ทำธุรกรรมออนไลน์โดนอายัดบัตรและยกเลิกแอพ mobile ธนาคารเขียว โดย verify ด้วยวันเกิดเท่านั้น, แจ้งความเจอตำรวจหัวหมอ

ธนาคารให้คนอื่นอายัดบัตรผมโดยถามแค่วันเกิด....

สวัสดีครับชาวพันทิป เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผมรู้สึกถึงความไม่เป็นธรรมและเป็นช่องทางของเหล่ามิจฉาชีพ ถึงแม้มูลค่าของสินค้าไม่ได้สูงมากมาย แต่มันก็เป็นสิ่งที่ผมเจอกับเหล่ามิจฉาชีพ, ความปลอดภัยของธนาคารเขียว และตำรวจหัวหมอ...

เหตุการณ์นี้เกิดเมื่อวันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2559
เรื่องมีอยู่ว่า ผมได้ทำการโพสขายสินค้าในเกม(ro) และมีคนติดต่อโดยแอดเฟสบุคมา ผมจึงกดยอมรับเพื่อยืนยันตัวตนว่าชื่อผมกับบุคแบงค์ตรงกันไม่โกงแน่นอน จากนั้นผมจึงให้เบอร์โทรศัพท์ที่ใช้ติดต่อ เป็นเบอร์โทรศัพท์มือถือ และหน้าบุคแบงค์ คู่กรณีก็พูดแบบราวๆว่า ถ้าผมโกงจะแจ้งตำรวจ ผมก็โอเค
จากนั้นผมก็รอคู่กรณีโอนเงินเข้าบัญชีและเหตุการณ์ก็เริ่มขึ้น...  
    
    เมื่อเริ่มมี ข้อความเด้งเข้าโทรศัพท์ผมว่า ผมทำการยกเลิก ธนาคารเขียว mobile (แอพที่ไว้ดูยอดเงินใน บช) และก็ข้อความ คุณได้ทำการอายัดบัตรเป็นที่เรียบร้อย ช่วงนั้นผมเริ่มงงว่าเห้ย มันเกิดอะไรขึ้น จากนั้นก็มีข้อความเด้งมาว่า ธนาคารเขียวได้โอนเงินเข้า เป็นจำนวนเงิน ... ผมจึงพิมพ์ไปบอกว่าคุณอายัดบัตรผมทำไม และคู่กรณีก็โทรเข้ามาทันที และก็บอกว่าโอนเงินเข้าไปแล้ว จากนั้นก็พยายามกดดันผมว่า ผมจะโกง และก็บอกว่าธนาคารมันผิดพลาดหรือเปล่ามันชอบรวนนู่นนี่นั่น ผมจึงบอกขอเดินออกไปเชคยอดที่ตู้ธนาคาร คู่กรณีก็พยายามบ่ายเบี่ยงและบอกว่า ผมจะแจ้งความซึ่งกดดันหนักเพิ่มไปอีก ผมจึงตัดสินใจผิดพลาดกดให้ของเขาไป...
   จากนั้นผมจึงเดินออกไปเชคที่ตู้ธนาคาร ก็โดนกินบัตรเรียบร้อย เอาบุคแบงค์ไปปรับก็พบกว่า โดนโกงซะแล้ว แถมอายัดบัตรให้เป็นของแถม ผมจึงโทรไปหาธนาคารสีเขียวทันที เวลาประมาณ 00:00 - 00:30 ของวันที่ 20 พ.ศ. 2559
   เมื่อเริ่มต่อสายติดผมจึงถามไปว่า เมื่อเวลา ห้าทุ่มครึ่ง ชื่อบัตรนี้มีคนอายัดหรือป่าวครับ ธนาคารตอบว่าใช่ค่ะและก็บอกชื่อผมเป็นคนแจ้งเข้ามาอายัด ซึ่งทำให้ผมงงมากชื่อผม? ผมจึงถามต่อว่า ผมไม่ได้เป็นคนอายัดครับ และผมก็เล่าเหตุการ์ให้ฟังว่าโดน แบบนี้ๆๆ และผมได้ยิงคำถามไปว่า ผมอยากทราบว่าเขาอายัดบัตรผมได้ยังไง ทางธนาคารบอกขอเวลาตรวจสอบสามวันทำการและจะติดต่อกลับมาเอง ซึ่งผมโอเค และรอ
  
