วันนี้เรามาเตือนคนที่ใช้แอพ shopee ที่โจรใช้เป็นช่องทางการโกงจากเราค่ะ
เนื่องจากเราได้ทำการขายสินค้าผ่านแอพ shopee หลายครั้งแล้ว แต่ครั้งนี้
ก็มาเจอโจรที่ใช้แอพ shopee เพื่อได้สินค้าจากเราและไม่เสียเงินสักบาท...
สรุปคร่าวๆ เผื่อคนที่ไม่อยากดูรายละเอียด..
เราขายสินค้าในshopee --> คนซื้อมาซื้อ --> คนซื้อได้รับสินค้าแต่แจ้งขอเงินคืน
จากshopee เพราะของหายไป --> เราแจ้งระงับการคืนเงินshopeeเพื่อทำการสอบ
สวนปณ. และแจ้งให้คนซื้อทำการสอบสวนปณ.ด้วยเนื่องจากทำการเซ็นต์รับพัสดุไปแล้ว
จึงต้องใช้พัสดุนั้นยืนยันที่ปณ.ปลายทางเพื่อทำการสอบสวนให้เรื่องจากปลายทางมาชน
กับต้นทาง (เงินยังอยู่กับ shopee)--> คนซื้อทำการบล๊อคคนขาย และทาง shopee ไม่ติดต่อมา...
รายละเอียดและหลักฐานการพูดคุยและส่งสินค้า
1. เราได้ทำการขายสินค้าลงในแอพ shopee
2. ลูกค้าสอบถามสินค้า
3. shopee แจ้งมาทางเราให้ส่งสินค้าเนืองจากคนซื้อได้ทำการโอนเงินไปให้ shopee เรียบร้อยแล้ว
4. ผู้ซื้อแจ้งโอนเงินและเราได้แจ้งวันส่งสินค้า
5. เราทำการแจ้งส่งสินค้า
6. ลูกค้าได้รับสินค้าแล้วแต่ทำการขอเงินคืนและขอคืนสินค้า
7. เราเลยติดต่อไปยังผู้ซื้อเพื่อขอดูรูปพัสดุว่าเป็นอย่างไรและทำไมถึงเซ็นต์รับพัสดุทั้งๆ ที่พัสดุไม่เรียบร้อย
ในตอนนี้นั้นเรานึกได้ว่าตอนส่งของให้ เค้าใส่เบอร์โทรไว้ เลยโทรไป สอบถามว่า
เรา : พัสดุชำรุดทำไมถึงไม่ให้ตีกลับเพื่อยังให้ความรับผิดชอบนั้นยังเป็นของไปรฯ เพราะเมื่อเซ็นต์รับแล้วความรับผิดชอบจะตกอยู่ที่คนเซ็นต์รับ....
ลูกค้า : ยายเค้าเป็นคนรับพัสดุไม่ใช่เค้า และพัสดุที่ส่งมาบ้านเค้าหายบ่อยๆ เป็นเรื่องประจำ (น้ำเสียงดูธรรมดาและใจเย็นมาก)
เรา : ยังไงเราขอระงับการคืนเงินก่อนนะคะเพื่อขอติดต่อไปยัง shopee ว่าจะต้องทำยังไง
ลูกค้า : ได้ค่ะ พี่ไม่ต้องกังวลนะคะนู๋มีเครื่องสำอางค์เยอะ
เรา : (บอกเราเพื่อ??ของหายไม่กลุ้มใจ เงินตั้งห้าร้อยจะไม่เอาคืนแล้วกดขอคืนเงินทำไม) แล้วตอนได้รับพัสดุของเป็นไงบ้างค่ะ
ลูกค้า : ของข้างในหาย ไม่มีอะไรเลยค่ะ เหลือแต่ซองเปล่าๆ
เรา : ยังไงรบกวนถ่ายรูปส่งมาให้เราด้วยนะคะ
(เราคิดว่ายายเค้าคงไม่รู้เรื่อง เลยเซ็นต์รับมาแบบไม่ดู)
8. เหตุผลจากผู้ซื้อให้ไว้ว่าได้รับพัสดุที่ขาดและของหาย
9. เราได้ทำการเช็คการรับพัสดุ กลายเป็นว่า "ตา"เป็นคนเซ็นต์รับพัสดุไม่ใช่ "ยาย" (แต่เราคิดว่ามันก็ไม่ใช่ประเด็นเท่าไรเพราะเวลาเราไม่อยู่บ้านเราก็นึกว่าคนที่อยู่บ้านประจำเซ็นต์รับให้แน่นอน...)
