ให้ทำงานก่อนเวลาหรือหลังเวลาหรือในวันหยุด

รบกวนสอบถามผู้รู้นะคะ
-แฟนของเจ้าของกะทู้ทำงานเป็น call center ณ องค์กรโอเปอร์เรเตอร์แห่งหนึ่งนะคะ
-ทำงานมาแล้วประมาณ 14 เดือน (ปีกว่าแล้ว) ยังไม่ได้บรรจุเป็นพนักงานประจำ ยังเป็นสัญญาจ้างต่อราย3เดือนหรือ6เดือน
-เคยถามเขาแล้ว เขาบอกว่า กว่าจะได้เป็นพนักงานประจำยากมาก พี่ๆที่ได้เป็นประจำก็บอกมาเช่นนี้
-ขอเข้าเรื่องเลยนะคะ
-
-ปกติเขาจะเข้างานเป็นกะนะคะ เช่นเข้า8เลิก5 เข้า10เลิกทุ่ม เข้าเที่ยงเลิก3ทุ่ม
-ทีนี้ทางฝ่ายหรือแผนกของที่แฟนทำงานอยู่มีการตั้งยอดว่า คุณทำงานเป็น call center นะ วันหนึ่งๆคุณต้องรับสายได้เท่านี้เท่านั้นนะ
-เช่น ตั้งยอดสายว่า วันหนึ่งๆคุณต้องรับสายให้ได้ 130 สายนะ
-แล้วแฟนไม่สามารถทำยอดรับสายในช่วงเวลาทำงาน 8 ชั่วโมง ได้ถึงเป้าที่ทางแผนกตั้งไว้ได้
-เช่นยอดสาย130เขาทำได้ประมาณ80สาย
-แล้วทางผู้จัดการแผนกก็บอกกับเขาว่าถ้าสายไม่ถึง130สายตามที่ตั้งเป้าไว้ก็ไม่ต้องกลับบ้าน
-เช่นเข้างาน8โมงเลิก5โมง ถ้า5โมงแล้ว เขารับสายได้เพียง80สาย ถึงจะเลิกงานแล้วก็ห้ามกลับบ้าน ต้องรับสายให้ถึง130สายก่อนถึงจะกลับบ้านได้
-ผู้จัดการแผนกเขาแจ้งว่ามันเป็นหน้าที่ของคุณ คุณต้องทำให้ถึง
-ถ้าคุณไม่อยากเลิกงานเลทเพราะรับสายไม่ถึง คุณก็ต้องมาเข้างานก่อนเวลา หรือ ต้องมาทำงานในวันหยุดเพื่อให้ยอดเป้ารับสายถึง
-โดยทางองค์กรโอเปอร์เรเตอร์จะไม่มีการจ่ายค่าล่วงเวลาใดใด ไม่ว่าคุณจะเข้างานก่อนหรือเลิกงานเลทหรือมาทำงานในวันหยุดประจำสัปดาห์ของคุณ
-ถามเขาว่าพี่ๆในแผนกเขาที่เป็นพนักงานประจำแล้วสามารถทำถึงไหม
-เขาตอบว่าถึงเป็นพี่ๆที่เป็นประจำแล้ว ในช่วง8ชั่วโมงแห่งการทำงาน แทบจะไม่ลุกไปไหนเลยแม้แต่เข้าห้องน้ำ ก็รับสายไม่ถึง 130 สายเช่นกัน
-เลยถามเขาไปว่าแล้วพี่ๆในแผนกเขาทำอย่างไรถึงให้ยอดรับสายถึง
-พี่ๆในแผนกเขาก็จะมาทำงานก่อนเวลาหรือเลิกงานหลังเวลา เช่น เวลาเข้างานเที่ยงก็จะมาทำงานตอน 9 โมงเช้าเพื่อยอดสายให้ถึง หรือ เช่น เลิกงาน 5 โมงเย็นก็จะกลับ 2-3 ทุ่มเพื่อให้ยอดสายถึง หรือ วันหยุด วันอาทิตย์ก็มาทำงานเพื่อให้ยอดรับสายถึงโดยไม่ได้รับค่าจ้างหรือค่าล่วงเวลาใดใด
-ตอนแฟนเขาเซนต์สัญญาต่อทีละ3เดือนทางสัญญาจากทางองค์กรเขาไม่ได้มีการแจ้งรายละเอียดใดใดเลยนะคะว่าถ้ายอดรับสายไม่ถึงต้องทำให้ถึง ไม่ว่าคุณจะเข้างานก่อนเวลาหรือหลังเวลาทำงานหรือมาทำงานในวันหยุด คุณก็จะไม่ได้รับค่าจ้างหรือค่าล่วงเวลาใดใด
-เห็นว่าในสัญญาแจ้งว่าทำงานวันละ 8 ชั่วโมง
-อยากสอบถามว่าการที่เขาต้องทำงานก่อนหรือหลังเวลาทำงาน โดยไม่ได้รับค่าล่วงเวลาหรือเงินใดใด ทางองค์กรเขานั้นสามารถทำได้ด้วยการกดดันเช่นนี้ได้ด้วยหรอค่ะ
-ลักษณะแบบนี่ถือว่าจะผิดกฎหรือระเบียบกฎหมายแรงงานใดใดไหมค่ะ
-ขอรบกวนสอบถามผู้รู้ด้วยนะคะ
-ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่