[CR] [ Short Review ] การเตรียมตัวสอบ TOEIC ให้ได้คะแนน 800 +++

กระทู้รีวิว
[ Short Review] การเตรียมตัวสอบ TOEIC ให้ได้คะแนน 800 +++


สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมารีวิววิธีการเตรียมตัวสอบ TOEIC ให้ได้คะแนน 800+++ ขอออกตัวก่อนว่าผมพอมีพื้นฐานภาษาอังกฤษมาตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัย ผมคิดว่าสำหรับคนที่มีพื้นฐานภาษาอังกฤษไม่ค่อยแน่น ก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเตรียมตัวสอบโทอิคได้ครับ โดยส่วนตัวผมใช้เวลาในการเตรียมตัวสอบโทอิคประมาณ 30 วัน ในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ จะใช้เวลาอ่านหนังสือประมาณวันละ 3  ชั่วโมง ( งดเที่ยว งดช๊อปปิ้ง งดปาร์ตี้ งดลั๊ลล๊า ) ส่วนช่วงวันจันทร์-ศุกร์ จะใช้เวลาอ่านหนังสือประมาณวันละ 1-2 ชั่วโมง

ข้อสอบ TOEIC ปัจจุบันที่เราสอบกัน เรียกว่า Redesigned TOEIC Test ซึ่งประกอบไปด้วย Part Listening 100 ข้อ และ Part Reading 100 ข้อ คะแนนเต็ม 990 คะแนน ใช้เวลาสอบทั้งหมด 2 ชั่วโมง

1.การฟัง (Listening Comprehension) มี 100 ข้อ คะแนนเต็ม 495 คะแนน ใช้เวลาทำข้อสอบ 45 นาที เราจะได้ยินคำถามและการสนทนาสั้นๆ จากนั้นตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ยิน โดยที่การฟังจะแบ่งออกเป็น 4 ส่วน ดังต่อไปนี้

Part 1: Photographs 10 ข้อ
Part 2 : Question-Response 30 ข้อ
Part 3 : Conversations 30 ข้อ
Part 4 : Short Talks 30 ข้อ

2.การอ่าน (Reading Comprehension) มี 100 ข้อ คะแนนเต็ม 495 คะแนน ใช้เวลาทำข้อสอบ 75 นาที เราจะต้องตอบคำถามจากสิ่งที่อ่าน โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ดังไปต่อนี้

Part 5: Incomplete Sentences 40 ข้อ
Part 6: Text Completion 12 ข้อ
Part 7: Reading Comprehension 48 ข้อ

การเตรียมตัวสอบ TOEIC สิ่งแรกเลยสำหรับผม คือ การเตรียมคำศัพท์ที่ใช้ในการสอบ โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ คำศัพท์สำหรับข้อสอบส่วน Listening และ คำศัพท์สำหรับส่วน Reading ซึ่งใช้เวลาในการอ่านและศึกษาคำศัพท์ประมาณ 3 วัน ( วันละ 2-3 ชั่วโมง )

คำศัพท์ที่เจอบ่อยในข้อสอบ TOEIC ส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับเรื่อง Dining, Entertainment, General Business, Health, Offices,Travel, Finance and Budget, Purchasing, Manufacturing, Technical Areas, Product Development ประมาณนี้ครับ

คำศัพท์ในส่วนพลาส Listening ผมทบทวนจากหนังสือ Tactics for TOEIC by Grant Trew ( OXFORD ) เล่ม Introduction Course และ Tactics for TOEIC by Grant Trew ( OXFORD ) เล่ม Advance สีส้ม นอกจากนี้ก็ยังมีหนังสือที่แต่งโดยคนไทย คือ หนังสือ คัมภีร์ Redesigned TOEIC ของ ดร.นเรศ สุรสิทธ์ ซึ่งเล่มนี้ค่อนข้างมีคำศัพท์ในข้อสอบส่วน listening เยอะทีเดียวครับ โดยคำศัพท์ในส่วน Listening จะเป็นคำศัพท์ที่มักจะเจอบ่อยๆในชีวิตประจำ ดังนั้นเราต้องเก็บคำศัพท์ในพลาสนี้ให้ได้มากที่สุด แล้วฝึกฟังว่าคำศัพท์แต่ละคำออกเสียงอย่างไร

คำศัพท์ในส่วน Reading ผมใช้หนังสือ “ ตีแผ่แบไต๋ ศัพท์ก่อนสอบของอาจารย์ ลูกปัด ตามรูปด้านล่าง เพราะเล่มนี้รวบรวมคำศัพท์ครบถ้วน มีการแยกกลุ่มคำศัพท์ และยังมีเทคนิคการช่วยจำคำศัพท์ อีกทั้งคำศัพท์จากหนังสือเล่มนี้ค่อนข้างตรงกับข้อสอบ TOEIC (ความคิดเห็นส่วนตัว)

รูปหนังสือที่ใช้สำหรับเตรียมคำศัพท์





การเตรียมตัวในส่วนของแกรมม่า ซึ่งจะมีอยู่ใน part 5 ( 40 ข้อ ) และ part 6 ( 12 ข้อ ) รวมแล้ว 52 ข้อ

***ย้ำเลยว่าแกรมม่าใน TOEIC คุณจะต้องจำหลักให้เป๊ะๆ เพราะแกรมม่าของ TOEIC จะไม่ลึกมาก ซึ่งถ้าคุณเข้าใจหลักการจริงๆ บางข้อใช้เวลา 10 วินาทีก็สามารถทำข้อสอบได้แล้วครับ แกรมม่าของโทอิค จะประกอบไปด้วยเรื่อง Part of speech ( Noun, Pronoun,Verb, Adjective, Adverb, Preposition , Conjunction ) Determiner, Gerrund and infinitive, Tense, Active & Passive voice, Clause ( If clause, Noun clause, Adjective clause ), Participle, Comparative, Causative verb, Subject & Verb agreement, Word choice. ในส่วนหนังสือแกรมม่าที่ผมใช้คือ “ TOEIC เต็มแล้วเต็มอีก Essential Grammar for the TOEIC Test” ของครูเคน เล่มนี้อ่านเข้าใจง่ายและมีแบบฝึกหัดให้ด้วย ผมใช้เวลาในการอ่านแกรมม่า 4 วันครับ (ย้ำว่าใน 4 วันนี้ เน้นอ่านหลักแกรมม่า โดยยังไม่ได้ทำแบบฝึกหัดหรือทำข้อสอบใดๆนะครับ เพื่อให้เห็นภาพรวมของการใช้แกรมม่ามากขึ้น แต่ถ้าคิดว่า 4 วัน ยังไม่พอ สามารถปรับเวลาเป็น 5-7 วัน สำหรับอ่านแกรมม่าก็ได้ครับ)

รูปหนังสือสำหรับเตรียมตัวเรื่องแกรมม่า


ต่อมาเป็นตารางอ่านหนังสือสำหรับสัปดาห์ที่ 2 ( เฉลี่ยประมาน 2 ชั่วโมง/วัน ) หรือสามารถปรับได้ตามความสะดวกของแต่ละท่านครับ

Day 1 ฝึกจากบทที่ 1-7 หนังสือ oxford เล่ม Introductory Course ( แต่ละบทใช้เวลาประมาณ 20 นาที )

Day 2 ฝึกจากบทที่ 8-14 หนังสือ oxford เล่ม Introductory Course (แต่ละบทใช้เวลาประมาณ 20 นาที )

Day 3 ฝึกจากบทที่ 1-7 หนังสือ oxford เล่ม Advance (แต่ละบทใช้เวลาประมาณ 20 นาที )

Day 4 ฝึกจากบทที่ 8 -14 หนังสือ oxford เล่ม Advance (แต่ละบทใช้เวลาประมาณ 20 นาที )

Day 5 ฝึกจากบทที่ 15-21 หนังสือ oxford เล่ม Advance (แต่ละบทใช้เวลาประมาณ 20 นาที )

Day 6 ฝึกจากบทที่ 22-28 หนังสือ oxford เล่ม Advance (แต่ละบทใช้เวลาประมาณ 20 นาที )

Day 7 “ เก็บตกแบบฝึกหัดไหนที่ยังไม่เข้าใจ หรือ อ่านไม่ทัน “

รูปหนังสือด้านล่างครับ





หลังจากผ่านไป 2 สัปดาห์ ซึ่งถือว่าหนักพอสมควร เพราะตารางแน่นมากครับ แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น เราสามารถปรับตารางตามความเหมาะสมของเราได้ครับ

ตารางอ่านหนังสือในสัปดาห์ที่ 3 จะเริ่มเข้าสู่โหมด การฝึกทำข้อสอบจริง แบบครบ 200 ข้อ โดยเริ่มจากแบบฝึกหัดง่ายไปหาแบบฝึกหัดยาก และที่สำคัญต้องจับเวลาด้วยนะครับ

Day 1 แบบฝึกหัด Review Test 1 หนังสือ oxford เล่ม Introductory Course
Day 2 แบบฝึกหัด Review Test 2 หนังสือ oxford เล่ม Introductory Course
Day 3 ฝึกแนวข้อสอบ TOEIC ชุดที่ 1 หนังสือ TOEIC Practise Exams ของ Barron’s
Day 4 ฝึกแนวข้อสอบ TOEIC ชุดที่ 2 หนังสือ TOEIC Practise Exams ของ Barron’s
Day 5 ฝึกแนวข้อสอบ TOEIC ชุดที่ 3 หนังสือ TOEIC Practise Exams ของ Barron’s
Day 6 ฝึกแนวข้อสอบ TOEIC ชุดที่ 4 หนังสือ TOEIC Practise Exams ของ Barron’s
Day 7 ฝึกแนวข้อสอบ TOEIC ชุดที่ 5 หนังสือ TOEIC Practise Exams ของ Barron’s

หลังการฝึกทำข้อสอบในแต่ละวัน ต้องกลับมาทบทวนข้อที่ทำผิดพลาด และทบทวน Audioscripts ให้ครบทุกข้อ เพื่อจะได้ฝึกทักษะการฟังและออกเสียงภาษาอังกฤษ

รูปหนังสือสำหรับฝึกในสัปดาห์ที่ 3 ด้านล่างครับ





ต่อมาสัปดาห์ที่ 4 นะครับ เป็นสัปดาห์สุดท้ายของการฝึกก่อนลงสนามสอบจริง การเตรียมตัวในสัปดาห์ที่ 4 ก็ยังเป็นการฝึกทำแบบฝึกหัด+จับเวลา

Day 1 ฝึก New Toeic Listening Test 1 หนังสือ FAST-TRACK TOEIC LISTENING ( Listening )
ฝึก Practise Test 1 หนังสือ TOEIC เต็มแล้วเต็มอีก ของครูเคน ( Reading )

Day 2 ฝึก New Toeic Listening Test 2 หนังสือ FAST-TRACK TOEIC LISTENING ( Listening )
ฝึก Practise Test 2 หนังสือ TOEIC เต็มแล้วเต็มอีก ของครูเคน ( Reading )

Day 3 ฝึก New Toeic Listening Test 3 หนังสือ FAST-TRACK TOEIC LISTENING ( Listening )
ฝึก Practise Test 3 หนังสือ TOEIC เต็มแล้วเต็มอีก ของครูเคน ( Reading )

Day 4 ฝึก New Toeic Listening Test 4 หนังสือ FAST-TRACK TOEIC LISTENING ( Listening )
ฝึก Practise Test 4 หนังสือ TOEIC เต็มแล้วเต็มอีก ของครูเคน ( Reading )

Day 5 ฝึก New Toeic Listening Test 5 หนังสือ FAST-TRACK TOEIC LISTENING ( Listening )
ฝึก Practise Test 5 หนังสือ TOEIC เต็มแล้วเต็มอีกของครูเคน ( Reading )

2 วันสุดท้ายก่อนลงสนามสอบจริง ต้องฝึกด้วยข้อสอบที่เป็นชุดปราบเซียนครับ ซึ่งเป็นชุดข้อสอบที่หลายๆคนบอกว่า ข้อสอบชุดนี้มีความใกล้เคียงข้อสอบจริงและถูกพูดถึงอย่างมากในกลุ่มคนที่กำลังเตรียมสอบ TOEIC ครับ

Day 6 ฝึก Practice Test 1 จากหนังสือ Tactics for TOEIC Listening and Reading Test by Grant Trew

Day 7 ฝึก Practice Test 2 จากหนังสือ Tactics for TOEIC Listening and Reading Test by Grant Trew

รูปหนังสือสำหรับฝึกในสัปดาห์ที่ 4 ด้านล่างครับ







ผ่านไป 30 วัน สำหรับการเตรียมตัวตัวอ่านหนังสือเพื่อสอบ TOEIC หวังว่าจะเป็นประโยชน์ทุกคนครับ สำหรับตารางการอ่านหนังสือ หรือการทบทวนแบบฝึกหัดก็สามารถปรับตารางได้ตามความเหมาะสมของแต่ละคนเลยครับ

ผมใช้วิธีการเตรียมตัวแบบนี้และไปสอบ ได้คะแนนมา 830 ซึ่งรู้สึกดีใจมาก ไว้กระทู้หน้าจะรีวิว เทคนิคการทำข้อสอบ TOEIC ให้นะครับ ท้ายที่สุดขออวยพรให้ทุกคนสอบ TOEIC ได้คะแนนตามที่ต้องการทุกคนครับ

ชื่อสินค้า:   Toeic
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่