อยากให้รถเมล์กรุงเทพสายไหนขยาย หรือปรับปรุงเส้นทางบ้างครับ

สำหรับมุมของผมนะครับ
1.สาย107 จากคลองเตย-บางเขน เป็น คลองเตย-ปากเกร็ด ต่อจากปลายทางเดิมบางเขน วิ่งเส้นเดียวกับสาย 51
เหตุผล เพราะรถไปทางแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ดขาดแคลนมากๆ ยิ่งช่วงบางบัว-ราบ11-วัดพระศรี-มรภ.พระนคร รถไปปากเกร็ดมีแต่สาย 51 ซึ่งนานมากๆมาที และอย่างน้อยๆ ก็จะได้เพิ่มทางเลือกด้วย

2.สาย129 จากสำโรง-บางเขน เป็น ปากน้ำ-ฟิวเจอร์ ต่อจากบางเขน วิ่งเส้น รร.สาธิต-มรภ.พระนคร-เลี้ยวซ้ายแยกหลักสี่ไปยูเทริ์นในจุดเดียวกับที่รถทหารอากาศ(ทอ./ปอ.ทอ.) 59 95ก 554ยูเทริ์นไปดอนเมือง/รังสิต-ไอทีสแคว์-วัด/สถานีรถไฟ/สนามบินดอนเมือง-เซียร์-ฟิวเจอร์ ส่วนปลายทางฝั่งสำโรง ก็วิ่งไปพิพิธภัณฑ์ช้างสามเศียร-ศาลากลางสมุทรปราการ-ท่าเรือปากน้ำ
เหตุผล เพราะให้เดินแทนสาย 59 ซึ่งผมมีความคิด ว่าควรยุบ 59 อู่บางเขน-ฟิวเจอร์(วิ่งเส้นหลักสี่-ดอนเมือง-รังสิต) เพื่อไม่ให้ผู้โดยสารสับสนระหว่างสาย 59 ฟิวเจอร์-บางเขน และ 59 รังสิต-สนามหลวง แต่ก็จะเอารถของสาย 59 อู่บางเขนไปเพิ่มให้ 59 รังสิต-สนามหลวง เพื่อแก้ปัญหารถขาดแคลน และเหลือเฉพาะ 59 เวอร์ชั่นรังสิต-สนามหลวงเวอร์ชั่นเดียว ส่วนกรณีวิ่งไปปากน้ำ เพราะเป็นการอำนวยความสะดวกให้คนที่จะไปเกาะพระสมุทรเจดีย์ด้วยครับ

3.สาย126 จากม.ราม-บางเขน เป็น ม.ราม-ปากเกร็ด ต่อจากปลายทางเดิมบางเขน วิ่งเส้นเดียวกับสาย 51
เหตุผล แบบเดียวกับสาย107 ในข้อ1

4.สาย95 จากบางกะปิ-บางเขน เป็น บางกะปิ-อนุเสาวรีย์ชัย จากบางเขนวิ่งไปทาง ม.เกษตรบางเขน-เลี้ยวขวาออกทางประตูงามวงศ์วาน-เลี้ยวซ้ายเส้นวิภาวดี-แยกมาถนนกำแพงเพชร2 ผ่านสถานีขนส่งหมอชิต2-มุ่งหน้าแยกโรงพยาบาลรามา-โรงพยาบาลพระมงกุฎ-เข้าอนุเสาวรีย์ชัยเกาะราชวิถี ขากลับก็เส้นเดิม)
เหตุผล เพราะให้ผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางกลับโดยรถตู้ต่างจังหวัด(สายเหนือ-อีสาน)ไปเดินทางได้สะดวก และเนื่องจากการที่เส้นทางบางกะปิ-รามอินทรา-บางบัวยังไม่มีรถไปหมอชิต2 ทางตรง

5.สาย543 จากลำลูกกาคลอง7-บางเขน เป็น ลำลูกกาคลอง7-อนุเสาวรีย์ชัย จากบางเขน เลี้ยวขวาม.เกษตร-เดอะมอล์งามวงศ์วาน-พันธุ์ทิพย์-เลี้ยวซ้ายวิ่งใต้ทางพิเศษศรีรัช-หมอชิต2-ถนนกำแพงเพชรเขี้ยวขวา-มุ่งหน้าแยกโรงพยาบาลรามา-โรงพยาบาลพระมงกุฎ-เข้าอนุเสาวรีย์ชัยเกาะราชวิถี ขากลับก็เส้นเดิม
เหตุผล คล้ายกับกรณีสาย95 ในข้อข้างบน

