เราสามารถยกเลิกสัญญาที่ไม่เป็นธรรมได้หรือไม่?(มือถือ อินเตอร์เน็ที่จ่ายรายเดือนแล้วไม่สามารถใช้งานได้แบบราบรื่น)

ก่อนอื่นต้องขอเกรินนำก่อนว่าบ้านผมอยู่แถบชานเมืองที่มีปัญหาเกี่ยวกับสัญญาณอินเตอเน็ตบ่อยครั้งซึ่งสัญญาณผู้ให้บริการที่เข้าถึงมีเพียง3BBกับTOT ซึ่งเมื่อหลายปีก่อนใช้สัญญาณของ3BB แต่สัญญาณล่มบ้าง ดีบ้าง ใช้งานได้วันเว้นเว้นหรือบางทีอาจยาวเป็นสามสี่วันใช้งานได้ครั้ง เลยตัดสินใจเปลี่ยนผู้ให้บริการเมื่อหมดสัญญา (ประมาณ12เดือน)

พอเปลี่ยนมาใช้ของTOT ก็ประสบปัญหาคล้ายๆกันแต่หนักหน่อยคือแทบคอนเนกอะไรไม่ได้เลยหรือมีความช้าในการใช้งาน จนทนไม่ไหวเพราะทางผู้ให้บริการไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ จนเปลี่ยนกลับมาใช้3BBอีกครั้งเมื่อสองสามเดือนก่อน(เพระมันมีคู่สายแค่สองข่าย )

"โดยทาง3bb ขายแพ็คเก็ต50mb ให้และรับปากอย่างดีว่าจะใช้งานได้อย่างราบรื่นกว่าเมื่อก่อนเพราะมีการเพิ่มคู่สายและเพิ่มความเร็วจาก15Mbเป็น50Mb"

แต่ตั้งแต่ติดตั้งมาเกือนสองเดือนสิ่งหนึ่งที่ยังคงเป็นปัญหาคือยังคงไม่มีสัญญาณเป็นช่วงๆ (ช่วงตั้งแต่เวลา17.00-23.00)ของทุกวัน หรือบางที่ลากยาวทั้งวันเป็นเวลาเกือบสองเดือนเต็ม

โทรไปคอลเซ็นเตอร์ก็ส่งช่างมาดูให้แต่ก็แก้ไขอะไรไม่ได้ ยังคงเป็นๆหายๆจนถึงปัจจุบันที่กำลังพิมพ์อยู่นี้...

เนื่องจากครอบครัวอยากได้ความสะดวกสบายและไม่อยากซื้อแพ็กเก็ตอินเตอเน็ตเพิ่มจากผู้ให้บริการมือถือ..จึงตัดสินใจติดอินเตอเน็ตเพื่อลดค่าใช้จ่าย แต่กลับกลายเป็นเพิ่มค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายค่ารายเดือนของทางผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตแต่ไม่สามารถใช้งาน หรือใช้ได้ไม่เสถียร(เกือบตลอดเวลาที่ใช้งาน)ทำให้ทางครอบครัว(ห้าชีวิต)ต้องแก้ปัญหาโดยซื้ออินเตอร์เน็ตเพิ่มจากผู้ให้บริการมือถือเพื่อใช้งาน(ดูหนัง ฟังเพลง และทำงาน)เอง

ครั้งสุดท้ายที่คุยกับคอลเซ็ตเตอผมแจ้งยกเลิก มีประโยคนึงน่าสนใจ..คอลเซ็นเตอร์บอกเป็นสิทธิ์ที่ลูกค้าทำได้..แต่ต้องจ่ายค่ายกเลิกสัญญาทั้งหมดตามระยะเวลาที่ทางผู้บริการกำหนด(ในสัญญาขอใช้บริการ)โดยติดต่อยกเลิกและชำระเงินได้ที่จุดบริการทั่วประเทศ..


คำถามก็คือ..

1.ในกรณีข้างต้นที่ผู้ให้บริการไม่สามารถให้บริการได้แบบมีประสิทธิ์ภาพตามที่ตกลง ผู้ขอรับบริการสามารถขอยกเลิกสัญญาโดยไม่ต้องชดใช้ให้แก่ผู้บริการตามสัญญา ได้หรือไม่

2.การใช้ให้บริการไม่สามารถให้บริการได้ตามสัญญานำมาซึ่งความเสียหายแก่ผู้บริการ เช่นการจ่ายค่าบริการเพิ่มเติมเพื่อใช้งานจากผู้ให้บริการรายอื่นๆเพื่อใช้งาน มันเป็นธรรมกับผู้บริโภคหรือไม่?

สุดท้ายนี้สิ่งที่อยากจะตั้งคำถามอีกเรื่องคือการใช้บริการมือถือในบางพื้นที่ก็ไม่เสถียร แต่เรายังคงต้องจ่ายค่าบริการเต็มจำนวน แบบนั้นเป็นความชอบธรรมที่ทางผู้บริการมีให้ผู้บริการหรือไม่?

เคยคุยกับคอลเซ็นเตอของผู้ให้บริการมือถือของตนเอง(ดีแทค)เมื่อหลายปีก่อนตอนที่ดีแทคปิดปรับปรุงขยายโครงข่ายแถวที่พักทำให้ไม่สามารถใช้งานได้ทั้งอินเตอเน็ตและสายเรียกเข้า โทรออก ทางคอลเซ็นเตอตอบได้น่าสนใจ ตรงการให้บริการของค่ายเป็นแบบเหมาจ่ายรายเดือน หมายความว่าไม่ว่าลูกค้าจะใช้มากหรือน้อย ก็ต้องจ่ายในราคานั้นๆ(แต่เคสนั้นทางค่ายมือถือตัดสินใจปรับค่าบริการในเดือนลงมาให้เนื่องจากใช้งานในพื้นที่ไม่ได้เกือบอาทิตย์)

ประเด็นก็คือเมื่อเกิดปัญหาประเภทนี้เราจะทำอย่างไรได้บ้างนอกจากวิ่งหาผู้บริการใหม่หรือยอมจำนนเสียค่า(โง่)ยกเลิกสัญญากับผู้ให้บริการที่ไม่สามารถให้บริการได้แบบที่ตกลง...?

ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ขอติดตามคับ  กฏหมายไทยนี่ทำไมมีค่อยคุ้มครองผู้บริโภคเลยนะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่