สวัสดีครับ เห็นหลายๆท่านคงกำลังเลือกตัดสินใจซื้อเทรนเนอร์อาจจะด้วยเหตุผลอะไรหลายๆอย่าง เช่นตัวผมเอง ปัญหาหลักๆคือ ไม่ตื่นไปซ้อมพร้อมกลุ่ม(ฮา) ด้วยงานการตัวเองที่ทำแล้วมันทำให้ตื่นยากซะเหลือเกิน ยิ่งทำงานในร้านกาแฟแล้วการไปปั่นตอนเช้าแล้วมาทำงานต่ออีกเกือบสิบชั่วโมงต่อวันนี่เป็นอะไรที่ทรมาณร่างกายมากๆ
โจทย์แรกคือ ต้องการเทรนเนอร์ที่ปั่นแล้วเสมือนจริง จะได้ไม่เบื่อ เพราะฉะนั้นก็ต้องเป็นเทรนเนอร์แบบมี Flywheel กางสเปคมางี้ก็มีแค่สองยี่ห้อหลักๆยอดนิยมคือ
1.Kinetic
2.Cycleops
Kinetic จะเป็น Fluid (ใช้น้ำมัน หลักการคือ ปั่นไปซักพักน้ำมันจะร้อนแล้วจะหนืดเอง)
ส่วน Cycleops มีทั้งน้ำมันและแม่เหล็ก หลังจากไปลองปั่นมาแล้วรู้สึกว่า การปั่นของตัวเอง เหมาะกับแบบแม่เหล็กมากกว่า อีกทั้งตัว super magneto pro สามารถปรับกราฟความชันให้หนืดตามแบบแผนที่ซ้อมอีก
ฉนั้นจึงเลือกตัวนี้มาใช้งานครับ
(ซื้อที่ร้าน Co - Cycling Space หอศิลป์กรุงเทพในราคาแพงกว่าร้านแสงทอง นนทบุรีหน่อยนึง แต่ด้วยผมใกล้ที่นี่มาก จึงเลือกซื้อกับร้านนี้ เพราะถ้าไปซื้อเองที่แสงทองคงจะไกลเกินไป ค่าน้ำมันก็เกินส่วนต่างราคาแล้วครับ)
มาทีละรายละเอียดดีกว่าครับ
ที่บอกว่าปรับกราฟความชันได้ มันจะแบ่งเป็น 4 แบบ
1.basic
2.road
3.interval
4.mountain
img]http://f.ptcdn.info/796/045/000/od5d5n7apE67jEfu7rQ-o.jpg[/img
ซึ่งมันก็จะหนืดต่างๆกันไป แต่ตัวปรับความหนืดจริงๆของเทรนเนอร์รุ่นนี้คือ เกียร์ ครับ
ยิ่งปรับเกียร์หนักเท่าไหร่ มันก็จะหนืดตามความเร็วรอบไปเท่านั้น
พอจับเทรนเนอร์ขึ่นปุ้บลองปั่น รู้สึก เห้ย เหมือนจริงมากๆ กลัวว่าจะไม่เหมือน ลองเอาลงไปปั่นถนนหน้าบ้าน ก็รู้สึกว่า ไม่ต่างกันขนาดแบบลิบลับ ความรู้สึกบนเทรนเนอร์ จะลื่นนิดนึงด้วยผิวสัมผัสกับยางที่เป็นสแตนเลส ต่างกับพื้นฐานคอนกรีตที่จะมีฟีดแบ็คจากถนนส่งถึงร่างกายเรา แต่มันก็ถือว่า เสมือนจริงมากๆในระดับที่เรียกว่า ดีเลยทีเดียว
