เราจะมี ATM แบบธรรมดาไม่พ่วงประกัน ใช้แล้วนะ

สั่งเพิ่มATMชนิดธรรมดา ธปท.ร่อนหนังสือถึงแบงก์ป้องลูกค้าโดนยัดเยียดทำบัตรพ่วง

ธปท.ร่อนหนังสือเวียนกำชับแบงก์พาณิชย์สำรองบัตรเอทีเอ็ม-เดบิตชนิดธรรมดาเพิ่มให้เพียงพอกับความต้องการ หลังโดนร้องเรียนเสนอบัตรพ่วงบริการเสริมขูดค่าธรรมเนียมอ้างบัตรธรรมดาหมด/รอนาน ด้าน “ไทยพาณิชย์” ยันไม่ยัดเยียดบัตรพ่วงให้ลูกค้าแน่นอน ชี้มอนิเตอร์ทุกวัน จัดส่งสต๊อกบัตรให้สาขาตามจำนวนผู้ใช้ครอบคลุมทุกกลุ่ม แถมมีโปรโมชั่นฟรีค่าทำบัตรใหม่ถึงกลางปีหน้า ระบุฐานบัตรปัจจุบัน 14 ล้านใบ ลั่นเป็นบัตรชนิดธรรมดาส่วนใหญ่

นายรณดล นุ่มนนท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)กล่าวว่า เมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ส่งหนังสือเวียนถึงธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในประเทศ เรื่องขอความร่วมมือให้ธนาคารพาณิชย์เพิ่มปริมาณสำรองบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตชนิดธรรมดาให้มีความเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า เนื่องจากที่ผ่านมาธปท.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้าของธนาคารพาณิชย์ เกี่ยวกับการทำบัตรเอทีเอ็มหรือบัตรเดบิตในลักษณะของการถูกบังคับให้ทำบัตรประเภทที่มีบริการอื่นๆ เสริม โดยพนักงานธนาคารพาณิชย์อ้างว่าบัตรแบบธรรมดาหมดและต้องใช้เวลารอนาน ดังนั้นลูกค้าที่มีความจำเป็นต้องใช้บัตรเอทีเอ็มหรือบัตรเดบิต จึงต้องทำบัตรแบบที่มีบริการเสริม ทำให้มีภาระต้องจ่ายค่าธรรมเนียมรายปีสูงกว่าบัตรธรรมดา

ขณะเดียวกัน ธปท.ได้สำรวจปริมาณการสำรองบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตประเภทต่างๆ พบว่า ธนาคารพาณิชย์หลายแห่งมีการสำรองบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตชนิดธรรมดาไว้ที่สาขาธนาคารในปริมาณที่น้อยกว่าบัตรประเภทที่มีบริการอื่นเสริม ทำให้ลูกค้าไม่สามารถทำบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตตามชนิดที่ต้องการได้ ธปท.จึงขอความร่วมมือให้ธนาคารพาณิชย์เพิ่มปริมาณสำรองบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตชนิดธรรมดาให้มีความเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า พร้อมอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจบริการบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตประเภทต่างๆ อย่างถ่องแท้เพื่อประกอบการตัดสินใจ และเป็นไปตามสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้บริโภค ทั้งนี้ ขอให้หน่วยงานด้านกำกับการปฏิบัติตามกฏเกณฑ์และหน่วยงานตรวจสอบภายในของธนาคารพาณิชย์มีส่วนร่วมในการกำกับดูแลและประเมินการปฏิบัติตามแนวปฏิบัติดังกล่าว

ทั้งนี้ เพื่อให้ลูกค้าได้รับสิทธิในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ตามความจำเป็นซึ่งเป็นไปตามสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้บริโภค ตามแนวนโยบายเรื่องการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการเงินของธนาคารพาณิชย์ ลงวันที่ 1 ตุลาคม 2556 และแนวนโยบายเรื่องการกำกับดูแลการขายผลิตภัณฑ์ด้านหลักทรัพย์และด้านประกันภัยผ่านธนาคารพาณิชย์ ลงวันที่ 21 พฤศจิกายน 2555 และพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2541 ที่ได้บัญญัติสิทธิของผู้บริโภคที่จะได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายไว้ 5 ประการ

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่