ทำแบบนี้ Revo น่าจะสวยขึ้นนะครับ

กระทู้สนทนา
พอดีผมคิดอยู่ว่าจะทำยังไงให้สัดส่วน Revo ดูสวยงดงามลงตัวอยู่ครับ
Revo ที่จริงคือ big minor change (ที่ big มากๆ) เมื่อทาบรูป Revo กับ Champ จะเท่ากันพอดี
ยกเว้นช่วงหน้าที่ถูกยืดออกมามากขึ้น ผมเลยใช้ photoshop ยืด scale ให้ Champ ยืดออกมาให้เท่าๆ
กับ Revo พอยืดแล้ว ภาพ Champ ก็ยังสวยอยู่เพราะ เสา A มันลาดเอียงมากขึ้นตาม scale ที่เรายืดออก
ตามแนวนอน ซึ่งถ้า Toyota ทำ full model change จริงๆ เสา A นี่มันต้องถูกเอียงตามขนาดตัวรถที่ยาวขึ้นแน่นอน
สัดส่วนแบบที่สวยจะได้ไม่เสีย

แล้วจะทำยังไง เพราะ Revo ยังไงๆ ก็มีเสา A ลาดเอียงเท่า Champ ตัวเดิม ผมก็เพิ่งนึกวิธีนี้ได้ คือต้องยืด
ความสูงของภาพ Champ ให้เสา A กลับมาเอียงเท่า Revo ด้วยวิธีการยืดแนวตั้ง ผลที่ออกมาก็จะได้ประมาณภาพข้างล่างนี้


จะเห็นในภาพได้ว่าตอนนี้ Champ ถูกขยายร่างขึ้นมีความยาวเท่า Revo แล้ว และมีเสา A ที่ยังคงเอียงเท่า Revo
จุดที่ Champ ต่างจาก Revo ตอนนี้กลายเป็นดังนี้
1) กันชนหน้า Champ อยู่ต่ำกว่า Revo
2) กรอบหน้าต่าง Champ อยู่ต่ำกว่า Revo
3) ฝากระโปรงหน้า Champ อยู่ต่ำกว่า Revo
4) ขอบกระบะ Champ อยู่ต่ำกว่า Revo
5) มือเปิดประตู Champ อยู่ต่ำกว่า Revo

หลักๆ ทั้ง 5 ข้อนี้ ทั้งหมดดีอยู่ 4 ข้อ เพราะแสดงว่า Revo ตอนนี้ดูล่ำบึ๊กกว่า Champ แล้ว
แต่ข้อที่ต้องแก้ของ Revo คือข้อ 1 กันชนหน้าของ Revo ยังสูงกว่า ข้อนี้ต้องติด Skirt ครับ
ให้ลงมาเท่าๆ กับ Champ ตามภาพด้านล่างนี้


ให้ดูชัดๆ อีกภาพว่าต้องลงมาขนาดอีกเท่าไหร่

และสังเกตุดูดีๆ ลายเส้นบนตัวถังประตูหน้าของ Revo จะต่อเข้ากับซุ้มล้อของ Champ ที่ผมตัดแปะไปบน
ภาพ Revo พอดิบพอดี ถ้าไม่มีซุ้มล้อ ไม่รู้ว่าเส้นนี้มันจะงอโค้งไปไหน ส่วนหลังคาดำ ได้แรงบันดาลใจจาก
Fortuner TRD เพราะเสาท้ายตรงประตูหลังมันโค้งอ่อนช้อยไม่บึกบึนเลย

ด้านหน้า
เมื่อลองเอา Champ มาทาบกับ Revo จะพบว่าส่วนต่างๆ ของทั้งสองรุ่นอยู่ตำแหน่งเดียวกัน
ทั้งหมดครับ เนื่องจากเป็น Big minor change แต่ส่วนที่ต่างกันอยู่ที่ปากช่องดักลมล่าง
ที่ Revo จะลอยตัวขึ้นมาสูงมาก จนเหมือนปากปลาดุก


