คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 6
ตัวขบวนนี้สั่งมานานแล้วครับ
แต่ถ้าเป็นผลงานรัฐบาลนี้จริงๆ น่าจะเป็นพวกรางคู่มากว่า
มาดูกันว่าปัญหาสำคัญของรถไฟไทยคืออะไร
ปัญหาสำคัญมีสองส่วน
1.ปัญหาจากนักการเมือง
2.ปัญหาจากภายในองค์กรเอง
การที่รถไฟถูกทิ้งมากว่าสามสิบปี โดยที่ไม่มีใครเข้าไปทำอะไร
เพราะโครงการที่เกี่ยวกับรถไฟ ไม่สามารถสร้างคะแนนเสียงใด้
นักการเมืองทุกยุคสมัย เลยไม่สนใจที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยว
อย่างเช่น ถ้าคุณมีงบห้าหมื่นล้าน ระหว่างเอาไปสร้างรถไฟทางคู่ กับเอาไปอุ้มผลผลิตทางการเกษตร
ถ้าคุณเป็นนักการเมือง คุณย่อมเลือกเอาเงินไปลงที่โครงการที่สร้างฐานเสียงให้ตัวเองย่อมดีกว่า
แน่นอนว่าไม่ใช่สิ่งที่ผิด เพราะนักการเมืองประเทศใหนก็ทำกัน เพียแต่ไทยทำมากไปหน่อยชนิดทิ้งรถไฟไปเลย
อีกข้อคือสเถียรภาพ การเมืองไทยมันไม่เคยนิ่งมาสามสิบปี เวลามีคนจะทำจริงๆ
พอตั้งโครงการ ส่ง EIA ต้องรอเวลา สามถึงสี่ปี ถามว่ามีรัฐบาลใหนของไทยอยู่ยาวขนาดนั้นใหม
พอ EIA เสร็จคนที่จะทำก็ไม่อยู่แล้ว นักการเมืองที่มาสานต่อของไทย ก็มักจะไม่ทำโครงการต่อ
ถ้าไม่ล้มโครงการไปเลย ก็มักส่งกลับ ให้ไปแก้แบบบ้าง แก้แบบที ก็ทำ EIA ใหม่ แล้วก็วนลูปแบบนี้ไปเรื่อยๆ
สุดท้ายก็ไม่ได้สร้างอะไรซักที มีน้อยโครงการมากๆที่จะสานต่อกันเป็นทอดๆแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล
อีกข้อคือปัญหาภายในของการรถไฟเอง ที่มีตัวพ่อหลายตัวทำตัวเป็นเสือนอนกิน
ชั้นจะทำงานแบบเช้าชามเย็นชามแบบนี้แหละ ทำงานสบายๆรับเงินเดือน ทำไมต้องสนเรื่องพัฒนา
ทรัพย์สมบัติของรถไฟมีมากมายมหาศาล ก็แสวงหาประโยชน์จากมันซะเลย
ปัญหาพวกนี้มีมานาน แต่กำลังถูกล้างบาง ปัจจุบัน ภายในรถไฟ ดีขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก
แต่ถามว่าพวกไม่ดีหมดไปรึยัง คำตอบคือยังมี แค่เราไม่รู้ว่ามันหลบอยู่ตรงใหนบ้าง
นอกจากนี้ระบบบริหารภายในที่ยังล้าหลัง กฎหมาย กฎระเบียบ หลายอย่างก็ล้าหลังอย่างมาก
การที่ไม่มีใครเข้าไปแก้อย่างจริงจังกว่าสามสิบปี การมาแก้ตอนนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย
ตอนนี้หลายๆฝ่ายก็พยายามแก้อยู่ แต่ก็เป็นไปแบบค่อยๆคืบหน้า
เรื่องหลายอย่างจำเป็น ต้องให้ศาล หรือหน่วยงานรัฐอื่น เข้ามาตีความ มันเลยช้า แต่ก็ถือว่าเริ่มทำอะไรซักอย่างแล้ว
