บางครั้งมันก็ดีนะที่ไม่ต้อง “Follow” ใครๆเค้า.....Social media มีมากกว่าที่คุณเห็น เพียงแค่คุณต้องคิดกว้างๆ และ คิดลึกๆ

กระทู้สนทนา
จากที่เคยเห็นๆมาไม่ว่าจะโรงแรมขนาดใหญ่หรือโรงแรมขนาดเล็กมักจะมีแคมเปญหรือไอเดียออกมาคล้ายๆกัน ยิ่งโรงแรมเล็กๆนี่คอนเซ็ปและดีไซน์บางที่นี่ออกมาคล้ายกันมากๆทั้งๆที่ตั้งอยู่ใกล้กันด้วยแถมเจ้าของก็คนละคนกันอีก ทำให้เกิดคำถามในใจว่านี่ไปก๊อปปี้กันมาหรอแล้วใครเป็นคนต้นคิดกันละ ก็เข้าใจอยู่นะคะว่าบางทีมันอาจจะเป็นเทรนด์ที่ต้องทำตามคนอื่นเพราะเห็นว่าเค้าทำแล้วมันประสบความสำเร็จเลยคิดว่าถ้าทำเหมือนกันเราอาจจะทำได้ดีเหมือนเค้าก็ได้ การทำสิ่งๆนึงที่ออกมาและดูแตกต่างจากคนอื่นอาจจะต้องใช้เวลา หรือ อาจจะต้องระดมความคิดเยอะ อีกทั้งด้วยความที่เป็นโรงแรมมันก็เลยคิดอะไรไปไม่ไกลจากเดิมสักเท่าไหร่เพราะอาจจะยังยึดติดกับมาตราฐานเดิมอยู่ก็เป็นไปได้หรือบางคนอาจจะมีไอเดียเด็ดซ่อนอยู่แต่ไม่กล้าเผยออกมาเพราะกลัวว่าทำออกมาแล้วจะไม่ดี  แต่เคยคิดบ้างไหมค่ะว่าการที่เราไม่ทำตามคนอื่นก็อาจจะดีกว่าก็ได้  

Social media นี่ก็เป็นตัวอย่างที่ดีนะเพราะคนส่วนใหญ่ก็ล้วนใช้กันไม่ว่าจะกิจการเล็กหรือใหญ่ บางบริษัทนี่ถึงขั้นประสบความสำเร็จในด้านการเสริมรายได้กันเลยทีเดียวในส่วนของโรงแรมก็เหมือนกัน หลายๆคนก็เริ่มหันมาทำกันมากเลยทีเดียวละเจ้าsocial mediaเนี่ย เพราะฉะนั้นวันนี้เรามาพูดเรื่องsocial mediaที่ดีและไม่เดิมๆกันบ้างดีกว่า ว่าทำอะไรได้บ้าง เพียงแค่เพิ่มเติมเทคนิคเล็กๆน้อยเพื่อให้มีคุณภาพที่ดีขึ้นได้ค่ะ ขอยกตัวอย่างเป็น Facebook ก็แล้วกันนะค่ะ คุณรู้ไหมว่าแค่เพียง Facebookเราก็สามารถทำอะไรได้หลายอย่าง อย่างเช่น

