ขออนุญาตย้อนเรื่องก่อนนะคะ
เมื่อประมาณ เดือนกันยายน ปี 58 คุณแม่ดิฉัน โดนคิดค่าบริการเกินประมาณ 4000 บาท
สาเหตุเนื่องจากท่านอาจสอบถามข้อมูลไม่ละเอียด หรือพนักงานอาจจะแจ้งข้อมูล Promotion ไม่ครบ
ในเมื่อสาเหตุไม่แน่ชัด ด้วยเหตุนี้คุณแม่จึงยอมจ่ายทั้งๆ ที่เสียความรู้สึกมาก เพราะใช้บริการทรูหลายอย่าง
ทั้งเบอร์มือถือของคนในครอบครัวทุกคน, เบอร์โทรศัพท์บ้าน , True Vision และ True internet
จนได้สิทธิ์ Black card จากทางทรู
ส่วนดิฉัน ด้วยความที่อยากจะเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ จึงถือโอกาสไปยกเลิกเบอร์เก่ากับทางทรู สาขา Paragon
ในวันนั้น พนักงานได้พยายามหว่านล้อม สอบถามสาเหตุการยกเลิก ท้ายที่สุดมีการเสนอให้เปิดเบอร์ใหม่กับทางทรู
โดยมอบสิทธิพิเศษ ลด 50% package 4G ismart Extra ด้วยความที่เคยใช้ทรูมานาน และอยากได้ส่วนลด
จึงยอมเปิดเบอร์กับทางทรู โดยเลือก package 4G ismart Extra 899 ซึ่งคิดว่าเหมาะกับการใช้งาน คือ

- โทรทุกครือช่าย 300 นาที ส่วนเกินคิดนาทีละ 1.50 บาท
- โทรฟรีในเครือข่าย 24 ชั่วโมง ** ตรงนี้คือจุดตัดสินใจ เนื่องจากคนในครอบครัวทุกคน แฟน เพื่อนสนิทส่วนใหญ่ใช้ทรูกันหมด
- 4G จำนวน 7GB
- Wifi ไม่จำกัด
ลด 50% จะเหลือ 449.5 บาท รวม Vat = 480.96 บาท ระยะเวลานาน 12 เดือน ก็ชำระตรงตามกำหนดทุกเดือน
_______________________________________________________________________________________________________________
ล่าสุด วันที่ 25/9/59 โทรศัพท์ถูกระงับสัญญาณ ก็เกิดความสงสัย จึงโทรสอบถามกับทาง Call center
ซึ่งดิฉันจำชื่อได้ แต่ในที่นี้จะใช้ A (นามสมสมติ) บทสนทนา ประมาณนี้ค่ะ
A : Truemove h สวัสดีค่ะ ดิฉัน A รับสาย มีอะไรให้รับใช้คะ
ดิฉัน : พอดีมือถือโดนระงับสัญญาณ ไม่ทราบว่าเพราะอะไร ช่วยเช็คให้หน่อยได้ไหมคะ
A : ได้ค่ะ รบกวนขอสอบถามข้อมูลยืนยันตัวตนด้วยค่ะ
ดิฉัน : บลาๆๆ และรอสายสักพัก
A : ระบบแจ้งว่าโดนระงับเนื่องจากมียอดค่าใช้จ่ายเกินจากวงเงิน
ดิฉัน : (ตกใจ + งงมาก) เกินวงเงินหรอคะ ก็ชำระตลอดนะคะ ที่เกินมายอดเท่าไหร่ค่ะ
A : คุณมีวงเงิน 5,000 บาท ยอดที่เกินมาเป็นยอดของวันที่ 24 ส.ค.-25 ก.ย. 59 จำนวน 5,3XX บาทค่ะ
ดิฉัน : (ตกใจกว่าเดิม 10 เท่า) เป็นไปได้หรอคะ เพราะเดือนนี้ไม่ได้ใช้งานที่เกินกว่าปกติ รวมทั้งไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศด้วย
A : ตอนนี้ยังให้คำตอบไม่ได้ค่ะ ว่าเป็นค่าอะไร เนื่องจากเพิ่งตัดรอบบิล จะเช็คได้อีกทีประมาณ 7 วันค่ะ
