กองประกอบโรคศิลปะ ศูนย์ One Stop Service กระทรวงสาธารณสุข นนทบุรี บริการได้ห่วยแตก!!!!!

ฉันขอร้องเรียน กองประกอบโรคศิลปะ ศูนย์ One Stop Service กระทรวงสาธารณสุข นนทบุรี ว่าทำงานได้ห่วยแตกกกกกกกกก ทำให้ผู้มาใช้บริการเสียเวลา พูดจาไม่มีการชี้แจง ไม่มีอธิบาย ผู้มาใช้บริการคงจะตรัสรู้ด้วยตนเองได้ เสียเวลา ต้องกลับไปกลับมา ซึ่งการเดินทางไม่ไช่ไกล้ๆ ตั้งแต่ขั้นตอนการโทรถาม ยัน หน้าเคาน์เตอร์บริการ ไม่รู้ว่ามีใครเคยเจอแบบเรารึป่าว แต่เรามั่นใจว่าเราไม่ใช่คนเดียวที่เจอแบบนี้

วันนี้เราไปใช้บริการที่นี่โดยเข้าไปรับใบอนุญาตผู้ดำเนินการของคลินิกแห่งหนึ่งที่เราทำงานเอง โดยก่อนหน้านี้เราก็เป็นผู้รับมอบอำนาจ จากคุณหมอเจ้าของคลินิก เป็นผู้ดำเนินการเรื่องขอใบอนุญาตตามขั้นตอนทั้งหมด ขั้นตอนแรกเสร็จสิ้นไป คุณหมอที่ขึ้นป้ายผู้ดำเนินการแสดงตัว แจ้งเอกสาร เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอน เหลือรอรับใบอนุญาตผู้ดำเนินการตัวจริง ซึ่งทางกองแจ้งว่าประมาณ 3 สัปดาห์ หลังจากวันทำเรื่อง

เป็นอันว่า เมื่อถึงเวลาครบกำหนดเราโทรไปสอบถามก่อนเข้าไปรับว่าได้ใบอนุญาตตัวจริงรึยัง เข้าไปรับได้เลยหรือไม่ คำตอบของทางกองประกอบโรคศิลปะปลายสายคือ " ได้แล้วค่ะ เข้ามารับได้เลยนะคะ " ไม่อธิบายใดๆเพิ่มเติมทั้งนั้น เราคิดอยู่แล้วว่า เข้าไปรับได้เลยหรอ เลยถามไป " แล้วต้องเอาอะไรไปรับมั้ยคะ เพราะไปรับแทน " คำตอบคือ " ก็ใบเสร็จน่ะค่ะ และก็ใบรับที่ให้ไปน่ะค่ะ " ไม่อธิบายเพิ่มเติมใดๆทั้งสื้น ถามย้ำแล้วว่าเท่านี้หรอคะ คำตอบคือ " ค่ะ" อ่ะ...ถามแล้วนี่ คงไม่พลาด เพราะที่นี่บอกเลย นี่ไม่ใช่ครั้งแรก ขนาดโทรถามยังให้ข้อมูลผิดตลอด คงจะเกินคำว่า "ห่วยแตก" ไปไกลแล้ว

และวันนี้เอง เราเข้าไปรับเอกสารที่ได้โทรสอบถามไว้ ไปถึงอ่ะกดคิวรอ ถึงคิวเรียก แจ้งพนักงานหน้าเคาน์เตอร์ " มารับใบอนุญาตผู้ดำเนินการค่ะ " พร้อมยื่นใบเสร็จและใบรับที่ทางกองได้ให้ไว้เมื่อตอนที่มาทำเรื่อง เจ้าหน้าที่รับไป เดินไปหาเอกสาร พักนึงเดินกลับมาที่โต๊ะ ทำท่าพลิกเอกสารไปมา ถามว่าคุณชื่ออะไร เราบอกชื่อไป พนักงานทำท่าพลิกเอกสารอีก และแจ้งเราว่า " ยังรับไม่ได้ครับ เพราะขาดเอกสาร หนังสือมอบอำนาจ สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน ของหมอ" เรางงอยู่ นึกในใจ เฮ้ย.....โทรถามแล้วนะ เลยตอบไป " เมื่อวันก่อนโทรถามแล้วนะคะ แต่ไม่เห็นบอกว่าต้องใช้ด้วย" ซึ่งเราเองก็เป็นผู้ทำเรื่อวมาตั้งแต่ครั้งแรก แต่คำตอยที่เราได้คือ

     " นี่มันเป็นเรื่องของ Commonsense  ครับ "

เฮ้ย..... คำตอบแบบนี้ก็ปรี๊ดสิคะ เราตอบกลับ " อ่าว...คุณก็ต้องบอกสิ  ต้องชี้แจงสิ..แบบนี้มันเสียเวลา" ในใจจะโพล่งออกมาละว่า " Commonsense พ่องเ_ึง สิ " แต่ระงับสติไว้ได้ ไอ้เจ้าหน้าที่คนนั้นเดินหนี เราลุกเดินออกมา นึกในใจว่าจะโทรไปร้องเรียนแน่ๆ

