โดย MGR Online
31 สิงหาคม 2559 15:35 น.
การบินไทยรับมอบเครื่องบินแอร์บัส A350 เอ็กซ์ดับเบิลยูบี ลำแรกเข้าประจำฝูงบิน พร้อมเตรียมบินทดสอบเส้นทางเชียงใหม่และภูเก็ต ช่วง 3-13 ก.ย. จากนั้น 16 ก.ย. เปิดบินกรุงเทพฯ-เมลเบิร์น เป็นทางการ “จรัมพร” เผยสั่ง 12 ลำ เป็นเช่าซื้อ 8 ลำเพื่อเร่งส่งมอบ ส่วนปี60 เตรียมจัดวงเงิน 7 พันล้านจ่ายค่าเครื่องที่ซื้อตรง 2 ลำ และเตรียมลงทุนอีกหลายร้อยล้านเพื่อปรับที่นั่ง และระบบบันเทิงบนเครื่อง B777, 330 ยกระดับมาตรฐานบริการฝูงบิน
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้จัดพิธีต้อนรับเครื่องบินแอร์บัส A350 เอ็กซ์ดับเบิลยูบี ลำแรกเข้าประจำฝูงบินของบริษัทฯ ซึ่งเครื่องบินจะออกจากเมืองตูลูส สาธารณรัฐฝรั่งเศส ถึงประเทศไทย และ Touchdown ในวันพุธที่ 31 สิงหาคม 2559 ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยมีนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ประธานกรรมการ บริษัท การบินไทยฯ เป็นประธานในพิธีต้อนรับ ขณะที่ นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย ได้เดินทางมากับเครื่องบินลำดังกล่าว พร้อมด้วยนายฌอง ฟรองซัวส์ ลาวาล รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายขายประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท แอร์บัส นายยวน แมคโดนัลด์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค บริษัท โรลส์-รอยซ์ จำกัด
นายจรัมพรกล่าวว่า เครื่องบินแอร์บัส A350 เอ็กซ์ดับเบิลยูบีลำแรก นามพระราชทาน “วิเชียรบุรี” การบินไทยจะนำไปบินทดสอบในเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ-ภูเก็ต ช่วงวันที่ 3 ก.ย.-15 ก.ย. 2559 จากนั้นตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. 2559 จะนำมาให้บริการในเส้นทางกรุงเทพฯ-เมลเบิร์น ทุกวัน
ทั้งนี้ การบินไทยได้สั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส A350 เอ็กซ์ดับเบิลยูบี รวมทั้งหมด 12 ลำ โดยซื้อตรง 4 ลำ และอีก 8 ลำเป็นการเช่าซื้อผ่านบริษัท CIT ซึ่งในปี 2559 จะรับมอบรวม 2 ลำ (เดือน ส.ค. และต้นเดือน ต.ค.) ซึ่งจะเป็นเครื่องที่เช่าซื้อ ส่วนในปี 2560 จะรับมอบอีก 5 ลำ เป็นเช่าซื้อ 2 ลำ / ซื้อ 3 ลำ ปี 2561 รับมอบอีก 5 ลำ เป็นเช่าซื้อ 2 ลำ / ซื้อ 3 ลำ ซึ่งสาเหตุที่มีการเช่าซื้อถึง 8 ลำเนื่องจากมีความจำเป็นต้องการให้ส่งมอบภายใน 5 ปี เพื่อให้พอดีกับระยะเวลาในการปลดระวางเครื่องบิน แม้ว่าการซื้อจะทำให้การวางแผนในด้านราคาดีกว่า แต่เมื่อเปรียบเทียบกับระยะเวลาที่ต้องการนำเข้ามาให้บริการกับเส้นทางบินที่เครื่องบินจะถูกปลดระวางเป็นการรักษาเส้นทางการบินที่ดีไว้
โดยเครื่องบินที่รับมอบปีนี้การบินไทยเช่าซื้อ จึงไม่มีปัญหาด้านการเงิน ขณะที่ปี 2560 จะต้องเตรียมจัดหาเงินประมาณ 7,000 ล้านบาทเพื่อชำระค่าเครื่องบิน จำนวน 2 ลำที่ซื้อตรง โดยภาพรวมไม่มีผลกระทบต่อสถานะทางการเงินของการบินไทยแต่อย่างใด
