[CR] เตือนภัยการจองห้องพักผ่านแอพชื่อขึ้นต้นด้วย B แปลเป็นไทยว่า "การจอง"

เตือนภัยการจองห้องพักผ่านแอพชื่อขึ้นต้นด้วย B แปลเป็นไทยว่า "การจอง" (ไม่จำเป็น ไม่ใช้พื้นที่สาธารณะต่อว่าผู้ใด ถ้าไม่เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม)

นับแต่เดือน พ.ค.-พ.ย.59 ( 7เดือน) เราจองที่พักกับ B ประมาณ 9 โรงแรม ไม่เคยเกิดปัญหาหรือเหตุการณ์แบบที่จะเล่าต่อไปนี้ และไม่คิดว่าครั้งนี้จะเป็นจุดจบระหว่างเรากับ B

สิ่งที่เราต้องการคือ “ห้องพัก 1 ห้อง จำนวน 2 คืน” แต่ที่ได้คือ “2ห้องๆ ละ 2 คืน” พร้อมตัดบัตรทันที

เหตุการณ์
21/11/2016 - 21.00 น. – จองห้องพักโดยผ่านแอพ B + สถานะในแอพยืนยันเลขที่จองและ pin code (เรามีข้อมูลบัตรและข้อมูลผู้เดินทางเซฟไว้ในแอพมัน ฉะนั้นไม่ต้องกรอกข้อมูลเดิมๆ ซ้ำ มันจะถามแค่ว่า ข้อมูลเดิมโอเคไหม)
21/11/2016 -21.43 น. –  ได้รับอีเมลยืนยันการจองพร้อมเลขที่จองและ pin code
22/11/2016 - 03.04 น. – ได้รับอีเมลข้อความตามด้านล่าง
เรียนคุณ Chatcha
ขอขอบคุณสำหรับการติดตามข่าวสารจาก B

เราพบว่าการจองของท่านยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ท่านต้องการความช่วยเหลือหรือไม่? ท่านสามารถกลับไปที่การจองของท่านโดยคลิก “ที่นี่” หรือที่ปุ่ม ‘เสร็จสิ้นการจอง’ ด้านล่าง

B ไม่มีค่าธรรมเนียมการจองแต่อย่างใด และมีการรับประกันราคาดีที่สุดสำหรับห้องพักทุกห้อง ดังนั้น ห้องพักที่ท่านจองจึงมีราคาถูกที่สุดเสมอ


22/11/2016 - 6.50 น. - เรากดลิงค์ที่เขียนว่า “ดำเนินการจองให้เสร็จสิ้น” มันนำเราเข้าไปหน้า internet browser เราก็สงสัยว่าทำไมไม่ส่งเข้าไปที่แอพเพราะเราจองจากแอพ จึงกลับไปที่อีเมลอีกครั้ง กดครั้งที่2 ก็ไปที่ หน้า internet browser อีก และครั้งที่ 3 ก็เหมือนเดิม เราตัดสินใจ “เชื่อ” และ “ไว้ใจ” B โดยกรอกข้อมูลให้ B อีกครั้ง

22/11/2016 - 6.58 น. – เราได้รับอีเมลจาก B ยืนยันการจองพร้อมเลขที่จองและ pin code ใหม่

22/11/2016  - เราสงสัยว่าการเติมข้อมูลให้ครบ แล้วได้เลขที่จองและ pin code ใหม่ หมายถึงห้องเดิมแต่เลขที่ใหม่หรือเป็นการจอง “Double”  จึงอีเมลไปถาม 2 ครั้งในวันเดียวกัน แต่ไม่มีการตอบกลับ

22/11/2016 – เช็คไปที่บัตรเครดิต เราถูกตัดบัตรเครดิตเรียบร้อยแล้ว 2 ครั้ง

23/11/2016 - 7.02 น. – ยังมีอีเมลมาเตือนว่า “การจองของท่านยังไม่เสร็จสมบูรณ์”

24/11/2016 -15.55 น. - ยังมีอีเมลมาเตือนว่า “การจองของท่านยังไม่เสร็จสมบูรณ์”