เออดี....การเตรียมเอกสารของหน่วยงานราชการนี่เป็นเรื่องของ Commonsense  คราวหน้าเราจะได้นั่งฌาน ระลึกเอาว่าต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง ละเอามายื่นเนอะ เอามาไม่ถูกจะได้บอกว่าเป็นเรื่องของ Commonsense  แบบที่พนักงานคุณบอกไว้อ่ะ ส่วนพวกคุณก็ลาออกไปทำงานที่เหมาะกับสันดานดีกว่าเนอะ มานั่งกินภาษีชาวบ้านละทำงานห่วยๆแบบนี้ถึงว่าทำไมประเทศเจริญช้าจัง เค้าเรียกพวกอุบาทว์ ไม่คิดทุเรศตัวเองมั่งเลยเนอะ

เราจะไม่โมโหเลย ถ้าเราไม่ได้โทรถาม และไม่มีการเตรียมการก่อน แต่นี่โทรถาม ย้ำแล้ว และก็มีปัญหาจริงๆ เสียเวลาทำมาหากิน เสียความรู้สึกมาก

และแล้วเราก็โทรไปร้องเรียน แจ้งเรื่องดังที่เขียนมายืดยาวด้านบน ปลายสายก็เงียบฟัง แต่คำถามที่เราได้มาคือ คุณจะให้เราทำอะไรคะ อ่าว.... คือไรอ่ะ นี่หน่วยงานราชการไทยเป็นอะไรไปคะ มีแต่ตัวมาทำงาน สมองเก็บไว้บ้านหรอ กับคำตอบที่เราได้มา ว่าการเตรียมเอกสารของหน่วยงานราชการเป็น Commonsence  นี่ ควรจะทำไงดีคะ กับเวลาที่เสียไป กับการเดินทางแสนไกลกว่สจะมาถึงที่นี่ ควรทำไงดีอ่ะคะ

ถ้าทำงานปัญญาอ่อนกันขนาดนี้นะ บอกเลย ล่มจมค่ะ เราเลยตอบไปว่า

1. เราต้องการให้คุณปรับปรุงเรื่องการสื่อสารค่ะ พูดให้รู้เรื่อง ชี้แจงให้ชัดเจน ตั้งแต่คนรับโทรศัพท์ จนถึงหน้าเคาน์เตอร์บริการค่ะ

2. เราต้องการให้คุณปรับปรุงพฤติกรรมการพูดจาและการบริการของพนักงานหน้าเคาน์เตอร์ค่ะ

ใครก็ตามที่เข้ามาอ่านลองคิดดูนะคะ ว่าการที่คุณให้ข้อมูลผิดๆ เมื่อมีปัญหามาผลักปัญหาให้ผู้มาติดต่อใช้บริการมันถูกต้องรึป่าว คำพูดที่พูดออกมานี่ถามหน่อยเหอะ ใช้สมองส่วนไหนคิดหรอ หรือว่าใช้หัวแม่_ีนคิดคะ

ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนของทางกระทรวงก็ทำเหมือนรับเรื่องราวร้องเรียนไว้ เราก็สงสัยว่า ไม่ถามชื่อถามเบอร์คิดต่อเราหรอ เรากำลังร้องเรียนบริการคุณนะ ทำให้เรารู้สึกว่า เหมือนรับเรื่องรับฟังส่งๆไปให้จบๆ เราเลยถามไปว่า แล้วเราจะรู้ feedback ได้ยังไงว่า พนักงานกลุ่มนั้นจะได้รับบทลงโทษหรือข้อตักเตือนยังไง เพื่อจะได้ไม่ติดเป็นสันดานไปทำกัยคนอื่นอีก ... คุณๆเชื่อไหมปลายสายตอบเราไม่ได้ ได้แต่อ้ำๆอึ้งๆ เออดี...คงจะเจริญหรอกนะ หรือพวกเดียวกัน เอากันไว้ รับเรื่องส่งๆไปให้มันจบๆ ส่วนการบริการก็เหมือนเดิม ห่วยแตก คงจะเจริญนะคะ

ที่มาพูดวันนี้เราเองก็ไม่ได้วิเศษมาจากไหน ไม่ได้จะทำให้ใครเสียชื่อ กับสิ่งที่ได้พบเจอมามันแย่มาก เป็นแค่คนธรรมดาเดินดินคนนึงที่มาเจอกลุ่มคนแย่ๆ ห่วยๆ อย่าให้ต้องใช้คำพูดแรงกว่านี้เลยนะ ปรับปรุงพัฒนาหน่อยเนอะ ปลาเน่าไม่กี่ตัวอ่ะ อย่าทำให้ต้องเน่าทั้งเข่งเนอะ เสียความรู้สึกมาก เวลาที่เสียไป ใครจะรับผิดชอบ บอกได้คำเดียว "ห่วยว่ะ"
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่