วันนี้ได้มีโอกาสไปกินร้านอาหารใหญ่แห่งหนึ่งริมถนนสาทรครับ
ร้านสวยดี ที่กว้างขวาง ลูกค้าส่วนใหญ่เท่าที่สังเกตเป็นชาวต่างชาติ
สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนตั้งแต่เดินเข้าร้านมา คือป้ายแบบนี้ครับ
ติดอยู่ที่ประตูทางเข้าออกทุกบาน ขนาดกระดาษ A4 ทั้งด้านนอกและด้านในของกระจก คือ ไม่มีทางอ้างว่า ไม่เห็นว่ามี service charge 10% แน่นอน
พลิกในเมนูดู ก็เขียนตัวเล็กๆ ที่ด้านล่างของเมนูทุกหน้าเช่นกันครับ
จะว่าไป เข้าร้านอาหารแบบนี้ ผมก็ไม่คิดว่าอยู่แล้วว่า เขาจะไม่คิดค่าบริการเพิ่มจากค่าอาหาร ยังไงก็พร้อมที่จะจ่ายอยู่แล้ว
ถามพนักงานในร้าน ก็บอกว่า ไม่ทราบสาเหตุหรือเจตนาเหมือนกัน แต่ผู้จัดการเพิ่งเอามาปิดเมื่อสองวันก่อนนี้เอง
...ความรู้สึกส่วนตัวที่ได้เห็นนะครับ...รู้สึกว่า ทางร้านกลัวว่าจะมีลูกค้าหัวหมอ อ้างว่าไม่เห็นติดประกาศ และไม่อยากจ่ายค่าบริการ 10% ก็เลยแปะใหญ่ๆ ชัดๆ ให้เห็นกันถ้วนหน้า
รู้สึกว่าเป็นการดูถูกลูกค้าน่ะครับ โดยส่วนตัวผมไม่เคยคิดจะไม่จ่ายค่าบริการ และก็อ่านในเมนูทุกครั้งในร้านอาหารว่า ค่าอาหารรวมภาษีหรือยัง หรือคิดค่าบริการเท่าใด
ผมอาจจะคิดมากไปเนอะ แต่ก็ไม่เคยเห็นร้านอาหารไหนทำแบบนี้มาก่อนเหมือนกัน
หรือนี่อาจจะเป็นร้านนำร่องและร้านอื่นๆก็อาจจะสนใจทำตามก็เป็นได้ในอนาคต
การบริการในร้านก็สร้างความ "ไม่ประทับใจ" มากมายเช่นกัน ทั้งๆที่ลูกค้าในร้านมีไม่กี่โต๊ะ แต่ก็บริการได้อย่างไม่ทั่วถึง
ให้กลับไปร้านนี้...ก็คงไม่กลับไปแล้วล่ะครับ ภาพป้ายนี้มันติดตาตรึงใจมากๆ ในทุกสาขาของร้านนี้ก็คงไม่กล้าเข้าไปเช่นกันครับ
เล่าสู่กันฟังละกันครับ
เดี๋ยวนี้ร้านอาหารแก้ปัญหากลัวลูกค้าไม่จ่ายค่าบริการด้วยการแปะป้ายใหญ่ๆกันแล้วนะครับ
ร้านสวยดี ที่กว้างขวาง ลูกค้าส่วนใหญ่เท่าที่สังเกตเป็นชาวต่างชาติ
สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนตั้งแต่เดินเข้าร้านมา คือป้ายแบบนี้ครับ
ติดอยู่ที่ประตูทางเข้าออกทุกบาน ขนาดกระดาษ A4 ทั้งด้านนอกและด้านในของกระจก คือ ไม่มีทางอ้างว่า ไม่เห็นว่ามี service charge 10% แน่นอน
พลิกในเมนูดู ก็เขียนตัวเล็กๆ ที่ด้านล่างของเมนูทุกหน้าเช่นกันครับ
จะว่าไป เข้าร้านอาหารแบบนี้ ผมก็ไม่คิดว่าอยู่แล้วว่า เขาจะไม่คิดค่าบริการเพิ่มจากค่าอาหาร ยังไงก็พร้อมที่จะจ่ายอยู่แล้ว
ถามพนักงานในร้าน ก็บอกว่า ไม่ทราบสาเหตุหรือเจตนาเหมือนกัน แต่ผู้จัดการเพิ่งเอามาปิดเมื่อสองวันก่อนนี้เอง
...ความรู้สึกส่วนตัวที่ได้เห็นนะครับ...รู้สึกว่า ทางร้านกลัวว่าจะมีลูกค้าหัวหมอ อ้างว่าไม่เห็นติดประกาศ และไม่อยากจ่ายค่าบริการ 10% ก็เลยแปะใหญ่ๆ ชัดๆ ให้เห็นกันถ้วนหน้า
รู้สึกว่าเป็นการดูถูกลูกค้าน่ะครับ โดยส่วนตัวผมไม่เคยคิดจะไม่จ่ายค่าบริการ และก็อ่านในเมนูทุกครั้งในร้านอาหารว่า ค่าอาหารรวมภาษีหรือยัง หรือคิดค่าบริการเท่าใด
ผมอาจจะคิดมากไปเนอะ แต่ก็ไม่เคยเห็นร้านอาหารไหนทำแบบนี้มาก่อนเหมือนกัน
หรือนี่อาจจะเป็นร้านนำร่องและร้านอื่นๆก็อาจจะสนใจทำตามก็เป็นได้ในอนาคต
การบริการในร้านก็สร้างความ "ไม่ประทับใจ" มากมายเช่นกัน ทั้งๆที่ลูกค้าในร้านมีไม่กี่โต๊ะ แต่ก็บริการได้อย่างไม่ทั่วถึง
ให้กลับไปร้านนี้...ก็คงไม่กลับไปแล้วล่ะครับ ภาพป้ายนี้มันติดตาตรึงใจมากๆ ในทุกสาขาของร้านนี้ก็คงไม่กล้าเข้าไปเช่นกันครับ
เล่าสู่กันฟังละกันครับ