วันก่อนมีโอกาสได้ไปทำธุระแถว Central WestGate บางใหญ่ ปกติจะนั่งรถตู้ แต่เห็นว่ารถไฟฟ้าเปิดใหม่วิ่งใช้บริการแล้วก็เลยจะไปลองซะหน่อย วันนี้มีเวลาว่างอย่างจริงจัง เลยมานั่งรีวิวย้อนหลังซะหน่อย (แต่ไม่มีรูปนะครับ)
ได้ข่าวว่าขาดทุน และมีเสียงบ่นเรื่องสถานีหาย ระหว่าง
บางซื่อ-เตาปูน เลยอยากลองดูว่าจะสบาย หรือลำบากแค่ไหนกันเชียว
จะต้องต่อรถกี่ครั้ง ไปดูกันครับ . . .
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ข่าว : สามารถ เดาถูก! ลดราคาสายสีม่วงไม่ช่วย อึ้งขาดทุน 3.48 ล้าน/วัน จี้ ม.ดังแจง หลังวิจัยพลาด
http://www.matichon.co.th/news/278830
ผมเริ่มจากสถานีรถไฟฟ้า BTS สยาม

ซื้อตั๋วโดยสารจากสยาม ไป หมอชิต
# 42 บาท #
16:13 น. • รถไฟเคลื่อนตัวออกจากสถานี "สยาม"
16:28 น. • ถึงจุดหมายปลายทาง "หมอชิต"
|
|
|
เมื่อกี้เราลอยฟ้า แต่เดี๋ยวเราจะลงดินกัน โดยการเดินเท้าออกจากสถานี BTS หมอชิต
เพื่อไปหาประตูทางลงเข้ารถไฟฟ้าใต้ดินจตุจักร

16:35 น. • ซื้อตั๋วที่ MRT จตุจักร เพื่อไปสถานี "บางซื่อ"
# 19 บาท #
16:40 น. • ถึงสถานี "บางซื่อ"
| ตรงนี้ให้เราเดินเท้าออกไปทางประตูทางออกที่ 2 เพื่อจะไปเตาปูน ซึ่งจะมีรถเมล์บริการฟรีที่ประตูนี้
|
|

16:46 น. • รถเมล์มาถึง สังเกตุได้ง่ายบนหัวรถจะเขียนว่า
"บางซื่อ-เตาปูน-บางซื่อ" ใช้เวลารอไม่นานนักรถเมล์ก็มาถึง
| เป็นรถแอร์ คนไม่แออัดมีเก้าอี้ว่างเยอะมากก..ก..ก นั่งสบายตลอดทาง
# ฟรี #
|
|

16:51 น. • รถเมล์เดินทางถึงสถานี MRTA เตาปูน
• เดินเท้าเพื่อหาจุดซื้อตั๋วไปสถานี "ตลาดบางใหญ่"
# 42 บาท #
16:55 น. • รถไฟเคลื่อนตัวออกจากสถานี "เตาปูน"
เอาละครับ!... จากตรงนี้เราจะใช้เวลาเดินทาง 33 นาที นั่งดูวิวยาว ๆ "14 สถานี" ภายในห้องโดยสารใหญ่ และดูเหมือนจะกว้างกว่า BTS จุคนได้เยอะทีเดียว กระจกใหญ่มองวิวได้กว้าง ไม่ทราบว่าอนาคตกระจกจะเล็กลงด้วยสติ๊กเกอร์โฆษณาหรือเปล่า ตอนนี้บนรถไม่มีโฆษณาใด ๆ และจอทีวีเล็ก ๆ ก็เปิดแต่สารคดีประวัติรถไฟฟ้าตลอดเส้นทาง ระหว่างเดินทางรถมีเสียงดังวี๊ดดดดดดด..! จากการเสียดสีของล้อรถไฟหรืออะไรไม่ทราบได้ดังตลอดการเดินทาง ไม่เงียบเหมือน BTS (หรือเป็นเพราะคนน้อยก็ไม่รู้เลยทำให้ได้ยิน) และการออกตัวเร็วมากกกกก...จนโบกี้โยกแบบเห็นได้ชัด และเราจะได้ยินเสียงผู้ควบคุณรถไฟใช้ไมค์ประกาศเป็นระยะ ๆ และประกาศบ่อยมากประมาณว่า "ขณะนี้เรากำลังเดินรถด้วยระบบอัตโนมัติ" (จำคำนี้ไว้นะครับ