ดิฉัน : แล้วอย่างนี้คือจะใช้โทรศัพท์ไม่ได้ไป 7 วันหรอคะ
A : หากต้องการใช้งานต้องชำระอย่างน้อยครึ่งนึง ถึงจะใช้ได้ปกติค่ะ
ดิฉัน : ขอโทษนะคะ มันไม่เอาเปรียบลูกค้าไปหน่อยหรอคะ ให้ชำระก่อนครึ่งนึง ทั้งๆที่ไม่รู้ว่าเป็นค่าอะไรด้วยซ้ำ
A : ยังไงจะรับเรื่องไว้ และจะประสานงานขอเปิดสัญญาณชั่วคราวให้ เดี๋ยวขออณุญาตติดต่อกลับนะคะ
หลังจากนั้นดิฉันก็ตั้งสติ พยายามเช็คโทรศัพท์ว่าเผลอเโดนปุ่มอะไรไหม ประมาณ 30 นาที มีการติดต่อกลับมา
A : ขณะนี้ได้ดำเนินการเปิดสัญญาณชั่วคราว จะใช้ต่อได้ประมาณ 7 วันนะคะ
ดิฉัน : รบกวนช่วยเช็คให้หน่อยได้ไหมคะว่าตอนนี้ใช้ promotion อะไรอยู่
A : ตอนนี้คุณลูกค้าใช้ package 4G ismart Extra 899 ได้รับส่วนลด 50% ค่ะ
ดิฉัน : คือยอดเงินมันเยอะมากเลย มันไม่น่าจะเป็นไปได้ รายละเอียด Pro นี้เป็นยังไงนะคะ (ถามย้ำ เพื่อความแน่ใจ)
A : พูดเหมือนพนักงานที่ paragon และเงียบไปสักพัก...
เอ่อ พนักงานได้บอกไหมคะ ว่าหลังจากรอบบิลที่ 12 เป็นต้นไป โทรในเครือข่ายจะคิดเป็นอัตรานอกเครือข่าย คือนาทีละ 1.50 บาท
ดิฉัน : เดี๋ยวนะคะ
ในรายละเอียดคือโทรฟรีในเครือข่าย 24 ชั่วโมง ไม่ใช่หรอคะ
A : ค่ะ แต่ตั้งแต่รอบบิลที่ 13 จะคิดเหมือนโทรนอกเครือข่าย คือส่วนที่เกินจาก 300 นาที คิดนาทีละ 1.50 บาท
ดิฉัน : ช่วยเช็คได้ไหมคะว่ารอบบิลนี้รอบที่เท่าไหร่
A : รอบที่ 13 พอดีค่ะ
ดิฉัน : งั้นอาจจะเกินจากค่าโทรในเครือข่ายใช่ไหมคะ ไม่เคยทราบเงื่อนไขนี้มาก่อนเลยค่ะ ตอนสมัครพนักงงานก็ไม่ได้แจ้ง
A : คิดว่าอาจจะใช่ค่ะ แต่ต้องรอดูบิลอีกที ไม่ทราบว่าตอนสมัคร สมัครทางระบบอัตโนมัติ หรือ Shop คะ
ดิฉัน : Shop ค่ะ แล้วอย่างนี้ต้องทำยังไงคะ
A : รอใบแจ้งบอดออกก่อนนะคะ แล้วติดต่อกลับมาทางทรูอีกที
_______________________________________________________________________________________________________________
คำถามก็คือ
1.
ทางทรูแจ้งว่าลด 50% นาน 12 เดือน ดังนั้นเดือนที่ 13 ก็ควรจะกลับมาคิดที่ราคา 899 บาท
โดยเงื่อนไขใน Package เหมือนเดิมรึเปล่าคะ
คือไม่เข้าใจว่า ในรายละเอียดแจ้งว่าโทรในเครือข่ายฟรี 24 ชม. เกี่ยวอะไรกับการลด 50%
แล้วพอไม่ลด 50% ก็คิดค่าโทรในเครือข่าย เหมือนนอกเครือข่าย >>> แบบนี้ก็ได้หรอ?
รบกวนทางผู้ที่เกี่ยวข้องของทรู ช่วยชี้แจงด้วยค่ะ
2. สอบถามเพื่อนๆค่ะ เห็นในพันทิพย์ มีกรณีแบบนี้เกิดขึ้นเยอะมาก ซ้ำไปซ้ำมา ไม่ทราบว่าเราสามารถรวมตัวกันร้องเรียนทาง สคบ.