ถ้าเอามาเทียบด้านข้างแบบนี้จะเห็นได้ชัดครับ
จะเห็นว่ามันสูงขึ้นมาาาาาาก นี่คือความแตกต่างระหว่างรถสัดส่วนสวย กับรถสัดส่วนไม่สวย
เพราะปากล่างของ Revo ลอยขึ้นมาแบบไม่มีที่มาที่ไป สูงยิ่งกว่าไฟตัดหมอก ซึ่ง
รถในท้องตลาด 99.99 % ไฟตัดหมอกจะไม่อยู่ต่ำกว่าปากขนาดนี้ครับ


ลองมาดูกันชนหน้าของ Revo ตัวส่งออกตะวันออกกลางที่ผมชอบมาก
เพราะใช้สัดส่วนเดียวกับ Champ พอดี ขนาดภาพซ้อนก็ดูหล่อแล้วครับ


ลองแยกภาพออกมาเปรียบเทียบครับ จะเห็นได้ว่าความสูงของปากจะพอดีๆ
กับไฟตัดหมอกพอดี


ผมอยากจะให้ Toyota ขายกันชนหน้าที่เป็นตัวส่งนอก หรือกันชนหน้าที่คล้ายๆ กันแบบนี้
มากกว่าครับ หรือถ้าแก้ง่ายๆ ก็ครอบดำด้านหน้าไปเลยแบบนี้ หน้าตาก็จะดูคล้าย Vios หรือ Altis
มากกว่าเป็นปลาดุกปากลอยๆ


หรือว่าเอาง่ายๆ ติดสติ๊กเกอร์สีดำลากต่อลงมาสุดข้างล่างเลยครับ


วิธีการที่ผมใช้เทียบกับ Champ แล้วลากเปลี่ยน scale เอา เป็นวิธีการส่วนตัวของผมที่เป็นนักวาดการ์ตูน
ครับ (แต่เป็นครูสอนอังกฤษด้วย) อย่างเอาหน้าคนหล่อมาทำแบบนี้ ก็จะได้หล่อหลาย scale แต่ถ้า
เอาหน้าคนไม่หล่อมาเปลี่ยน scale จะบีบหน้า ยืดหน้ายังไงมันก็ไม่หล่อขึ้น ต้อง distort ภาพมัน หรือตัด
แปะใหม่ทีล่ะส่วนๆ  วิธีนี้เอา Ranger มาใช้แทน Champ ก็ได้ครับ อาจจะได้หล่อขึ้นไปอีก
*แต่ผมไม่แน่ใจนะ นัก designer ใน pantip อาจจะคุยคนละแบบกับผม*

มาต่อกันที่เรื่องของความสูง
ถ้ายืดกันชนหน้าลงมา ตามที่อยากให้แก้ไขเรื่องรูปร่าง ตัวรถก็อาจจะดูเตี้ยลง ลุยได้น้อยลงเพราะ
คางของรถจะชนได้ง่ายขึ้นเวลาใส่ skirt ก็ต้องมาดูว่ารถคนจะยกสูงขึ้นเท่าไหร่ ถึงจะได้ตามสัดส่วนที่สวยๆ
ของรถกระบะ 4wd คราวนี้เอา Ranger มาเป็นนายแบบก็ได้ (แต่ห้ามเอา Navara มานะ โฮะๆๆ)

ไม่อยากจะเชื่อว่า เมื่อเอาภาพ Ranger มาทาบ แล้วใช้วิธีการเดิม ปรับยืดหดสัดส่วน scale
สามารถทับกับ Revo ที่ยืดกันชนหน้าลงมาได้พอดี ทั้งระดับขอบล่างกระจก ระดับมือเปิดประตู
ขอบกระบะด้านบน แถมฝากระโปรงหน้า Revo ยังดูหนากว่านิดๆ อีกด้วย (ถือว่าดี เพราะบึก)
ซึ่งถ้าเอา Tata มาปรับ scale แบบนี้ ยืดหดยังไง ก็ทาบได้ไม่เท่าครับ ตามตัวอย่างที่ยกไว้เรื่อง
รูปคนหล่อ คนไม่หล่อ