และด้วยความเสมือนจริงของมันมากๆอีกอย่างหนึ่งคือ Flywheel ตัวช่วยล้อฟรี ผมรู้สึกถึงล้อฟรีได้ดีเสมือนจริงระดับนึงเลย แต่โดยตัวผมเองแล้ว น้ำหนักตัวค่อนข้างเยอะ บวกกับใช้เฟรมเหล็กอิตาลี่เก่าเกือบสี่สิบปี น้ำหนักรวมเลยค่อนข้างมาก ถ้าปั่นไหลๆไปกับกลุ่มผมจะแรงกว่าตลอด โมเมนตัมดีกว่าคนปั่นคาร์บอนเฟรมเบา อันนี้เป็นข้อนึงที่ไม่เหมือนถนนจริง(สำหรับผม) แต่ปั่นบนเทรนเนอร์เราไม่มีปัจจัยอย่างอื่นมาเกี่ยวข้อง ถือว่าให้ผ่าน
งานประกอบดีสมราคาหมื่นบาท
การติดตั้งง่ายมาก เปลี่ยนแกนปลดเร็วที่เค้าแถมมาให้เสร็จ จับจักรยานเข้าแกนจับดุม หมุนอีกฝั่งให้เข้าหากันจนดังแกร๊ก สองครั้ง เท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อย จากนั้นค่อยหมุนตัวแกนเทรนเนอร์ให้ชิดกับยาง ก็สามารถปั่นได้แล้ว
ในกล่องไม่ได้แถมฐานรองล้อมาให้ ต้องซื้อแยก ข้อดีของฐานรองยี่ห้อนี้คือ มันมีร่องที่ทำให้ความสูงของล้อหน้าแตกต่างกันครับ เราสามารถปรับเองได้ว่า ถ้าจะซ้อมเขาเอาเหมือนจริง ก็ใช้ฐานด้านที่สูงหน่อย
หลังจากปั่นซักชั่วโมงกว่าๆ (ช่วงนี่ซ้อม tempo) เลยลองมาสัมผัสดูหน้ายาง อันดับแรกเลยคือ ไม่รู้สึกว่ามันจะกินยาง อีกทั้งตัวลูกกลิ้งสแตนเลสก็ไม่ร้อนเลย ผมคิดว่าก็เป็นข้อดีอีกประการหนึ่งเหมือนกันในแง่การดูแลรักษา
หวังว่าจะเป็นข้อมูลสำหรับผู้ที่สนใจจะซื้อได้นะครับ
[CR]Cycleops SuperMagneto Pro
โจทย์แรกคือ ต้องการเทรนเนอร์ที่ปั่นแล้วเสมือนจริง จะได้ไม่เบื่อ เพราะฉะนั้นก็ต้องเป็นเทรนเนอร์แบบมี Flywheel กางสเปคมางี้ก็มีแค่สองยี่ห้อหลักๆยอดนิยมคือ
1.Kinetic
2.Cycleops
Kinetic จะเป็น Fluid (ใช้น้ำมัน หลักการคือ ปั่นไปซักพักน้ำมันจะร้อนแล้วจะหนืดเอง)
ส่วน Cycleops มีทั้งน้ำมันและแม่เหล็ก หลังจากไปลองปั่นมาแล้วรู้สึกว่า การปั่นของตัวเอง เหมาะกับแบบแม่เหล็กมากกว่า อีกทั้งตัว super magneto pro สามารถปรับกราฟความชันให้หนืดตามแบบแผนที่ซ้อมอีก
ฉนั้นจึงเลือกตัวนี้มาใช้งานครับ
(ซื้อที่ร้าน Co - Cycling Space หอศิลป์กรุงเทพในราคาแพงกว่าร้านแสงทอง นนทบุรีหน่อยนึง แต่ด้วยผมใกล้ที่นี่มาก จึงเลือกซื้อกับร้านนี้ เพราะถ้าไปซื้อเองที่แสงทองคงจะไกลเกินไป ค่าน้ำมันก็เกินส่วนต่างราคาแล้วครับ)
มาทีละรายละเอียดดีกว่าครับ
