หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ทำไม ในปฏิจจสมุปบาท จึงไม่มีสัญญา...?
กระทู้คำถาม
พระไตรปิฎก
อย่าง ขันธ์ ๕ มี
1.รูปขันธ์
2.เวทนาขันธ์
3.สัญญาขันธ์
4.สังขารขันธ์
5.วิญญาณขันธ์
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
วิญญาณขันธ์พิจารณารูปขันธ์,เวทนาขันธ์,สัญญาขันธ์,สังขารขันธ์เป็นอนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตาได้ แล้วอะไรพิจารณาวิญญาณขันธ์ถ้าไม
วิญญาณขันธ์พิจารณารูปขันธ์,เวทนาขันธ์,สัญญาขันธ์,สังขารขันธ์เป็นอนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตาได้ แล้วอะไรพิจารณาวิญญาณขันธ์ถ้าไม่ใช่จิต
สมาชิกหมายเลข 9064969
เพราะความไม่เข้าใจวงจรปฏิจจสมุปบาท จึงเวียนว่ายตายเกิดไม่มีที่สิ้นสุด
เพราะความไม่เข้าใจวงจรปฏิจจสมุปบาท จึงเวียนว่ายตายเกิดไม่มีที่สิ้นสุด 1. เพราะจิต หรือ ธาตุรู้ หรือวิญญาณธาตุ ถูกอวิชา คือ ความไม่รู้ ครอบงำ จึงเกิดสังขาร คือ การปรุงแต่งของจิต 2.เมื่อเกิดสังขาร จึง
สมาชิกหมายเลข 2748147
ปฏิจจสมุปบาทธรรม ต้องเกิดที่กายและจิตเท่านั้น
ปฏิจจสมุปบาทธรรม ในกายและจิตที่ตถาคตกล่าวมา จะไปเกิดตามต้นไม้ ตามป่า ตามเขาไม่ได้ ต้องเกิดที่สัตว์เท่านั้น เพราะมีรูป มีเวทนา มีสัญญา มีสังขาร มีวิญญาณ มีขันธ์5ครบ จ
สมาชิกหมายเลข 4613131
การสิ้นไปแห่งอาสวะอาศัยฌาน
การสิ้นไปแห่งอาสวะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า การสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย สามารถเกิดขึ้นได้โดยอาศัยปฐมฌานบ้าง ทุติยฌานบ้าง ตติยฌานบ้าง จตุตถฌานบ้าง หรืออาศัยฌานในอรูปภูมิ เช่น อากาสานัญจายตนะ วิญญา
สมาชิกหมายเลข 2748147
ธรรมะ สัจจธรรม ความจริง ก็มีอยู่เพืยงเท่านี้
เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไปเป็นธรรมดา สติปัฏฐาน4 ระลึกรู้ตามจริง อุปาทานขันธสูตร ดูกรภิกษุทั้งหลาย อุปาทานขันธ์ ๕ ประการนี้&nbs
สมาชิกหมายเลข 5209053
อุจเฉททิฏฐิ ลัทธิจิตสูญ
เรื่องจิตเป็นขันธ์ 5 กับจิตไม่ใช่ขันธ์ 5 นี่แยกสติปัญญาสัตว์จริงๆ เถียงกันไม่มีทางจบ เพราะอวิชชามันบังไว้หมดแล้ว ถ้ายังปฏิบัติไม่ถึง ไม่มีทางรู้เรื่องจิตได้เลย จะอ่านตำราอย่างไรก็หลง เชื่อแบบผิดๆ สุดท
สมาชิกหมายเลข 2748147
ผู้รู้ ผู้เห็น ผู้คิด ผู้นึก ผู้ยึด ผู้ถือ ผู้ปล่อย ผู้วาง เป็นเรื่องของจิต
ผู้รู้ ผู้เห็น ผู้คิด ผู้นึก ผู้ยึด ผู้ถือ ผู้ปล่อย ผู้วาง เป็นเรื่องของจิต จิตนี้เอง เป็นผู้รู้ จิตนี้มีอาการอยู่ ๔ ประการ เวทนาเสวยอารมณ์ สัญญาจำหมาย สังขารปรุงแต่ง วิญญาณรู้รับทราบ รวมกันอยู่ ๔ ประ
สมาชิกหมายเลข 9206539
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
ความจริงแท้ เป็นกลศาสตร์ทางอนุภาคสสาร
ความจริงแท้ เป็น กลศาสตร์ทางกายภาพ เป็นเพียง การก่อสร้างของ อนุภาคสสาร ก่อสร้าง จนมี กลไกที่เป็นจิตใจ ขึ้นมา โดยอนุภาคสสาร เริ่มต้น คือ อวิชชาธาตุ(ธาตุเกิดดับเริ่มต้น) ตามกฏ อิทัปปัจจยตา “ภาว
สมาชิกหมายเลข 4128431
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ทำไม ในปฏิจจสมุปบาท จึงไม่มีสัญญา...?
1.รูปขันธ์
2.เวทนาขันธ์
3.สัญญาขันธ์
4.สังขารขันธ์
5.วิญญาณขันธ์