ถามว่าทำไมรัฐบาลนี้ทำได้เร็ว คือรัฐบาลนี้มีช่องทางพิเศษเยอะ
อย่างทำรถไฟรางคู่เจ็ดเส้นแรก ถ้าเป็นรัฐบาลปรกติ จะไม่สามารถทำได้เลยในเวลาขนาดนี้
เนื่องจากปรกติเสนอโครงการ ออกแบบ ก็กินเวลาอย่างน้อยหนึ่งปีแล้ว (หรืออาจะมากว่านั้น)
ทำ EIA อีกอย่างน้อยสองปี ถ้ามีการแก้แบบ ก็ยิ่งนานไปอีก
รัฐบาลปรกติเอาแบบเร่งสปีดเร็วกว่านรก อย่างน้อย สี่หรือห้าปีกว่าจะได้ลงเข็มแน่ๆ
รัฐบาลนี้เข้ามาคิดว่าแค่สร้างทำไมจะสร้างไม่ได้ พอมาลุยเองเจอตอเพียบ
ตอนรัฐบาลเจอตอเรื่อง EIA ที่ต้องรอสองปี รัฐบาลก็ไปไม่เป็นเหมือนกัน
เลยใช้ ม.44 ฟันฉับ ลัดขั้นตอน EIA ให้ทำพร้อมไปกับขั้นตอนอื่น มันลดเวลามาได้เยอะ
สุดท้ายสองปีที่ผ่านมาเลยลงไปได้เจ็ดเส้น
แน่นอนพอใช้ ม.44 ตอต่อมา คือสื่อก็จัดหนัก ว่าเร่งโครงการเพื่อเอกชน เอนจีโอก็ออกมาโวย
แต่รัฐบาลนี้ ใครเตะตัดขายากเพราะอำนาจเต็มมือ ถ้าเป็นรัฐบาลปรกติไม่ว่ามาจากพรรคใหน
รอดยากครับ เอนจีโอ ม๊อบ ต่างๆคงออกมาแล้ว
ปีหน้าจะเป็นปีที่วงการรถไฟ น่าตื่นตะลึงสุดในรอบห้าสิบปี
เพราะหลายโครงการจะถูกทำอย่างจริงจัง และได้ลงแน่นอน
เพราะดูจากปีที่ผ่านมา ดูเมกะโปรเจครถไฟ ไม่มีใครมาหยุดได้แล้ว ลงกันแบบฉับๆๆเลยทีเดียว
แต่ถ้าเป็นผลงานรัฐบาลนี้จริงๆ น่าจะเป็นพวกรางคู่มากว่า
มาดูกันว่าปัญหาสำคัญของรถไฟไทยคืออะไร
ปัญหาสำคัญมีสองส่วน
1.ปัญหาจากนักการเมือง
2.ปัญหาจากภายในองค์กรเอง
การที่รถไฟถูกทิ้งมากว่าสามสิบปี โดยที่ไม่มีใครเข้าไปทำอะไร
เพราะโครงการที่เกี่ยวกับรถไฟ ไม่สามารถสร้างคะแนนเสียงใด้
นักการเมืองทุกยุคสมัย เลยไม่สนใจที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยว
อย่างเช่น ถ้าคุณมีงบห้าหมื่นล้าน ระหว่างเอาไปสร้างรถไฟทางคู่ กับเอาไปอุ้มผลผลิตทางการเกษตร
ถ้าคุณเป็นนักการเมือง คุณย่อมเลือกเอาเงินไปลงที่โครงการที่สร้างฐานเสียงให้ตัวเองย่อมดีกว่า
แน่นอนว่าไม่ใช่สิ่งที่ผิด เพราะนักการเมืองประเทศใหนก็ทำกัน เพียแต่ไทยทำมากไปหน่อยชนิดทิ้งรถไฟไปเลย
อีกข้อคือสเถียรภาพ การเมืองไทยมันไม่เคยนิ่งมาสามสิบปี เวลามีคนจะทำจริงๆ
พอตั้งโครงการ ส่ง EIA ต้องรอเวลา สามถึงสี่ปี ถามว่ามีรัฐบาลใหนของไทยอยู่ยาวขนาดนั้นใหม
พอ EIA เสร็จคนที่จะทำก็ไม่อยู่แล้ว นักการเมืองที่มาสานต่อของไทย ก็มักจะไม่ทำโครงการต่อ
