ยืมไอดีน้องมาตั้งนะครับเรื่องมีอยู่ว่า
เมื่อเดือนเมษายน 2559 ได้ซื้อสมาร์ทโฟน Sony Xperia Z5 Premium จาก AIS Shop สาขา Central แจ้งวัฒนะ ชำระค่าเครื่องพร้อมจ่ายค่าบริการล่วงหน้า 3800 บาท ตามเงื่อนไขการซื้อเครื่องใหม่+โปรโมชั่นเปิดเบอร์ใหม่รายเดือนหรือเปลี่ยนระบบจาก 1 2 Call ไปเป็นรายเดือน หลังจากใช้งานไปได้ตามปกติ 6 เดือน เกิดอุบัติเหตุจากผมเอง ที่ทำหน้าจอแตก ด้วยความที่เราซื้อเครื่องจาก AIS จึงได้โทรไปจอคำแนะนำจาก AIS CC ได้รับคำแนะนำว่า
1.สามารถนำเครื่องส่งซ่อมได้ที่ศูนย์บริการ Sony
2.สามารถนำเครื่องส่งซ่อมได้ที่ AIS Shop
วันที่ 1 ตุลาคม 2559 จึงตัดสินใจนำเครื่องเข้าส่งที่ AIS Shop Central รัตนาธิเบศน์ ผลที่ได้รับคือ
ผม : ต้องการส่งเครื่องซ่อมครับ
จนท. : ซื้อเครื่องที่ไหนคะ
ผม : AIS Shop แจ้งวัฒนะครับ
จนท. : ขอตรสจสอบข้อมูลาักครู่นะคะ
ขณะที่เธอกำลังเชคข้อมูล ผมได้หยิบกล่องโทรศัพท์ออกจากถุง พอเธอเห็นว่าเป็นเครื่อง Sony
จนท. : ทาง AIS จะรับเครื่องส่งซ่อมให้เฉพาะ AIS LAVA ค่ะ ยี่ห้ออื่นเราไม่ได้รับ ถ้าเป็น Sony ต้องส่งศูนย์ Sony
ผม : !!!??? ผมซื้อเครื่องจาก AIS Shop นะครับ คุณไม่ดูแลลูกค้าเลยหรือ และเมื่อวานผมก็โทรขอคำแนะนำจาก AIS CC Serenade เรียบร้อยแล้ว เขายังบอกว่าสามารถนำส่งผ่าน AIS Shop ไปยัง Sony ได้
จนท. : เราไม่มีนโยบายรับเครื่องยี่ห้ออื่นค่ะ และหากเรารับไว้ก็ต้องส่งต่อให้ Sony อยู่ดี แล้วหากเกิดอะไรขึ้นระหว่างขนส่งจะทำให้เกิดปัญหาขึ้นได้
ผม : คุณควรรับผิดชอบด้วยสิครับ ผมไม่ได้จะส่งซ่อมฟรี มีค่าใช้จ่ายผมก็ยินดี
จนท. : ขออนุญาตสอบถาม ผจก. ก่อนนะคะ
ระหว่างรอเธอ เพื่อนผมซึ่งไปทำธุระเสร็จแล้วจึงตามเข้ามาใน Shop ผมจึงเล่าเรื่องให้ฟัง ก็พากันสงสัยว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้
จนท. กับมาพร้อมกับ ผจก. : คือกรณีนี้ทางเราไม่มีนโยบายรับเครื่องค่ะ
เพื่อน : อ้าว แล้วแบบนี้ถ้าซื้อเครื่อง Iphone ไปแล้วมีปัญหาคุณก็ไม่รับด้วยสิ
ผจก. : อ๋อ ถ้าเป็น Iphone รับค่ะ
ผม : เอะ ตอนแรกบอกรับแค่ AIS Lava ตอนนี้ Iphone รับได้ นี่มันยังไงกันครับ ผมว่าต่อไปคุณอย่าจำหน่ายเลยครับ โทรศัพท์ยี่ห้ออื่น ถ้าซื้อจากคุณแล้วบริการหลังการขายไม่มี ผมว่าไม่มีความรับผิดชอบนะ
ผจก. / จนท. : ต้องขออภัยค่ะ ศุนย์บริการ Sony ที่ใกล้ที่สุดมีที่ The Mall งามวงศ์วานคะ
ผม : คุณ ถ้าผมจะส่งเข้า Sony ผมคงไม่มาที่ AIS Shop หรอกครับ แต่นี่ด้วยผมซื้อเครื่องจากคุณ ซึ่งโดยปกติแล้วเราซื้อสินค้าจากใคร แล้วมีปัญหาเราควรติดต่อผู้จำหน่ายให้เราไหม
ผจก. : เราเป็นตัวแทนจำหน่ายให้เท่านั้นค่ะ แต่เราไม่รับเครื่องที่ลูกค้าจะส่งซ่อม
