คันๆ เลยลองแปลง Ford Escape เป็น Toyota FJ Cruiser

กระทู้สนทนา
วันนี้เกิดอาการคันๆ อีกครั้ง หลังจากที่เมื่อวานทำการทดลองกับ Revo ไป ด้วยวิธีการ
ยืดหด scale เพื่อทำให้ Revo กลับมาหล่อเหมือนเดิมอีกครั้งสมัยเป็น Champ
ซึ่งเมื่อลงไปแล้วใน pantip ก็ไม่กล้ากลับเข้าไปอ่านใน comment ซึ่งผมไม่กล้ามองผลตอบรับ
เพราะมันอาจจะดูบ้าๆ เกินไปหน่อยกับที่เขียนๆ ไป แต่ในใจก็นึกสนุกอยากทำอีกสักหน่อย

ทำไมถึงเลือก Ford Escape มาทำ เพราะมันเคยเป็น Crossover SUV รูปทรงสวย ณ สมัยนั้น
ซึ่งปัจจุบัน รูปทรงมันดูล้าสมัยลงไปมาก เพราะรถยุคใหม่ บานกระจกต้องเล็ก เสา A ต้องลาดเยอะๆ
เส้นไหล่ต้องสูงๆ ฝากระโปรงหน้าต้องไม่ดูแบนๆ ต้องนูนมีเส้นสายต่อเนื่องไปที่เสา A กับเส้นไหล่ เป็นต้น
ซึ่ง Escape ก็ตกยุคไปไกลแล้ว เพราะไม่ได้มีการ full model change ขายต่อในไทย
ราคามือสองของรุ่น 3.0 V6 200 กว่าแรงม้า มี moon roof อยู่ที่ 2-3 แสนเท่านั้นเอง แต่ต้องแลกกับ
รถที่ว่ากันว่าจุกจิก พังง่าย อะไหล่แพง แต่ช่วงนี้ก็ยังคงเป็น Escape บนถนนเส้นที่ผมใช้ประจำ ศรีนครินทร์-ลาดพร้าว
บ่อยมากๆ คนก็ยังคงใช้มันอยู่แหะ..



FJ Cruiser รถที่เศรษฐีนิยมรถลุยๆ ที่หน้าตาไม่เหมือนใคร นำเข้ามาขับจากญี่ปุ่น ผมไม่ค่อยเห็นมันนัก
แต่มันก็สวยมาก เสา A ตั้งๆ เลียนแบบรถ Jeep ย้อนยุค แต่ตัวรถทำออกมาดูบึกบึนทำให้เสา A ตั้งๆ ดู
สมส่วนไปแทน หลังจากที่ไม่ได้เห็นมันมานานแล้ววันนี้เพิ่งเห็นมันวิ่งอยู่ใกล้ๆ เส้นบางนา ทั้ง Escape
และ FJ ดูจะคล้ายๆ กันตรงความเหลี่ยมๆ แต่ Escape คือรถทรงยุคเก่า แต่ FJ คือรถที่มาทางยุคใหม่ที่ยังดูดี
ลองเอามา mix กันด้วยวิธียืดหด scale ดูสิว่า เราจะเอาสัดส่วนที่บึกบึนสุดๆ ของ FJ มาใช้อะไรได้บ้างกับ Escape
ที่ ณ เวลานี้ ดูเอวบางร่างน้อยไปแล้ว (ยิ่งถ้าเอามาเทียบกับ Everest) ดูสิว่า มันจะสามารถกลับมาบึกบึนได้อีกหรือไม่??

นี่คือรูป Escape เดิมๆ สีแดง จะสังเกตุได้ว่ากันชนหน้าหลัง และกาบรอบคันเป็นสีบอดี้ แปลว่าไม่ใช่รุ่นท๊อป 3.0V6


พอดีเลยที่สามารถหา blue print จาก FJ มาได้ พอมาเป็นเส้นก็เอามาเทียบดูได้ง่ายมาก
งานนี้ เราจะไม่สนใจเสา A ของ FJ เลย เพราะมันตั้งขนาดนั้น จะปรับ scale ยังไงก็คงไปกันไม่ได้ (คนล่ะโลก)
แต่เราจะเอาตรงส่วนความบึกบึนของ FJ แทน โดยจุดที่เน้นคือ แนวฝากระโปรง กรอบกระจกหน้าต่าง ต้องปรับ
scale ของ FJ ให้เข้ากันได้กับของ Escape แล้วดูว่า ส่วนที่เหลือของบอดี้ FJ มันจะล้นออกมามากขนาดไหน ส่วนนั้น
คือส่วนที่ Escape ต้องได้รับการปรับปรุง แล้วมันก็จะดูบึกบึนขึ้น


สิ่งที่เหลือเชื่อ (วลีนี้อีกแล้ว หลังจากที่เขียนกับ Revo อันที่แล้ว) นั่นก็คือ แนวฝากระโปรง Escape/FJ นั้นเท่ากันเลย
แปลว่าเราไม่ต้องไปยุ่งเกี่ยวกับการทำให้ฝากระโปรงหนาขึ้น (ไม่ต้องพึ่งร้านไฟเบอร์) และขอบล่างของกระจกหน้าต่าง
นั้นสูงเท่าๆ กับของ FJ แม้ว่าแนวขอบด้านบนจะคนล่ะเรื่องเลยก็ตาม เพราะ FJ จะมีหลังคาหนามากกินพื้นที่กระจกข้างลงมาเยอะ
ตำแหน่งความสูงของไฟหน้า ไฟท้ายอยู่สูงเท่าๆ กัน กันชนหน้า หลังก็มีขนาดเท่าๆ กัน เพียงแต่ FJ มีกาบมาแปะเพิ่มเท่านั้น
งานนี้ Escape น่าจะหล่อตาม FJ ได้ไม่ยาก ส่วนที่ต้องเพิ่มเยอะคือส่วนของบันไดข้าง ต้องทำเป็นบอดี้ลงมาพร้อมบันไดให้
ตัวดูหนาๆ ส่วนความสูง Escape ต้องสูงกว่าเดิมอีกเพียบ! ถึงจะได้ตามสัดส่วนของ FJ