ถ้าไม่ล้มโครงการไปเลย ก็มักส่งกลับ ให้ไปแก้แบบบ้าง แก้แบบที ก็ทำ EIA ใหม่ แล้วก็วนลูปแบบนี้ไปเรื่อยๆ
สุดท้ายก็ไม่ได้สร้างอะไรซักที มีน้อยโครงการมากๆที่จะสานต่อกันเป็นทอดๆแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล
อีกข้อคือปัญหาภายในของการรถไฟเอง ที่มีตัวพ่อหลายตัวทำตัวเป็นเสือนอนกิน
ชั้นจะทำงานแบบเช้าชามเย็นชามแบบนี้แหละ ทำงานสบายๆรับเงินเดือน ทำไมต้องสนเรื่องพัฒนา
ทรัพย์สมบัติของรถไฟมีมากมายมหาศาล ก็แสวงหาประโยชน์จากมันซะเลย
ปัญหาพวกนี้มีมานาน แต่กำลังถูกล้างบาง ปัจจุบัน ภายในรถไฟ ดีขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก
แต่ถามว่าพวกไม่ดีหมดไปรึยัง คำตอบคือยังมี แค่เราไม่รู้ว่ามันหลบอยู่ตรงใหนบ้าง
นอกจากนี้ระบบบริหารภายในที่ยังล้าหลัง กฎหมาย กฎระเบียบ หลายอย่างก็ล้าหลังอย่างมาก
การที่ไม่มีใครเข้าไปแก้อย่างจริงจังกว่าสามสิบปี การมาแก้ตอนนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย
ตอนนี้หลายๆฝ่ายก็พยายามแก้อยู่ แต่ก็เป็นไปแบบค่อยๆคืบหน้า
เรื่องหลายอย่างจำเป็น ต้องให้ศาล หรือหน่วยงานรัฐอื่น เข้ามาตีความ มันเลยช้า แต่ก็ถือว่าเริ่มทำอะไรซักอย่างแล้ว
ถามว่าทำไมรัฐบาลนี้ทำได้เร็ว คือรัฐบาลนี้มีช่องทางพิเศษเยอะ
อย่างทำรถไฟรางคู่เจ็ดเส้นแรก ถ้าเป็นรัฐบาลปรกติ จะไม่สามารถทำได้เลยในเวลาขนาดนี้
เนื่องจากปรกติเสนอโครงการ ออกแบบ ก็กินเวลาอย่างน้อยหนึ่งปีแล้ว (หรืออาจะมากว่านั้น)
ทำ EIA อีกอย่างน้อยสองปี ถ้ามีการแก้แบบ ก็ยิ่งนานไปอีก
รัฐบาลปรกติเอาแบบเร่งสปีดเร็วกว่านรก อย่างน้อย สี่หรือห้าปีกว่าจะได้ลงเข็มแน่ๆ
รัฐบาลนี้เข้ามาคิดว่าแค่สร้างทำไมจะสร้างไม่ได้ พอมาลุยเองเจอตอเพียบ
ตอนรัฐบาลเจอตอเรื่อง EIA ที่ต้องรอสองปี รัฐบาลก็ไปไม่เป็นเหมือนกัน
เลยใช้ ม.44 ฟันฉับ ลัดขั้นตอน EIA ให้ทำพร้อมไปกับขั้นตอนอื่น มันลดเวลามาได้เยอะ
สุดท้ายสองปีที่ผ่านมาเลยลงไปได้เจ็ดเส้น
แน่นอนพอใช้ ม.44 ตอต่อมา คือสื่อก็จัดหนัก ว่าเร่งโครงการเพื่อเอกชน เอนจีโอก็ออกมาโวย
แต่รัฐบาลนี้ ใครเตะตัดขายากเพราะอำนาจเต็มมือ ถ้าเป็นรัฐบาลปรกติไม่ว่ามาจากพรรคใหน
รอดยากครับ เอนจีโอ ม๊อบ ต่างๆคงออกมาแล้ว
ปีหน้าจะเป็นปีที่วงการรถไฟ น่าตื่นตะลึงสุดในรอบห้าสิบปี