Facebook content ไม่ใช่แค่โพสหรือกดไลค์ไปวันต่อวันแค่นั้นนะ แต่ต้องคิดให้กว้างและลึกกว่านี้ ควรที่จะแบ่งหัวข้อการโพสโดยการจำแนกหัวข้อออกมาก่อนว่าเราจะให้มีการโพสอะไรบ้างและหัวข้อเหล่านั้นควรที่จะเชื่อมต่อหรือเกี่ยวเนื่องกับโรงแรมของคุณด้วยนะ สำหรับโรงแรมอาจจะแบ่งหัวข้อได้ตามนี้นะ ห้องพัก, ห้องอาหาร, อาหารและเครื่องดื่ม,บรรยากาศโรงแรม, กิจกรรมต่างๆ, พนักงาน, อาจจะมีรูปลูกค้านิดหน่อยฯลฯ หลังจากที่จำแนกหัวข้อต่างๆแล้วทีนี้คุณก็ต้องมาดูหลังบ้านด้วยเหมือนกันในส่วนของ Analytics ซึ่งควรที่จะเข้ามาดูบ้างเพื่อจะได้รู้ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานของคนที่เข้ามาเป็น Fanของเรา และข้อมูลเกี่ยวกับเนื้อหาบนหน้าPageในเชิงลึกมากขึ้น และถ้าจะให้ดีขึ้นไปอีกควรที่จะทำFacebook calendar ด้วยนะค่ะ มันคือการวางแผนการโพสล่วงหน้าหรือทำปฏิทินสำหรับที่จะโพสนั่นละค่ะ ว่าตลอดระยะเวลา 1 เดือนนี้คุณจะโพสอะไรบ้าง จะโพสเวลาไหน และโพสหัวข้ออะไรบ้าง ขอแนะนำให้ทำล่วงหน้าสักอาทิตย์ก่อนโพส และทำสำหรับหนึ่งเดือนนะค่ะ เหตุผลที่ต้องทำก็เพื่อทำให้มั่นใจว่าข้อความทั้งหลายที่คุณเตรียมจะโพสนั้นมีความหลากหลายและมีหัวข้อคละๆกัน และมันจะช่วยเตือนคุณด้วยว่าสิ่งที่คุณเตรียมๆนั้นมันลิงค์และเกี่ยวเนื่องกับโรงแรมคุณรึเปล่า วิธีนี้ละที่จะช่วยคุณและโรงแรมให้อยู่ในbrand standard ของตัวเอง

ต้องยอมรับนะค่ะว่าทีม Facebook นี่ฉลาดกันแบบสุดๆเลยนะที่หาวิธีหาเงินจากเราได้ตลอดเลยเนี่ย แต่ในทางกลับกันก็เป็นหนทางที่ดีของเราเหมือนกันนะที่ช่วยทำให้อะไรๆมันง่ายขึ้น  อย่างFacebook Ad นี่ก็ไม่ใช่แค่การboost post แค่นั้นนะแต่มันยังมีวิธีสามารถดึงคนให้ไปที่เว็ปไซค์เราได้ทั้งยังช่วยเพิ่มorganic likeอีกด้วยโดยไม่ต้องซื้อ like ปลอมๆ และอีกสิ่งที่ชอบก็คือการจัดการ Ad manager ซึ่งมีลูกเล่นเยอะมากเหมือนเล่นเกมเลย ทำให้เราควบคุมและเลือกสิ่งที่ต้องการได้ การใช้งานก็สะดวกสุดๆ สามารถเลือกกลุ่มเป้าหมาย อายุ เพศ ประเทศ หรือแม้กระทั่งการเลือกว่าจะให้แสดงโฆษณาบนอุปกรณ์ใดบ้าง และการควบคุมเรื่องเงินในการซื้อ Ad ก็สามารถกำหนดได้อีกด้วย ทำให้คุณพัฒนาการโฆษณาของpageได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
เมื่อกี๊ได้เกริ่นเรื่อง analytics ไปนิดเดียว แต่สำคัญนะคะที่คุณก็ต้องรู้ว่าบรรดาแฟนๆที่มา like, dislike, reach และ engagement มาจากที่ไหนกันบ้าง เช่น Page Suggestions, จากโมบายล์, กดที่หน้า Page โดยตรง, จากการลงโฆษณาใน Facebook  เห็นไหมค่ะว่า Facebook ทำไรได้ตั้งเยอะ นี่แค่เพียงเล็กน้อยนะค่ะมีหลายคนที่ประสบความสำเร็จกันไปแล้วน๊า

นี่อาจจะเป็นอะไรที่ค่อนข้างลึกและเทคนิคนิดนึงนะค่ะ ถ้าไม่เข้าใจก็ลองถามเพื่อนๆที่เรียนการตลาดหรือถามคนที่มีความรู้เรื่องนี้โดยตรงดีกว่านะค่ะ
อย่าลืมนะค่ะว่าต้องคิดกว้างๆ คิดลึกๆ  social media เล่นก็สนุกและถ้าเล่นให้ดีก็จะช่วยเสริมธุรกิจด้วยน้า

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่