบแอดก็มี ไรงี้
ซึ่งผมก็สมัครโควต้าจังหวัดไป เพราะตอนนั้นตามเพื่อนไป เลยลังเลว่าจะไปดีไหม เพราะจากที่ผม เอ่ยมาได้มากจากการอ่าน กระทู้หลายๆ อัน ซึ่งผมก็บอกอะไรไม่ได้เยอะครับกับ ประสบการ์ณตัวผมเอง

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
วิศวะ ถ้าม.ไหนจบง่ายๆมันก็เป็นม.ไม่มีคุณภาพแหละครับ
ส่วนมากก็เข้ามาพันคน ขึ้นปี2ก็หายไป30-40%กัน
และอย่าคิดแต่ว่าเรียนม.6เก่งๆ บอกเลยครับ มาเจอคนเก่งจริงๆจากต่างโรงเรียนแล้วจะร้อง
คนที่รีไทด์ส่วนมาก มักเป็นคนที่ปรับตัวไม่ได้ เพราะได้อิสระมากเกินไป แถมคณะวิศวะมักไม่ค่อยเช็คชื่อเข้าเรียน เพราะไม่มีคะแนนเข้าเรียน เน้นสอบ100%

มทส ก็เป็นม.ที่มีชื่อเสียงทางวิศวะ แม้จะเปิดใหม่ แต่ก็มีรากฐานมาจากเทคนิคเทคโน หลักสูตรก็ได้อาจารย์วิศวะ ม.ดังอื่นๆช่วยกันออกแบบ เครื่องมือก็ค่อนข้างใหม่

พูดจากใจคนจบ 1ใน8เกียร์นะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่