10. เราจึงขอระงับการคืนเงินกับ shopee (และได้แจ้งลูกค้าไว้แล้ว) เพราะเราส่งของจริง เราไม่ได้ผิด ที่ผิดพลาดคือไปรฯ ไม่ใช่เรา เราจึงขอระงับเพื่อเอาใบเสร็จไปแจ้งทำเรื่องสอบสวนของหายที่ไปรฯ ต้นทาง
11. ได้รับการติดต่อเป็น email จาก shopee แค่นี้...
เราเลยทำการโทรไปหา shopee เพราะเราร้อนใจ แต่ shopee แจ้งมาว่าจะมีทีมงานอีกส่วนงานนึงโทรหาเอง ภายใน 72 ชม. เป็นทีมที่ช่วยไกลเกลี่ยรึไตสวน???? ตอนนี้ผ่านมาเกือบ 48 ชมแล้วยังไม่ได้รับการติดต่อมาเลยค่ะ ทั้งๆ ที่เราโทรเข้าศูนย์ shopeeแล้ว
12. เราได้ไปไปรษณีย์มาแล้วค่ะ ไปรษณีย์แจ้งมาว่า
- ผู้รับต้องถ่ายรูปซองที่ฉีกขาดส่งมาให้ผู้ส่งเพื่อ ปริ้นออกมาแนบกับคำร้องขอสอบสวน เพื่อทำการสอบสวนจากต้นทางไปยังปลายทาง
- ผู้รับต้องเอาซองที่ชำรุดไปแจ้งที่ไปรษณีย์ปลายทางเพื่อทำเรื่องสอบสวนกลับมาทางต้นทางเพื่อให้มาชนกันเนื่องจากผู้รับเซ็นต์รับไปแล้วจึงต้องเอาหลักฐานมาแสดงให้เจ้าหน้าที่ทำเรื่องสอบสวน
===> แต่ลูกค้าไม่ยอมส่งรูปมาให้ เราเลยโทรตามรูป แต่ลูกค้ายังอยู่ที่โรงเรียน สามารถถ่ายรูปให้ได้ตอนเย็น
13. ลูกค้าส่งรูปซองมาให้
14. สอบถามว่าข้างในเหลืออะไรบ้าง
15. เนื่องจากสินค้าเป็นดินสอเขียนขอบปาก เราจึงให้กล่องลิปของไคลี่ไปด้วย
ตอนส่งเราเอากล่องไคลี่ใส่ถุงซิปล๊อคกันน้ำเผื่อเวลาโดนฝน และใส่กล่องขนมรึกล่องอื่นๆ เพื่อป้องกันอีกทีแล้วใส่ซองเพื่อส่ง
ทั้งหมดเป็น 4 ชั้นเพื่อป้องกันของ
16. เนื่องจากลูกค้าได้ทำการเซ็นต์รับ จึงต้องนำพัสดุที่ชำรุดนั้นไปยืนยันกับทางไปรฯ ต้นทางว่ามีของหายจากพัสดุจริงๆ เพื่อยืนยันขอให้มีการไต่สวน
17. ปณ.ปลายทางคือ ปณ.รังสิตค่ะ
18. เราส่งใบเขียนคำร้องขอสอบสวนปณ. ที่เราไปทำเพื่อให้ลูกค้าเขียนตามนี้
19. ลูกค้าบล๊อคเราแล้ว ส่อเจตนาโกงเลยค่ะ เรามั่นใจ
นี่คือรูปสภาพซองที่ลูกค้าได้รับที่ถ่ายส่งมาให้เราแค่นี้...
สุดท้ายอยากเตือนคนขายว่าต้องทำแบบนี้ค่ะ เป็นการป้องกันอย่างหนึ่ง?????????????? แต่คนจะโกง ยังไงก็โกง
เตือนภัย กลโกงที่มากับแอพ shopee ที่คนขายต้องระวัง!!!