แต่ว่าคราวนี้เราไม่ได้สนใจตัวรถ แต่เราสนใจเรื่องระดับล้อรถ พบว่า ถ้าจะได้สัดส่วนความสูง
ที่เท่เต็มที่ ตามบอดี้ Revo ที่แก้ไขแล้วนั้น  ground clearance จะดูต่ำ มันจะต้องยกสูงขึ้นอีกเท่านี้
ในภาพคือขีดเส้นสีดำที่แสดงให้เห็นถึงจุดล่างสุดของล้อ Ranger ซึ่งเราจะต้องเลื่อนล้อ Revo ให้ลงไปเท่าๆ กัน


เลื่อนลงมาเรียบร้อยด้วยการตัดแปะ ตอนนี้รถดูสูงขึ้นแล้ว


ที่ร่ายยาวมาทั้งหมดนี้จุดที่แก้ไม่ได้
และถ้ายึดเป็นจุดหลักก็จะเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้เลย คือ "ความยาวฐานล้อ" สังเกตุดู
ภาพแรกที่เอา Ranger มาแปะทำ Ranger ดูมีขนาดฐานล้อยาวมากกว่ามาก ถ้าดูตัวเลข Ranger 3,220 mm
Revo 3,085 mm เป็นจุดที่ต้อง model change เท่านั้นถึงจะแก้ได้ จะยืดมากยืดน้อยเท่าไหร่ ก็ตามสัดส่วน
ของตัวรถ
กับอีกจุดคือเสา C ที่ประตูหลังที่ดูโค้งงอนสวยมาก (แต่กระบะมันต้องถึกๆหนิ) เลยเอาสติ๊กเกอร์ดำครอบ
ตามภาพเลยซึ่งที่จริงก็ไม่ได้ชอบแบบ Fortuner TRD นะ

ถ้าพูดว่า Revo ตัวนี้ต้องอยู่ไป 6-7 ปี ค่อยเปลี่ยน full model change นับว่าพื้นฐาน Vigo ตัวนี้ถูกใช้งานยาว
นานมาก ก็อาจจะมี facelift 1-2 ครั้ง ก็คงจะเปลี่ยนกันชนหน้า กระจังหน้า ซึ่งบ่อยครั้ง Toyota ไม่เปลี่ยน part
บอดี้ที่เป็นเหล็กเลย ซึ่งผมเป็นห่วงตัวเสา C มาก TT ถ้ามี roll bar เท่ๆ แบบ Wildtrak มาต่อท้ายแล้วคาดดำ
ปิดเจ้าเสา C ไปเลย ก็อาจจะ work ก็ได้ เพราะคาดสติ๊กเกอร์หมดเลยแบบในภาพไม่ work สำหรับกระบะ
(แต่เทรนด์อนาคตไม่รู้นะ อิอิอิ)

ครอบซุ้มล้อ (หรือที่เรียกว่า fender flare หรือ over fender ในภาษาปะกิด) ผมก็ว่ามันยังเท่และใช้ได้อยู่นะ
เอามาติดตรงแก้ม Revo มันก็จะดูบึกบึนขึ้น ดูเหมือนเรือน้อยลง แต่คนชอบบอกว่าถ้ามีแล้วดูโบราณตกยุค
แต่ผมว่ามันสื่อถึงความเป็น off-roader ได้ดี ตัวรถก็จะดูกว้างขึ้นบึกขึ้น แต่ซุ้มล้อแต่งที่พ่นสีดำมาติดผมว่า
มันทำให้รถดูผอมเพรียวยิ่งขึ้นไปอีก ผมอยากให้มีซุ้มล้อใหญ่ๆ แน่นๆ สีบอดี้มาขายแล้วให้เส้นมันต่อกับลวด
ลายเป็นตัวถังไปเลย

สรุปผมมาลงทำไม เป็นสาวกโต มาเชียร์รีโว่ หรือยังไง
เปล่า ผมเป็นพวกชอบแก้อะไรเล่นๆ กับรถที่ดูยังไม่ค่อยโอเค ที่ผมเคยหมกมุ่นอยู่พักนึงก็มี mg3 กับ celerio
แต่ถ้าผมซื้อรีโว่ ผมก็จะแต่งตามที่เขียนนี่แหล่ะ ที่ชอบทำแบบนี้คงเพราะผมวาดการ์ตูนมั้ง

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่