ATP30 - ขนส่งเพื่อพนักงานภาคตะวันออก

สวัสดีครับ ผมมีข้อมูลมาแบ่งปันเพื่อนที่น้องนักลงทุนทุกท่านน่ะครับ ผมอยากจะแบ่งกันการสรุปเนื้อหาของผม ขอฝากตัวด้วยนะครับ

เนื่องจากผมอัพโหลดรูปไม่เป็น หากใครอยากเห็นแบบมีรูปด้วย ข้อมูลเต็มจะอยู่ในลิ้งนี้น่ะครับ อมยิ้ม07อมยิ้ม07อมยิ้ม07อมยิ้ม07
https://www.facebook.com/notes/investdiary-แบ่งปันความรู้การลงทุน/atp30-ขนส่งเพื่อพนักงานภาคตะวันออก/864401057028476

ธุรกิจการเดินทางนั้นดูเหมือนว่าปัจจุบันจะมีการแข่งขันกันสูงขึ้นเพราะว่าผู้เล่นนั้นสามารถเข้ามาได้ง่ายกว่าแต่ก่อนมากยกเว้นรถไฟซึ่งต้องมีสัมปทานจากรัฐบาล แต่การเดินทางอย่างอื่นเช่น รถตู้ รถทัว และยังจะมีบริการที่มา Disrupt กิจการแบบเดิมเช่น Uber, Grab taxi. แน่นอนว่าอนาคตนั้น การเดินทางจะต้องเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน แต่อาจจะไม่ใช่สำหรับขนส่งสำหรับพนักงานโรงงานที่เป็นบริษัทย่อยลงมาจาก อมตะนคร ถึงแม้ว่าปัจจุบันผลประกอบการของอมตะนครนั้นจะซบเซามากจากการลงทุนของต่างประเทศ แต่เหล่าคนทำงานก็ยังต้องเดินทางกันทุกวัน น่าสนใจที่จะศึกษาบริษัทนี้มาก

ข้อมูลทั่วไป
บริษัท เอทีพี 30 จำกัด เกิดเมื่อปี 2548 ดำเนินธุรกิจบริการขนส่งบุคลากรระหว่างเขตที่พักอาศัยและเขตนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร, อมตะซิตี้ และสถานประกอบการนอกเขตนิคม ภาคตะวันออก
ปัจจุบันมีรถ 4 ประเภท  
รถบัส มากกว่า 40 ที่นั่ง
มินิบัส ไม่เกิน 30 ที่นั่ง
รถตู้วีไอพี ไม่เกิน 8 ที่นั้น
รถตู้ ไม่เกิน 8 ที่นั่ง
บริการ 2 รูปแบบ  
บริการโดยรถของบริษัททั้งหมด 139 คัน ส่วนใหญ่เป็นรถบัส
บริการโดยรถร่วมทั้งหมด 100 คัน บริษัทจะคัดเลือกผู้ให้บริการที่มีคุณภาพ ส่วนใหญ่เป็นรถตู้

บริษัทใช้ระบบ Fleet management แบบ Real time ควบคุมต้นทุนและคุณภาพ โดยเฉพาะพนักงานขับที่จะต้องมีทักษะและการให้บริการที่ดี
บริษัทต้องการเป็นผู้นำการให้บริการรับส่งบุคลากรไปยังโรงงานอุตสาหกรรม
บริษัทจะลงทุนซื้อรถต่อเมื่อมีเส้นทางชัดเจนและมีสัญญาชัดเจนจากลูกค้า แต่เมื่อมีปริมาณรถไม่เพียงพอ บริษัทจะใช้บริการรถร่วมแทนโดยเฉพาะรถบัสที่ใช้เงินลงทุนสูงกว่าแบบอื่น แต่บริษัทเน้นใช้รถร่วมที่เป็นรถตู้มากกว่ารถบัส

จำนวนรถเพิ่มขึ้นการเติบโตที่มากขึ้น
ปัจจุบันมีนิคมทั้งหมด 56 แห่ง และนิคมส่วนใหญ่จะอยู่ในภาคตะวันออก เนื่องจากใกล้กรุงเทพและไม่มีอุทกภัย มีทั้งหมด 31 นิคม และผู้ประกอบการประมาณ 3000 ราย

ปีที่ผ่านมามีจำนวนผู้ประกอบการรถไม่ประจำทางเพิ่มขึ้นถึง 30% เทียบกับแบบอื่น เพราะว่ามีความสะดวกมากกว่าในการกำหนดเส้นทาง การแข่งขันก็สามารถเข้ามาได้ง่ายเพราะต้นทุนไม่ได้เยอะมาก และเรื่องของคุณภาพก็ไม่ได้ต่างกันเท่าไหร่ แต่ก็เป็นไปได้ว่าหากบริการของบริษัทดีจริงลูกค้าก็อาจจะเปลี่ยนมาใช้ได้ และถ้าบริษัทได้ลูกค้าและบริการได้ดี ลูกค้าก็จะไม่เปลี่ยนไปใช้บริการเจ้าอื่น

