ดิฉันและเพื่อนเดินทางจากสุวรรณภูมิไปยังโอซาก้าด้วยเที่ยวบินสายการบิน Hong Kong Airlines เที่ยวบิน HX6712 และ HX6028
วันที่ 4 สิงหาคม 2559 โดยออกจากสุวรรณภูมิเวลา 5.30 น. และถึงสนามบินคันไซ โอซาก้า เวลา 14.55 น. เมื่อไปถึงสนามบิน เจ้าหน้าที่ของ swissport แจ้งว่า กระเป๋าของดิฉันและเพื่อนไม่ได้มาพร้อมเที่ยวบิน ซึ่งสอบถามเพิ่มเติมพบว่า เจ้าหน้าที่ไม่ทราบว่าตอนนี้กระเป๋าอยู่ที่กรุงเทพหรือที่ฮ่องกง และไม่ทราบว่ากระเป๋าจะมาถึงวันไหนเวลากี่โมง และในด้านการรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดจากความผิดพลาดครั้งนี้ ทาง swissport จะไม่ได้มีหน้าที่ในการรับผิดชอบ ให้ดิฉันและเพื่อนติดต่อ Hong kong Airlines ด้วยตัวเอง ทาง swissport จะทำหน้าที่เพียงแค่นำกระเป๋าไปส่งให้ ในวันที่กระเป๋ามาถึงเท่านั้น
หลังจากกรอกข้อมูลในแบบฟอร์ม Property Irregularity Report (PIR) for missing checked baggage เรียบร้อยแล้ว ดิฉันต้องเดินทางไปยังโรงแรมด้วยกระเป๋าสะพายที่มีเพียงแค่กระเป๋าสตางค์และ โทรศัพท์มือถือเท่านั้นเพื่อกลับโรงเเรม ระหว่างการเดินทางไปโรงแรม ได้ติดต่อสายการบินโดยการโทรไปยังสำนักงาน Hong Kong Airline สำนักงานกรุงเทพ เพื่อสอบถามวันและเวลาที่กระเป๋าจะมาถึงสนามบินคันไซ โอซาก้า เนื่องจาก swissport ไม่สามารถให้คำตอบในเรื่องนี้ได้ ซึ่งทำให้เกิดค่าใช้จ่ายในการโทรติดต่อ ประสานงานด้วย
หลังจากการสอบถามเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ Hong Kong Airlines ให้ข้อมูลว่า ไม่ทราบเช่นกันว่ากระเป๋าอยู่ที่ไหน โดยจะส่งอีเมลไปสอบถามที่ฮ่องกงและ จะอีเมลกลับมาแจ้งอีกครั้ง
ส่วนของการเดินทางไปโรงแรม ดิฉันและเพื่อนต้องเปิดบริการการใช้ Data roamimg เพื่อเปิดแผนที่ตำแหน่งของโรงแรมและขั้นตอนการเดินทางดังกล่าว ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ เพราะไม่สามารถใช้ pocket wifi ที่เช่ามาจาก ประเทศไทยได้เนื่องจากเครื่องอยู่ในกระเป๋าเดินทาง
ในขณะนั้นสิ่งที่อยากทราบคำตอบจากทางสายการบินมากที่สุดคือกระเป๋าจะมาวันไหนเวลาใด เนื่องจากต้องวางแผนในการซื้อสิ่งของพื้นฐานที่จำเป็นที่ต้องใช้ ในชีวิตประจำวัน วางแผนการซื้อตั๋ว Subway ในการเดินทาง เพื่อให้เกิดค่าเสียหายในความผิดพลาดของสายการบินครั้งนี้น้อยที่สุด
หลังจากนั้นดิฉันและเพื่อนรออีเมลตอบกลับจาก HK Airlines จนเวลา 19.00 ที่ญี่ปุ่น ทางกรุงเทพแจ้งว่าเจ้าหน้าที่ที่ฮ่องกงยังไม่มีการตอบกลับอีเมลที่ทางกรุงเทพส่งไป ดิฉันและเพื่อนจึงต้องไปซื้อของใช้ส่วนตัวต่างๆที่จำเป็น ซึ่งเก็บใบเสร็จทุกใบไว้ เพื่อเป็นหลักฐานสำหรับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมด
วันรุ่งขึ้น 5 สิงหาคม 2559 อีเมลไปถามความคืบหน้าทางกรุงเทพ และอีเมลไปที่สำนักงานที่ฮ่องกงโดยตรงก็พบว่ายังไม่มีการตอบกลับใดๆ ดิฉันและเพื่อนจำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางโดย subway ในวันนั้นใหม่ทั้งหมด เนื่องจาก Osaka amazing pass ที่เตรียมไว้แล้วนั้น ไม่สามารถใช้ได้เนื่องจากอยู่ในกระเป๋าเดินทางเช่นเดียวกัน และสำหรับการเดินทางไปท่องเที่ยวในโอซาก้าในวันที่สองของการเดินทางนี้ จำเป็นต้องเปิด Data roaming สำหรับการติดต่อกับสายการบินทางอีเมล และการค้นหาแผนที่สำหรับเดินทางภายในโอซาก้าด้วย
ช่วงเย็นเจ้าหน้าที่ที่ไทยส่งอีเมลมาแจ้งว่ากระเป๋าจะมาถึงภายในวันนี้ ( 5 สิงหาคม) และจะนำไปส่งให้ยังโรงแรมที่พักในช่วงเวลาเย็นถึงค่ำในวันดังกล่าว และเมื่อกลับเข้าที่พักเวลาประมาณ 21.00 น ก็ได้พบว่ากระเป๋าได้มาถึงล๊อบบี้โรงแรมที่พักเรียบร้อยแล้ว
ในส่วนของการเดินทางกลับวันที่ 10 สิงหาคม 2559 เดินทางด้วยสายการบิน Hong Kong Airlines ไฟลต์ HX6029 และ HX761 มาถึงสุวรรณภูมิเวลา 23.55
โดยการเดินทางครั้งนี้เที่ยวบินขาออกจากสนามบินคันไซล่าช้าเป็นเวลา 1.5 ชั่วโมงทำให้เหลือเวลา transit เพียงแค่ 1.5 ชั่วโมง จึงแจ้ง ground staff ที่ฮ่องกงให้ช่วยตรวจสอบว่ากระเป๋าจากเที่ยวบิน HX6029 จะได้ transfer ไปยัง HX761 หรือไม่ โดยเจ้าหน้าได้แจ้งว่าจะไปตรวจสอบให้ และกลับมาแจ้งว่ากระเป๋าจะสามารถ transfer ไปยังไฟลต์ดังกล่าวได้แน่นอนเนื่องจากเป็นสายการบินเดียวกัน ผลปรากฎว่าเมื่อถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีเจ้าหน้าที่เดินมาแจ้งว่ากระเป๋ายังไม่มาพร้อมกับเที่ยวบินนี้ พร้อมกับผู้โดยสารอีกประมาณ 10 ท่านที่กระเป๋าไม่ได้มาถึงพร้อมเที่ยวบินที่ผู้โดยสารเดินทางมา โดยจะส่งมาโดยไฟลต์ที่มาถึงเวลา 03.00 และจะส่งคืนที่โรงแรมเวลา 6:00 สอบถามเจ้าหน้าที่ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิให้ข้อมูลว่าเที่ยวบินนี้กระเป๋าล่าช้าประมาณ 10 ท่าน และเที่ยวบินถัดไปที่มาถึงเวลา 3.00 จะล่าช้าอีก 16 ท่าน ซึ่งถือว่าเยอะมากๆ แสดงให้เห็นว่าการจัดการกระเป๋าของของสายการบินนี้ไม่มีประสิทธิภาพมากๆ
จากปัญหาครั้งนี้จึงให้ ground staff ที่สุวรรณภูมิแจ้งเจ้าหน้าที่ของ Hong Kong Airlines ที่สุววรณภูมิลงมาพบเพื่อสอบถามถึงสาเหตุและวิธีชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นแต่เจ้าหน้าที่ปฏิเสธการมาพูดคุย