สำหรับเครื่องบินแอร์บัส A350 เอ็กซ์ดับเบิลยูบีเป็นเครื่องบินรุ่นใหม่ล่าสุดของโลกและเป็นตระกูลเครื่องบินลำตัวกว้าง มีประสิทธิภาพ มีความสะดวกสบาย ถือเป็นเครื่องบินอเนกประสงค์ สามารถทำการบินระยะใกล้ และระยะไกลได้ดี เพราะกินน้ำมันน้อย มีประสิทธิภาพในการเผาผลาญเชื้อเพลิง ช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ลงถึง 25% และลดต้นทุนบำรุงรักษาได้มาก ซึ่งการเลือกเส้นทางเมลเบิร์นเพราะใช้เวลาบิน 9 ชม.ทำการบินไป/กลับ ได้ภายใน 24 ชม.ด้วยเครื่องบิน 1 ลำ ถือว่าเป็นการใช้ประโยชน์เครื่องบินได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
นายจรัมพรกล่าวว่า การให้บริการของสายการบินต้องมีมาตรฐานสม่ำเสมอ โดยมีเครื่องมือ และระบบสารบันเทิงบนเครื่องบิน (In-Flight Entertainment) ที่ทันสมัย เก้าอี้ที่นั่งสะดวกสบาย ซึ่งการบินไทยมีเครื่องบินรุ่นใหม่ที่มีมาตรฐานเดียวกัน คือ A380, B777-300 และ A350 เข้ามาประจำฝูงบิน และทดแทนเครื่องเก่า ซึ่งปี 2558 บริษัทได้ปลดระวางไปถึง 38 ลำ และในปี 2560 จะมีการปรับปรุงห้องโดยสาร ที่นั่ง ระบบสารบันเทิงบนเครื่องบิน โบอิ้ง B777-200ER จำนวน 6 ลำ และ แอร์บัส A330 เพื่อให้มีบริการมาตรฐานที่ทันสมัย วงเงินลงทุนหลายร้อยล้านบาท ซึ่งเครื่องบินใหม่ หรือการปรับปรุงเครื่องเดิมให้ทันสมัยจะสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งการเลือกใช้บริการสายการบินใด ผู้โดยสารจะเลือกที่เครื่องบินที่นำมาให้บริการด้วย
ด้านนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ประธานบอร์ดการบินไทย กล่าวว่า การบินไทยมีการขยายจุดบินเพิ่ม ผลประกอบการเริ่มดีขึ้น และปรับปรุงระบบของค่าโดยสารให้มีประสิทธิภาพ สามารถแข่งขันกับสายการบินอื่นได้ มีความร่วมมือพันธมิตรทำให้มีจุดบินที่อเมริกา 11จุดบินด้วยราคาเริ่มต้นที่ 28,000-29,000 บาทเท่านั้น ส่วนยุโรปมีเกือบ 100 จุดบิน วันนี้ค่าโดยสารการบินไทยน่าสนใจ การซื้อเครื่องบินใหม่เพื่อรองรับการขยายจุดบินเพิ่ม ในขณะเดียวกันจะพัฒนาบุคลากรเพื่อบริการที่ดีขึ้น
สำหรับ เครื่องบินแอร์บัส เอ350 เอ็กซ์ดับเบิลยูบี ได้ติดตั้งเครื่องยนต์โรลส-รอยซ์ รุ่นเทรนท์ เอ็กซ์ดับเบิลยูบี (Rolls-Royce Trent XWB) การออกแบบลำตัวและปีกทำจากวัสดุคอมโพสิตแบบคาร์บอนไฟเบอร์ที่มีน้ำหนักเบา โครงสร้างปีกภายในจะถูกปรับขนาดเพื่อตอบสนองความต้องการที่เฉพาะเจาะจงของแต่ละตัวแปร ส่งผลให้ประสิทธิภาพทางการบินดีขึ้น ลดเสียงรบกวน อีกทั้งยังปรับปรุงกลไกสำหรับสปอยเลอร์บนปีกโดยคอมพิวเตอร์ควบคุมการบินจะดำเนินการผ่านการคำนวณค่าของตัวแปรต่างๆ ที่จะถูกปรับให้เหมาะกับเงื่อนไขของแต่ละเที่ยวบินที่มีความแตกต่างกันทั้งสภาพอากาศ ระยะทาง น้ำหนักระวางบรรทุก สภาพของสนามบินปลายทาง