เพื่อน : ทำไม AIS ถึงปัดความรับผิดชอบแบบนี้ เพราะหากเปรียบเทียบกับเครือข่ายอื่นในกรณีเช่นนี้เขารับเครื่องจากลูกค้าหมด ทั้งค่ายสีแดงและค่ายสีฟ้า จะมีค่าบริการอะไรก็ชี้แจงให้ลูกค้าทราบกันไป
จนท. : ถ้าพี่ส่งเครื่องที่หนู จะให้หนูส่งเมสเซนเจอร์ไปที่ศูนย์ Sony เหรอคะ
ผม : (นึกในใจ:คำพูดแบบนี้เธอไม่สมควรพูดนะ) เอาล่ะ ถ้าคุณไม่รับก็ไม่รับ แต่ที่แน่ๆ ผมหวังว่าในอนาคต AIS จะไม่มีโทรศัพท์ยี่ห้ออื่นเข้ามาจำหน่ายใน Shop นะ ขอให้มีแต่ AIS Lava เพราะคุณไม่รับผิดชอบต่อบริการหลังการขายใดๆ เลย / แล้วผมก็ชวนเพื่อนออกจาก Shop ไป
หมายเหตุ : ผจก. ชื่อลินดา / จนท. ชื่อศิริพร
คือที่นำมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟัง เพราะผมเห็นว่านี่เป็นความไม่เป็นมืออาชีพของค่ายหลักยักษ์ใหญ่ของประเทศ ทั้งๆ ที่เขามีศักยภาพมาก แต่กลับปัดความเอาใจใส่ดูแลลูกค้าในเรื่องง่ายๆ เล็กๆ แล้วสิ่งที่คุณโฆษณาประชาสัมพันธ์ในการบริการที่สุดประทับใจคืออะไร ผมว่าทุกคนคงเคยผ่านตาว่ามีโฆษณาที่มี จนท. ใน Shop ถึงกับเดินตามลูกค้าคอยดูแลใกล้ชิดในทุกก้าวย่าง ผมใช้บริการมากว่า 12 ปี ปัจจุบันเป็นลูกค้า Serenade แต่สิ่งที่ผมได้รับในวันนี้คืออะไร ดังนั้นขอเตือนเพื่อนๆ ด้วยความหวังดีครับ อย่าซื้อเครื่องจาก AIS ท้ายนี้ผมคงย้ายค่ายแล้วล่ะครับ ผิดหวังอย่างแรง
AIS ปฏิเสธความรับผิดชอบบริการหลังการขาย
เมื่อเดือนเมษายน 2559 ได้ซื้อสมาร์ทโฟน Sony Xperia Z5 Premium จาก AIS Shop สาขา Central แจ้งวัฒนะ ชำระค่าเครื่องพร้อมจ่ายค่าบริการล่วงหน้า 3800 บาท ตามเงื่อนไขการซื้อเครื่องใหม่+โปรโมชั่นเปิดเบอร์ใหม่รายเดือนหรือเปลี่ยนระบบจาก 1 2 Call ไปเป็นรายเดือน หลังจากใช้งานไปได้ตามปกติ 6 เดือน เกิดอุบัติเหตุจากผมเอง ที่ทำหน้าจอแตก ด้วยความที่เราซื้อเครื่องจาก AIS จึงได้โทรไปจอคำแนะนำจาก AIS CC ได้รับคำแนะนำว่า
1.สามารถนำเครื่องส่งซ่อมได้ที่ศูนย์บริการ Sony
2.สามารถนำเครื่องส่งซ่อมได้ที่ AIS Shop
วันที่ 1 ตุลาคม 2559 จึงตัดสินใจนำเครื่องเข้าส่งที่ AIS Shop Central รัตนาธิเบศน์ ผลที่ได้รับคือ
ผม : ต้องการส่งเครื่องซ่อมครับ
จนท. : ซื้อเครื่องที่ไหนคะ
ผม : AIS Shop แจ้งวัฒนะครับ
จนท. : ขอตรสจสอบข้อมูลาักครู่นะคะ
ขณะที่เธอกำลังเชคข้อมูล ผมได้หยิบกล่องโทรศัพท์ออกจากถุง พอเธอเห็นว่าเป็นเครื่อง Sony
จนท. : ทาง AIS จะรับเครื่องส่งซ่อมให้เฉพาะ AIS LAVA ค่ะ ยี่ห้ออื่นเราไม่ได้รับ ถ้าเป็น Sony ต้องส่งศูนย์ Sony
ผม : !!!??? ผมซื้อเครื่องจาก AIS Shop นะครับ คุณไม่ดูแลลูกค้าเลยหรือ และเมื่อวานผมก็โทรขอคำแนะนำจาก AIS CC Serenade เรียบร้อยแล้ว เขายังบอกว่าสามารถนำส่งผ่าน AIS Shop ไปยัง Sony ได้