23-25/11/2016 – เราโทรศัพท์หา B หลายครั้ง แต่ละครั้งถือสายรอไม่ต่ำกว่า 30 นาที คนรับสายไม่ซ้ำคน แล้วต้องอธิบายเรื่องเก่าๆ ซ้ำแล้วซ้ำอีก แม้จะมีการบันทึกการสนทนาไว้ในการโทรแต่ละครั้ง แต่ก็ต้องเล่าอีก และ B ขอให้เราส่งอีเมลทีแจ้งว่าจองไม่สมบูรณ์ให้ดู ส่งไป 3-4ครั้ง ส่งไปก็ไม่มีใครดูแล้วก็ทิ้งอยู่ในอีเมลกลาง พอโทรไปที พนักงานคนไทยค่อยไปเปิดแล้วก็บอกกลับมาว่า ยังไม่มีใครมาเทคแอคชั่นกับอีเมลนี้


พฤติกรรมสำคัญที่ควรคิด (ว่าควรใช้หรือไม่ใช้บริษัทนี้ต่อไป)
1.    เราตั้งประเด็นจากเหตุการณ์นี้ว่าระบบของ B มีปัญหา เพราะอดีตที่ผ่านมาไม่เคยเกิดเหตุการณ์นี้ แต่ B ให้ซีเนียร์ไอที มาเป็นหัวหน้าทีมในการสืบสวนเรื่องนี้ (ใครจะบอกว่างานที่ตัวเองทำมีปัญหาล่ะ) และซีเนียร์บัญชี ซีเนียร์บริหาร และซีเนียร์ฝ่ายบริการลูกค้าก็ต้องเอาความเห็นของซีเนียร์ไอทีเป็นเด็ดขาด
2.    พนักงานคนไทยที่รับสายไม่มีอำนาจใดๆ นอกจากการประสานงานให้ หากเราไม่ยินยอมในคำตอบพนักงานคนไทยจะส่งสายให้เราไปคุยกับซีเนียร์ซึ่งเป็นต่างชาติ ซึ่งหากไม่มีทักษะภาษาอังกฤษแบบเชี่ยวชาญหรือไม่มีพรรคพวกที่เก่งภาษาคอยช่วยก็ต้องจนใจยอมรับสภาพ (เพราะมันพูดเร็วและยกแต่เหตุผลของตัวเองอย่างเดียว)
3.    ซีเนียร์น่าจะเกือบสูงสุดแล้วที่มารับสายคนสุดท้ายเมื่อ 25/11/2016 ชื่อ Brian อยู่ที่อัมสเตอร์ดัม ทำพฤติกรรมน่าเกลียดที่สุด เมื่อรับสาย พูดอย่างเดียว ไม่ฟังอะไรทั้งสิ้น พอเราจะพูดก็พูดแทรกๆๆ เข้ามา ไม่เปิดโอกาสให้เราพูดอะไรเลย จนเพื่อนเราที่ช่วยเราอยู่ในสายด้วยต้องพูดว่า “หุบปาก แล้วฟังฉัน ฉันยังพูดไม่จบ” เขาถึงหยุด เรามีโอกาสได้พูดเพียงว่า “เพราะฉันเชื่อและไว้ใจคุณไง ฉันจึงทำการกรอกข้อมูลให้คุณ แต่ไม่คิดว่าการเชื่อใจและไว้ใจจะทำให้คุณโกงฉัน” จากนั้นเพื่อนเราก็ได้อธิบายและตั้งคำถามกับ Brian ไป ปรากฎว่าไม่มีคำตอบจาก Brian และที่แย่กว่านั้นคือ “มันตัดสาย” ไปเลย