ซึ่งแน่นอนว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นซ้ำในขากลับครั้งนี้ก็ทำให้ดิฉันและเพื่อนต้องเสีย ค่าใช้จ่ายในการในการซื้อของส่วนตัวอีกครั้ง สำหรับการพักที่กรุงเทพอีกหนึ่งคืน ก่อนเดินทางบินกลับต่างจังหวัดในวันรุ่งขึ้น
หลังจากนั้นวันที่ 19 สิงหาคม ได้เดินทางไปได้ติดต่อประสานงานกับสำนักงาน ของสายการบินที่จามจุรีสแควร์ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะจ่ายค่าเสียหายให้แค่ท่านละ 1300.- บาทเท่านั้น (เฉพาะค่าโทรศัพท์และ Data roaming ก็ปาเข้าไปสามพันกว่าแล้วค่ะ) หากผู้โดยสารต้องการเบิกค่าใช้จ่ายตามความเป็นจริง ต้องส่งเรื่องทางอีเมลไปสอบถามที่ฮ่องกงโดยตรง ซึ่งค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นนั้น จริงๆมีนอกเหนือจากใบเสร็จที่สามารถเก็บไว้ได้ อย่างเช่น subway ที่ใช้ได้เดินทางหรือ ค่าใช้จ่ายในการเดินทางเข้ามาติดต่อที่สำนักงาน
จึงอยากแชร์ประสบการณ์นี้ให้เพื่อนๆเตรียมตัวเผื่อเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้น อย่างน้อยก็ควรมีของที่จำเป็นต้องใช้ติดกระเป๋าไว้หน่อย เช่นที่ชาร์จแบต คอนแทคเลนส์ pocket wifi ยาประจำตัวเป็นต้นค่ะ
และอยากทราบว่ามีใครเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้บ้างไหมคะ ปกติสายการบินควรมีแนวทางการแก้ไขปัญหานี้อย่างไร และควรชดเชยค่าเสียหายอย่างไรค่ะ
Hong Kong Airlines : กระเป๋าล่าช้าทั้งเที่ยวบินขาไปและกลับโอซาก้า
วันที่ 4 สิงหาคม 2559 โดยออกจากสุวรรณภูมิเวลา 5.30 น. และถึงสนามบินคันไซ โอซาก้า เวลา 14.55 น. เมื่อไปถึงสนามบิน เจ้าหน้าที่ของ swissport แจ้งว่า กระเป๋าของดิฉันและเพื่อนไม่ได้มาพร้อมเที่ยวบิน ซึ่งสอบถามเพิ่มเติมพบว่า เจ้าหน้าที่ไม่ทราบว่าตอนนี้กระเป๋าอยู่ที่กรุงเทพหรือที่ฮ่องกง และไม่ทราบว่ากระเป๋าจะมาถึงวันไหนเวลากี่โมง และในด้านการรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดจากความผิดพลาดครั้งนี้ ทาง swissport จะไม่ได้มีหน้าที่ในการรับผิดชอบ ให้ดิฉันและเพื่อนติดต่อ Hong kong Airlines ด้วยตัวเอง ทาง swissport จะทำหน้าที่เพียงแค่นำกระเป๋าไปส่งให้ ในวันที่กระเป๋ามาถึงเท่านั้น
หลังจากกรอกข้อมูลในแบบฟอร์ม Property Irregularity Report (PIR) for missing checked baggage เรียบร้อยแล้ว ดิฉันต้องเดินทางไปยังโรงแรมด้วยกระเป๋าสะพายที่มีเพียงแค่กระเป๋าสตางค์และ โทรศัพท์มือถือเท่านั้นเพื่อกลับโรงเเรม ระหว่างการเดินทางไปโรงแรม ได้ติดต่อสายการบินโดยการโทรไปยังสำนักงาน Hong Kong Airline สำนักงานกรุงเทพ เพื่อสอบถามวันและเวลาที่กระเป๋าจะมาถึงสนามบินคันไซ โอซาก้า เนื่องจาก swissport ไม่สามารถให้คำตอบในเรื่องนี้ได้ ซึ่งทำให้เกิดค่าใช้จ่ายในการโทรติดต่อ ประสานงานด้วย
หลังจากการสอบถามเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ Hong Kong Airlines ให้ข้อมูลว่า ไม่ทราบเช่นกันว่ากระเป๋าอยู่ที่ไหน โดยจะส่งอีเมลไปสอบถามที่ฮ่องกงและ จะอีเมลกลับมาแจ้งอีกครั้ง
ส่วนของการเดินทางไปโรงแรม ดิฉันและเพื่อนต้องเปิดบริการการใช้ Data roamimg เพื่อเปิดแผนที่ตำแหน่งของโรงแรมและขั้นตอนการเดินทางดังกล่าว ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ เพราะไม่สามารถใช้ pocket wifi ที่เช่ามาจาก ประเทศไทยได้เนื่องจากเครื่องอยู่ในกระเป๋าเดินทาง
ในขณะนั้นสิ่งที่อยากทราบคำตอบจากทางสายการบินมากที่สุดคือกระเป๋าจะมาวันไหนเวลาใด เนื่องจากต้องวางแผนในการซื้อสิ่งของพื้นฐานที่จำเป็นที่ต้องใช้ ในชีวิตประจำวัน วางแผนการซื้อตั๋ว Subway ในการเดินทาง เพื่อให้เกิดค่าเสียหายในความผิดพลาดของสายการบินครั้งนี้น้อยที่สุด
หลังจากนั้นดิฉันและเพื่อนรออีเมลตอบกลับจาก HK Airlines จนเวลา 19.00 ที่ญี่ปุ่น ทางกรุงเทพแจ้งว่าเจ้าหน้าที่ที่ฮ่องกงยังไม่มีการตอบกลับอีเมลที่ทางกรุงเทพส่งไป ดิฉันและเพื่อนจึงต้องไปซื้อของใช้ส่วนตัวต่างๆที่จำเป็น ซึ่งเก็บใบเสร็จทุกใบไว้ เพื่อเป็นหลักฐานสำหรับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมด
วันรุ่งขึ้น 5 สิงหาคม 2559 อีเมลไปถามความคืบหน้าทางกรุงเทพ และอีเมลไปที่สำนักงานที่ฮ่องกงโดยตรงก็พบว่ายังไม่มีการตอบกลับใดๆ ดิฉันและเพื่อนจำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางโดย subway ในวันนั้นใหม่ทั้งหมด เนื่องจาก Osaka amazing pass ที่เตรียมไว้แล้วนั้น ไม่สามารถใช้ได้เนื่องจากอยู่ในกระเป๋าเดินทางเช่นเดียวกัน และสำหรับการเดินทางไปท่องเที่ยวในโอซาก้าในวันที่สองของการเดินทางนี้ จำเป็นต้องเปิด Data roaming สำหรับการติดต่อกับสายการบินทางอีเมล และการค้นหาแผนที่สำหรับเดินทางภายในโอซาก้าด้วย
ช่วงเย็นเจ้าหน้าที่ที่ไทยส่งอีเมลมาแจ้งว่ากระเป๋าจะมาถึงภายในวันนี้ ( 5 สิงหาคม) และจะนำไปส่งให้ยังโรงแรมที่พักในช่วงเวลาเย็นถึงค่ำในวันดังกล่าว และเมื่อกลับเข้าที่พักเวลาประมาณ 21.00 น ก็ได้พบว่ากระเป๋าได้มาถึงล๊อบบี้โรงแรมที่พักเรียบร้อยแล้ว
ในส่วนของการเดินทางกลับวันที่ 10 สิงหาคม 2559 เดินทางด้วยสายการบิน Hong Kong Airlines ไฟลต์ HX6029 และ HX761 มาถึงสุวรรณภูมิเวลา 23.55
