เหตุการณ์มันเริ่มขึ้นจากคำถามว่า "พี่ครับ ไฟ 28Volt DC คืออะไรครับ"
ผมได้ถามคำถามนี้กับทุกคนที่ผมคาดว่าจะได้คำตอบจากเขา แต่คำตอบที่ได้ก็เป็นเพียงการสันนิฐานเท่านั้น จนกระทั่งผมได้พบกับช่างเครื่องบินท่านหนึ่ง ผมก็ได้ถามคำถามนี้กับพี่เขาอีก ก็ได้คำตอบประมาณหนึ่ง แต่ด้วยความที่ผมถามซอกถามแซก พี่ช่างก็เลยพาให้ไปรู้จักกับอาจารย์ช่างอากาศยานที่ทำงานเป็นนายช่างอากาศยานอยู่สายการบินหนึ่ง ซึ่งคำตอบของนายช่างทำให้ผมกระจ่างและมีความรู้มากขึ้น ก็เลยจะนำมาเผยแพร่แบ่งปันให้เพื่อนๆ กันครับ
ไฟฟ้าภายนอก (External Power) ที่นำไปใช้กับเครื่องบินเราพากันเรียกว่า 400Hz จะเป็นไฟฟ้าแบบ 3เฟส 4สาย ให้ประจุไฟฟ้า 115 Volt. AC. มีความถี่ 400Hz
ทีนี้ ปลั๊กไฟที่ใช้เสียบกับตัวเครื่องบินจะมีลักษณะเป็นหัวปลั๊กมีอยู่ 6 ขา แบ่งเป็นขายาวสี่ขาก็คือ Line1,Line2,Line3 และ Neutron ซึ่งแทนด้วยสัญลักษณ์ A,B,C และ N กับขาสั้นอีกสองขาคือ E กับ F ซึ่งE กับ F นี่แหละที่จะมีไฟกระแสตรง 28V.DC. อยู่ การทำงานคือ เมื่อเจ้าหน้าที่ 400Hz เสียบปลั๊กเข้าไปที่ช่อง POWER ACCESS ประจุไฟฟ้า 28V.DC. จะวิ่งเข้าไปโดยผ่านขา E หรือ F ขาใดขาหนึ่งแล้วมันจะวิ่งกลับออกมากับอีกขาตรงข้าม เมื่อกระแสไฟฟ้ากลับออกมานั่นแสดงว่ากระแสไฟวิ่งเข้าไปในตัวเครื่องครบวงจรแล้ว เจ้าประจุไฟฟ้า 28V.DC. นี้ก็จะไปผลักคอนแทรกทำให้สามารถปล่อยประจุไฟฟ้า 115V.AC. ความถี่ 400Hzเข้าเครื่องบินได้เพื่อให้นักบินนำไปกระจายใช้ในส่วนต่างๆ ของเครื่องบินต่อไป แต่ถ้าหากประจุไฟ 28V.DC ไม่เข้าไปที่ POWER ACCESS หรือเข้าแต่ไม่กลับออกมา มันจะไม่สามารถทำให้ไฟ 400Hz ไหลเข้าเครื่องบินได้ นี่คือระบบการป้องกันของอากาศยาน นอกจากนั้นแล้วถึงแม้ประจุไฟฟ้าจะไหลเข้าอากาศยานได้แล้ว แต่ถ้าไฟฟ้าไม่ครบ 3 เฟส หรือไม่ครบ 115V.AC หรือความถี่มีมากกว่าหรือน้อยกว่า 400Hz เกินไป (ซึ่งมันจะอนุญาติให้+/-ได้นิดหน่อย) ตัวอากาศยานก็จะไม่รับกระแสไฟฟ้านั้น เป็นผลให้ไฟไม่เข้า และเครื่องบินจำเป็นจะต้องใช้ไฟฟ้าจากการสตาร์ท APU ไว้ตลอด (APU = Auxiliary Power Unit คือเครื่องกำเนิดพลังงานสำรองที่อยู่ท้ายเครื่องบิน)
แต่กระนั้นผมก็ยังมีคำถามที่ยังหาคำตอบไม่ได้อยู่ประการหนึ่งครับ คือ ในมุมมองของช่างกับมุมมองของเจ้าหน้าที่ 400Hz ได้ให้คำตอบที่ขัดแย้งกัน โดยช่างอากาศยานจะบอกว่า ประจุไฟฟ้า 28V.DC. นี้จะต้องถูกปล่อยมาจากตู้ไฟ TRANFORMER ของ 400Hz แต่กลับกัน ทางด้านของเจ้าหน้าที่ 400Hz จะบอกว่าประจุไฟฟ้า 28V.DC นี้จะต้องถูกปล่อยมาจากตัวอากาศยานก่อน ระบบถึงจะปล่อยให้ไฟ 400Hz เข้าไปที่ตัวอากาศยานได้ อันนี้ขออนุญาติรอให้ผู้มีความรู้มาตอบข้อสงสัยอีกทีครับ
ปล. พิมพ์ผิดตกเยอะมากครับ รอการแก้ไขครั้งต่อไป
ปล.2 ขอบคุณพี่ๆ ทุกคนที่ให้ความรู้ ขอบคุณช่างอากาศยาน ขอบคุณนายช่างอากาศยาน(ENGINEER) ที่ช่วยให้ความกระจ่างครับ สุดท้ายขอบคุณเพื่อนๆ ชาวพันทิปล่วงหน้าที่จะมาช่วยกันขัดเกลาคำตอบให้ดีขึ้นครับ
ปล.3 รอคำตอบจากเพื่อนๆ ที่มีความรู้ในเรื่องนี้อีกทีครับ