ตัดลายเส้นรกๆ ของ FJ ออก ให้เหลือแต่เส้นที่ต้องการเห็นว่าต้องเพิ่มอะไรลงไปบ้าง (เส้นอาจจะขยับไปนิด เพราะ
ผมทำซ้ำสองรอบ แล้วมันต่างกันนิดๆ) แล้วก็ปรับล้อลงมาให้เท่าๆ กับที่ FJ จะสูงหลังปรับ scale ตาม Escape แล้ว
พบว่ามันสูงมากกกก แล้วล้อก็ดูเล็กมาก ซึ่งต้องขยายล้อ ใช้ตามขนาดของล้อ FJ หลังปรับ scale เลย


สุดท้ายเสร็จออกมาแล้ว สวยมากจอร์จ!!!
เห็นแล้วน่าถอย Escape มือสองมาทำจัง ถึงแม้จะไม่รู้ว่าจะมีร้านไหนยกความสูงได้ขนาดนี้ แล้วราคาจะแพง
ขนาดไหน ขับแล้วจะตุบปัดตุบเป๋หรือไม่ แต่มันสวยดีแหะ! อธิบายตามภาพสุดท้ายนิด
ที่หลังคาขาวๆ นั่น คือการใช้สติ๊กเกอร์ ทำเป็นรูปทรงเดียวกับ FJ เพราะขนาดของกรอบกระจก
เป็นตัวบ่งบอกของการตกยุคของรถเนื่องจากมีขนาดใหญ่เกินไป แต่ก็บรรจบกับการที่มันสามารถบังแดด
ช่วงบนของกระจกได้ (พวกรถตู้วิน ก็ชอบทำแบบนี้ 555) เสา B และ เสา D ทำสีดำตามแบบ FJ ใช้สติ๊กเกอร์
ได้ตามปกติ ส่วนเสา A ก็คาดดำเพิ่มเติม เนื่องจากทรงมันให้



ด้านท้ายขอแบกล้ออะไหล่โตๆ แบบ FJ ด้วย มีร้านทำได้และรับทำอยู่ไม่มีปัญหา กับต้องหาร้านไฟเบอร์
มาโมกันชนหน้า-หลังเพิ่มด้วยชิ้นส่วนเพิ่มเติมที่ใหญ่ประมาณนี้ แล้วยังมีสเกิร์ตข้าง+บันไดที่ต้องลงต่ำมาอีก
เยอะน่าดู ซึ่งทั้งหมดสามารถทำสีดำตามเส้นด้านล่างทั้งหมดแบบ FJ ได้เลย พอดี Escape มีทำเส้นรอไว้ให้แล้ว
เหลือแค่ลงสี ส่วนล้อ ถ้าใช้ล้อขนาดเดิมคงดูไม่จืดแน่ ต้องเปลี่ยนเป็นขนาดล้อเท่านี้ (ยังกับสิบล้อ) อย่าถาม
ผมว่าต้องขนาดเท่าไหร่ ยกสูงขึ้นแค่ไหน เสริมบอดี้ลงมากี่เซน เพราะสิ่งเหล่านี้ต้องเอาภาพตัวอย่างไปวัดหรือ
กะเอาเองหน้างาน อาจจะได้เหมือน หรือใกล้เคียงมากน้อยก็แล้วแต่โชค

ผมเห็นร้านแถวชลบุรีชอบเอา mrs มาทำเป็นรถสปอร์ตรุ่นใหม่ แต่ผมยังไม่เคยเห็นใครทำรถแนว SUV
สักที Escape แปลงเป็นสไตล์ FJ ก็ถือว่าทำน้อยมาก แต่อาจจะไปหนักที่ช่วงล่างยกสูง ที่ไม่รู้จะทำได้มั้ย
กับยางขนาดโตกว่าเดิม ส่วนรถเก่ามือสองผมยังคิดอยู่ว่าราคาที่ถูกขนาดนั้น เครื่อง+เกียร์มันจะใช้ไปได้อีกสักแค่ไหน
ก็น่าเสียวเรื่องอาการจุกจิก แต่ถ้าแปลงเป็นแนว FJ แล้ว ก็หาเครื่อง Toyota มาลงเลยก็น่าจะง่าย เผื่อว่าจะจุกจิกน้อยลง 555
อ้อ เพิ่งนึกได้ ตรงหลังคาถ้าไม่อยากใช้สติ๊กเกอร์ทำให้กระจกดูเล็กลง ก็อาจจะให้ร้านทำ part มาปิดได้นี่หว่า
จะได้กลายเป็นกันสาดไปในตัว

แต่นี่พูดถึงเฉพาะด้านข้างนะ แต่ผมคิดว่า Escape เดิมๆ ก็ดูหล่อแมนอยู่แล้ว แต่ถ้าจะแปลงเป็น FJ
จริงๆ ทั้งหน้าตาด้านหลัง คงเป็นไปไม่ได้ หรือถ้าได้คงหมดไป 3-4 แสนได้แน่ๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่