เนื่องจากเราได้ทำการขายสินค้าผ่านแอพ shopee หลายครั้งแล้ว แต่ครั้งนี้
ก็มาเจอโจรที่ใช้แอพ shopee เพื่อได้สินค้าจากเราและไม่เสียเงินสักบาท...
สรุปคร่าวๆ เผื่อคนที่ไม่อยากดูรายละเอียด..
เราขายสินค้าในshopee --> คนซื้อมาซื้อ --> คนซื้อได้รับสินค้าแต่แจ้งขอเงินคืน
จากshopee เพราะของหายไป --> เราแจ้งระงับการคืนเงินshopeeเพื่อทำการสอบ
สวนปณ. และแจ้งให้คนซื้อทำการสอบสวนปณ.ด้วยเนื่องจากทำการเซ็นต์รับพัสดุไปแล้ว
จึงต้องใช้พัสดุนั้นยืนยันที่ปณ.ปลายทางเพื่อทำการสอบสวนให้เรื่องจากปลายทางมาชน
กับต้นทาง (เงินยังอยู่กับ shopee)--> คนซื้อทำการบล๊อคคนขาย และทาง shopee ไม่ติดต่อมา...
รายละเอียดและหลักฐานการพูดคุยและส่งสินค้า
1. เราได้ทำการขายสินค้าลงในแอพ shopee
2. ลูกค้าสอบถามสินค้า
3. shopee แจ้งมาทางเราให้ส่งสินค้าเนืองจากคนซื้อได้ทำการโอนเงินไปให้ shopee เรียบร้อยแล้ว
4. ผู้ซื้อแจ้งโอนเงินและเราได้แจ้งวันส่งสินค้า
5. เราทำการแจ้งส่งสินค้า
6. ลูกค้าได้รับสินค้าแล้วแต่ทำการขอเงินคืนและขอคืนสินค้า
7. เราเลยติดต่อไปยังผู้ซื้อเพื่อขอดูรูปพัสดุว่าเป็นอย่างไรและทำไมถึงเซ็นต์รับพัสดุทั้งๆ ที่พัสดุไม่เรียบร้อย
ในตอนนี้นั้นเรานึกได้ว่าตอนส่งของให้ เค้าใส่เบอร์โทรไว้ เลยโทรไป สอบถามว่า
เรา : พัสดุชำรุดทำไมถึงไม่ให้ตีกลับเพื่อยังให้ความรับผิดชอบนั้นยังเป็นของไปรฯ เพราะเมื่อเซ็นต์รับแล้วความรับผิดชอบจะตกอยู่ที่คนเซ็นต์รับ....
ลูกค้า : ยายเค้าเป็นคนรับพัสดุไม่ใช่เค้า และพัสดุที่ส่งมาบ้านเค้าหายบ่อยๆ เป็นเรื่องประจำ (น้ำเสียงดูธรรมดาและใจเย็นมาก)
เรา : ยังไงเราขอระงับการคืนเงินก่อนนะคะเพื่อขอติดต่อไปยัง shopee ว่าจะต้องทำยังไง
ลูกค้า : ได้ค่ะ พี่ไม่ต้องกังวลนะคะนู๋มีเครื่องสำอางค์เยอะ
เรา : (บอกเราเพื่อ??ของหายไม่กลุ้มใจ เงินตั้งห้าร้อยจะไม่เอาคืนแล้วกดขอคืนเงินทำไม) แล้วตอนได้รับพัสดุของเป็นไงบ้างค่ะ
ลูกค้า : ของข้างในหาย ไม่มีอะไรเลยค่ะ เหลือแต่ซองเปล่าๆ
เรา : ยังไงรบกวนถ่ายรูปส่งมาให้เราด้วยนะคะ
(เราคิดว่ายายเค้าคงไม่รู้เรื่อง เลยเซ็นต์รับมาแบบไม่ดู)
8. เหตุผลจากผู้ซื้อให้ไว้ว่าได้รับพัสดุที่ขาดและของหาย
9. เราได้ทำการเช็คการรับพัสดุ กลายเป็นว่า "ตา"เป็นคนเซ็นต์รับพัสดุไม่ใช่ "ยาย" (แต่เราคิดว่ามันก็ไม่ใช่ประเด็นเท่าไรเพราะเวลาเราไม่อยู่บ้านเราก็นึกว่าคนที่อยู่บ้านประจำเซ็นต์รับให้แน่นอน...)