เพราะหลายโครงการจะถูกทำอย่างจริงจัง และได้ลงแน่นอน
เพราะดูจากปีที่ผ่านมา ดูเมกะโปรเจครถไฟ ไม่มีใครมาหยุดได้แล้ว ลงกันแบบฉับๆๆเลยทีเดียว
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 25
ดูๆไปเมืองไทยอาจเหมาะกับการปกครองแบบนี้
ปล่อยมากไม่ได้ เละหมด
ต้องมีคนมีอำนาจเด็ดขาดมาสั่งปุ๊บเงียบแล้วก็ทำกันต่อไป ทำได้ดีด้วย
นึกๆดูอาจสั่งสมมาตั้งแต่สมัยเจ้าขุนมูลนายจนเป็นกรรมพันธุ์
พอท่านพระยาไม่อยู่ก็นินทา อู้ ทะเลาะกัน
พอท่านพระยาสั่งเท่านั้นละ เงียบกริบอาจมีบ่นหน่อยๆแต่ก็ทำทำดีด้วยเพราะกลัว
ปล่อยมากไม่ได้ เละหมด
ต้องมีคนมีอำนาจเด็ดขาดมาสั่งปุ๊บเงียบแล้วก็ทำกันต่อไป ทำได้ดีด้วย
นึกๆดูอาจสั่งสมมาตั้งแต่สมัยเจ้าขุนมูลนายจนเป็นกรรมพันธุ์
พอท่านพระยาไม่อยู่ก็นินทา อู้ ทะเลาะกัน
พอท่านพระยาสั่งเท่านั้นละ เงียบกริบอาจมีบ่นหน่อยๆแต่ก็ทำทำดีด้วยเพราะกลัว
ความคิดเห็นที่ 14
เอาแบบไม่อวย จุดเปลี่ยนสำคัญโครงการรถไฟบ้านเรา ก็ไอ สองล้านล้าน ที่ดราม่ากันเมื่อสี่ห้าปีก่อนนั่นแล่ะ เอาจริงๆโครงการรางคู่ โครงการซ์้อหัวรถจักรใหม่ มันก็มีเสนอมานานแล้ว แต่ไม่มีใครผลักดัน การรถไฟก็ไม่ได้จริงใจจะพัฒนา รัฐบาลก็ไม่ได้แคร์พอจะเอามาพิจารณา พอบวกกับสภาพการทำงานแบบราชการไทย เปลี่ยนรัฐบาลที ก็ยกไปพิจารณาศึกษาใหม่ที มันเลยไม่ไปไหน
พอเพื่อไทยมา บอกจะยกเครื่องรถไฟทั้งหมด อันนั้นไม่มีใครสนใจ
พอเพื่อไทยมา บอกว่าจะต้องกู้สองล้านล้าน เพื่อทำโครงการนี้ให้สำเร็จ เท่านั้นแล่ะ มาจากไหนก็ไม่รู้เต็มไปหมด ทีนี้รถไฟก็กลายเป็นจุดสนใจ มีโครงการอะไร อย่างไหน เท่าไหร่ ยังไง ขุดขึ้นมาพูดกันเต็มไปหมด และนั่นน่าจะตอบคำถามจขกทได้ว่า มันเกิดมาเป็นกระแสเมืองแห่งรถรางได้ตั้งแต่เมื่อไหร่ เพราะตอนนั้นมันมาหมด ทั้งรางคู่ รถไฟฟ้าสิบสาย ไฮสปีด (อันนี้เป็นดราม่าหนักสุด)
น่าเสียดาย ตอนนั้นจุดกระแสขึ้น แต่จุดโครงการไม่ขึ้น เพื่อไทยเน่าไปซะก่อน ตามชะตากรรมการเมืองไทย จริงๆมันไปได้เรื่อยๆอยู่แล้ว ประชาธิปัตย์พยายามจะยิงให้ดับหลายทีก็จุดกระแสไม่ขึ้น แต่เพื่อไทยดันมาตกม้าตายเองตอนพยายามผลักดันนิรโทรษกรรม ทีนี้โครงกงโครงการอะไรที่เตรียมๆไว้ ไปหมด เพราะโดนเปลี่ยนรัฐบาล
