ปัญหาเมื่อเป็นแม่ค้ามือใหม่ขายของบนเว็บ ประสบการณ์ เจอลูกค้าแปลกๆ

กระทู้สนทนา
อันนี้เ็ป็นเรื่องของเราค่ะ เราเปิดร้านขายของออนไลน์ เพจเล็กมากๆ เปิดมาได้2เดือนกว่าๆ เจอลูกค้าแปลกๆซึ่งแปลกใจมากว่า ลูกค้าส่วนใหญ่เค้าไม่อ่านตรงรายละเอียดบ้างหรอเวลาซื้อของ
พ่อค้าแม่ค้ามืออาชีพรับมือกันยังไงบ้างคะ เจอบ่อยมั้ย

เราขายของ พร้อมส่ง- พรีออเดอร์


สินค้าเรา ที่รายละเอียด จะติดราคา เขียนว่า ฟรีไซส์ ค่าจัดส่งทุกอย่างเสร็จสรรพหมด
บางครั้งของหมด เราก็จะไปแก้ที่รูป แล้วติดเพิ่มว่า ของหมดชั่วคราว
อัลบั้มไหนเป็นสินค้าพรีออเดอร์ก็จะเขียนว่าพรีออเดอร์

เรื่องตลกที่เราเจอมาจากการโต้ตอบทันที
เรื่อง 1
ลค : สั่งสินค้าค่ะ เสื้อ 2 ตัว แล้วส่งรูปภาพ
เรา : ขอโทษจ้า สินค้านี้หมดชั่วคราวค่ะ
ลค : ไซส์อะไรคะ <<< เอาวะไหนๆก็ถามมาก็ตอบ
เรา : ฟรีไซส์จ้า
ลค : เอาเบอร์ L ค่ะ
เรา : ขอโทษจ้า สินค้านี้หมดชั่วคราวค่ะ
ลค : อีกตัวเอาเบอร์ s
เรา : ขอโทษจ้า สินค้านี้หมดชั่วคราวค่ะ
ลค : เป็น 550 นะ ขอเลขบัญชี
เรา : ขอโทษจ้า สินค้านี้หมดชั่วคราวค่ะ <<< เริ่มหมดความอดทนอยู่นะ
ลค : ที่อยู่นะ xxxx บลาๆๆๆ เบอร์โทร 08xxxxxxxx
เรา : ขอโทษค่ะ สินค้าชนิดนี้หมดชั่วคราว ตอนนี้ไม่มีส่งให้ค่ะ ยังไงลองเลือกอันอื่นไหมคะ

รอเวลาประมาณ 5 นาที ตอบกลับมา
ลค. : อ่อ

- - -- - - - - - --
เรื่องที่ 2 สินค้าพรีออเดอร์
เรื่องของเรื่องคือเราทำพรีออเดอร์ด้วย ระบุรายละเอียดสินค้าทุกอย่างและระยะเวลาทุกอย่างแล้ว
ปกติ ถ้าใครสอบถามมา จะตอบด้วยระบบอัตโนมัติระบุ ราคา วันโอน วันส่ง อย่างชัดเจน

ลค. : โอนเงินแล้วค่ะ
เรา : ขอบคุณที่อุดหนุนค่ะ
ผ่านไป  1วัน
ลค. : พี่คะ ส่งของยังคะ
เรา : สินค้าพรีออเดอร์ เข้าไทย 1 ธค.ค่ะ
ผ่านไปอีก 2 วัน
ลค. : พี่คะ ส่งของยังคะ
เรา : สินค้าพรีออเดอร์ เข้าไทย 1 ธค.ค่ะ
ผ่านไป 7 วัน
ลค. : ของเมื่อไหร่จะส่งคะ พี่โกงใช่ไหม เพจโกงใช่ไหม สั่งของแล้วไม่ส่งของ ทักไปถามก็ให้รอ ....ยาวๆ ประมาณ 5 บรรทัด
เรา : สินค้าพรีออเดอร์ เข้าไทย 1 ธค.ค่ะ ตอนนี้สินค้ายังอยุ่ที่จีนอยู่ค่ะ เป็นสินค้าพรีออเดอร์ไม่มีพร้อมส่ง
หลังจากนั้น 1 วัน ลูกค้าก็ขอให้โอนเงินคืน บอกนานไปไม่รอแล้ว เราก็บอกไม่ได้เพราะเราสั่งไปแล้ว
หลังจากนั้นก็ทักมาให้คืนเงินตลอดเวลา จนเราเหนื่อยใจ ผลสดท้ายเลยยอมคืนเงินไป ขีเกียจมามีปัญหา ดีนะสั่งของชิ้นเดียว 200 บาท

