การนับจำนวน User ในการซื้อ ERP

เวลาที่จะซื้อระบบ ERP อีกสิ่งหนึ่งที่จะต้องรู้ ก็คือ
จำนวน User License ที่จะใช้ คือ มีคนจะใช้กี่คนนั่นแหละค่ะ
หลายครั้ง เวลาที่มีบริษัทติดต่อเข้ามา
สิ่งที่เราต้องถามทุกครั้ง คือ
จำนวน User (ผู้ใช้งาน) ….. เพื่ออะไร?
1. เพื่อทราบขนาดในการใช้งาน
2. เพื่อช่วยประเมินค่าใช้จ่าย กับงบประมาณ
3. เพื่อช่วยแนะนำลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์(License) ที่เหมาะสมให้กับองค์กร


      ถาม  มีคนทำงานในระบบ 100 คน ต้องซื้อ 100  หรือเปล่า?
      ตอบ  ใช่ค่ะ ถ้ามีคนที่ต้องใช้ระบบ 100 คน ต้องซื้อ 100 Licence
      ถาม  ราคาก็สูงขึ้น ตามจำนวน User ที่เพิ่มขึ้น?
      ตอบ  แน่นอนค่ะ ว่ามีผลตามกันไป
      ถาม  ซื้อ User License ตามแผนกได้หรือเปล่า
      ตอบ การซื้อ License เป็นการนับตามจำนวน User ที่ใช้ ซึ่งก็คือ

จำนวนคนที่ใช้จริง ตรงนี้เป็นเรื่องของลิขสิทธิ์ Software ค่ะ

หากมองเรื่องของประโยชน์ของบริษัทเองแล้ว
การเซ็ท User (สิทธิ์ผู้ใช้งาน) เป็นเรื่องของความปลอดภัย และการตรวจสอบได้ค่ะ
แล้วหากมีจำนวน User เยอะๆ
แต่ว่าแต่ละคนใช้งานจริงๆแค่นิดเดียว ช่วงเวลาเดียว หรือหน้าจอเดียว
แล้วต้องมาจ่ายค่า Licence เป็นรายคนแบบนี้จะทำอย่างไรได้บ้าง

จริงๆมันจะมี User ประมาณ 2 แบบ เดี๋ยวไปตั้งอีกหัวข้อนึงดีกว่า ^^




มาแปะลิงค์ เรื่อง Name User VS Concurrent User http://pantip.com/topic/35866548 ค่าาา อมยิ้ม02

Credit : http://www.ppcc.co.th/การนับจำนวน-user-ในการซื้อ-erp/
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่