แต่ที่แปลกใจ คือไม่คิดว่ารัฐบาลทหารที่มาครองอำนาจต่อ จะเอาโครงการพวกนี้มาทำต่อ (คือจริงๆมันก็มีมาก่อนเพื่อไทยทั้งนั้นแล่ะ เพื่อไทยแค่เอามาจุดกระแส) แล้วทำแบบจริงจังด้วย ที่สำคัญด้วยอำนาจเต็มมือ ทำได้แบบซุปเปอร์ไฮสปีดยิ่งกว่าตอนเพื่อไทยอีก ม.44 จับลดระยะเวลาการทำแต่ละขั้นตอนลงไปมาก อะไรที่ต้องรอทีละอย่า งก็โดนจับทำพร้อมกัน อะไรที่ติดข้อกฏหมายพวกส่วนต่อขยาย ก็โดนจับบังคับให้วิ่งยาวด้วยคนดูแลคนเดียว มันอาจจะไม่ค่อยดีในเชิงการกระบวนการทำงาน เพราะมันลัดกันเยอะมาก แต่มันดีมากๆในเชิงการพัฒนาประเทศ เพราะโครงสร้างพื้นฐานอนุมัติการรวดเร็วมาก สองปีมานี่ ผ่านไปหลายอย่างมาก
ปีหน้าปีจุดพลุของจริง อย่างที่เม้นบนบอก เพราะไม่ใช่แค่รางู่ 7 สาย แต่มีรางคู่เฟส 2 รถไฟฟ้า และเป็นปีแรกที่น่าจะเริ่มประมูลไฮสปีด ถ้าไม่มีอะไรมาขัดขาอีก บอกได้เลย คราวนี้ไปไกลแน่ อะไรที่คิดว่าแค่ฝันนี่ มาหมด
พอเพื่อไทยมา บอกจะยกเครื่องรถไฟทั้งหมด อันนั้นไม่มีใครสนใจ
พอเพื่อไทยมา บอกว่าจะต้องกู้สองล้านล้าน เพื่อทำโครงการนี้ให้สำเร็จ เท่านั้นแล่ะ มาจากไหนก็ไม่รู้เต็มไปหมด ทีนี้รถไฟก็กลายเป็นจุดสนใจ มีโครงการอะไร อย่างไหน เท่าไหร่ ยังไง ขุดขึ้นมาพูดกันเต็มไปหมด และนั่นน่าจะตอบคำถามจขกทได้ว่า มันเกิดมาเป็นกระแสเมืองแห่งรถรางได้ตั้งแต่เมื่อไหร่ เพราะตอนนั้นมันมาหมด ทั้งรางคู่ รถไฟฟ้าสิบสาย ไฮสปีด (อันนี้เป็นดราม่าหนักสุด)
น่าเสียดาย ตอนนั้นจุดกระแสขึ้น แต่จุดโครงการไม่ขึ้น เพื่อไทยเน่าไปซะก่อน ตามชะตากรรมการเมืองไทย จริงๆมันไปได้เรื่อยๆอยู่แล้ว ประชาธิปัตย์พยายามจะยิงให้ดับหลายทีก็จุดกระแสไม่ขึ้น แต่เพื่อไทยดันมาตกม้าตายเองตอนพยายามผลักดันนิรโทรษกรรม ทีนี้โครงกงโครงการอะไรที่เตรียมๆไว้ ไปหมด เพราะโดนเปลี่ยนรัฐบาล
แต่ที่แปลกใจ คือไม่คิดว่ารัฐบาลทหารที่มาครองอำนาจต่อ จะเอาโครงการพวกนี้มาทำต่อ (คือจริงๆมันก็มีมาก่อนเพื่อไทยทั้งนั้นแล่ะ เพื่อไทยแค่เอามาจุดกระแส) แล้วทำแบบจริงจังด้วย ที่สำคัญด้วยอำนาจเต็มมือ ทำได้แบบซุปเปอร์ไฮสปีดยิ่งกว่าตอนเพื่อไทยอีก ม.44 จับลดระยะเวลาการทำแต่ละขั้นตอนลงไปมาก อะไรที่ต้องรอทีละอย่า งก็โดนจับทำพร้อมกัน อะไรที่ติดข้อกฏหมายพวกส่วนต่อขยาย ก็โดนจับบังคับให้วิ่งยาวด้วยคนดูแลคนเดียว มันอาจจะไม่ค่อยดีในเชิงการกระบวนการทำงาน เพราะมันลัดกันเยอะมาก แต่มันดีมากๆในเชิงการพัฒนาประเทศ เพราะโครงสร้างพื้นฐานอนุมัติการรวดเร็วมาก สองปีมานี่ ผ่านไปหลายอย่างมาก
