อาหารเสริมต้านอนุมูลอิสระไม่มีประโยชน์จริงเหรอครับ

" อาจารย์แพทย์ ชี้ อาหารเสริมที่อวดอ้างเป็นสารต้านอนุมูลอิสระไม่ช่วยรักษาหรือชะลอการเกิดโรค หลังผลวิจัยในต่างประเทศพบกินแล้วทำให้เป็นมะเร็งมากกว่าปกติ 27% สู้ผักผลไม้ตามธรรมชาติไม่ได้
    
         เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2557 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ศาสตราจารย์สาขาประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการโรคทางสมอง โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เปิดเผยว่า เป็นที่ทราบกันมานานแล้วว่าสารสกัดต้านอนุมูลอิสระไม่ได้ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง และไม่ช่วยในการรักษาหรือชะลอโรคทางสมองแต่อย่างใด

         เช่น เมื่อปี 2556 มีนักวิทยาศาสตร์ในต่างประเทศทำการตัดตกแต่งพันธุกรรมของหนอนที่ใช้ในการศึกษาทางด้านพันธุกรรม โดยให้หนอนดังกล่าวไม่มีรหัสพันธุกรรมที่สร้างสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ผลปรากฏว่าแทนที่หนอนจะตายเร็ว เพราะไม่มีสารต้านอนุมูลอิสระ แต่กลับพบว่ามีอายุยืนยาวขึ้น ดังนั้น จึงถือเป็นข้อพิสูจน์สำคัญเลยว่าสารต้านอนุมูลอิสระไม่ได้ช่วยป้องกันโรคจริงๆ
   
         นอกจากนี้ วารสารนิวอิงแลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2557 ได้เผยแพร่ผลการวิจัยในมนุษย์จากการศึกษาในมนุษย์ 18,000 คน ที่มีความเสี่ยงในการเกิดโรคอยู่แล้ว เช่น ผู้ที่สูบบุหรี่ และผู้ที่ทำงานในเหมือนแร่ใยหิน รับประทานอาหารเสริมต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 18 เดือน พบว่ามีอัตราการเป็นโรคมะเร็งสูงจากความเสี่ยงปกติ 28% มีอัตราการเสียชีวิต 17% ในคนที่ได้รับเบต้าแคโรทีน และเรตินอล ความเสี่ยงนี้เห็นชัดเจนหลังจากที่รับประทานอาหารเสริมสารต้านอนุมูลอิสระต่อเนื่อง สรุปว่าอาหารเสริมที่ระบุว่าสกัดมาจากธรรมชาตินั้นไม่ใช่ธรรมชาติจริง

         ขณะที่วารสารไตรฟิสิกส์อเมริกัน ปี 2557 ระบุว่า ในการศึกษาชี้ชัดว่าคนที่รับประทานผลไม้กากใยที่มีวิตามิน และมีสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติ จะมีชีวิตยืนยาวและไม่เป็นโรคมะเร็ง ในขณะเดียวกันคนที่ไปรับประทานอาหารเสริมที่มีสารต้านอนุมูลอิสระแทนที่จะมีอายุยืนยาว สุขภาพดี กลับกลายเป็นโรคหัวใจ มะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งปอด

         "รายงานล่าสุดปรากฏว่าเซลล์มะเร็งใช้สารสกัดต้านอนุมูลอิสระมาเป็นกลไกให้เซลล์มีการเจริญเจริญเติบโตมากขึ้น เพราะฉะนั้นสารต้านอนุมูลอิสระที่เรารับประทานเป็นอาหารเสริมเข้าไปจะไปออกฤทธิ์ที่อื่น แต่จะไปออกฤทธิ์ที่เซลล์มะเร็ง ที่ใช้สร้างความแข็งแรง แพร่กระจายได้เร็วขึ้น แต่ในประเทศไทยค่อนข้างงมงาย และเชื่อว่าสารต้านอนุมูลอิสระช่วยในการรักษา ป้องกันโรค และยังพยายามศึกษาว่าสารต่าง ๆ นั้นมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระหรือไม่ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ยังงมงาย" ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าว
    
         ทั้งนี้ ในส่วนของอาหารเสริมที่อ้างว่ามีสารต้านอนุมูลอิสระนั้น ถือเป็นเรื่องเชยและเหลวไหล เพราะมีผลการศึกษายืนยันแล้วว่าไม่ได้ช่วยเรื่องการป้องกันรักษาโรค แต่ในทางกลับกัน หากรับประทานในปริมาณมากเกินไปโดยหวังว่าจะไปช่วยต้านมะเร็ง จะยิ่งเป็นผลร้ายทำให้เซลล์มะเร็งเจริญเติบโตดีขึ้น แม้แต่อาหารเสริมที่อ้างว่าสกัดมาจากธรรมชาติก็เช่นเดียวกัน จึงไม่แนะนำให้รับประทาน

         แต่สิ่งที่อยากแนะนำขณะนี้คือ รับประทานผักผลไม้ตามธรรมชาติ ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติ รวมถึงสารอาหารและวิตามินต่าง ๆ รวมถึงกากใยที่ได้จากผักและผลไม้จะเป็นตัวปรับจุลินทรีย์ในลำไส้ชนิดเลวให้เป็นชนิดดีได้ และตัวจุลินทรีย์ชนิดดีจะช่วยขจัดสารพิษที่รับประทานเข้าไป พร้อมกับผลิตสารที่ดีในการช่วยป้องกันโรค ป้องกันมะเร็ง สมองเสื่อม พาร์กินสัน อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่รับประทานเข้าไปแล้วจะได้รับสารที่ดีเลย เพราะสารอาหารจะต้องไปออกฤทธิ์ผ่านกากใยไปอยู่ที่ลำไส้ถึงจะได้ประโยชน์ขึ้นมา ไม่ใช่รับประทานแล้วออกฤทธิ์เป็นของดีทันที "

FacepalmFacepalmFacepalm

ยังไงแน่..
แล้วสารสกัดเมล็ดองุ่น Astaxanthin ไลโคพีน ALA ฯลฯ ที่ใคร ๆ ก็ว่ากินแล้วเฮลตี้ ผิวดี สรุปมันดีจริงหรือเปล่าครับ?? คงไม่ได้กินเข้าไปฟรี ๆ หรอกนะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่