อันนี้เ็ป็นเรื่องของเราค่ะ เราเปิดร้านขายของออนไลน์ เพจเล็กมากๆ เปิดมาได้2เดือนกว่าๆ เจอลูกค้าแปลกๆซึ่งแปลกใจมากว่า ลูกค้าส่วนใหญ่เค้าไม่อ่านตรงรายละเอียดบ้างหรอเวลาซื้อของ
พ่อค้าแม่ค้ามืออาชีพรับมือกันยังไงบ้างคะ เจอบ่อยมั้ย
เราขายของ พร้อมส่ง- พรีออเดอร์
สินค้าเรา ที่รายละเอียด จะติดราคา เขียนว่า ฟรีไซส์ ค่าจัดส่งทุกอย่างเสร็จสรรพหมด
บางครั้งของหมด เราก็จะไปแก้ที่รูป แล้วติดเพิ่มว่า ของหมดชั่วคราว
อัลบั้มไหนเป็นสินค้าพรีออเดอร์ก็จะเขียนว่าพรีออเดอร์
เรื่องตลกที่เราเจอมาจากการโต้ตอบทันที
เรื่อง 1
ลค : สั่งสินค้าค่ะ เสื้อ 2 ตัว แล้วส่งรูปภาพ
เรา : ขอโทษจ้า สินค้านี้หมดชั่วคราวค่ะ
ลค : ไซส์อะไรคะ <<< เอาวะไหนๆก็ถามมาก็ตอบ
เรา : ฟรีไซส์จ้า
ลค : เอาเบอร์ L ค่ะ
เรา : ขอโทษจ้า สินค้านี้หมดชั่วคราวค่ะ
ลค : อีกตัวเอาเบอร์ s
เรา : ขอโทษจ้า สินค้านี้หมดชั่วคราวค่ะ
ลค : เป็น 550 นะ ขอเลขบัญชี
เรา : ขอโทษจ้า สินค้านี้หมดชั่วคราวค่ะ <<< เริ่มหมดความอดทนอยู่นะ
ลค : ที่อยู่นะ xxxx บลาๆๆๆ เบอร์โทร 08xxxxxxxx
เรา : ขอโทษค่ะ สินค้าชนิดนี้หมดชั่วคราว ตอนนี้ไม่มีส่งให้ค่ะ ยังไงลองเลือกอันอื่นไหมคะ
รอเวลาประมาณ 5 นาที ตอบกลับมา
ลค. : อ่อ
- - -- - - - - - --
เรื่องที่ 2 สินค้าพรีออเดอร์
เรื่องของเรื่องคือเราทำพรีออเดอร์ด้วย ระบุรายละเอียดสินค้าทุกอย่างและระยะเวลาทุกอย่างแล้ว
ปกติ ถ้าใครสอบถามมา จะตอบด้วยระบบอัตโนมัติระบุ ราคา วันโอน วันส่ง อย่างชัดเจน
ลค. : โอนเงินแล้วค่ะ
เรา : ขอบคุณที่อุดหนุนค่ะ
ผ่านไป 1วัน
ลค. : พี่คะ ส่งของยังคะ
เรา : สินค้าพรีออเดอร์ เข้าไทย 1 ธค.ค่ะ
ผ่านไปอีก 2 วัน
ลค. : พี่คะ ส่งของยังคะ
เรา : สินค้าพรีออเดอร์ เข้าไทย 1 ธค.ค่ะ
ผ่านไป 7 วัน
ลค. : ของเมื่อไหร่จะส่งคะ พี่โกงใช่ไหม เพจโกงใช่ไหม สั่งของแล้วไม่ส่งของ ทักไปถามก็ให้รอ ....ยาวๆ ประมาณ 5 บรรทัด
เรา : สินค้าพรีออเดอร์ เข้าไทย 1 ธค.ค่ะ ตอนนี้สินค้ายังอยุ่ที่จีนอยู่ค่ะ เป็นสินค้าพรีออเดอร์ไม่มีพร้อมส่ง
หลังจากนั้น 1 วัน ลูกค้าก็ขอให้โอนเงินคืน บอกนานไปไม่รอแล้ว เราก็บอกไม่ได้เพราะเราสั่งไปแล้ว