   จนมาถึงวันพุธ (หากเจ้าหน้าที่ธนาคารเขียวที่คุยกับผมได้มาอ่านต้องบอกก่อนว่า ในเครื่องผมไม่มีเบอร์จากธนาคารติดต่อกลับมาเลย) ผมติดต่อกลับไปและแจ้งเหมือนเดิม ทางธนาคารก็ตามหาคนที่ติดต่อกับผมเมื่อวันเสาร์ให้ และก็โทรกลับมา ผมจึงถามต่อว่าได้เรื่องว่ายังไงบ้างครับ ทางธนาคารบอกว่า เมื่อวันที่เท่านี้ คุณ ... ได้เป็นคนโทรมาและยืนยันด้วยตัวเอง และบอกว่าทำบัตรหายขออายัด จากนั้นก็ขออายัด แอพธนาคารเขียว mobile ซึ่งตรวจสอบแล้วเสียงเหมือนคุณมากเลยนะค๊ะ.... ผมจึงถามต่อไปว่า เจ้าหน้าที่ไม่เอะใจเลยหรอทำบัตรหาย แต่ขอยกเลิก แอพด้วย ทางธนาคารบอกเราก็เอะใจ แต่ก็เป็นความต้องการของลูกค้า ผมก็เลยโอเคไม่เป็นไร เลยถามต่อไปว่า เขา verify ขออายัดบัตร ด้วยข้อมูลอะไรบ้าง หรือใช้คำถามอะไร ทางธนาคารตอบว่า ข้อมูลนี้จะต้องแจ้งความดำเนินคดีเท่านั้น(ฟังคลิปเสียงอะไรประมาณนี้) ผมก็เลยบอกไปว่า ผมอยากรู้ว่า เขาใช้ข้อมูลอะไรในการขออายัดบัตรผม ผมจะได้ป้องกันตัวเอง ทางธนาคารบอกว่าถามแค่วันเกิด!! ผมถึงกับงงไปเลยครับ เพราะในความคิดผมมันต้องยืนยันพวกเลขบัตรปชชเป็นอย่างน้อย ซึ่งผมไม่ได้ให้ แต่ถามแค่วันเกิด ผมจึงตอบไปว่า ทำไมความปลอดภัยต่ำจังครับ แบบนี้แค่เข้าเฟสผมไปและดูวันเกิดก็ยกเลิกเป็นว่าเล่นได้เลย แทนที่จะมี verify ที่ดีกว่านี้ ทางธนาคารก็บอกว่า แนะนำให้ผมแจ้งความดำเนินคดี ในส่วนนี้ธนาคารแนะนำดีครับ และก็ขอบคุณที่เจ้าหน้าที่ พูดคุยฉะฉานกับผมดีมากครับ โดยให้แจ้งในเรื่องปลอมแปลงเอกสารล่อลวงทำให้เกิดความเสียหาย กับฉ้อโกง และละเมิดสิทธิผม
    
