ก่อนอื่นขอออกตัวก่อนว่า
จะไม่ขอกล่าวถึงโค้ชหรือรูปแบบรายการด้านอื่นๆ
เพราะเกรงว่าจะมีคนพูดถึงไปบ้างแล้วพอสมควร
โดยจะขอกล่าวเฉพาะดนตรีแบ็คอัพ (ไม่ทราบว่าเรียกถูกหรือเปล่า)
ที่เล่นให้กับผู้เข้าแข่งขันทุกคน
เคยคิดไว้เป็นครั้งที่หลักร้อยแล้วมั้งว่าจะเขียนจะเล่า
วันนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ได้ฤกษ์เขียนถึงเรื่องนี้สักที
ผมติดตามรายการนี้มาตั้งแต่ปีแรกจนถึงปัจจุบัน
สิ่งหนึ่งที่รายการนี้ทำให้ผมประทับใจมาโดยตลอดก็คือดนตรีแบ็คอัพ
แม้จะแสดงให้ได้ยินเพียงครั้งเดียวในแต่ละเพลงที่ผู้เข้าแข่งขันเลือกที่จะร้อง
แต่ผู้เรียบเรียงสามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์และความแหลมคม
ในการตัดสินใจเลือกที่จะใช้เครื่องดนตรีชิ้นไหนมานำเสนอ
จนทำให้เพิ่มอรรถรสในการรับฟังได้อย่างดียิ่ง
เมื่อรวมกับความละเอียดของภาพระดับ HD ด้วยแล้ว
สามารถสะกดผู้ชมอย่างผมจนไม่สามารถลุกไปไหนได้เลย (จนกว่าจะตัดเข้าโฆษณา)
สาเหตุที่วันนี้ตัดสินใจเขียนมาแชร์ความรู้สึกก็คือเพลง "ปล่อย" ที่ร้องโดยผู้เข้าแข่งขันคนแรก
เรียกว่าทำให้ลืมเวอร์ชั่นของ คุณป๊อป ไปเลยทีเดียว
ไม่เฉพาะแค่ความสามารถของผู้เข้าประกวด แต่การนำมาเรียบเรียงดนตรีใหม่ทั้งหมด
ทำให้ดูมีพลังจนเหมือนกับคนร้องตัดใจจากคนรักเก่าได้แล้วจริงๆ (ตามความหมายของเพลง)
ในขณะที่อารมณ์การเรียบเรียงในเวอร์ชั่นของ คุณป๊อป ออกแนวหวาน และ อ้อยอิ่ง
ซึ่งก็แล้วแต่การตีโจทย์ของคนทำดนตรี (อันนี้ผมคิดของผมเอง ผิดถูกประการใดก็ไม่ทราบเหมือนกัน)
ขอจบด้วยเสียงปรบมือ เป่าปาก เพื่อเป็นกำลังใจให้กับทุกคน
ที่อยู่เบื้องหลังในการทำดนตรีแบ็คอัพของเพลงนี้และทุกๆ เพลงในรายการ
ทั้งผู้เรียบเรียง นักดนตรี ผู้ออกความคิดสร้างสรรค์ และอีกหลายๆ ชีวิต
ขอบคุณมากๆ ครับ ที่ทำให้รู้ว่าหากคนไทยจะทำเพลงออกมาให้กับรายการสักรายการหนึ่ง
หากตั้งใจทำจริงๆ แล้ว ผลงานออกมาย่อมประทับใจผู้ชมอย่างแน่นอน
และผมเชื่อว่าผมไม่ใช่คนเดียวที่คิดและรู้สึกแบบนี้
ปล. เคยจำได้ว่าคุณชาตรี คงสุวรรณ เป็นผู้ดูแลดนตรีแบ็คอัพมาตั้งแต่เริ่มรายการ
ไม่ทราบว่าปัจจุบันยังทำหน้าที่อยู่ตรงนี้หรือเปล่าครับ? ใครพอจะรู้บ้าง?