หรือองค์กรไหน เพื่อกำหนดมาตรการกับทางบริษัท ในเรื่องของการแจ้งรายละเอียดให้ครบถ้วน บางทีจำนวนเงินอาจจะมากน้อยต่างกัน
แต่ถ้าโดนกันหลายๆคนแบบนี้ รวมกันก็สามารถช่วยสมทบทุนบริจาคงานประมูลหลักหลายๆล้านได้นะคะ
3. การแจ้งข้อมูลลูกค้าไม่ครบแบบนี้ ซึ่งดิฉันมั่นใจว่าพนักงานไม่ได้พูดถึงแน่นอน และในรายละเอียดทั้งใบปลิว หรือ Website ก็ไม่ได้ระบุ
ในกรณีแบบนี้ สามารถดำเนินการกับทางทรูอย่างไรได้บ้างคะ และต้องชำระตามจำนวนที่ทางทรูแจ้งไหมคะ อย่างน้อยก็เป็นบทเรียนให้กับดิฉัน และผู้บริโภคตาดำๆส่วนใหญ่ ที่มักโดนเอาเปรียบอยู่ร่ำไป
สุดท้ายนี้ ดิฉันไม่ได้มาตั้งกระทู้เพราะคิดว่าจะไม่จ่ายเงินนะคะ แต่แค่รู้สึกว่ามันไม่ค่อยเป็นธรรมเท่าไหร่
ทางทรูทำธุรกิจ ก็เป็นธรรมดาที่จะต้องการกำไร แต่การทำกำไรด้วยวิธีการทำลายความรู้สึกลูกค้าแบบนี้ มันดีหรอคะ
ลูกค้าส่วนใหญ่ ที่ยอมจ่ายแพงกว่า เพื่อการบริการที่ดี ตรงไปตรงมา แก้ปัญหาให้ลูกค้าได้ มีอยู่เยอะแยะในสังคม
รบกวนทางผู้บริหาร หรือผู้ที่เกี่ยวข้องช่วยพิจารณาด้วยค่ะ
ขอบพระคุณมา ณ ที่นี้ค่ะ
หากมีข้อผิดพลาดอะไรต้องขออภัยด้วยนะคะ
Promotion 4G ismart Extra ลด 50% ของค่ายทรู เป็นสิทธิพิเศษ หรือกลโกงลูกค้ากันแน่?
เมื่อประมาณ เดือนกันยายน ปี 58 คุณแม่ดิฉัน โดนคิดค่าบริการเกินประมาณ 4000 บาท
สาเหตุเนื่องจากท่านอาจสอบถามข้อมูลไม่ละเอียด หรือพนักงานอาจจะแจ้งข้อมูล Promotion ไม่ครบ
ในเมื่อสาเหตุไม่แน่ชัด ด้วยเหตุนี้คุณแม่จึงยอมจ่ายทั้งๆ ที่เสียความรู้สึกมาก เพราะใช้บริการทรูหลายอย่าง
ทั้งเบอร์มือถือของคนในครอบครัวทุกคน, เบอร์โทรศัพท์บ้าน , True Vision และ True internet
จนได้สิทธิ์ Black card จากทางทรู
ส่วนดิฉัน ด้วยความที่อยากจะเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ จึงถือโอกาสไปยกเลิกเบอร์เก่ากับทางทรู สาขา Paragon
ในวันนั้น พนักงานได้พยายามหว่านล้อม สอบถามสาเหตุการยกเลิก ท้ายที่สุดมีการเสนอให้เปิดเบอร์ใหม่กับทางทรู
โดยมอบสิทธิพิเศษ ลด 50% package 4G ismart Extra ด้วยความที่เคยใช้ทรูมานาน และอยากได้ส่วนลด
จึงยอมเปิดเบอร์กับทางทรู โดยเลือก package 4G ismart Extra 899 ซึ่งคิดว่าเหมาะกับการใช้งาน คือ
- โทรทุกครือช่าย 300 นาที ส่วนเกินคิดนาทีละ 1.50 บาท
- โทรฟรีในเครือข่าย 24 ชั่วโมง ** ตรงนี้คือจุดตัดสินใจ เนื่องจากคนในครอบครัวทุกคน แฟน เพื่อนสนิทส่วนใหญ่ใช้ทรูกันหมด
- 4G จำนวน 7GB