เรื่องที่ 3
ลค. : พี่คะ หนูโอนไม่ได้ค่ะ มันบอกรหัสไม่ถูกต้อง พี่ให้เลขผิดไหมคะ
เรา : เลขถูกนะคะ กดผิดหรือเปล่า ลองกดอีกทีค่ะ
ลค. : เนี่ยโอนไม่ได้สักธนาคารค่ะ ลองกดโอน ไทยพาณิชย์ไม่ได้ กรุงเทพก็ไม่ได้ค่ะ
เรา : เลขบช.ให้ถูกค่ะ น้องลองเชคอีกทีนะคะ
ลค : ทำไม่ได้ กดแล้วมันขึ้น รหัสไม่ถูกต้อง <<< เราเริ่มฉุกใจ
เรา : น้องกดถอนเงินได้ไหมคะ
ลค : ถอนเงินก็ไม่ได้ค่ะ <<< ชัดเลยใส่รหัสพินผิด
เรา : อันนั้นที่ผิด เป็นรหัสพิน 4 หลักนะคะ
ลค. : ใส่ถูกคะ แม่บอกว่าถูก
เรา : ลองไปถามแม่ดูใหม่นะคะ รหัสพินผิดค่ะ ทำให้ทำธุรกรรมไม่ได้
ลค. : พี่คะ ขอรหัสพินหน่อยค่ะ <<< กรุจะรู้ม้ายยย นอกจากของตัวเองใครมันจะไปรู้
เรา : อันนี้ลองติดต่อธนาคารดูนะคะ ช่วยไม่ได้จริงๆจ้า

เรื่องที่ 4
ลค : สินค้ามีไหมคะ
เรา : มีจ้า
หลังจากนั้นคุยกันยาว แจ้งราคา และบช.โอนเรียบร้อย
เรา : โอนแล้วแจ้งมานะคะ พร้อมส่งจ้า
       ลูกค้าสะดวกโอนเมื่อไหร่คะ
ลค. : สินเดือนค่ะ โอนแน่นอน ตอนนี้ขอเก็บเงินก่อนค่ะ <<< ณ ตอนนั้น ต้นเดือน
เรา : ...
ลค. : งั้นขอจองไว้ค่ะ
เรา : สินค้าพร้อมส่งไม่ได้รับจอง ของเข้าเรื่อยๆ ยังไงพร้อมโอนแล้วทักมาสอบถามใหม่นะคะ

ลืมเรื่อง5 เรื่องพีค!!! 555
ลค: เสื้อตัวเท่าไหร่คับ
เรา: ตัวละ250ค่ะ
ลค:คู่เท่าไหร่คับ
เรา : 500 ค่ะ <<< คิดในใจ คิดเลขไม่เป็นหรอ
ผ่านไป 5นาที
ลค : แล้วเสื้อ2ตัว เท่าไหร่คับ
เรา : 500 จ้า <<< เอด่อออ
ลค: อ่อ
เรา : ...
แล้วก็จากไป ทิ้งเราไว้แต่ความงงจนต้องไปถามน้องว่า นี่ลงข้อมูลไม่ดี ไม่ครบ หรือมีอะไรตรงไหนผิดมั้ย พีคจริง

ปล.ปัญหาที่เจอเพิ่มคือ ลูกค้าสั่งของแล้วไม่โอน ไม่น้อยนะคะ ครึ่งต่อครึ่ง ไม่เข้าใจ ไม่เอาจะมาสั่งทำไม
พอเราไปถาม ก็บอกเราว่าเอา เราทักไปทุกวัน ก็ผลัดวันโอน ผลสุดท้าย หลังจากนั้นเราก็ไม่ตามอีก ต่อไปเลิกจองสินค้า
ใครโอนเมื่อไหร่ถึงค่อยจัดของ แม่ค้าแก้ปัญหานี้กันยังไงคะ

เจอปัญหา ลูกค้าโอนเงินมาแจ้งที่อยู่เรียบร้อย แต่สินค้าเราหมด เลยเลื่อนไปดู สรุปสั่งสินค้าเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว...
เจอปัญหานี้ทำยังไงดีคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่