กระแสไฟฟ้า 28v. DC. กับเครื่องบินพานิชย์
ผมได้ถามคำถามนี้กับทุกคนที่ผมคาดว่าจะได้คำตอบจากเขา แต่คำตอบที่ได้ก็เป็นเพียงการสันนิฐานเท่านั้น จนกระทั่งผมได้พบกับช่างเครื่องบินท่านหนึ่ง ผมก็ได้ถามคำถามนี้กับพี่เขาอีก ก็ได้คำตอบประมาณหนึ่ง แต่ด้วยความที่ผมถามซอกถามแซก พี่ช่างก็เลยพาให้ไปรู้จักกับอาจารย์ช่างอากาศยานที่ทำงานเป็นนายช่างอากาศยานอยู่สายการบินหนึ่ง ซึ่งคำตอบของนายช่างทำให้ผมกระจ่างและมีความรู้มากขึ้น ก็เลยจะนำมาเผยแพร่แบ่งปันให้เพื่อนๆ กันครับ
ไฟฟ้าภายนอก (External Power) ที่นำไปใช้กับเครื่องบินเราพากันเรียกว่า 400Hz จะเป็นไฟฟ้าแบบ 3เฟส 4สาย ให้ประจุไฟฟ้า 115 Volt. AC. มีความถี่ 400Hz
ทีนี้ ปลั๊กไฟที่ใช้เสียบกับตัวเครื่องบินจะมีลักษณะเป็นหัวปลั๊กมีอยู่ 6 ขา แบ่งเป็นขายาวสี่ขาก็คือ Line1,Line2,Line3 และ Neutron ซึ่งแทนด้วยสัญลักษณ์ A,B,C และ N กับขาสั้นอีกสองขาคือ E กับ F ซึ่งE กับ F นี่แหละที่จะมีไฟกระแสตรง 28V.DC. อยู่ การทำงานคือ เมื่อเจ้าหน้าที่ 400Hz เสียบปลั๊กเข้าไปที่ช่อง POWER ACCESS ประจุไฟฟ้า 28V.DC. จะวิ่งเข้าไปโดยผ่านขา E หรือ F ขาใดขาหนึ่งแล้วมันจะวิ่งกลับออกมากับอีกขาตรงข้าม เมื่อกระแสไฟฟ้ากลับออกมานั่นแสดงว่ากระแสไฟวิ่งเข้าไปในตัวเครื่องครบวงจรแล้ว เจ้าประจุไฟฟ้า 28V.DC. นี้ก็จะไปผลักคอนแทรกทำให้สามารถปล่อยประจุไฟฟ้า 115V.AC. ความถี่ 400Hzเข้าเครื่องบินได้เพื่อให้นักบินนำไปกระจายใช้ในส่วนต่างๆ ของเครื่องบินต่อไป แต่ถ้าหากประจุไฟ 28V.DC ไม่เข้าไปที่ POWER ACCESS หรือเข้าแต่ไม่กลับออกมา มันจะไม่สามารถทำให้ไฟ 400Hz ไหลเข้าเครื่องบินได้ นี่คือระบบการป้องกันของอากาศยาน นอกจากนั้นแล้วถึงแม้ประจุไฟฟ้าจะไหลเข้าอากาศยานได้แล้ว แต่ถ้าไฟฟ้าไม่ครบ 3 เฟส หรือไม่ครบ 115V.AC หรือความถี่มีมากกว่าหรือน้อยกว่า 400Hz เกินไป (ซึ่งมันจะอนุญาติให้+/-ได้นิดหน่อย) ตัวอากาศยานก็จะไม่รับกระแสไฟฟ้านั้น เป็นผลให้ไฟไม่เข้า และเครื่องบินจำเป็นจะต้องใช้ไฟฟ้าจากการสตาร์ท APU ไว้ตลอด (APU = Auxiliary Power Unit คือเครื่องกำเนิดพลังงานสำรองที่อยู่ท้ายเครื่องบิน)
แต่กระนั้นผมก็ยังมีคำถามที่ยังหาคำตอบไม่ได้อยู่ประการหนึ่งครับ คือ ในมุมมองของช่างกับมุมมองของเจ้าหน้าที่ 400Hz ได้ให้คำตอบที่ขัดแย้งกัน โดยช่างอากาศยานจะบอกว่า ประจุไฟฟ้า 28V.DC. นี้จะต้องถูกปล่อยมาจากตู้ไฟ TRANFORMER ของ 400Hz แต่กลับกัน ทางด้านของเจ้าหน้าที่ 400Hz จะบอกว่าประจุไฟฟ้า 28V.DC นี้จะต้องถูกปล่อยมาจากตัวอากาศยานก่อน ระบบถึงจะปล่อยให้ไฟ 400Hz เข้าไปที่ตัวอากาศยานได้ อันนี้ขออนุญาติรอให้ผู้มีความรู้มาตอบข้อสงสัยอีกทีครับ
ปล. พิมพ์ผิดตกเยอะมากครับ รอการแก้ไขครั้งต่อไป
ปล.2 ขอบคุณพี่ๆ ทุกคนที่ให้ความรู้ ขอบคุณช่างอากาศยาน ขอบคุณนายช่างอากาศยาน(ENGINEER) ที่ช่วยให้ความกระจ่างครับ สุดท้ายขอบคุณเพื่อนๆ ชาวพันทิปล่วงหน้าที่จะมาช่วยกันขัดเกลาคำตอบให้ดีขึ้นครับ
ปล.3 รอคำตอบจากเพื่อนๆ ที่มีความรู้ในเรื่องนี้อีกทีครับ