บันทึกรัก จากแม่ (เด็กพิเศษ) ตอนที่ 2 รีวิวของเล่นที่ใช้ฝึกน้อง
หวัดดีแม่ๆๆทุกคนคะ สืบเนื่องจากกระทู้ที่แล้ว
http://pantip.com/topic/35611789 วันนี้แม่จะมารีวิวของเล่นที่ฝึกน้อง จริงๆใช้ของเล่นด้านพัฒนาการของเด็กทั่วไป วิธีในการเลือกของเล่นมีดังนี้
- เราต้องรู้ว่าลูกเราชอบอะไร อย่างน้อง เค้าชอบ แบบ หยอดๆ วางๆๆ เสียง และสี แม่จะเลือกกระดาน อักษร รูปสัตว์
- เริ่มแรก เลือกของเล่นที่คิดแค่ 1 ขั้น การคิด 1 ขั้นคือ ของเล่นที่ทำครั้งเดียวจบ แต่แฝงไปด้วยคิดยอดต่อ เช่น หยอดเหรียญ การเล่นคือแค่หยอด แต่แฝงไปด้วยสี เค้าจะได้เรื่องสมาธิในการหยอด แฝงไปด้วยการจำสี
- ของเล่นบางชิ้น อาจมีการทำหลายขั้น ลูกอาจทำได้แค่ขั้นเดียว เน้นเลย แม่อดทน ค่อยๆฝึก ได้ขั้นเดียวก็ขั้นเดียว ค่อยๆเป็นค่อยๆไป อย่ากดดันลูก
การฝึก ควรมีขั้นมีตอน อยากให้ลูกเรียนรู้เรื่องอะไร ของแม่จะมีขั้นตอนตามนี้ (ของทุกอย่างฝึกสมาธิ)
- เรื่องสี
- รูปทรงเลขาคณิต
- การเรียงลำดับจากน้อยไปหามาก
- ทักษะฝึกกล้ามเนื้อมือ
- เรียนรู้ตัวอักษร
- เรียนรู้เรื่องสัตว์
- เรียนรู้เรื่อง สิ่งรอบตัวในชีวิตประจำวัน เช่น สัตว์ ผลไม้
- การออกเสียง ฝึกพูด
- ของเล่นนันทนาการ เช่น บ้านบอล ลูกบอล
- ของเล่นด้านดนตรี เช่น กีต้าร์ กระดาน ก-ฮ มีเสียงดนตรี เสียงสัตว์ต่างๆๆมีเสียงเพลง
ของเล่นด้านพัฒนาการ ดังนี้
1. ห่วงสี
[img]http://www.uppic.org/image-68CE_57E0E790.jpg[/img]
- เริ่มแรกน้องไม่สนใจ แม่เลยซื้อห่วงใหม่ มี 3 อัน มีขา ลำตัว หัว มีเพลง มีแสง น้องจึงสนใน ได้บ้างไม่ได้บ้างค่อยๆฝึก (แค่เค้าสนใจ นั่นบรรลุเป้าหมาย)
- แม่เปลี่ยนเป็นห่วงยาว แรกๆ ไม่ได้มาก แต่ค่อยๆๆ เค้าจะไม่ได้เรื่องลำดับจากใหญ่ไปหาเล็ก แต่แม่เน้น เรื่องสมาธิพอ
- พอได้เรื่องสมาธิ จากนั้น แม่ส่งให้เค้า พร้อมพูดสี แล้วเอาหลักเสาไปไว้ไกลขึ้น ได้ทั้งออกกำลังกาย แฝงไปด้วยเรื่องสื
- ต่อมา จากที่เอาหลักไปไกล แม่จะให้พ่อเค้า เอาหลักไปซ่อน แล้วให้เค้าหา ซ่อนจากง่ายๆๆ เป็นยาก อันนี้ประสบความสำเร็จ สิ่งที่ได้ เป็นความสัมพันธ์ระหว่าง ป๊า แม่ ลูก
- ให้ลูกเอาหลักไปวางเอง จากนั้นวิ่งมาเอาห่วงไปใส่ (เรื่องการเรียงลำดับได้ไม่ถึง 70%) แต่ที่แม่ได้ ...ลูกพูดว่า สี........คว้า (สีฟ้านั้นเอง) จากนั้นอีกวัน ลูกพูด สีคมพู (สีชมพู) แม่น้ำตาไหลเลย
แผ่นอักษร (ใช้เวลา 3 เดือน)
[img]http://www.uppic.org/image-B013_57E0E790.jpg[/img]
- แม่จะเอาลูกนั่งตัก พูดไปด้วย แล้วเอามือจับที่ตัวอักษร ช่วยเค้า แรกๆๆไม่ได้เลย แต่แม่มีจุดดึง ตรงที่ ใส่เอง พูดเอง ตบมือเอง ก ไก่ อยู่ไหนน๊าๆๆๆๆ(เสียงสูงต่ำเข้าไว้ ลูกสนใจ) ตบมือๆๆ สนุกเข้าไว้ (แม้ในใจเหนื่อยและท้อ) ลูกจะวิ่งมามองแล้วงงๆๆ..