ปีหน้าปีจุดพลุของจริง อย่างที่เม้นบนบอก เพราะไม่ใช่แค่รางู่ 7 สาย แต่มีรางคู่เฟส 2 รถไฟฟ้า และเป็นปีแรกที่น่าจะเริ่มประมูลไฮสปีด ถ้าไม่มีอะไรมาขัดขาอีก บอกได้เลย คราวนี้ไปไกลแน่ อะไรที่คิดว่าแค่ฝันนี่ มาหมด
ความคิดเห็นที่ 34
คัดบางส่วนมาจากท๊อปคอมเม้น แปลกๆ บางทีก็สงสารนักการเมือง
ทำมาเยอะแยะไม่มีใครเห็น ทำงานภายใต้ข้อจำกัดมากมายไม่มีใครสน อยู่ๆ มีรัฐบาลในฐานะรัฐธิปปัตย์
ที่ทำอะไรก็ง่าย ได้ผลงานไปหมดแบบงง
การที่รถไฟถูกทิ้งมากว่าสามสิบปี โดยที่ไม่มีใครเข้าไปทำอะไร
เพราะโครงการที่เกี่ยวกับรถไฟ ไม่สามารถสร้างคะแนนเสียงใด้
นักการเมืองทุกยุคสมัย เลยไม่สนใจที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยว
.......................................................
รัฐบาลอภืสิทธิ์ ปรับโครงสร้างรัฐวิสาหกิจการรถไฟ?
http://thailandindustry.com/indust_newweb/news_preview.php?cid=7763
เปิดกรุเงินกู้ 8 แสนล้านยุครัฐบาลอภิสิทธิ์ หัวข้อแรกคมนาคม โครงการลงทุนรถจักรและล้อเลื่อน ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) 1.48 หมื่นล้านบาท
http://news.voicetv.co.th/thailand/66227.html
โครงการปรับปรุงทางระยะที่ 5 ระยะทาง 308 กม. และระยะที่ 6 ระยะทาง 278 กม.
http://www.railway.co.th/resultproject/TrackRehabPrj/Main/index.asp
กระทู้พันทิพเองก็เอามาลง
http://pantip.com/topic/30108950
รัฐบาล ยิ่งลักษณ์
ประภัสร์ นั่งตำแหน่งผู้ว่ารฟท. 1ปี 8 เดือน แก้ไขอะไรแล้วบ้าง ?
http://news.mthai.com/hot-news/webmaster-talk/365993.html
นี่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ เขาทำเม็กโปรเจก เรื่องการขนส่งโดยชูระบบขนส่งทางรางนำมาเลยนะ
หรือแม้แต่รัฐบาลสมัคร ได้พูดออกรายการเรื่องการสร้างทางรถไฟรางคู่มาตรฐาน แล้วมีการต่อต้านว่า
"ก็จะสร้างข้างๆรางเดิมนี่แหละ อยากรู้เหมือนกันว่าคนจะขึ้น อันไหน"
ทำไมการที่ผมติดตามข่าวการเมือง-การรถไฟ การขนส่งระบบราง มีผลงานกันทุกรัฐบาล รัฐบาลอภิสิทธิ์นี่ถึงขั้นปรังโครงสร้างการบริการ แก้ไขหนี้สิน ใหญ่โต
แค่คีเวิร์ดคำง่ายๆเกี่ยวกับการรถไฟ ก็จะพบข้อมูลข่าวสารที่ผ่านมามากมายเลยนะ
จริงเหรอตลอดมาไม่มีใครสนใจ จริงเหรอนักการเมืองไม่สนเพราะไม่ได้คะแนนเสียง จริงหรือโกหก?