10. เราจึงขอระงับการคืนเงินกับ shopee (และได้แจ้งลูกค้าไว้แล้ว) เพราะเราส่งของจริง เราไม่ได้ผิด ที่ผิดพลาดคือไปรฯ ไม่ใช่เรา เราจึงขอระงับเพื่อเอาใบเสร็จไปแจ้งทำเรื่องสอบสวนของหายที่ไปรฯ ต้นทาง
11. ได้รับการติดต่อเป็น email จาก shopee แค่นี้...
เราเลยทำการโทรไปหา shopee เพราะเราร้อนใจ แต่ shopee แจ้งมาว่าจะมีทีมงานอีกส่วนงานนึงโทรหาเอง ภายใน 72 ชม. เป็นทีมที่ช่วยไกลเกลี่ยรึไตสวน???? ตอนนี้ผ่านมาเกือบ 48 ชมแล้วยังไม่ได้รับการติดต่อมาเลยค่ะ ทั้งๆ ที่เราโทรเข้าศูนย์ shopeeแล้ว
12. เราได้ไปไปรษณีย์มาแล้วค่ะ ไปรษณีย์แจ้งมาว่า
- ผู้รับต้องถ่ายรูปซองที่ฉีกขาดส่งมาให้ผู้ส่งเพื่อ ปริ้นออกมาแนบกับคำร้องขอสอบสวน เพื่อทำการสอบสวนจากต้นทางไปยังปลายทาง
- ผู้รับต้องเอาซองที่ชำรุดไปแจ้งที่ไปรษณีย์ปลายทางเพื่อทำเรื่องสอบสวนกลับมาทางต้นทางเพื่อให้มาชนกันเนื่องจากผู้รับเซ็นต์รับไปแล้วจึงต้องเอาหลักฐานมาแสดงให้เจ้าหน้าที่ทำเรื่องสอบสวน
===> แต่ลูกค้าไม่ยอมส่งรูปมาให้ เราเลยโทรตามรูป แต่ลูกค้ายังอยู่ที่โรงเรียน สามารถถ่ายรูปให้ได้ตอนเย็น
13. ลูกค้าส่งรูปซองมาให้
14. สอบถามว่าข้างในเหลืออะไรบ้าง
15. เนื่องจากสินค้าเป็นดินสอเขียนขอบปาก เราจึงให้กล่องลิปของไคลี่ไปด้วย
ตอนส่งเราเอากล่องไคลี่ใส่ถุงซิปล๊อคกันน้ำเผื่อเวลาโดนฝน และใส่กล่องขนมรึกล่องอื่นๆ เพื่อป้องกันอีกทีแล้วใส่ซองเพื่อส่ง
ทั้งหมดเป็น 4 ชั้นเพื่อป้องกันของ
16. เนื่องจากลูกค้าได้ทำการเซ็นต์รับ จึงต้องนำพัสดุที่ชำรุดนั้นไปยืนยันกับทางไปรฯ ต้นทางว่ามีของหายจากพัสดุจริงๆ เพื่อยืนยันขอให้มีการไต่สวน
17. ปณ.ปลายทางคือ ปณ.รังสิตค่ะ
18. เราส่งใบเขียนคำร้องขอสอบสวนปณ. ที่เราไปทำเพื่อให้ลูกค้าเขียนตามนี้
19. ลูกค้าบล๊อคเราแล้ว ส่อเจตนาโกงเลยค่ะ เรามั่นใจ
นี่คือรูปสภาพซองที่ลูกค้าได้รับที่ถ่ายส่งมาให้เราแค่นี้...
สุดท้ายอยากเตือนคนขายว่าต้องทำแบบนี้ค่ะ เป็นการป้องกันอย่างหนึ่ง?????????????? แต่คนจะโกง ยังไงก็โกง