โครงสร้างของลำตัวเครื่องบินประกอบไปด้วยวัสดุโลหะน้ำหนักเบา เช่น ไททาเนียมและโลหะผสมอะลูมิเนียมที่ทันสมัย มีประสิทธิภาพ ในการรับและทนต่อแรงต่างๆ ขณะทำการบิน นอกจากนั้นยังใช้วัสดุ ที่แข็งแกร่งทนทาน Reinforced Plastic (CFRP) ซึ่งเป็นวัสดุประเภทคาร์บอนไฟเบอร์ใหม่ทั้งหมด ทำให้ลำตัวของเครื่องบินมีความคงทนแต่มีน้ำหนักเบาขึ้น ทำให้การใช้น้ำมันเชื้อเพลิงลดลง รวมถึงการขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์โรลส-รอยซ์ รุ่นเทรนท์ เอ็กซ์ดับเบิลยูบี (Rolls-Royce Trent XWB) ซึ่งเป็นเครื่องยนต์รุ่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพในการเผาผลาญเชื้อเพลิงได้อย่างคุ้มค่า ช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ได้ถึง 25%และช่วยประหยัดค่าเชื้อเพลิงมากกว่าเครื่องบินในขนาดเดียวกันถึง 25% จึงช่วยลดต้นทุนในการบำรุงรักษาอย่างมาก
เครื่องบินแอร์บัส เอ 350 เอ็กซ์ดับเบิลยูบี มีการตกแต่งห้องโดยสาร ด้วยแนวคิดแบบไทยร่วมสมัย (Thai Contemporary) และมีระบบแสง ที่สามารถปรับได้ตามบรรยากาศ (Mood Lighting) ด้วยแสงแอลอีดีที่สร้าง เฉดสีได้ถึง 16.7 ล้านเฉดสี พื้นที่เหนือศีรษะถูกขยายสัดส่วนเพื่อลดความ อึดอัด ช่องเก็บสัมภาระเหนือศีรษะมีขนาดใหญ่ขึ้น ขนาดของบานกระจกหน้าต่างกว้างขึ้น ซึ่งจะทำให้ผู้โดยสารรู้สึกผ่อนคลาย ตลอดการเดินทาง นอกจากนั้นยังถูกออกแบบให้มีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้นในทุกระดับชั้นของการบริการ โดยพื้นที่สำหรับผู้โดยสารชั้นธุรกิจกว้างขวางนั่งสบายมากขึ้น และที่นั่งในชั้นประหยัดยังเพิ่มพื้นที่ในการวางเท้าได้มากกว่าเครื่องบินในระดับชั้นเดียวกัน โดยรองรับผู้โดยสารทั้งหมด 321 ที่นั่ง แบ่งเป็น
ที่นั่งรอยัล ซิลค์ คลาส (Royal Silk Class) ที่นั่งผู้โดยสารชั้นธุรกิจ รอยัล ซิลค์ คลาส จำนวน 32 ที่นั่ง ได้รับการออกแบบเพื่ออำนวยความสะดวกสบายแบบส่วนตัวสำหรับผู้โดยสารชั้นธุรกิจ โดยจัดวางให้มีระยะห่างระหว่างแถวที่นั่ง 41-46 นิ้ว แต่ละที่นั่งมีความกว้าง 21 นิ้ว สามารถปรับเอนนอนราบได้ 180 องศา การเดินเข้า-ออก จากที่นั่งสามารถทำได้อย่างเป็นอิสระในทุกที่นั่ง ซึ่งจะไม่รบกวนผู้โดยสารในที่นั่งติดกัน รวมทั้งทุกที่นั่งมีการติดตั้งจอโทรทัศน์ระบบสัมผัสขนาด 16 นิ้ว ซึ่งสามารถเชื่อมต่อระบบสาระบันเทิงที่ทันสมัย เพื่อการฟังเพลง ชมภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ และเล่นเกมส์ รวมถึงบริการ Wi-Fi เพื่อผู้โดยสารสามารถใช้อินเตอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์สื่อสารของตนเอง และปลั๊กไฟสำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ
ที่นั่งชั้นประหยัด (Economy Class) ที่นั่งผู้โดยสารชั้นประหยัด จำนวน 289 ที่นั่ง มีระยะห่างระหว่างแถวที่นั่ง 32 นิ้ว แต่ละที่นั่งมีความกว้าง 18 นิ้ว ติดตั้งจอโทรทัศน์ระบบสัมผัสขนาด 11 นิ้ว ซึ่งสามารถเชื่อมต่อระบบสาระบันเทิงที่ทันสมัย เพื่อการฟังเพลง ชมภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ และเล่นเกมส์ รวมถึงบริการ Wi-Fi เพื่อผู้โดยสารสามารถใช้อินเตอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์สื่อสารของตนเอง และปลั๊กไฟสำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ
ทั้งนี้ การบินไทยมีแผนที่จะนำเครื่องบินแอร์บัส เอ 350 เอ็กซ์ ดับเบิลยูบี ลำดังกล่าวไปทำการบินในเส้นทางบินไป-กลับ กรุงเทพฯ-เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ในช่วงกลางเดือนก.ย.นี้ ปัจจุบันการบินไทยมีเครื่องบินตระกูลแอร์บัสประจำการในฝูงบินที่เป็นเครื่องบินใหม่ รวมจำนวน 23 ลำ ทำให้การบินไทยมีเครื่องบินที่มีประสิทธิภาพต่อเนื่องมาอย่างสม่ำเสมอ มอบความสะดวกสบายและสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้โดยสารได้เป็นอย่างดี ซึ่งการบินไทยได้รับการยอมรับจากผู้โดยสารทั่วโลกถึงคุณภาพผลิตภัณฑ์และการบริการที่เป็นเลิศได้รับการยืนยันจากรางวัลระดับนานาชาติ มาโดยตลอด
http://manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9590000087288
มาแล้ว A350 XWB! 16 ก.ย. การบินไทยเปิดบินตรง “เมลเบิร์น”
31 สิงหาคม 2559 15:35 น.
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้จัดพิธีต้อนรับเครื่องบินแอร์บัส A350 เอ็กซ์ดับเบิลยูบี ลำแรกเข้าประจำฝูงบินของบริษัทฯ ซึ่งเครื่องบินจะออกจากเมืองตูลูส สาธารณรัฐฝรั่งเศส ถึงประเทศไทย และ Touchdown ในวันพุธที่ 31 สิงหาคม 2559 ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยมีนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ประธานกรรมการ บริษัท การบินไทยฯ เป็นประธานในพิธีต้อนรับ ขณะที่ นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย ได้เดินทางมากับเครื่องบินลำดังกล่าว พร้อมด้วยนายฌอง ฟรองซัวส์ ลาวาล รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายขายประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท แอร์บัส นายยวน แมคโดนัลด์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค บริษัท โรลส์-รอยซ์ จำกัด
นายจรัมพรกล่าวว่า เครื่องบินแอร์บัส A350 เอ็กซ์ดับเบิลยูบีลำแรก นามพระราชทาน “วิเชียรบุรี” การบินไทยจะนำไปบินทดสอบในเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ-ภูเก็ต ช่วงวันที่ 3 ก.ย.-15 ก.ย. 2559 จากนั้นตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. 2559 จะนำมาให้บริการในเส้นทางกรุงเทพฯ-เมลเบิร์น ทุกวัน