ทำมาเยอะแยะไม่มีใครเห็น ทำงานภายใต้ข้อจำกัดมากมายไม่มีใครสน อยู่ๆ มีรัฐบาลในฐานะรัฐธิปปัตย์
ที่ทำอะไรก็ง่าย ได้ผลงานไปหมดแบบงง
การที่รถไฟถูกทิ้งมากว่าสามสิบปี โดยที่ไม่มีใครเข้าไปทำอะไร
เพราะโครงการที่เกี่ยวกับรถไฟ ไม่สามารถสร้างคะแนนเสียงใด้
นักการเมืองทุกยุคสมัย เลยไม่สนใจที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยว
.......................................................
รัฐบาลอภืสิทธิ์ ปรับโครงสร้างรัฐวิสาหกิจการรถไฟ?
http://thailandindustry.com/indust_newweb/news_preview.php?cid=7763
เปิดกรุเงินกู้ 8 แสนล้านยุครัฐบาลอภิสิทธิ์ หัวข้อแรกคมนาคม โครงการลงทุนรถจักรและล้อเลื่อน ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) 1.48 หมื่นล้านบาท
http://news.voicetv.co.th/thailand/66227.html
โครงการปรับปรุงทางระยะที่ 5 ระยะทาง 308 กม. และระยะที่ 6 ระยะทาง 278 กม.
http://www.railway.co.th/resultproject/TrackRehabPrj/Main/index.asp
กระทู้พันทิพเองก็เอามาลง
http://pantip.com/topic/30108950
รัฐบาล ยิ่งลักษณ์
ประภัสร์ นั่งตำแหน่งผู้ว่ารฟท. 1ปี 8 เดือน แก้ไขอะไรแล้วบ้าง ?
http://news.mthai.com/hot-news/webmaster-talk/365993.html
นี่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ เขาทำเม็กโปรเจก เรื่องการขนส่งโดยชูระบบขนส่งทางรางนำมาเลยนะ
หรือแม้แต่รัฐบาลสมัคร ได้พูดออกรายการเรื่องการสร้างทางรถไฟรางคู่มาตรฐาน แล้วมีการต่อต้านว่า
"ก็จะสร้างข้างๆรางเดิมนี่แหละ อยากรู้เหมือนกันว่าคนจะขึ้น อันไหน"
ทำไมการที่ผมติดตามข่าวการเมือง-การรถไฟ การขนส่งระบบราง มีผลงานกันทุกรัฐบาล รัฐบาลอภิสิทธิ์นี่ถึงขั้นปรังโครงสร้างการบริการ แก้ไขหนี้สิน ใหญ่โต
แค่คีเวิร์ดคำง่ายๆเกี่ยวกับการรถไฟ ก็จะพบข้อมูลข่าวสารที่ผ่านมามากมายเลยนะ
จริงเหรอตลอดมาไม่มีใครสนใจ จริงเหรอนักการเมืองไม่สนเพราะไม่ได้คะแนนเสียง จริงหรือโกหก?
แสดงความคิดเห็น
เพราะอะไรการรถไฟถึงพึ่งตื่นตัว โดยสั่งโบกี้รถไฟมาใหม่ อยากทราบตัวแปรที่สำคัญครับ
แค่สงสัยว่าอะไรคือ ปัจจัยสำคัญครับในการเปลี่ยนครั้งนี้
จริงๆ ผมว่ามันควรจะเปลี่ยนมานานมากแล้ว
ใครพอทราบข้อมูลตรงนี้บ้างคับ
ขอบคุณคำตอบดีๆ จากทุกท่าน เช่นเคยครับ