- Wifi ไม่จำกัด
ลด 50% จะเหลือ 449.5 บาท รวม Vat = 480.96 บาท ระยะเวลานาน 12 เดือน ก็ชำระตรงตามกำหนดทุกเดือน
_______________________________________________________________________________________________________________
ล่าสุด วันที่ 25/9/59 โทรศัพท์ถูกระงับสัญญาณ ก็เกิดความสงสัย จึงโทรสอบถามกับทาง Call center
ซึ่งดิฉันจำชื่อได้ แต่ในที่นี้จะใช้ A (นามสมสมติ) บทสนทนา ประมาณนี้ค่ะ
A : Truemove h สวัสดีค่ะ ดิฉัน A รับสาย มีอะไรให้รับใช้คะ
ดิฉัน : พอดีมือถือโดนระงับสัญญาณ ไม่ทราบว่าเพราะอะไร ช่วยเช็คให้หน่อยได้ไหมคะ
A : ได้ค่ะ รบกวนขอสอบถามข้อมูลยืนยันตัวตนด้วยค่ะ
ดิฉัน : บลาๆๆ และรอสายสักพัก
A : ระบบแจ้งว่าโดนระงับเนื่องจากมียอดค่าใช้จ่ายเกินจากวงเงิน
ดิฉัน : (ตกใจ + งงมาก) เกินวงเงินหรอคะ ก็ชำระตลอดนะคะ ที่เกินมายอดเท่าไหร่ค่ะ
A : คุณมีวงเงิน 5,000 บาท ยอดที่เกินมาเป็นยอดของวันที่ 24 ส.ค.-25 ก.ย. 59 จำนวน 5,3XX บาทค่ะ
ดิฉัน : (ตกใจกว่าเดิม 10 เท่า) เป็นไปได้หรอคะ เพราะเดือนนี้ไม่ได้ใช้งานที่เกินกว่าปกติ รวมทั้งไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศด้วย
A : ตอนนี้ยังให้คำตอบไม่ได้ค่ะ ว่าเป็นค่าอะไร เนื่องจากเพิ่งตัดรอบบิล จะเช็คได้อีกทีประมาณ 7 วันค่ะ
ดิฉัน : แล้วอย่างนี้คือจะใช้โทรศัพท์ไม่ได้ไป 7 วันหรอคะ
A : หากต้องการใช้งานต้องชำระอย่างน้อยครึ่งนึง ถึงจะใช้ได้ปกติค่ะ
ดิฉัน : ขอโทษนะคะ มันไม่เอาเปรียบลูกค้าไปหน่อยหรอคะ ให้ชำระก่อนครึ่งนึง ทั้งๆที่ไม่รู้ว่าเป็นค่าอะไรด้วยซ้ำ
A : ยังไงจะรับเรื่องไว้ และจะประสานงานขอเปิดสัญญาณชั่วคราวให้ เดี๋ยวขออณุญาตติดต่อกลับนะคะ
หลังจากนั้นดิฉันก็ตั้งสติ พยายามเช็คโทรศัพท์ว่าเผลอเโดนปุ่มอะไรไหม ประมาณ 30 นาที มีการติดต่อกลับมา
A : ขณะนี้ได้ดำเนินการเปิดสัญญาณชั่วคราว จะใช้ต่อได้ประมาณ 7 วันนะคะ
ดิฉัน : รบกวนช่วยเช็คให้หน่อยได้ไหมคะว่าตอนนี้ใช้ promotion อะไรอยู่
A : ตอนนี้คุณลูกค้าใช้ package 4G ismart Extra 899 ได้รับส่วนลด 50% ค่ะ
ดิฉัน : คือยอดเงินมันเยอะมากเลย มันไม่น่าจะเป็นไปได้ รายละเอียด Pro นี้เป็นยังไงนะคะ (ถามย้ำ เพื่อความแน่ใจ)
A : พูดเหมือนพนักงานที่ paragon และเงียบไปสักพัก...เอ่อ พนักงานได้บอกไหมคะ ว่าหลังจากรอบบิลที่ 12 เป็นต้นไป โทรในเครือข่ายจะคิดเป็นอัตรานอกเครือข่าย คือนาทีละ 1.50 บาท
ดิฉัน : เดี๋ยวนะคะ ในรายละเอียดคือโทรฟรีในเครือข่าย 24 ชั่วโมง ไม่ใช่หรอคะ