     จากนั้นวันพฤหัสที่  24 พ.ศ. 2559 ผมเข้าไปแจ้งความ (ที่ สน.ใกล้ bts สุรศักดิ์ ) ตอนนั้นเวลาประมาณ สองทุ่มครึ่งเกือบสามได้ (รอไปครึ่งชม) ผมได้เล่าเรื่องราวทั้งหมดว่าผมโดนยังไง ผมก็เปิดข้อมูลในโทรศัพท์ที่พูดคุย และก็ เฟสที่คู่กรณีใช้ ให้ดูด้วย ในนั้นมี บัตรปชช ที่คู่กรณีส่งมาด้วย จากนั้นก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ผมฟังคร่าวๆว่าอยู่มาสิบกว่าปี บอกประมาณให้ผมยอมไป แค่เปิดบัตรใหม่ 150-300 บาท ซึ่งทำให้ผมโมโหมาก แต่ไม่ได้ปล่อยอารมณ์ออกไปนะครับ ผมจึงตอบกลับไปว่า ผมไม่ได้สนว่าผมจะเสียเงินค่าอะไร แต่มีคนโกงผม และละเมิดสิทธิของผมทำให้ผมเสียทรัพย์ด้วยค่าเปิดบัตรใหม่ คุณจะทำยังไง?  ตำรวจก็เงียบไปสักพักและก็บอกว่า ถ้างั้นก็ต้องไปแจ้ง ปกส ปกอ อะไรสักอย่าง ที่แจ้งวัฒณะ และก็พูดประมาณว่า เทียบค่ารถดู เสียเวลาด้วยนะ เอาเวลาไปทำมาหากินดีกว่า ... ผมพึ่งรู้ว่า เจ้าหน้าที่ไกล่เกลี่ย ให้ผู้เสียหายยอมความได้ด้วย ทั้งๆที่ ผมมีข้อมูลพูดคุย และเบอร์ติดต่อบวกกับ เฟส(อาจจะปลอม แต่เขาใช้คุยกับกับผมแถมให้บัตร ปชช ด้วย) ชัดเจนมาก ผมจึงถามต่อไปว่า ผมแจ้งความที่นี้ เรื่องถึงที่นู้นเมื่อไหร่  เจ้าหน้าที่บอกนาน กว่าจะดำเนินเรื่องไปนู้นนี้นั้น  ถ้าไปแจ้งเองที่นู้นไวกว่าถ้าเป็นคดี เกี่ยวกับเทคโนโลยี (ปากบอกรับแจ้ง แต่พอเข้าใจไหมครับอารมณ์ประมาณแบบผมแจ้งไปเรื่องเงียบชัว เหมือนพูดส่งๆให้จบๆไป ) ผมจึงถามต่อว่า อ่าวถ้างั้นผมอยู่ใต้ ผมโดนคนโกงตัง ต้องเข้ามาแจ้งในกรุงเทพที่แจ้งวัฒนะที่เดียวเหรอ ถ้าคดีเทคโนโลยี ตำรวจตอบว่า ใช่!     ผมนี้หมดความเชื่อเลยครับ ถามว่าผมรู้ว่ามันคุ้มมั้ยในการถ่อไปแจ้งถึงนู้น ใช่ครับไม่คุ้ม แต่ผมไม่อยากเป็นคนๆหนึ่งที่มองข้ามความผิด เป็นชอบ  แต่ในเมื่อ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ให้ความช่วยเหลือผม ผมก็คงทำอะไรไม่ได้ ผมก็เลยเดินออกมาเลยครับแจ้งไปก็เปล่าประโยชน์

   สุดท้ายนี้เรื่องการโกงสินค้าในเกมผมไม่เอาเรื่องครับ แต่เรื่องความปลอดภัยธนาคารผมยอมไม่ได้จริงๆ ธนาคารไม่รับผิดชอบอะไรเลยในเรื่องนี้ ด้วยการยืนยันตัวตนแบบ กระจอกมากครับ วันเกิด... ปัจจุบันเรื่องแย่ๆ ธนาคารเขียวก็มีมากอยู่แล้ว พอมาเจอกับตัวเอง กินไม่เข้า คลายไม่ออกจริงๆ ไปแจ้งความก็ไม่ได้เรื่อง สน. มีเยอะแยะ แต่ แจ้งความเทคโนโลยี ต้องแจ้งวัฒณะ สาขาเดียว รู้สึกแย่จังครับ  (รูปด้านล่างครับ)

ข้อมูลรูป ผมไม่ทราบว่าจะต้องเปิดเผยอะไรบ้างได้บ้าง จึงขอปิดส่วนที่คิดว่าควรนะครับ ถ้าหากเจ้าของเฟสโดนก้อปเฟสมา (ซึ่งคิดว่าไม่น่าใช่เพราะมี บัตร ปชช ด้วย + ผมได้ส่องมาบ้างแล้วเขาใช้ทั้งสองเฟสเลย)   (รูปด้านล่างครับ)















แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่