ที่บอกว่าปรับกราฟความชันได้ มันจะแบ่งเป็น 4 แบบ
1.basic
2.road
3.interval
4.mountain
img]http://f.ptcdn.info/796/045/000/od5d5n7apE67jEfu7rQ-o.jpg[/img
ซึ่งมันก็จะหนืดต่างๆกันไป แต่ตัวปรับความหนืดจริงๆของเทรนเนอร์รุ่นนี้คือ เกียร์ ครับ
ยิ่งปรับเกียร์หนักเท่าไหร่ มันก็จะหนืดตามความเร็วรอบไปเท่านั้น
พอจับเทรนเนอร์ขึ่นปุ้บลองปั่น รู้สึก เห้ย เหมือนจริงมากๆ กลัวว่าจะไม่เหมือน ลองเอาลงไปปั่นถนนหน้าบ้าน ก็รู้สึกว่า ไม่ต่างกันขนาดแบบลิบลับ ความรู้สึกบนเทรนเนอร์ จะลื่นนิดนึงด้วยผิวสัมผัสกับยางที่เป็นสแตนเลส ต่างกับพื้นฐานคอนกรีตที่จะมีฟีดแบ็คจากถนนส่งถึงร่างกายเรา แต่มันก็ถือว่า เสมือนจริงมากๆในระดับที่เรียกว่า ดีเลยทีเดียว
และด้วยความเสมือนจริงของมันมากๆอีกอย่างหนึ่งคือ Flywheel ตัวช่วยล้อฟรี ผมรู้สึกถึงล้อฟรีได้ดีเสมือนจริงระดับนึงเลย แต่โดยตัวผมเองแล้ว น้ำหนักตัวค่อนข้างเยอะ บวกกับใช้เฟรมเหล็กอิตาลี่เก่าเกือบสี่สิบปี น้ำหนักรวมเลยค่อนข้างมาก ถ้าปั่นไหลๆไปกับกลุ่มผมจะแรงกว่าตลอด โมเมนตัมดีกว่าคนปั่นคาร์บอนเฟรมเบา อันนี้เป็นข้อนึงที่ไม่เหมือนถนนจริง(สำหรับผม) แต่ปั่นบนเทรนเนอร์เราไม่มีปัจจัยอย่างอื่นมาเกี่ยวข้อง ถือว่าให้ผ่าน
งานประกอบดีสมราคาหมื่นบาท
การติดตั้งง่ายมาก เปลี่ยนแกนปลดเร็วที่เค้าแถมมาให้เสร็จ จับจักรยานเข้าแกนจับดุม หมุนอีกฝั่งให้เข้าหากันจนดังแกร๊ก สองครั้ง เท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อย จากนั้นค่อยหมุนตัวแกนเทรนเนอร์ให้ชิดกับยาง ก็สามารถปั่นได้แล้ว
ในกล่องไม่ได้แถมฐานรองล้อมาให้ ต้องซื้อแยก ข้อดีของฐานรองยี่ห้อนี้คือ มันมีร่องที่ทำให้ความสูงของล้อหน้าแตกต่างกันครับ เราสามารถปรับเองได้ว่า ถ้าจะซ้อมเขาเอาเหมือนจริง ก็ใช้ฐานด้านที่สูงหน่อย
หลังจากปั่นซักชั่วโมงกว่าๆ (ช่วงนี่ซ้อม tempo) เลยลองมาสัมผัสดูหน้ายาง อันดับแรกเลยคือ ไม่รู้สึกว่ามันจะกินยาง อีกทั้งตัวลูกกลิ้งสแตนเลสก็ไม่ร้อนเลย ผมคิดว่าก็เป็นข้อดีอีกประการหนึ่งเหมือนกันในแง่การดูแลรักษา
หวังว่าจะเป็นข้อมูลสำหรับผู้ที่สนใจจะซื้อได้นะครับ