"เดินรถด้วยระบบอัตโนมัติ" ) สิ่งที่ผมเจอบนรถที่กำลังเดินด้วยระบบอัตโนมัตั(ย้ำ) คือ ระบบจอดที่แรงไปหน่อยถ้าใครไม่หาที่ยึดจับ มีหวังล้มกลิ้งเป็นลูกบอล นึกถึงสภาพเวลาคุณอยู่บนรถยนต์แล้วเบรคกะทันหันเวลามีคันอื่นตัดหน้า มันเป็นแบบนั้นจริง ๆ ทุกสถานี ใครคิดว่าตัวเองเทพยืนด้วยลำแข้งสบาย ๆ เหมือน BTS หรือรถไฟใต้ดินละก็ลองมาสายสีม่วงดู อีกอย่างที่เจอคือจอดไม่ตรงประตู และต้องถอยกลับเล็กน้อยเพื่อขยับให้ตรง และจอดนิ่งกลางทาง 1 ครั้ง ยังนั่งคิดอยู่แล้วนี่หรอระบบอัตโนมัติ หรือ แมนนวล กันแน่ควรปรับปรุงอีกเยอะครับ
17:28 น. • ถึงสถานี "ตลาดบางใหญ่"
ใช้เวลาทั้งหมด ตั้งแต่สยาม ถึง ตลาดบางใหญ่ 1 ชั่วโมง 15 นาที
ค่าใช้จ่ายรวม
103 บาท ยังไม่รวมขากลับ
- - - ทั้งหมดนี้ คือสิ่งที่ผมเจอมาในการใช้บริการเมื่อวันที่ 06/09/59 ขอรับรองว่าเป็นเรื่องจริง - - -
สรุป (ด้วยความเห็นส่วนตัวล้วน ๆ นะครับ)
• ข้อดี : รวดเร็ว ระยะเวลาเดินทางโอเค ถ้าเทียบกับรถตู้สำหรับการเดินทางคนเดียว ถ้าเดินทางแค่ต้นสาย-ปลายสายเฉพาะสายสีม่วงก็โอเคครับสะดวก รวดเร็วดี
• ข้อเสีย : ค่าใช้จ่ายแพง (ถ้าไม่เป็นสมาชิก) , ต่อรถหลายทอดไม่เหมาะกับผู้สูงวัย , ระบบการเดินรถ "อัตโนมัติ" ยังต้องปรับปรุง
ถ้าเทียบกับค่าแรงขั้นต่ำ 300 ก็หมดไปกับการเดินทางไป และกลับ เฉพาะผู้ที่ต้องเข้าออกตัวเมือง กทม. แล้วเกือบ 70% ถ้าคุณเป็นสมาชิกอาจจะคุ้มในช่วงโปรโมชั่น เมื่อไหร่ที่โปรหมดถือว่าไม่คุ้มเลยครับ
**สำหรับส่วนลดค่าโดยสารตามข่าว 14-29 บาทนั้น จะต้องเป็นสมาชิกบัตร MRT Plus เท่านั้นนะครับ
[CR] นั่งรถไฟฟ้าจาก "สยาม - บางใหญ่" สะดวก หรือ ลำบาก...อย่างไรไปดูกัน
ได้ข่าวว่าขาดทุน และมีเสียงบ่นเรื่องสถานีหาย ระหว่าง บางซื่อ-เตาปูน เลยอยากลองดูว่าจะสบาย หรือลำบากแค่ไหนกันเชียว
จะต้องต่อรถกี่ครั้ง ไปดูกันครับ . . .
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ผมเริ่มจากสถานีรถไฟฟ้า BTS สยาม
ซื้อตั๋วโดยสารจากสยาม ไป หมอชิต # 42 บาท #
16:13 น. • รถไฟเคลื่อนตัวออกจากสถานี "สยาม"
16:28 น. • ถึงจุดหมายปลายทาง "หมอชิต"
|
|
|
เมื่อกี้เราลอยฟ้า แต่เดี๋ยวเราจะลงดินกัน โดยการเดินเท้าออกจากสถานี BTS หมอชิต
เพื่อไปหาประตูทางลงเข้ารถไฟฟ้าใต้ดินจตุจักร
16:35 น. • ซื้อตั๋วที่ MRT จตุจักร เพื่อไปสถานี "บางซื่อ" # 19 บาท #
16:40 น. • ถึงสถานี "บางซื่อ"
| ตรงนี้ให้เราเดินเท้าออกไปทางประตูทางออกที่ 2 เพื่อจะไปเตาปูน ซึ่งจะมีรถเมล์บริการฟรีที่ประตูนี้
|
|
16:46 น. • รถเมล์มาถึง สังเกตุได้ง่ายบนหัวรถจะเขียนว่า "บางซื่อ-เตาปูน-บางซื่อ" ใช้เวลารอไม่นานนักรถเมล์ก็มาถึง
| เป็นรถแอร์ คนไม่แออัดมีเก้าอี้ว่างเยอะมากก..ก..ก นั่งสบายตลอดทาง # ฟรี #