6.สาย543ก จากท่าน้ำนนท์-บางเขน เป็นท่าน้ำนนท์-รามอินทรา-คันนายาว-สวนสยาม-สุวรรณภูมิ
เหตุผล เพราะรถจากท่าน้ำนนท์-รามอินทรา-คันนายาว-สวนสยาม-สุวรรณภูมิทางตรงยังไม่มี และการต่อรถบางครั้งอีกสายใช้เวลาค่อนข้างนาน ประกอบกับผู้โดยสารรถสายนี้ค่อนข้างน้อย ก็ยิ่งเป็นเหตุผลสนับสนุนอีกครับ

ในกรณีข้างบนนี้เป็นรถอู่บางเขนทั้งหมด จะขอรวบรัดว่า จะมีการแวะอู่ด้วย เพื่อให้ผู้โดยสาร หรือพนักงานได้ทำธุระส่วนตัว และเป็นการพักรถ เติมน้ำมัน ทำความสะอาดรถ(แต่จะไม่แวะในช่วงเร่งด่วนตอน 6.00 น. - 10.00 น.)

7.สาย 524 จากวัดโพธิ์-หลักสี่ เป็น วัดโพธิ์-มทร.ธัญบุรี ใช้เส้นทางต่อจากหลักสี่-เลี้ยวซ้ายแยกหลักสี่ยูเทริ์นในจุดเดียวกับที่รถทหารอากาศ(ทอ./ปอ.ทอ.) 59 95ก 554ยูเทริ์นไปดอนเมือง/รังสิต-ไอทีสแคว์-สถานีรถไฟดอนเมือง ตรงข้ามสนามบินดอนเมือง-เซียร์-วนรถมาจอดหน้าฟิวเจอร์ปาร์ค-เลี้ยวซ้ายทางถนนรังสิต--นครนายก-เลี้ยวซ้ายอีกทีช่วงวิทยาลัยการปกครองเพื่อเข้า มทร.ธัญบุรี
เหตุผล เพื่อให้ผู้ที่ไปศึกษาเล่าเรียนที่ มทร.ธัญบุรีมีตัวเลือกการเดินทางเพิ่ม จากปัจุบันที่มีแค่สาย 538 และรถตู้

8.สาย 26 จากมีนบุรี-อนุเสาวรีย์ชัย เป็น มีนบุรี-สายใต้ใหม่ โดยช่วงต่อจากอนุเสาวรีย์ชัย-รพ.สงฆ์-สวนอัมพร-ถนนประชาธิปไตย-วนอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย-วนสนามหลวง-ข้ามสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า-แยกบรมราชชนนี-เซนทรัล/เมเจอร์ปิ่นเกล้า-สายใต้ใหม่
เหตุผล เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่อยู่ย่านมีนบุรี-บางกะปิ-คันนายาว-รามอินทรา-บางเขนสะดวกแก่การต่อรถตู้ต่างจังหวัดสายใต้และข้ามไปฝั่งธน ประกอบกับเป็นการเพิ่มตัวเลือกในการเดินทาง อนุเสาวรีย์ชัย-สายใต้ใหม่อีกด้วย

9.สาย39(ขสมก.) จาก มธ.รังสิต-อนุเสาวรีย์ชัย เป็น มธ.รังสิต-สายใต้ใหม่ ใช้เส้นทางต่อจากอนุเสาวรีย์-รพ.พระมงกุฏ-สวนสัตว์ดุสิต-มรภ.สวนสุนันทา-วัดราชผาติการาม-ข้ามสะพานกรุงธน(ซังฮี้)-ถนนสิรินธร-ศูนย์วิทย์สวนดุสิต-สายใต้ใหม่
เหตุผล คล้ายกับกรณีสาย26 ในข้อ8

