ปรึกษาผู้รู้เกี่ยวกับผลของปฏิบัติธรรมหน่อยค่ะ

เริ่มฝึกหัดอาณปาณสติมาได้3เดือน ตอนนี้เวลาโกรธ หรือโมโห หรือ เครียด มีอาการรู้เท่าทันจิต กำหนดรับรู้อารมณ์นั้น มันจะหายไปเหมือน ไม่เกิดขึ้นเมื่อสักครู่ อยากถามผู้รู้มาถูกทางหรือไม่ เวลาปฏิบัติ นั่งได้เต็มที่ติดต่อกันไม่เคยเกินครึ่ง ชั่วโมง หลุดออกมา แต่ไม่ล้มความตั้งใจกลับไปกำหนดใหม่ ที่สงสัยคือ มันนั่งได้เป็นระยะเวลน้อยมาก มันจะมีสติรู้เท่าทันอารมณ์ตัวเองได้เหรอ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 10
รูปกายอยู่ในสภาวะไหนก็รู้ นามกายอยู่ในสภาวะไหนก็รู้ การรู้ดังนี้ ถือว่าเป็นบุคคลที่มีสติตั้งมั่นแล้ว เมื่อสติตั้งมั่นสมาธิจึงเกิด
เมื่อรู้การเกิดขึ้นของรูปนามแต่ละสภาวะ รู้การตั้งอยู่ของรูปนามแต่ละสภาวะ เสื่อมลงของรูปนามแต่ละสภาวะ เมื่อรู้ว่ารูปนามมีการแปรปรวนตามธรรมชาติของมันอยู่อย่างนี้ ถือว่าเป็นผู้เห็นถูกแล้ว สัมมาทิฏฐิเกิดแล้ว

เมื่อเกิดสัมมาทิฏฐิแล้ว สัมมาสังกัปปะ ความความคิดดำริตริตรองที่ชอบถูกต้องงดงามก็เกิดตามมา
เมื่อเกิดสัมมาสังกัปปะแล้ว สัมมาวาจาเกิดตามมา คือ การบริกรรมที่ดี เช่น มันไม่แนะนอน มันเป็นทุกข์ มันไม่เป็นของเรา  แล้วมันจะเสื่อมสลายไปในที่สุด
เมื่อเกิดสัมมาวาจาแล้ว สัมมากัมมันตะมาประคองไว้ให้อยู่ในการกระทำประพฤติในสิ่งที่ดีชอบถูกต้องงดงามต่อไป
เมื่อเกิดสัมมากัมมันตะแล้ว สัมมาอาชีวะก็เกิดตามโดยอัตโนมัติ คือ ดำรงชีวิตที่เป็นไปในทางที่ดีชอบถูกต้องงดงาม
เมื่อเกิดสัมมาอาชีวะแล้ว รู้สึกอยากจะดำรงสัมมาวายามะไว้ ซึ่งเกิดความพากเพียรไม่ย่อท้อในการรักษาความดีชอบถูกต้องงดงามนั้นต่อไป
เมื่อเกิดมัมมาวายามะแล้ว อยู่ ๆ สัมมาสติเกิดทันต่อปฏิกิริยาของ กาย เวทนา จิต และธรรมต่าง ๆ
เมื่อเกิดสัมมาสติแล้ว สัมมาสมาธิเกิดตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้ตั้งมั่นจดจ่ออยู่ในสตินั้น ๆ จนกว่าจะเกิดความรู้ที่แท้จริง แยกแยะออกว่า อะไรคือกุศล อะไรคืออกุศล และอะไรคือไม่ใช่ทั้งสองอย่าง ซึ่งนำพาให้เกิดปัญญาแก่กล้านั้นเอง

และแล้วท่านก็จะพบกับความสงบที่แท้จริง
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  ปฏิบัติธรรม ความเชื่อส่วนบุคคล ศาสนาพุทธ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่