ยังงัยก็ขอพื้นที่ตรงนี้ฝากคำชมเชยผ่านไปยังคุณชาตรี และนักดนตรีทุกท่าน
รวมถึงผู้อำนวยการ ผู้กำกับรายการ และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
ขอให้รักษามาตรฐานตรงนี้ไว้ ให้ทุกคนรวมถึงชาวต่างชาติได้รู้ว่า
ฝีมือด้านดนตรีของคนไทยก็ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่าใครในโลกใบบูดๆ เบี้ยวๆ ใบนี้
ขอพูดถึงดนตรีแบ็คอัพในรายการ The Voice Thailand
จะไม่ขอกล่าวถึงโค้ชหรือรูปแบบรายการด้านอื่นๆ
เพราะเกรงว่าจะมีคนพูดถึงไปบ้างแล้วพอสมควร
โดยจะขอกล่าวเฉพาะดนตรีแบ็คอัพ (ไม่ทราบว่าเรียกถูกหรือเปล่า)
ที่เล่นให้กับผู้เข้าแข่งขันทุกคน
เคยคิดไว้เป็นครั้งที่หลักร้อยแล้วมั้งว่าจะเขียนจะเล่า
วันนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ได้ฤกษ์เขียนถึงเรื่องนี้สักที
ผมติดตามรายการนี้มาตั้งแต่ปีแรกจนถึงปัจจุบัน
สิ่งหนึ่งที่รายการนี้ทำให้ผมประทับใจมาโดยตลอดก็คือดนตรีแบ็คอัพ
แม้จะแสดงให้ได้ยินเพียงครั้งเดียวในแต่ละเพลงที่ผู้เข้าแข่งขันเลือกที่จะร้อง
แต่ผู้เรียบเรียงสามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์และความแหลมคม
ในการตัดสินใจเลือกที่จะใช้เครื่องดนตรีชิ้นไหนมานำเสนอ
จนทำให้เพิ่มอรรถรสในการรับฟังได้อย่างดียิ่ง
เมื่อรวมกับความละเอียดของภาพระดับ HD ด้วยแล้ว
สามารถสะกดผู้ชมอย่างผมจนไม่สามารถลุกไปไหนได้เลย (จนกว่าจะตัดเข้าโฆษณา)
สาเหตุที่วันนี้ตัดสินใจเขียนมาแชร์ความรู้สึกก็คือเพลง "ปล่อย" ที่ร้องโดยผู้เข้าแข่งขันคนแรก
เรียกว่าทำให้ลืมเวอร์ชั่นของ คุณป๊อป ไปเลยทีเดียว
ไม่เฉพาะแค่ความสามารถของผู้เข้าประกวด แต่การนำมาเรียบเรียงดนตรีใหม่ทั้งหมด
ทำให้ดูมีพลังจนเหมือนกับคนร้องตัดใจจากคนรักเก่าได้แล้วจริงๆ (ตามความหมายของเพลง)
ในขณะที่อารมณ์การเรียบเรียงในเวอร์ชั่นของ คุณป๊อป ออกแนวหวาน และ อ้อยอิ่ง
ซึ่งก็แล้วแต่การตีโจทย์ของคนทำดนตรี (อันนี้ผมคิดของผมเอง ผิดถูกประการใดก็ไม่ทราบเหมือนกัน)
ขอจบด้วยเสียงปรบมือ เป่าปาก เพื่อเป็นกำลังใจให้กับทุกคน
ที่อยู่เบื้องหลังในการทำดนตรีแบ็คอัพของเพลงนี้และทุกๆ เพลงในรายการ
ทั้งผู้เรียบเรียง นักดนตรี ผู้ออกความคิดสร้างสรรค์ และอีกหลายๆ ชีวิต
ขอบคุณมากๆ ครับ ที่ทำให้รู้ว่าหากคนไทยจะทำเพลงออกมาให้กับรายการสักรายการหนึ่ง
หากตั้งใจทำจริงๆ แล้ว ผลงานออกมาย่อมประทับใจผู้ชมอย่างแน่นอน
และผมเชื่อว่าผมไม่ใช่คนเดียวที่คิดและรู้สึกแบบนี้
ปล. เคยจำได้ว่าคุณชาตรี คงสุวรรณ เป็นผู้ดูแลดนตรีแบ็คอัพมาตั้งแต่เริ่มรายการ
ไม่ทราบว่าปัจจุบันยังทำหน้าที่อยู่ตรงนี้หรือเปล่าครับ? ใครพอจะรู้บ้าง?
ยังงัยก็ขอพื้นที่ตรงนี้ฝากคำชมเชยผ่านไปยังคุณชาตรี และนักดนตรีทุกท่าน
รวมถึงผู้อำนวยการ ผู้กำกับรายการ และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
ขอให้รักษามาตรฐานตรงนี้ไว้ ให้ทุกคนรวมถึงชาวต่างชาติได้รู้ว่า
ฝีมือด้านดนตรีของคนไทยก็ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่าใครในโลกใบบูดๆ เบี้ยวๆ ใบนี้