10.สาย 51 จากปากเกร็ด-ม.เกษตร ขยายไปให้ถึงเดอะมอล์งามวงศ์วาน-พันธุ์ทิพย์-เตาปูน-ท่าน้ำบางโพเหมือนเดิม แต่จะมีการปรับให้ไปที่สถานีรถไฟฟ้าเตาปูนด้วย
เหตุผล เพื่อรองรับคนที่จะไปต่อรถไฟฟ้าสายสีม่วง หรือจะเข้างามวงศ์วาน-ม.เกษตรที่มากับรถไฟฟ้าสายสีม่วง

11.สาย545 จากปัจจุบัน ท่าน้ำนนท์-เซนทรัลลาดพร้าว ควรไปถึงราม1/สำโรงเหมือนเดิม
เหตุผล เพื่อบรรเทาความหนาแน่นของรถเมล์สายอื่นๆ เช่น 182 129

12.สาย182 จาก ม.ราม1-เซนทรัลลาดพร้าว เป็น เอกมัย-ดอนเมือง ฝั่งต่อจากม.ราม1-เดอะมอล์รามคำแหง2/3 ตรงจากแยกรามคำแหง-ข้ามคลองตัน-ถนนสุขุมวิทย์71-BTSพระโขนง-BTSเอกมัย-หน้าสถานีขนส่งเอกมัย-ยูเทริ์นกลับหน้าท้องฟ้าจำลอง ส่วนทางฝั่งดอนเมือง ต่อจากเซนทรัลลาดพร้าว-เลี้ยวซ้ายแยกม.เกษตร-ออกเส้นวิภาวดี-สถานีรถไฟบางเขน-ไอทีสแควร์-สถานีรถไฟหลักสี่-หมดระยะที่หน้าสถานีรถไฟดอนเมือง ฝั่งตรงข้ามสนามบินดอนเมือง
เหตุผล เพื่อไม่ให้เส้นทางทับซ้อนกัยสาย545 ในข้อที่11 และเป็นการเพิ่มทางเลือกแก่ผู้เดินทางด้วย
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
ปัญหาของรถเมล์กรุงเทพฯ สาเหตุหลักเลยคือ ไม่มีระบบต่อตั๋ว ทำให้ผู้โดยสารต้องการให้รถเมล์วิ่งเส้นยาวเพื่อให้วิ่งต่อเดียวถึงเป้าหมายปลายทางที่ตัวเองจะไป ไม่อยากขึ้น 3-4 ต่อ พอวิ่งเส้นทางยาวมากขึ้น ก็เลยทำให้รถขาดระยะบ่อย พอต้องรอรถนาน ๆ ก็ยิ่งทำให้ไม่อยากขึ้นหลายต่อเพราะกลัวเสียเวลารอรถ ก็เลยยิ่งเรียกร้องให้ขยายเส้นทางกันให้ยาวขึ้น ปัญหารถไม่พอก็ยิ่งรุนแรงขึ้นไปอีก

อย่างโซนเหนือของกรุงเทพฯ เส้นทางหลักที่เข้าออกก็มีแค่เส้นพหลโยธิน กับเส้นวิภาวดีรังสิต แต่ต้องมีรถวิ่งหลายสายมาก เพราะต้องมีสายหนึ่งไปธรรมศาสตร์ สายหนึ่งไปตลาดไท สายหนึ่งเข้ารังสิตคลองนู้นคลองนี้ ฯลฯ

ถ้าเมื่อไหร่มีระบบต่อตั๋วได้ จะนั่งกี่ต่อในระบบก็จ่ายค่าโดยสารเท่ากัน น่าจะลดความซ้ำซ้อนของเส้นทางลงได้มาก รถก็ไม่ต้องวิ่งกันยาวเกินไป แทนที่จากคลองหกจะต้องวิ่งเข้าอนุสาวรีย์ชัยฯ ก็วิ่งเหลือแค่ถึงฟิวเจอร์รังสิต แล้วมีรถจากฟิวเจอร์รังสิตส่งต่อเข้าอนุสาวรีย์ชัยฯ สายหนึ่งไปเส้นพหลโยธิน  สายหนึ่งไปเส้นวิภาวดี สายหนึ่งไปวิภาวดีฯ ขึ้นทางด่วน การหมุนรถก็น่าจะทำได้รวดเร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิม

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ส่วนว่าอยากให้สายไหนเปลี่ยนเส้นทางบ้าง ถ้าเป็นฝั่งธนฯ ก็มีเยอะเลยที่เส้นทางมันซ้ำ ๆ กันอย่าง

