ความลำเอียงในการตัดสินใจลงทุน: พอร์ตนี้เราสร้างขึ้นมาเอง มันต้องดีแน่ ๆ (IKEA effect)

กระทู้คำถาม
หลายคนเป็นนักลงทุนที่มีความพยายามสูง กว่าจะสร้างพอร์ตในการลงทุนนั้นก็เลือกแล้วเลือกอีก ศึกษาทั้งธุรกิจและรายละเอียดต่าง ๆ อย่างรอบคอบ

จนกระทั่งกว่าจะสร้างพอร์ตการลงทุนออกมาได้
เรียกว่าเสียเหงื่อไปไม่น้อยแหละ !!!

คราวนี้ บางครั้งหุ้นที่อยู่ในพอร์ตนั้นมันอาจจะไม่ได้ดีเสมอไป
เพราะเราอาจจะพลาดรายละเอียดบางอย่างไป
หรือบางที สถานการณ์มันเปลี่ยนไปก็ได้

แต่หลายคนที่สร้างพอร์ตมาโดยใช้แรงกายแรงใจมากนั้น กลับ “หลงรัก” พอร์ตของตัวเอง
จนกระทั่งอาจจะมองข้ามข้อบกพร่องที่เกิดขึ้น

ความพึงพอใจในการได้มีส่วนสร้างบางสิ่งนั้นมีชื่อเรียกว่า IKEA effect ครับ

ชื่อนี้ก็ถูกเรียกชื่อตามร้านขายเฟอร์นิเจอร์ชื่อดังของสวีเดน คือ IKEA นั่นแหละครับ
โดย IKEA จะให้ลูกค้าซื้อส่วนประกอบของเฟอร์นิเจอร์ และนำไปประกอบเองที่บ้าน

จากการศึกษาของ Michael Norton จาก Harvard Business School ร่วมกับ Daniel Mochon จาก Yale University และ Dan Ariely จาก Duke University ในปี 2011 พบว่า...

ถ้าลูกค้าได้มีส่วนในการสร้างสิ่งที่เขาซื้อมา ถึงแม้ว่าผลลัพธ์อาจจะไม่ดีเท่ากับสินค้าที่ประกอบ
เสร็จแล้ว เขาก็ยังมีความพึงพอใจมากกว่าการซื้อสินค้าที่เขาไม่มีโอกาสในการสร้างอยู่ดี !!!

จริงครับ ที่การทำอะไร มันสร้างความภูมิใจให้เรา
การเลือกหุ้นด้วยตัวเอง ศึกษาเอง เป็นสิ่งที่ดี
แต่อย่าให้มันกลายเป็นอุปสรรค ทำให้เรา “หลงรัก” หุ้นที่เราเลือกจนลืมหูลืมตาไม่ขึ้นแล้วกันนะครับ

ติดตามอ่านบทความอื่น ๆ เกี่ยวกับความลำเอียงในการตัดสินใจได้ที่ https://www.facebook.com/DataAnalysisforDecisionMaking
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่