|
|
16:51 น. • รถเมล์เดินทางถึงสถานี MRTA เตาปูน
• เดินเท้าเพื่อหาจุดซื้อตั๋วไปสถานี "ตลาดบางใหญ่" # 42 บาท #
16:55 น. • รถไฟเคลื่อนตัวออกจากสถานี "เตาปูน"
เอาละครับ!... จากตรงนี้เราจะใช้เวลาเดินทาง 33 นาที นั่งดูวิวยาว ๆ "14 สถานี" ภายในห้องโดยสารใหญ่ และดูเหมือนจะกว้างกว่า BTS จุคนได้เยอะทีเดียว กระจกใหญ่มองวิวได้กว้าง ไม่ทราบว่าอนาคตกระจกจะเล็กลงด้วยสติ๊กเกอร์โฆษณาหรือเปล่า ตอนนี้บนรถไม่มีโฆษณาใด ๆ และจอทีวีเล็ก ๆ ก็เปิดแต่สารคดีประวัติรถไฟฟ้าตลอดเส้นทาง ระหว่างเดินทางรถมีเสียงดังวี๊ดดดดดดด..! จากการเสียดสีของล้อรถไฟหรืออะไรไม่ทราบได้ดังตลอดการเดินทาง ไม่เงียบเหมือน BTS (หรือเป็นเพราะคนน้อยก็ไม่รู้เลยทำให้ได้ยิน) และการออกตัวเร็วมากกกกก...จนโบกี้โยกแบบเห็นได้ชัด และเราจะได้ยินเสียงผู้ควบคุณรถไฟใช้ไมค์ประกาศเป็นระยะ ๆ และประกาศบ่อยมากประมาณว่า "ขณะนี้เรากำลังเดินรถด้วยระบบอัตโนมัติ" (จำคำนี้ไว้นะครับ "เดินรถด้วยระบบอัตโนมัติ" ) สิ่งที่ผมเจอบนรถที่กำลังเดินด้วยระบบอัตโนมัตั(ย้ำ) คือ ระบบจอดที่แรงไปหน่อยถ้าใครไม่หาที่ยึดจับ มีหวังล้มกลิ้งเป็นลูกบอล นึกถึงสภาพเวลาคุณอยู่บนรถยนต์แล้วเบรคกะทันหันเวลามีคันอื่นตัดหน้า มันเป็นแบบนั้นจริง ๆ ทุกสถานี ใครคิดว่าตัวเองเทพยืนด้วยลำแข้งสบาย ๆ เหมือน BTS หรือรถไฟใต้ดินละก็ลองมาสายสีม่วงดู อีกอย่างที่เจอคือจอดไม่ตรงประตู และต้องถอยกลับเล็กน้อยเพื่อขยับให้ตรง และจอดนิ่งกลางทาง 1 ครั้ง ยังนั่งคิดอยู่แล้วนี่หรอระบบอัตโนมัติ หรือ แมนนวล กันแน่ควรปรับปรุงอีกเยอะครับ
17:28 น. • ถึงสถานี "ตลาดบางใหญ่"
ใช้เวลาทั้งหมด ตั้งแต่สยาม ถึง ตลาดบางใหญ่ 1 ชั่วโมง 15 นาที
ค่าใช้จ่ายรวม 103 บาท ยังไม่รวมขากลับ
- - - ทั้งหมดนี้ คือสิ่งที่ผมเจอมาในการใช้บริการเมื่อวันที่ 06/09/59 ขอรับรองว่าเป็นเรื่องจริง - - -
สรุป (ด้วยความเห็นส่วนตัวล้วน ๆ นะครับ)
• ข้อดี : รวดเร็ว ระยะเวลาเดินทางโอเค ถ้าเทียบกับรถตู้สำหรับการเดินทางคนเดียว ถ้าเดินทางแค่ต้นสาย-ปลายสายเฉพาะสายสีม่วงก็โอเคครับสะดวก รวดเร็วดี
• ข้อเสีย : ค่าใช้จ่ายแพง (ถ้าไม่เป็นสมาชิก) , ต่อรถหลายทอดไม่เหมาะกับผู้สูงวัย , ระบบการเดินรถ "อัตโนมัติ" ยังต้องปรับปรุง
ถ้าเทียบกับค่าแรงขั้นต่ำ 300 ก็หมดไปกับการเดินทางไป และกลับ เฉพาะผู้ที่ต้องเข้าออกตัวเมือง กทม. แล้วเกือบ 70% ถ้าคุณเป็นสมาชิกอาจจะคุ้มในช่วงโปรโมชั่น เมื่อไหร่ที่โปรหมดถือว่าไม่คุ้มเลยครับ
**สำหรับส่วนลดค่าโดยสารตามข่าว 14-29 บาทนั้น จะต้องเป็นสมาชิกบัตร MRT Plus เท่านั้นนะครับ