สาย 509 เส้นทางปัจจุบันทับ 157 เกือบตลอดสาย และทับ 80 ช่วงเพชรเกษมกับจรัญสนิทวงศ์
ควรจะเปลี่ยนเป็นออกถนนพุทธมณฑลสาย 1 มาผ่านสายใต้ใหม่ เข้าเซนทรัลปิ่นเกล้ามาถึงแยกบรมฯ แล้วกลับทางเดิม เพื่อมีรถเข้าถนนพุทธมณฑลสาย 1 บ้าง

สาย 101 เส้นทางปัจจุบันทับ 147 ช่วงเพชรเกษม  
ควรจะเปลี่ยนเป็นวิ่งทางเดิมของตัวเอง คือไปวงเวียนใหญ่ เลี้ยวเข้า ถ.สมเด็จพระเจ้าตากสิน-สุขสวัสดิ์ ผ่านแยกบางปะแก้ว ไปทางวัดสน เข้าถนนราษฎร์พัฒนาไปวัดแจ้งร้อน หรือเข้าพระประแดงไปเลย

สาย 81 เส้นทางปัจจุบันช่วงเพชรเกษม-ศิริราช ทับ 91 และ 157 เต็ม ๆ
ควรจะเปลี่ยนเป็นเข้า ถ.กาญจนาภิเษก (วงแหวนตะวันตก) เลี้ยวเข้า ถ.พระเทพ (ถนนตัดใหม่ พรานนก-กาญจนาภิเษก) มาออกแยกไฟฉาย แล้วไปทางเดิม เพื่อเปิดพื้นที่ถนนตัดใหม่

สาย 127 เส้นทางปัจจุบันทับ 516 ช่วงบางใหญ่-บางลำพู (สุดสาย)
ควรจะเปลี่ยนเป็นเข้า ถ.สิรินธร ไปออกบางพลัด ข้ามสะพานกรุงธนฯ มาถนนสามเสน เข้าบางลำพู

สาย 556 เส้นทางปัจจุบันทับ 124 ตั้งแต่ปิ่นเกล้ายันศาลายา
ควรจะให้ 124 มาวิ่งเส้นทางของ 556 ยาวถึงวัดไร่ขิง แล้วไล่ 556 กลับไปทำหน้าที่เดิม คือเป็นรถวิ่งเข้าสุวรรณภูมิหรือไปสถานี ARL เพื่อให้คนย่านปิ่นเกล้า สนามหลวง ใช้เป็นสายที่ไปต่อ ARL เข้าสนามบิน

สาย 539 เส้นทางปัจจุบันทับ 515 ตั้งแต่อนุสาวรีย์ชัยฯ ยันแยกพุทธมณฑลสาย 4
ควรจะวิ่งเข้าพุทธมณฑลสาย 3 เลี้ยวไปถนนอุทยาน ออกตรงหน้าองค์พระพุทธมณฑล แล้วกลับเส้นทางปรกติ

สาย 542 เส้นทางปัจจุบัน ทับ 28 ช่วงอนุสาวรีย์ชัยฯ ถึงปิ่นเกล้า
ควรจะวิ่งจากสะพานกรุงธนฯ ข้ามแยกบางพลัดไปทางตั้งฮั่วเส็ง แล้ววนเข้ามาทางถนนบรมราชชนนีโดยไม่ต้องไปตลิ่งชัน เพื่อให้มีรถวิ่งระหว่างสถานีรถไฟบางบำหรุกับเซนทรัลปิ่นเกล้าโดยตรง

สาย 125 เส้นทางปัจจุบัน เหมือน 515 เปี๊ยบ
ความจริงเส้นทางตามสัมปทานต้องไปสถานีรถไฟสามเสน แต่ตอนหลังคงเห็นว่าคนน้อย เลยกะมาแย่งคนที่อนุสาวรีย์ชัยฯ แทน
ควรจะกลับไปวิ่งเส้นทางเดิม แต่ต่อยาวไปถึงหมอชิตใหม่

สาย 183 เส้นทางปัจจุบัน ทับ 123 ตั้งแต่อ้อมน้อยยันปิ่นเกล้า
ควรจะเปลี่ยนมาวิ่งเข้า ถ.กาญจนาภิเษก


ตอนนี้นึกได้แค่นี้ก่อน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่