โดยการเดินทางครั้งนี้เที่ยวบินขาออกจากสนามบินคันไซล่าช้าเป็นเวลา 1.5 ชั่วโมงทำให้เหลือเวลา transit เพียงแค่ 1.5 ชั่วโมง จึงแจ้ง ground staff ที่ฮ่องกงให้ช่วยตรวจสอบว่ากระเป๋าจากเที่ยวบิน HX6029 จะได้ transfer ไปยัง HX761 หรือไม่ โดยเจ้าหน้าได้แจ้งว่าจะไปตรวจสอบให้ และกลับมาแจ้งว่ากระเป๋าจะสามารถ transfer ไปยังไฟลต์ดังกล่าวได้แน่นอนเนื่องจากเป็นสายการบินเดียวกัน ผลปรากฎว่าเมื่อถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีเจ้าหน้าที่เดินมาแจ้งว่ากระเป๋ายังไม่มาพร้อมกับเที่ยวบินนี้ พร้อมกับผู้โดยสารอีกประมาณ 10 ท่านที่กระเป๋าไม่ได้มาถึงพร้อมเที่ยวบินที่ผู้โดยสารเดินทางมา โดยจะส่งมาโดยไฟลต์ที่มาถึงเวลา 03.00 และจะส่งคืนที่โรงแรมเวลา 6:00 สอบถามเจ้าหน้าที่ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิให้ข้อมูลว่าเที่ยวบินนี้กระเป๋าล่าช้าประมาณ 10 ท่าน และเที่ยวบินถัดไปที่มาถึงเวลา 3.00 จะล่าช้าอีก 16 ท่าน ซึ่งถือว่าเยอะมากๆ แสดงให้เห็นว่าการจัดการกระเป๋าของของสายการบินนี้ไม่มีประสิทธิภาพมากๆ
จากปัญหาครั้งนี้จึงให้ ground staff ที่สุวรรณภูมิแจ้งเจ้าหน้าที่ของ Hong Kong Airlines ที่สุววรณภูมิลงมาพบเพื่อสอบถามถึงสาเหตุและวิธีชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นแต่เจ้าหน้าที่ปฏิเสธการมาพูดคุย
ซึ่งแน่นอนว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นซ้ำในขากลับครั้งนี้ก็ทำให้ดิฉันและเพื่อนต้องเสีย ค่าใช้จ่ายในการในการซื้อของส่วนตัวอีกครั้ง สำหรับการพักที่กรุงเทพอีกหนึ่งคืน ก่อนเดินทางบินกลับต่างจังหวัดในวันรุ่งขึ้น
หลังจากนั้นวันที่ 19 สิงหาคม ได้เดินทางไปได้ติดต่อประสานงานกับสำนักงาน ของสายการบินที่จามจุรีสแควร์ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะจ่ายค่าเสียหายให้แค่ท่านละ 1300.- บาทเท่านั้น (เฉพาะค่าโทรศัพท์และ Data roaming ก็ปาเข้าไปสามพันกว่าแล้วค่ะ) หากผู้โดยสารต้องการเบิกค่าใช้จ่ายตามความเป็นจริง ต้องส่งเรื่องทางอีเมลไปสอบถามที่ฮ่องกงโดยตรง ซึ่งค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นนั้น จริงๆมีนอกเหนือจากใบเสร็จที่สามารถเก็บไว้ได้ อย่างเช่น subway ที่ใช้ได้เดินทางหรือ ค่าใช้จ่ายในการเดินทางเข้ามาติดต่อที่สำนักงาน
จึงอยากแชร์ประสบการณ์นี้ให้เพื่อนๆเตรียมตัวเผื่อเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้น อย่างน้อยก็ควรมีของที่จำเป็นต้องใช้ติดกระเป๋าไว้หน่อย เช่นที่ชาร์จแบต คอนแทคเลนส์ pocket wifi ยาประจำตัวเป็นต้นค่ะ
และอยากทราบว่ามีใครเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้บ้างไหมคะ ปกติสายการบินควรมีแนวทางการแก้ไขปัญหานี้อย่างไร และควรชดเชยค่าเสียหายอย่างไรค่ะ