หลังจากนั้นก็ทักมาให้คืนเงินตลอดเวลา จนเราเหนื่อยใจ ผลสดท้ายเลยยอมคืนเงินไป ขีเกียจมามีปัญหา ดีนะสั่งของชิ้นเดียว 200 บาท
เรื่องที่ 3
ลค. : พี่คะ หนูโอนไม่ได้ค่ะ มันบอกรหัสไม่ถูกต้อง พี่ให้เลขผิดไหมคะ
เรา : เลขถูกนะคะ กดผิดหรือเปล่า ลองกดอีกทีค่ะ
ลค. : เนี่ยโอนไม่ได้สักธนาคารค่ะ ลองกดโอน ไทยพาณิชย์ไม่ได้ กรุงเทพก็ไม่ได้ค่ะ
เรา : เลขบช.ให้ถูกค่ะ น้องลองเชคอีกทีนะคะ
ลค : ทำไม่ได้ กดแล้วมันขึ้น รหัสไม่ถูกต้อง <<< เราเริ่มฉุกใจ
เรา : น้องกดถอนเงินได้ไหมคะ
ลค : ถอนเงินก็ไม่ได้ค่ะ <<< ชัดเลยใส่รหัสพินผิด
เรา : อันนั้นที่ผิด เป็นรหัสพิน 4 หลักนะคะ
ลค. : ใส่ถูกคะ แม่บอกว่าถูก
เรา : ลองไปถามแม่ดูใหม่นะคะ รหัสพินผิดค่ะ ทำให้ทำธุรกรรมไม่ได้
ลค. : พี่คะ ขอรหัสพินหน่อยค่ะ <<< กรุจะรู้ม้ายยย นอกจากของตัวเองใครมันจะไปรู้
เรา : อันนี้ลองติดต่อธนาคารดูนะคะ ช่วยไม่ได้จริงๆจ้า
เรื่องที่ 4
ลค : สินค้ามีไหมคะ
เรา : มีจ้า
หลังจากนั้นคุยกันยาว แจ้งราคา และบช.โอนเรียบร้อย
เรา : โอนแล้วแจ้งมานะคะ พร้อมส่งจ้า
ลูกค้าสะดวกโอนเมื่อไหร่คะ
ลค. : สินเดือนค่ะ โอนแน่นอน ตอนนี้ขอเก็บเงินก่อนค่ะ <<< ณ ตอนนั้น ต้นเดือน
เรา : ...
ลค. : งั้นขอจองไว้ค่ะ
เรา : สินค้าพร้อมส่งไม่ได้รับจอง ของเข้าเรื่อยๆ ยังไงพร้อมโอนแล้วทักมาสอบถามใหม่นะคะ
ลืมเรื่อง5 เรื่องพีค!!! 555
ลค: เสื้อตัวเท่าไหร่คับ
เรา: ตัวละ250ค่ะ
ลค:คู่เท่าไหร่คับ
เรา : 500 ค่ะ <<< คิดในใจ คิดเลขไม่เป็นหรอ
ผ่านไป 5นาที
ลค : แล้วเสื้อ2ตัว เท่าไหร่คับ
เรา : 500 จ้า <<< เอด่อออ
ลค: อ่อ
เรา : ...
แล้วก็จากไป ทิ้งเราไว้แต่ความงงจนต้องไปถามน้องว่า นี่ลงข้อมูลไม่ดี ไม่ครบ หรือมีอะไรตรงไหนผิดมั้ย พีคจริง
ปล.ปัญหาที่เจอเพิ่มคือ ลูกค้าสั่งของแล้วไม่โอน ไม่น้อยนะคะ ครึ่งต่อครึ่ง ไม่เข้าใจ ไม่เอาจะมาสั่งทำไม
พอเราไปถาม ก็บอกเราว่าเอา เราทักไปทุกวัน ก็ผลัดวันโอน ผลสุดท้าย หลังจากนั้นเราก็ไม่ตามอีก ต่อไปเลิกจองสินค้า
ใครโอนเมื่อไหร่ถึงค่อยจัดของ แม่ค้าแก้ปัญหานี้กันยังไงคะ
เจอปัญหา ลูกค้าโอนเงินมาแจ้งที่อยู่เรียบร้อย แต่สินค้าเราหมด เลยเลื่อนไปดู สรุปสั่งสินค้าเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว...