บริษัทใช้กลยุทธ์ Premium strategy คือคุณภาพสูงในราคาที่ยุติธรรม ให้คุ้มค่ากับการใช้รถใหม่และรถมีอายุการใช้งาน 5 ปี กลุ่มเป้าหมายคือผู้ประกอบการที่อยู่ภายในพื้นที่ชลบุรี ระยอง ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา
ความเสี่ยง
ลูกค้ารายใหญ่ 3 รายที่สร้างรายได้ให้บริษัทกว่า 30% ซึ่งใช้บริการมาต่อเนื่องหลายปี และบริษัทลดความเสี่ยงโดยการหาลูกค้ารายใหม่
ราคาน้ำมันเป็นปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ แต่ว่าบริษัทนั้นสามารถกำหนดราคาได้ขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันด้วย และยังมีระบบบริหารน้ำมันในรถแต่ละคันที่แม่นยำ
การแข่งขันที่เข้ามาได้ง่ายอาจจะทำให้เกิดการแข่งราคา แต่เนื่องจากบริษัทเน้นคุณภาพและเป้าหมายคือผู้ประกอบการที่คำนึงถึงความปลอดภัยและคุณภาพ ความรุนแรงในการแข่งราคาจึงมีโอกาสน้อยกว่า แต่หากมีบริการต้นทุนต้นและคุณภาพสู้กันได้อันนี้ก็จะต้องดูอีกที และบริษัทยังมีบริการที่ Customize สำหรับลูกค้าแต่ละราย และที่สำคัญคือบริษัทมีความน่าเชื่อถือจากการเป็นบริษัทที่มาจากอมตะนคร


รายได้
บริษัทมีรายได้ที่เติบโตมากขึ้นส่วนใหญ่มาจากรถบัสที่บริษัทให้ความสำคัญ ต้นทุนนั้นลดลงสาเหตุหลักจะมาจากราคาน้ำมันที่ลดลงและการบริหารที่สามารถเดินรถได้มากขึ้น

กำไรสุทธินั้นก็มีอัตราเพิ่มขึ้น แต่ธุรกิจนี้ก็ยังให้อัตรากำไรสุทธิที่ค่อนข้างต่ำแต่ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรมากหากราคาหุ้นนั้นยุติธรรม

ฐานะทางการเงิน
บริษัทนั้นมีเงินสดที่มากขึ้นเป็นสัญญาที่ดีว่ามีเงินเข้ากระเป๋าจากการทำธุรกิจ
ลูกหนี้นั้นเพิ่มตามจำนวนลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้นมีเก็บหนี้เฉลี่ย 30 วัน สัดส่วนลูกหนี้เทียบกับทรัพย์สินนั้นน้อยลงเป็นเรื่องดี

สินทรัพย์ส่วนใหญ่จะเป็นยานพาหนะซึ่งก็มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆตามจำนวนรถที่ต้องใช้

หนี้สินนั้นก็สามารถรักษาระดับไว้ได้โดยที่ส่วนของผู้ถือหุ้นนั้นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจากกำไรและเงินสดที่มากขึ้นหนี้สินก็จะมีเจ้าหนี้ซึ่งมาสัดส่วนน้อยลง แต่ส่วนใหญ่นั้นจะมาจากสัญญาเช่าทางการเงินจากการเช่าซื้อรถจากบริษัทลิซซิ่งประมาณคันละ 4 - 5 ปี

กระแสเงินสด
บริษัทมีเงินสดจากการดำเนินงานเหมือนที่คาดการเอาไว้เพราะเงินสดมากขึ้น

อัตราส่วน
บริษัทนั้นมีกำไรสุทธิมากขึ้น แต่ ROE นั้นยังไม่สูงมาก ซึ่งผู้บริหารอาจจะมีทางทำให้มากขึ้นได้ในอนาคต แต่ว่าตอนนี้ก็ยังถือว่าใช้เงินได้ไม่คุ้มค่าเท่าไหร่ ส่วน Cash cycle ติดลบดีมากๆ

โดยรวมแล้วถือว่าเป็นอีกตลาดที่มีความน่าสนใจและบริษัทก็มีความน่าสนใจทั้งความน่าเชื่อถือและโอกาสในการเติบโต แต่เป็นธุรกิจที่มี Margin ค่อนข้างต่ำซึ่งน่าจะเป็นข้อเสีย แต่ข้อดีคือบริษัทนั้นมีหนี้น้อยมีเงินสดติดมือตลอดค่อนข้างปลอดภัย ใครสนใจก็สามารถติดตามดูได้ใน oppday ต่อๆไป เพื่อติดตามว่าบริษัทนั้นเติบโตแบบที่เราเข้าใจหรือเปล่า


ที่มา https://www.facebook.com/investdiary

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่