A : ค่ะ แต่ตั้งแต่รอบบิลที่ 13 จะคิดเหมือนโทรนอกเครือข่าย คือส่วนที่เกินจาก 300 นาที คิดนาทีละ 1.50 บาท
ดิฉัน : ช่วยเช็คได้ไหมคะว่ารอบบิลนี้รอบที่เท่าไหร่
A : รอบที่ 13 พอดีค่ะ
ดิฉัน : งั้นอาจจะเกินจากค่าโทรในเครือข่ายใช่ไหมคะ ไม่เคยทราบเงื่อนไขนี้มาก่อนเลยค่ะ ตอนสมัครพนักงงานก็ไม่ได้แจ้ง
A : คิดว่าอาจจะใช่ค่ะ แต่ต้องรอดูบิลอีกที ไม่ทราบว่าตอนสมัคร สมัครทางระบบอัตโนมัติ หรือ Shop คะ
ดิฉัน : Shop ค่ะ แล้วอย่างนี้ต้องทำยังไงคะ
A : รอใบแจ้งบอดออกก่อนนะคะ แล้วติดต่อกลับมาทางทรูอีกที
_______________________________________________________________________________________________________________
คำถามก็คือ
1. ทางทรูแจ้งว่าลด 50% นาน 12 เดือน ดังนั้นเดือนที่ 13 ก็ควรจะกลับมาคิดที่ราคา 899 บาท
โดยเงื่อนไขใน Package เหมือนเดิมรึเปล่าคะ
คือไม่เข้าใจว่า ในรายละเอียดแจ้งว่าโทรในเครือข่ายฟรี 24 ชม. เกี่ยวอะไรกับการลด 50%
แล้วพอไม่ลด 50% ก็คิดค่าโทรในเครือข่าย เหมือนนอกเครือข่าย >>> แบบนี้ก็ได้หรอ?
รบกวนทางผู้ที่เกี่ยวข้องของทรู ช่วยชี้แจงด้วยค่ะ
2. สอบถามเพื่อนๆค่ะ เห็นในพันทิพย์ มีกรณีแบบนี้เกิดขึ้นเยอะมาก ซ้ำไปซ้ำมา ไม่ทราบว่าเราสามารถรวมตัวกันร้องเรียนทาง สคบ.
หรือองค์กรไหน เพื่อกำหนดมาตรการกับทางบริษัท ในเรื่องของการแจ้งรายละเอียดให้ครบถ้วน บางทีจำนวนเงินอาจจะมากน้อยต่างกัน
แต่ถ้าโดนกันหลายๆคนแบบนี้ รวมกันก็สามารถช่วยสมทบทุนบริจาคงานประมูลหลักหลายๆล้านได้นะคะ
3. การแจ้งข้อมูลลูกค้าไม่ครบแบบนี้ ซึ่งดิฉันมั่นใจว่าพนักงานไม่ได้พูดถึงแน่นอน และในรายละเอียดทั้งใบปลิว หรือ Website ก็ไม่ได้ระบุ
ในกรณีแบบนี้ สามารถดำเนินการกับทางทรูอย่างไรได้บ้างคะ และต้องชำระตามจำนวนที่ทางทรูแจ้งไหมคะ อย่างน้อยก็เป็นบทเรียนให้กับดิฉัน และผู้บริโภคตาดำๆส่วนใหญ่ ที่มักโดนเอาเปรียบอยู่ร่ำไป
สุดท้ายนี้ ดิฉันไม่ได้มาตั้งกระทู้เพราะคิดว่าจะไม่จ่ายเงินนะคะ แต่แค่รู้สึกว่ามันไม่ค่อยเป็นธรรมเท่าไหร่
ทางทรูทำธุรกิจ ก็เป็นธรรมดาที่จะต้องการกำไร แต่การทำกำไรด้วยวิธีการทำลายความรู้สึกลูกค้าแบบนี้ มันดีหรอคะ
ลูกค้าส่วนใหญ่ ที่ยอมจ่ายแพงกว่า เพื่อการบริการที่ดี ตรงไปตรงมา แก้ปัญหาให้ลูกค้าได้ มีอยู่เยอะแยะในสังคม
รบกวนทางผู้บริหาร หรือผู้ที่เกี่ยวข้องช่วยพิจารณาด้วยค่ะ
ขอบพระคุณมา ณ ที่นี้ค่ะ
หากมีข้อผิดพลาดอะไรต้องขออภัยด้วยนะคะ