- 2 เดือนผ่านไป แม่ทำแทบทุกวัน ลูกเริ่มสนใจ เริ่มใส่ได้ พูดตามนิดหน่อย สังเกตลูกนะ ชอบตัวไหน สับสนตัวไหน อย่างเช่น ฎ กับ ฏ ไว้ห่างกัน (เริ่มแรกเราต้องช่วยลูกค่อยเพิ่มลำดับ ความยาก
- แม่ซื้อโต๊ะหนังสือเล็กๆๆอันนึง แม่เริ่มให้ลูกมองหน้า พร้อมมองปาก ลูกขยับปากตาม ลูกนิ่งขึ้น และเวลาไปทานข้าวนอกบ้าน ลูกนั่งโต๊ะได้ ไม่วิ่งๆๆๆๆ เหมือนเมื่อก่อน
- 3 เดือน แม่เพิ่มภาษาอังกฤษ 3 วันได้ แถมพูดได้หลายตัว V Y Z Sซู๊ด ทำเสียงสูงต่ำๆ เน้นความสนใจ
- 5 เดือน แม่เพิ่มแผ่นเป็นผลไม้ เป็นสัตว์ เป็นตัวเลข วิธีสอนเหมือนเดิม แต่เรื่องพูดตาม ยังไม่ได้
ไว้แม่มาต่อใหม่นะ...ต้องทำงานต่อ
“อยากบอกแม่ๆๆว่า การเลือกของเล่นให้ลูก แม่ใช้ สัญชาตญาณ ล้วนๆๆ ลองผิดลองถูก ของเล่นบางตัว ลูกไม่เล่นก็มี ส่วนเรื่องอื่นๆๆแม่จะถามหมอจิตเวช หมอออโทปิคดิก นักกายภาพ ว่าสิ่งที่แม่ทำถูกไหม วิธีดึงดูดลูกให้มองหน้าและสนใจในเวลาฝึก แม่ได้คำตอบว่า อะไรที่ทำให้ลูกดีขึ้น แม่ทำเถอะคะ”
บันทึกรัก จากแม่ (เด็กพิเศษ) ตอนที่ 2 รีวิวของเล่นที่ใช้ฝึกน้อง
หวัดดีแม่ๆๆทุกคนคะ สืบเนื่องจากกระทู้ที่แล้ว http://pantip.com/topic/35611789 วันนี้แม่จะมารีวิวของเล่นที่ฝึกน้อง จริงๆใช้ของเล่นด้านพัฒนาการของเด็กทั่วไป วิธีในการเลือกของเล่นมีดังนี้
- เราต้องรู้ว่าลูกเราชอบอะไร อย่างน้อง เค้าชอบ แบบ หยอดๆ วางๆๆ เสียง และสี แม่จะเลือกกระดาน อักษร รูปสัตว์
- เริ่มแรก เลือกของเล่นที่คิดแค่ 1 ขั้น การคิด 1 ขั้นคือ ของเล่นที่ทำครั้งเดียวจบ แต่แฝงไปด้วยคิดยอดต่อ เช่น หยอดเหรียญ การเล่นคือแค่หยอด แต่แฝงไปด้วยสี เค้าจะได้เรื่องสมาธิในการหยอด แฝงไปด้วยการจำสี
- ของเล่นบางชิ้น อาจมีการทำหลายขั้น ลูกอาจทำได้แค่ขั้นเดียว เน้นเลย แม่อดทน ค่อยๆฝึก ได้ขั้นเดียวก็ขั้นเดียว ค่อยๆเป็นค่อยๆไป อย่ากดดันลูก
การฝึก ควรมีขั้นมีตอน อยากให้ลูกเรียนรู้เรื่องอะไร ของแม่จะมีขั้นตอนตามนี้ (ของทุกอย่างฝึกสมาธิ)
- เรื่องสี
- รูปทรงเลขาคณิต
- การเรียงลำดับจากน้อยไปหามาก
- ทักษะฝึกกล้ามเนื้อมือ
- เรียนรู้ตัวอักษร
- เรียนรู้เรื่องสัตว์
- เรียนรู้เรื่อง สิ่งรอบตัวในชีวิตประจำวัน เช่น สัตว์ ผลไม้
- การออกเสียง ฝึกพูด
- ของเล่นนันทนาการ เช่น บ้านบอล ลูกบอล
- ของเล่นด้านดนตรี เช่น กีต้าร์ กระดาน ก-ฮ มีเสียงดนตรี เสียงสัตว์ต่างๆๆมีเสียงเพลง
ของเล่นด้านพัฒนาการ ดังนี้
