ผมได้สั่งซื้อสินค้าจาก Lazada คำสั่งซื้อเลขที่ 317553xxx (Lazada แจ้งคาดว่าจะได้รับสินค้า 30/11/2016-2/12/2016)
27/11/2016 เวลา 22.52 = สั่งสินค้า
28/11/2016 เวลา 01.13 = สินค้าถูกบรรจุ
01/12/2016 เวลา 19.48 = Lazada แจ้งสินค้ากำลังจัดส่งโดย Kerry Express เลขที่พัสดุ LAMKT70010917xxx
02/12/2016 เวลา 08.26 = พัสดุรอนำส่ง
03/12/2016 เวลา 09.26 = พัสดุรอนำส่ง
03/12/2016 เวลา 21.56 = Kerry ขึ้นสถานะว่า "ผู้รับไม่อยู่ตามสถานที่จัดส่ง"
04/12/2016 เวลา 16.00 = ปัจจุบัน "ยังไม่ได้การติดต่อจาก Kerry และยังไม่ได้รับสินค้า" แต่อย่างใด
ข้อสังเกตที่ควรพิจารณา
1. การสั่งสินค้าออนไลน์จาก Lazada ใช้ระยะเวลาในการจัดส่งนาน (มากกว่า 5 วัน) เมื่อเทียบกับรายอื่นๆ เช่น Lnwshop (1-3 วัน)
2. ไม่สามารถติดต่อกับร้านค้าที่เข้าร่วมกับ Lazada เพื่อขอทราบรายละเอียดของสินค้าได้ในหน้าสั่งสินค้า (ต้องกดสั่งซื้อแล้วรอลุ้นเอา)
3. กรณีนี้สินค้ามาถึงสาขาปลายทางแล้ว สินค้าตกค้างอยู่ที่ Kerry มากกว่า 24 ชั่วโมง ตั้งแต่ 02/12/2016-03/12/2016
4. ตลอดระยะเวลาที่สินค้าอยู่ในมือ Kerry ไม่มีการติดต่อกับลูกค้า จนกระทั่ง Kerry ขึ้นสถานะว่า "ผู้รับไม่อยู่ตามสถานที่จัดส่ง"
ข้อสงสัย
1. ทำไม Kerry ไม่จัดส่งสินค้าในวันที่ 02/12/2016 ทั้งที่มีเวลาทั้งวัน ซึ่งหลังจากนั้นทำให้ผมต้องแจ้ง Lazada ขอเปลี่ยนสถานที่จัดส่งจาก "ที่ทำงาน" เป็น "ที่บ้าน" เนื่องจาก 03/12/2016-05/12/2016 เป็นวันหยุดไม่ได้ไปทำงาน
2. ทำไม Kerry ไม่โทรติดต่อลูกค้าในวันที่02/12/2016-03/12/2016 ซึ่งมีเวลา 2 วัน ถึงแม้ลูกค้าไม่อยู่ที่ทำงานก็สามารถให้คนอื่นรับแทน หรือโทรมาให้ผมไปรับที่จุดนัดพบก็ได้ "ทำไมไม่โทร"
3. ทำไม Kerry ขึ้นสถานะว่า "ผู้รับไม่อยู่ตามสถานที่จัดส่ง" ทั้งๆที่ยังไมได้คุยกันเลยรู้ได้อย่างไรว่าไม่อยู่ ถามยามหรืออย่างไร รู่ไหมว่าผมอยู่ไหน ถึงผมไม่ได่ทำงานแต่ก็อยู่ละแวกนั้น สามารถไปรับหน้าบริษัทได้
สรุป
1. การเดินทางของสินค้า Lazada สำหรับประเทศไทย "นานเกินไป" (27/11/2016-04/12/2016 สินค้ายังไม่ถึงผู้รับ)
2. ทั้งร้านค้าที่ร่วม ทั้ง Lazada รวมทั้ง Kerry ขาดการติดต่อสื่อสารที่ชัดเจน
3. Lazada ควรพิจารณาค่าชดเชยหากสินค้าถูกจัดส่งล่าช้ากว่าที่ Lazada กำหนด รวมทั้งพิจารณาปรับผู้ขนส่งหากละเลยหรือเพิกเฉยต่อสินค้า
4. หากสินค้านี้จะนำไปมอบให้บุคคลอื่นในวาระสำคัญเช่น "วันแต่งงาน,วันเกิด" แล้วไม่ทัน Lazada จะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร
การสั่งสินค้าจาก Lazada และจัดส่งโดย Kerry Express
27/11/2016 เวลา 22.52 = สั่งสินค้า
28/11/2016 เวลา 01.13 = สินค้าถูกบรรจุ
01/12/2016 เวลา 19.48 = Lazada แจ้งสินค้ากำลังจัดส่งโดย Kerry Express เลขที่พัสดุ LAMKT70010917xxx
02/12/2016 เวลา 08.26 = พัสดุรอนำส่ง
03/12/2016 เวลา 09.26 = พัสดุรอนำส่ง
03/12/2016 เวลา 21.56 = Kerry ขึ้นสถานะว่า "ผู้รับไม่อยู่ตามสถานที่จัดส่ง"
04/12/2016 เวลา 16.00 = ปัจจุบัน "ยังไม่ได้การติดต่อจาก Kerry และยังไม่ได้รับสินค้า" แต่อย่างใด
ข้อสังเกตที่ควรพิจารณา
1. การสั่งสินค้าออนไลน์จาก Lazada ใช้ระยะเวลาในการจัดส่งนาน (มากกว่า 5 วัน) เมื่อเทียบกับรายอื่นๆ เช่น Lnwshop (1-3 วัน)
2. ไม่สามารถติดต่อกับร้านค้าที่เข้าร่วมกับ Lazada เพื่อขอทราบรายละเอียดของสินค้าได้ในหน้าสั่งสินค้า (ต้องกดสั่งซื้อแล้วรอลุ้นเอา)
3. กรณีนี้สินค้ามาถึงสาขาปลายทางแล้ว สินค้าตกค้างอยู่ที่ Kerry มากกว่า 24 ชั่วโมง ตั้งแต่ 02/12/2016-03/12/2016
4. ตลอดระยะเวลาที่สินค้าอยู่ในมือ Kerry ไม่มีการติดต่อกับลูกค้า จนกระทั่ง Kerry ขึ้นสถานะว่า "ผู้รับไม่อยู่ตามสถานที่จัดส่ง"
ข้อสงสัย
1. ทำไม Kerry ไม่จัดส่งสินค้าในวันที่ 02/12/2016 ทั้งที่มีเวลาทั้งวัน ซึ่งหลังจากนั้นทำให้ผมต้องแจ้ง Lazada ขอเปลี่ยนสถานที่จัดส่งจาก "ที่ทำงาน" เป็น "ที่บ้าน" เนื่องจาก 03/12/2016-05/12/2016 เป็นวันหยุดไม่ได้ไปทำงาน
2. ทำไม Kerry ไม่โทรติดต่อลูกค้าในวันที่02/12/2016-03/12/2016 ซึ่งมีเวลา 2 วัน ถึงแม้ลูกค้าไม่อยู่ที่ทำงานก็สามารถให้คนอื่นรับแทน หรือโทรมาให้ผมไปรับที่จุดนัดพบก็ได้ "ทำไมไม่โทร"
3. ทำไม Kerry ขึ้นสถานะว่า "ผู้รับไม่อยู่ตามสถานที่จัดส่ง" ทั้งๆที่ยังไมได้คุยกันเลยรู้ได้อย่างไรว่าไม่อยู่ ถามยามหรืออย่างไร รู่ไหมว่าผมอยู่ไหน ถึงผมไม่ได่ทำงานแต่ก็อยู่ละแวกนั้น สามารถไปรับหน้าบริษัทได้
สรุป
1. การเดินทางของสินค้า Lazada สำหรับประเทศไทย "นานเกินไป" (27/11/2016-04/12/2016 สินค้ายังไม่ถึงผู้รับ)
2. ทั้งร้านค้าที่ร่วม ทั้ง Lazada รวมทั้ง Kerry ขาดการติดต่อสื่อสารที่ชัดเจน
3. Lazada ควรพิจารณาค่าชดเชยหากสินค้าถูกจัดส่งล่าช้ากว่าที่ Lazada กำหนด รวมทั้งพิจารณาปรับผู้ขนส่งหากละเลยหรือเพิกเฉยต่อสินค้า
4. หากสินค้านี้จะนำไปมอบให้บุคคลอื่นในวาระสำคัญเช่น "วันแต่งงาน,วันเกิด" แล้วไม่ทัน Lazada จะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร