บันทึกรัก จากแม่ (เด็กพิเศษ) ตอนที่ 2 รีวิวของเล่นที่ใช้ฝึกน้อง

บันทึกรัก จากแม่ (เด็กพิเศษ) ตอนที่ 2 รีวิวของเล่นที่ใช้ฝึกน้อง

    หวัดดีแม่ๆๆทุกคนคะ สืบเนื่องจากกระทู้ที่แล้ว http://pantip.com/topic/35611789 วันนี้แม่จะมารีวิวของเล่นที่ฝึกน้อง  จริงๆใช้ของเล่นด้านพัฒนาการของเด็กทั่วไป วิธีในการเลือกของเล่นมีดังนี้
-    เราต้องรู้ว่าลูกเราชอบอะไร อย่างน้อง เค้าชอบ แบบ หยอดๆ วางๆๆ เสียง และสี แม่จะเลือกกระดาน อักษร รูปสัตว์
-    เริ่มแรก เลือกของเล่นที่คิดแค่ 1 ขั้น  การคิด 1 ขั้นคือ ของเล่นที่ทำครั้งเดียวจบ แต่แฝงไปด้วยคิดยอดต่อ เช่น หยอดเหรียญ การเล่นคือแค่หยอด แต่แฝงไปด้วยสี เค้าจะได้เรื่องสมาธิในการหยอด แฝงไปด้วยการจำสี
-    ของเล่นบางชิ้น อาจมีการทำหลายขั้น ลูกอาจทำได้แค่ขั้นเดียว เน้นเลย แม่อดทน ค่อยๆฝึก ได้ขั้นเดียวก็ขั้นเดียว ค่อยๆเป็นค่อยๆไป อย่ากดดันลูก

การฝึก  ควรมีขั้นมีตอน อยากให้ลูกเรียนรู้เรื่องอะไร ของแม่จะมีขั้นตอนตามนี้ (ของทุกอย่างฝึกสมาธิ)
-    เรื่องสี
-    รูปทรงเลขาคณิต
-    การเรียงลำดับจากน้อยไปหามาก
-    ทักษะฝึกกล้ามเนื้อมือ
-    เรียนรู้ตัวอักษร
-    เรียนรู้เรื่องสัตว์
-    เรียนรู้เรื่อง สิ่งรอบตัวในชีวิตประจำวัน เช่น สัตว์ ผลไม้
-    การออกเสียง ฝึกพูด
-    ของเล่นนันทนาการ เช่น บ้านบอล ลูกบอล
-    ของเล่นด้านดนตรี เช่น กีต้าร์ กระดาน ก-ฮ มีเสียงดนตรี เสียงสัตว์ต่างๆๆมีเสียงเพลง

ของเล่นด้านพัฒนาการ ดังนี้
1.    ห่วงสี  
[img]http://www.uppic.org/image-68CE_57E0E790.jpg[/img]
-    เริ่มแรกน้องไม่สนใจ แม่เลยซื้อห่วงใหม่ มี 3 อัน มีขา ลำตัว หัว มีเพลง มีแสง  น้องจึงสนใน ได้บ้างไม่ได้บ้างค่อยๆฝึก (แค่เค้าสนใจ นั่นบรรลุเป้าหมาย)
-    แม่เปลี่ยนเป็นห่วงยาว แรกๆ ไม่ได้มาก แต่ค่อยๆๆ เค้าจะไม่ได้เรื่องลำดับจากใหญ่ไปหาเล็ก แต่แม่เน้น เรื่องสมาธิพอ
-    พอได้เรื่องสมาธิ จากนั้น แม่ส่งให้เค้า พร้อมพูดสี แล้วเอาหลักเสาไปไว้ไกลขึ้น ได้ทั้งออกกำลังกาย แฝงไปด้วยเรื่องสื
-    ต่อมา จากที่เอาหลักไปไกล แม่จะให้พ่อเค้า เอาหลักไปซ่อน แล้วให้เค้าหา  ซ่อนจากง่ายๆๆ เป็นยาก  อันนี้ประสบความสำเร็จ สิ่งที่ได้ เป็นความสัมพันธ์ระหว่าง ป๊า แม่ ลูก
-    ให้ลูกเอาหลักไปวางเอง จากนั้นวิ่งมาเอาห่วงไปใส่ (เรื่องการเรียงลำดับได้ไม่ถึง 70%) แต่ที่แม่ได้ ...ลูกพูดว่า สี........คว้า (สีฟ้านั้นเอง) จากนั้นอีกวัน ลูกพูด สีคมพู (สีชมพู) แม่น้ำตาไหลเลย

แผ่นอักษร (ใช้เวลา 3 เดือน)
[img]http://www.uppic.org/image-B013_57E0E790.jpg[/img]
-    แม่จะเอาลูกนั่งตัก พูดไปด้วย แล้วเอามือจับที่ตัวอักษร ช่วยเค้า แรกๆๆไม่ได้เลย แต่แม่มีจุดดึง ตรงที่ ใส่เอง พูดเอง ตบมือเอง ก ไก่ อยู่ไหนน๊าๆๆๆๆ(เสียงสูงต่ำเข้าไว้ ลูกสนใจ) ตบมือๆๆ สนุกเข้าไว้ (แม้ในใจเหนื่อยและท้อ) ลูกจะวิ่งมามองแล้วงงๆๆ..
-    2 เดือนผ่านไป แม่ทำแทบทุกวัน ลูกเริ่มสนใจ เริ่มใส่ได้ พูดตามนิดหน่อย สังเกตลูกนะ ชอบตัวไหน สับสนตัวไหน อย่างเช่น ฎ กับ ฏ  ไว้ห่างกัน (เริ่มแรกเราต้องช่วยลูกค่อยเพิ่มลำดับ ความยาก
-    แม่ซื้อโต๊ะหนังสือเล็กๆๆอันนึง แม่เริ่มให้ลูกมองหน้า พร้อมมองปาก ลูกขยับปากตาม ลูกนิ่งขึ้น และเวลาไปทานข้าวนอกบ้าน ลูกนั่งโต๊ะได้ ไม่วิ่งๆๆๆๆ เหมือนเมื่อก่อน
-    3 เดือน แม่เพิ่มภาษาอังกฤษ 3 วันได้ แถมพูดได้หลายตัว V Y Z Sซู๊ด  ทำเสียงสูงต่ำๆ เน้นความสนใจ
-    5 เดือน แม่เพิ่มแผ่นเป็นผลไม้ เป็นสัตว์ เป็นตัวเลข วิธีสอนเหมือนเดิม แต่เรื่องพูดตาม ยังไม่ได้

ไว้แม่มาต่อใหม่นะ...ต้องทำงานต่อ  
“อยากบอกแม่ๆๆว่า การเลือกของเล่นให้ลูก  แม่ใช้ สัญชาตญาณ ล้วนๆๆ ลองผิดลองถูก ของเล่นบางตัว ลูกไม่เล่นก็มี  ส่วนเรื่องอื่นๆๆแม่จะถามหมอจิตเวช หมอออโทปิคดิก นักกายภาพ ว่าสิ่งที่แม่ทำถูกไหม วิธีดึงดูดลูกให้มองหน้าและสนใจในเวลาฝึก  แม่ได้คำตอบว่า อะไรที่ทำให้ลูกดีขึ้น แม่ทำเถอะคะ”
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
ติดตามอยู่นะคะคุณแม่ ได้ความรู้ดีค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่