เจอปัญหานี้ทำยังไงดีคะ
ปัญหาเมื่อเป็นแม่ค้ามือใหม่ขายของบนเว็บ ประสบการณ์ เจอลูกค้าแปลกๆ
พ่อค้าแม่ค้ามืออาชีพรับมือกันยังไงบ้างคะ เจอบ่อยมั้ย
เราขายของ พร้อมส่ง- พรีออเดอร์
สินค้าเรา ที่รายละเอียด จะติดราคา เขียนว่า ฟรีไซส์ ค่าจัดส่งทุกอย่างเสร็จสรรพหมด
บางครั้งของหมด เราก็จะไปแก้ที่รูป แล้วติดเพิ่มว่า ของหมดชั่วคราว
อัลบั้มไหนเป็นสินค้าพรีออเดอร์ก็จะเขียนว่าพรีออเดอร์
เรื่องตลกที่เราเจอมาจากการโต้ตอบทันที
เรื่อง 1
ลค : สั่งสินค้าค่ะ เสื้อ 2 ตัว แล้วส่งรูปภาพ
เรา : ขอโทษจ้า สินค้านี้หมดชั่วคราวค่ะ
ลค : ไซส์อะไรคะ <<< เอาวะไหนๆก็ถามมาก็ตอบ
เรา : ฟรีไซส์จ้า
ลค : เอาเบอร์ L ค่ะ
เรา : ขอโทษจ้า สินค้านี้หมดชั่วคราวค่ะ
ลค : อีกตัวเอาเบอร์ s
เรา : ขอโทษจ้า สินค้านี้หมดชั่วคราวค่ะ
ลค : เป็น 550 นะ ขอเลขบัญชี
เรา : ขอโทษจ้า สินค้านี้หมดชั่วคราวค่ะ <<< เริ่มหมดความอดทนอยู่นะ
ลค : ที่อยู่นะ xxxx บลาๆๆๆ เบอร์โทร 08xxxxxxxx
เรา : ขอโทษค่ะ สินค้าชนิดนี้หมดชั่วคราว ตอนนี้ไม่มีส่งให้ค่ะ ยังไงลองเลือกอันอื่นไหมคะ
รอเวลาประมาณ 5 นาที ตอบกลับมา
ลค. : อ่อ
- - -- - - - - - --
เรื่องที่ 2 สินค้าพรีออเดอร์
เรื่องของเรื่องคือเราทำพรีออเดอร์ด้วย ระบุรายละเอียดสินค้าทุกอย่างและระยะเวลาทุกอย่างแล้ว
ปกติ ถ้าใครสอบถามมา จะตอบด้วยระบบอัตโนมัติระบุ ราคา วันโอน วันส่ง อย่างชัดเจน
ลค. : โอนเงินแล้วค่ะ
เรา : ขอบคุณที่อุดหนุนค่ะ
ผ่านไป 1วัน
ลค. : พี่คะ ส่งของยังคะ
เรา : สินค้าพรีออเดอร์ เข้าไทย 1 ธค.ค่ะ
ผ่านไปอีก 2 วัน
ลค. : พี่คะ ส่งของยังคะ
เรา : สินค้าพรีออเดอร์ เข้าไทย 1 ธค.ค่ะ
ผ่านไป 7 วัน
ลค. : ของเมื่อไหร่จะส่งคะ พี่โกงใช่ไหม เพจโกงใช่ไหม สั่งของแล้วไม่ส่งของ ทักไปถามก็ให้รอ ....ยาวๆ ประมาณ 5 บรรทัด
เรา : สินค้าพรีออเดอร์ เข้าไทย 1 ธค.ค่ะ ตอนนี้สินค้ายังอยุ่ที่จีนอยู่ค่ะ เป็นสินค้าพรีออเดอร์ไม่มีพร้อมส่ง
หลังจากนั้น 1 วัน ลูกค้าก็ขอให้โอนเงินคืน บอกนานไปไม่รอแล้ว เราก็บอกไม่ได้เพราะเราสั่งไปแล้ว
หลังจากนั้นก็ทักมาให้คืนเงินตลอดเวลา จนเราเหนื่อยใจ ผลสดท้ายเลยยอมคืนเงินไป ขีเกียจมามีปัญหา ดีนะสั่งของชิ้นเดียว 200 บาท