คำถามและคำตอบไฮไลท์ที่ทำให้เราตัดสินใจแชร์เป็นอุทาหรณ์

คำถาม : ฉันต้องการยกเลิกห้อง 1 ห้องและขอคืนเงินได้ไหม เพราะมันเกิดจากความผิดพลาดของระบบคุณที่ส่งอีเมลมา
คำตอบ : ไม่ได้ เรามองว่าระบบของเราไม่มีปัญหา
คำถาม : ถ้าระบบคุณไม่มีปัญหา แล้วอีเมลที่ส่งมาเตือนว่าจองไม่สมบูรณ์มาได้ยังไงในเมื่อจองสมบูรณ์แล้วคุณก็ส่งอีเมลมายืนยัน คุณก็ไม่มีสิทธิ์ส่งอีเมลมาแจ้งว่าจองไม่สมบูรณ์
คำตอบ : ก่อนหน้านั้นคุณอาจจะเปิดหลายๆ หน้าต่างก่อนที่จะลงมือจองจริง
คำถาม : ฉันจองทางแอพ แอพคุณมันเปิดหลายหน้าต่างได้เหรอ
คำตอบ : ไม่ได้ แต่คุณอาจจะมีการเข้าดูโรงแรมนั้นๆ หลายครั้งก่อนที่จะลงมือจอง (ระบบเราแจ้งว่าคุณเข้าดูหลายครั้ง)
คำถาม : คุณคิดว่าคนที่เขาจะจองโรงแรมในแอพคุณเขาไม่เลือกเลยหรือ การเข้าดูแล้วออกไปดูโรงแรมอื่น ก่อนกลับมาเลือกโรงแรมนี้โดยที่การเข้าดูครั้งก่อนยังไม่การลงมือทำอะไรใดๆ มันไม่ใช่เหตุที่คุณจะมาเตือนเราได้ว่าเรายังจองไม่เสร็จ คุณไม่มีสิทธิ์ทำเช่นนั้น และที่ผ่านมาฉันก็ไม่เคยเปิดแอพเพื่อจองทันที ฉันเข้าออกหลายครั้งและเลือกก่อนจองทุกครั้ง แต่ไม่เคยเกิดเหตุการณ์นี้
คำตอบ : มันก็ใช่ แต่ระบบของเราไม่ได้มีปัญหาอะไร และเราพบว่าการจองครั้งที่ 2 ของคุณนั้นเป็นการจองผ่าน internet browser (เปลี่ยนเรื่อง)
คำถาม : ก็ลิงค์ที่คุณส่งมาเมื่อกดแล้วมันไปที่ internet browser แล้วบอกให้กรอกข้อมูลให้สมบูรณ์ มันก็ต้องเป็นการจองผ่าน internet browser สิ แต่ประเด็นคือครั้งแรก จบแล้ว แล้วส่งมาทำไมว่าไม่สมบูรณ์
คำตอบ : ซีเนียร์ไอทีของเราบอกว่า ระบบของเขาไม่มีปัญหาก็คือไม่มีปัญหา ในเมื่อคุณจองครั้งแรกสมบูรณ์ แม้จะเห็นอีเมลเราเตือนว่ากรอกให้สมบูรณ์ก็ไม่ควรทำอะไรแล้วโทรหาเรา แต่คุณ (โง่) ไปกรอกเพราะคุณไม่มั่นใจเอง แล้วบอกว่า “เชื่อใจและไว้ใจ” เรานั้นเราคงช่วยอะไรไม่ได้ ข้อเสนอที่เราช่วยได้คือ เราจะลดราคาห้องที่ 2 ให้ 20% และหากจะเลื่อนวันเข้าพักห้องที่2 ก็จะจัดการให้ เรารับผิดชอบอะไรมากกว่านี้ไม่ได้ ระบบของเราโอเคดี!!!!!!

ปัญหาที่เราเจอ อาจจะทำให้คนที่ได้อ่านรู้เท่าทันแล้วก็ไม่ตกเป็นเหยี่อกรณีนี้ แต่.....ถ้าไม่ใช่กรณีนี้ล่ะ คุณจะไปสู้รบกับพวกไร้หลักการ เห็นแก่ตัวและไร้ความรับผิดชอบนี้ยังไง เพราะเขาจะไม่แม้แต่เปิดโอกาสให้คุณพูด โดยเฉพาะพวกซีเนียร์ที่ไม่มีหัวใจบริการ


ขณะนี้ เรากำลังขอรายงานของระบบไอทีระหว่างเรากับ B เพื่อมาดู traffic การติดต่อ ซึ่งเขาต้องให้ แต่เราเชื่อว่าจะมี minority report แน่นอน

ตอนแรกเราคิดว่าเราจะฟ้องร้อง แต่เมื่อพิจารณาหลายๆ อย่างทั้งเรื่องเวลาที่มีค่าของเราซึ่งสามารถหาเงินได้มากกว่าที่ถูกโกงไป + ความสุขที่จะหายไปจากการต้องไปดิวฟ้องร้องกับพวกไร้หลักการ ไร้ความรับผิดชอบ ไม่มีศีลธรรมในการทำธุรกิจน่าจะไม่คุ้ม จึงคิดว่าขอใช้พื้นที่สาธารณะแชร์ให้เพื่อนพ้องในแวดวงเราให้ระวังและอย่าตกเป็นเหยื่ออีก

หากมีความเห็นต่างเป็นอย่างอื่น ให้ช่วยแนะนำในทางสร้างสรรค์ แต่ห้ามใช้พื้นที่นี้เปิดประเด็นดราม่าใหม่นะคะ *-*
ชื่อสินค้า:   ิBooking.com
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่