จนท. : เราไม่มีนโยบายรับเครื่องยี่ห้ออื่นค่ะ และหากเรารับไว้ก็ต้องส่งต่อให้ Sony อยู่ดี แล้วหากเกิดอะไรขึ้นระหว่างขนส่งจะทำให้เกิดปัญหาขึ้นได้
ผม : คุณควรรับผิดชอบด้วยสิครับ ผมไม่ได้จะส่งซ่อมฟรี มีค่าใช้จ่ายผมก็ยินดี
จนท. : ขออนุญาตสอบถาม ผจก. ก่อนนะคะ
ระหว่างรอเธอ เพื่อนผมซึ่งไปทำธุระเสร็จแล้วจึงตามเข้ามาใน Shop ผมจึงเล่าเรื่องให้ฟัง ก็พากันสงสัยว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้
จนท. กับมาพร้อมกับ ผจก. : คือกรณีนี้ทางเราไม่มีนโยบายรับเครื่องค่ะ
เพื่อน : อ้าว แล้วแบบนี้ถ้าซื้อเครื่อง Iphone ไปแล้วมีปัญหาคุณก็ไม่รับด้วยสิ
ผจก. : อ๋อ ถ้าเป็น Iphone รับค่ะ
ผม : เอะ ตอนแรกบอกรับแค่ AIS Lava ตอนนี้ Iphone รับได้ นี่มันยังไงกันครับ ผมว่าต่อไปคุณอย่าจำหน่ายเลยครับ โทรศัพท์ยี่ห้ออื่น ถ้าซื้อจากคุณแล้วบริการหลังการขายไม่มี ผมว่าไม่มีความรับผิดชอบนะ
ผจก. / จนท. : ต้องขออภัยค่ะ ศุนย์บริการ Sony ที่ใกล้ที่สุดมีที่ The Mall งามวงศ์วานคะ
ผม : คุณ ถ้าผมจะส่งเข้า Sony ผมคงไม่มาที่ AIS Shop หรอกครับ แต่นี่ด้วยผมซื้อเครื่องจากคุณ ซึ่งโดยปกติแล้วเราซื้อสินค้าจากใคร แล้วมีปัญหาเราควรติดต่อผู้จำหน่ายให้เราไหม
ผจก. : เราเป็นตัวแทนจำหน่ายให้เท่านั้นค่ะ แต่เราไม่รับเครื่องที่ลูกค้าจะส่งซ่อม
เพื่อน : ทำไม AIS ถึงปัดความรับผิดชอบแบบนี้ เพราะหากเปรียบเทียบกับเครือข่ายอื่นในกรณีเช่นนี้เขารับเครื่องจากลูกค้าหมด ทั้งค่ายสีแดงและค่ายสีฟ้า จะมีค่าบริการอะไรก็ชี้แจงให้ลูกค้าทราบกันไป
จนท. : ถ้าพี่ส่งเครื่องที่หนู จะให้หนูส่งเมสเซนเจอร์ไปที่ศูนย์ Sony เหรอคะ
ผม : (นึกในใจ:คำพูดแบบนี้เธอไม่สมควรพูดนะ) เอาล่ะ ถ้าคุณไม่รับก็ไม่รับ แต่ที่แน่ๆ ผมหวังว่าในอนาคต AIS จะไม่มีโทรศัพท์ยี่ห้ออื่นเข้ามาจำหน่ายใน Shop นะ ขอให้มีแต่ AIS Lava เพราะคุณไม่รับผิดชอบต่อบริการหลังการขายใดๆ เลย / แล้วผมก็ชวนเพื่อนออกจาก Shop ไป
หมายเหตุ : ผจก. ชื่อลินดา / จนท. ชื่อศิริพร
คือที่นำมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟัง เพราะผมเห็นว่านี่เป็นความไม่เป็นมืออาชีพของค่ายหลักยักษ์ใหญ่ของประเทศ ทั้งๆ ที่เขามีศักยภาพมาก แต่กลับปัดความเอาใจใส่ดูแลลูกค้าในเรื่องง่ายๆ เล็กๆ แล้วสิ่งที่คุณโฆษณาประชาสัมพันธ์ในการบริการที่สุดประทับใจคืออะไร ผมว่าทุกคนคงเคยผ่านตาว่ามีโฆษณาที่มี จนท. ใน Shop ถึงกับเดินตามลูกค้าคอยดูแลใกล้ชิดในทุกก้าวย่าง ผมใช้บริการมากว่า 12 ปี ปัจจุบันเป็นลูกค้า Serenade แต่สิ่งที่ผมได้รับในวันนี้คืออะไร ดังนั้นขอเตือนเพื่อนๆ ด้วยความหวังดีครับ อย่าซื้อเครื่องจาก AIS ท้ายนี้ผมคงย้ายค่ายแล้วล่ะครับ ผิดหวังอย่างแรง