เรื่องที่ 3
ลค. : พี่คะ หนูโอนไม่ได้ค่ะ มันบอกรหัสไม่ถูกต้อง พี่ให้เลขผิดไหมคะ
เรา : เลขถูกนะคะ กดผิดหรือเปล่า ลองกดอีกทีค่ะ
ลค. : เนี่ยโอนไม่ได้สักธนาคารค่ะ ลองกดโอน ไทยพาณิชย์ไม่ได้ กรุงเทพก็ไม่ได้ค่ะ
เรา : เลขบช.ให้ถูกค่ะ น้องลองเชคอีกทีนะคะ
ลค : ทำไม่ได้ กดแล้วมันขึ้น รหัสไม่ถูกต้อง <<< เราเริ่มฉุกใจ
เรา : น้องกดถอนเงินได้ไหมคะ
ลค : ถอนเงินก็ไม่ได้ค่ะ <<< ชัดเลยใส่รหัสพินผิด
เรา : อันนั้นที่ผิด เป็นรหัสพิน 4 หลักนะคะ
ลค. : ใส่ถูกคะ แม่บอกว่าถูก
เรา : ลองไปถามแม่ดูใหม่นะคะ รหัสพินผิดค่ะ ทำให้ทำธุรกรรมไม่ได้
ลค. : พี่คะ ขอรหัสพินหน่อยค่ะ <<< กรุจะรู้ม้ายยย นอกจากของตัวเองใครมันจะไปรู้
เรา : อันนี้ลองติดต่อธนาคารดูนะคะ ช่วยไม่ได้จริงๆจ้า
เรื่องที่ 4
ลค : สินค้ามีไหมคะ
เรา : มีจ้า
หลังจากนั้นคุยกันยาว แจ้งราคา และบช.โอนเรียบร้อย
เรา : โอนแล้วแจ้งมานะคะ พร้อมส่งจ้า
ลูกค้าสะดวกโอนเมื่อไหร่คะ
ลค. : สินเดือนค่ะ โอนแน่นอน ตอนนี้ขอเก็บเงินก่อนค่ะ <<< ณ ตอนนั้น ต้นเดือน
เรา : ...
ลค. : งั้นขอจองไว้ค่ะ
เรา : สินค้าพร้อมส่งไม่ได้รับจอง ของเข้าเรื่อยๆ ยังไงพร้อมโอนแล้วทักมาสอบถามใหม่นะคะ
ลืมเรื่อง5 เรื่องพีค!!! 555
ลค: เสื้อตัวเท่าไหร่คับ
เรา: ตัวละ250ค่ะ
ลค:คู่เท่าไหร่คับ
เรา : 500 ค่ะ <<< คิดในใจ คิดเลขไม่เป็นหรอ
ผ่านไป 5นาที
ลค : แล้วเสื้อ2ตัว เท่าไหร่คับ
เรา : 500 จ้า <<< เอด่อออ
ลค: อ่อ
เรา : ...
แล้วก็จากไป ทิ้งเราไว้แต่ความงงจนต้องไปถามน้องว่า นี่ลงข้อมูลไม่ดี ไม่ครบ หรือมีอะไรตรงไหนผิดมั้ย พีคจริง
ปล.ปัญหาที่เจอเพิ่มคือ ลูกค้าสั่งของแล้วไม่โอน ไม่น้อยนะคะ ครึ่งต่อครึ่ง ไม่เข้าใจ ไม่เอาจะมาสั่งทำไม
พอเราไปถาม ก็บอกเราว่าเอา เราทักไปทุกวัน ก็ผลัดวันโอน ผลสุดท้าย หลังจากนั้นเราก็ไม่ตามอีก ต่อไปเลิกจองสินค้า
ใครโอนเมื่อไหร่ถึงค่อยจัดของ แม่ค้าแก้ปัญหานี้กันยังไงคะ
เจอปัญหา ลูกค้าโอนเงินมาแจ้งที่อยู่เรียบร้อย แต่สินค้าเราหมด เลยเลื่อนไปดู สรุปสั่งสินค้าเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว...
เจอปัญหานี้ทำยังไงดีคะ