1. ห่วงสี
[img]http://www.uppic.org/image-68CE_57E0E790.jpg[/img]
- เริ่มแรกน้องไม่สนใจ แม่เลยซื้อห่วงใหม่ มี 3 อัน มีขา ลำตัว หัว มีเพลง มีแสง น้องจึงสนใน ได้บ้างไม่ได้บ้างค่อยๆฝึก (แค่เค้าสนใจ นั่นบรรลุเป้าหมาย)
- แม่เปลี่ยนเป็นห่วงยาว แรกๆ ไม่ได้มาก แต่ค่อยๆๆ เค้าจะไม่ได้เรื่องลำดับจากใหญ่ไปหาเล็ก แต่แม่เน้น เรื่องสมาธิพอ
- พอได้เรื่องสมาธิ จากนั้น แม่ส่งให้เค้า พร้อมพูดสี แล้วเอาหลักเสาไปไว้ไกลขึ้น ได้ทั้งออกกำลังกาย แฝงไปด้วยเรื่องสื
- ต่อมา จากที่เอาหลักไปไกล แม่จะให้พ่อเค้า เอาหลักไปซ่อน แล้วให้เค้าหา ซ่อนจากง่ายๆๆ เป็นยาก อันนี้ประสบความสำเร็จ สิ่งที่ได้ เป็นความสัมพันธ์ระหว่าง ป๊า แม่ ลูก
- ให้ลูกเอาหลักไปวางเอง จากนั้นวิ่งมาเอาห่วงไปใส่ (เรื่องการเรียงลำดับได้ไม่ถึง 70%) แต่ที่แม่ได้ ...ลูกพูดว่า สี........คว้า (สีฟ้านั้นเอง) จากนั้นอีกวัน ลูกพูด สีคมพู (สีชมพู) แม่น้ำตาไหลเลย
แผ่นอักษร (ใช้เวลา 3 เดือน)
[img]http://www.uppic.org/image-B013_57E0E790.jpg[/img]
- แม่จะเอาลูกนั่งตัก พูดไปด้วย แล้วเอามือจับที่ตัวอักษร ช่วยเค้า แรกๆๆไม่ได้เลย แต่แม่มีจุดดึง ตรงที่ ใส่เอง พูดเอง ตบมือเอง ก ไก่ อยู่ไหนน๊าๆๆๆๆ(เสียงสูงต่ำเข้าไว้ ลูกสนใจ) ตบมือๆๆ สนุกเข้าไว้ (แม้ในใจเหนื่อยและท้อ) ลูกจะวิ่งมามองแล้วงงๆๆ..
- 2 เดือนผ่านไป แม่ทำแทบทุกวัน ลูกเริ่มสนใจ เริ่มใส่ได้ พูดตามนิดหน่อย สังเกตลูกนะ ชอบตัวไหน สับสนตัวไหน อย่างเช่น ฎ กับ ฏ ไว้ห่างกัน (เริ่มแรกเราต้องช่วยลูกค่อยเพิ่มลำดับ ความยาก
- แม่ซื้อโต๊ะหนังสือเล็กๆๆอันนึง แม่เริ่มให้ลูกมองหน้า พร้อมมองปาก ลูกขยับปากตาม ลูกนิ่งขึ้น และเวลาไปทานข้าวนอกบ้าน ลูกนั่งโต๊ะได้ ไม่วิ่งๆๆๆๆ เหมือนเมื่อก่อน
- 3 เดือน แม่เพิ่มภาษาอังกฤษ 3 วันได้ แถมพูดได้หลายตัว V Y Z Sซู๊ด ทำเสียงสูงต่ำๆ เน้นความสนใจ
- 5 เดือน แม่เพิ่มแผ่นเป็นผลไม้ เป็นสัตว์ เป็นตัวเลข วิธีสอนเหมือนเดิม แต่เรื่องพูดตาม ยังไม่ได้
ไว้แม่มาต่อใหม่นะ...ต้องทำงานต่อ
“อยากบอกแม่ๆๆว่า การเลือกของเล่นให้ลูก แม่ใช้ สัญชาตญาณ ล้วนๆๆ ลองผิดลองถูก ของเล่นบางตัว ลูกไม่เล่นก็มี ส่วนเรื่องอื่นๆๆแม่จะถามหมอจิตเวช หมอออโทปิคดิก นักกายภาพ ว่าสิ่งที่แม่ทำถูกไหม วิธีดึงดูดลูกให้มองหน้าและสนใจในเวลาฝึก แม่ได้คำตอบว่า อะไรที่ทำให้ลูกดีขึ้น แม่ทำเถอะคะ”