ทั้งนี้ การบินไทยได้สั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส A350 เอ็กซ์ดับเบิลยูบี รวมทั้งหมด 12 ลำ โดยซื้อตรง 4 ลำ และอีก 8 ลำเป็นการเช่าซื้อผ่านบริษัท CIT ซึ่งในปี 2559 จะรับมอบรวม 2 ลำ (เดือน ส.ค. และต้นเดือน ต.ค.) ซึ่งจะเป็นเครื่องที่เช่าซื้อ ส่วนในปี 2560 จะรับมอบอีก 5 ลำ เป็นเช่าซื้อ 2 ลำ / ซื้อ 3 ลำ ปี 2561 รับมอบอีก 5 ลำ เป็นเช่าซื้อ 2 ลำ / ซื้อ 3 ลำ ซึ่งสาเหตุที่มีการเช่าซื้อถึง 8 ลำเนื่องจากมีความจำเป็นต้องการให้ส่งมอบภายใน 5 ปี เพื่อให้พอดีกับระยะเวลาในการปลดระวางเครื่องบิน แม้ว่าการซื้อจะทำให้การวางแผนในด้านราคาดีกว่า แต่เมื่อเปรียบเทียบกับระยะเวลาที่ต้องการนำเข้ามาให้บริการกับเส้นทางบินที่เครื่องบินจะถูกปลดระวางเป็นการรักษาเส้นทางการบินที่ดีไว้
โดยเครื่องบินที่รับมอบปีนี้การบินไทยเช่าซื้อ จึงไม่มีปัญหาด้านการเงิน ขณะที่ปี 2560 จะต้องเตรียมจัดหาเงินประมาณ 7,000 ล้านบาทเพื่อชำระค่าเครื่องบิน จำนวน 2 ลำที่ซื้อตรง โดยภาพรวมไม่มีผลกระทบต่อสถานะทางการเงินของการบินไทยแต่อย่างใด
สำหรับเครื่องบินแอร์บัส A350 เอ็กซ์ดับเบิลยูบีเป็นเครื่องบินรุ่นใหม่ล่าสุดของโลกและเป็นตระกูลเครื่องบินลำตัวกว้าง มีประสิทธิภาพ มีความสะดวกสบาย ถือเป็นเครื่องบินอเนกประสงค์ สามารถทำการบินระยะใกล้ และระยะไกลได้ดี เพราะกินน้ำมันน้อย มีประสิทธิภาพในการเผาผลาญเชื้อเพลิง ช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ลงถึง 25% และลดต้นทุนบำรุงรักษาได้มาก ซึ่งการเลือกเส้นทางเมลเบิร์นเพราะใช้เวลาบิน 9 ชม.ทำการบินไป/กลับ ได้ภายใน 24 ชม.ด้วยเครื่องบิน 1 ลำ ถือว่าเป็นการใช้ประโยชน์เครื่องบินได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
นายจรัมพรกล่าวว่า การให้บริการของสายการบินต้องมีมาตรฐานสม่ำเสมอ โดยมีเครื่องมือ และระบบสารบันเทิงบนเครื่องบิน (In-Flight Entertainment) ที่ทันสมัย เก้าอี้ที่นั่งสะดวกสบาย ซึ่งการบินไทยมีเครื่องบินรุ่นใหม่ที่มีมาตรฐานเดียวกัน คือ A380, B777-300 และ A350 เข้ามาประจำฝูงบิน และทดแทนเครื่องเก่า ซึ่งปี 2558 บริษัทได้ปลดระวางไปถึง 38 ลำ และในปี 2560 จะมีการปรับปรุงห้องโดยสาร ที่นั่ง ระบบสารบันเทิงบนเครื่องบิน โบอิ้ง B777-200ER จำนวน 6 ลำ และ แอร์บัส A330 เพื่อให้มีบริการมาตรฐานที่ทันสมัย วงเงินลงทุนหลายร้อยล้านบาท ซึ่งเครื่องบินใหม่ หรือการปรับปรุงเครื่องเดิมให้ทันสมัยจะสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งการเลือกใช้บริการสายการบินใด ผู้โดยสารจะเลือกที่เครื่องบินที่นำมาให้บริการด้วย
ด้านนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ประธานบอร์ดการบินไทย กล่าวว่า การบินไทยมีการขยายจุดบินเพิ่ม ผลประกอบการเริ่มดีขึ้น และปรับปรุงระบบของค่าโดยสารให้มีประสิทธิภาพ สามารถแข่งขันกับสายการบินอื่นได้ มีความร่วมมือพันธมิตรทำให้มีจุดบินที่อเมริกา 11จุดบินด้วยราคาเริ่มต้นที่ 28,000-29,000 บาทเท่านั้น ส่วนยุโรปมีเกือบ 100 จุดบิน วันนี้ค่าโดยสารการบินไทยน่าสนใจ การซื้อเครื่องบินใหม่เพื่อรองรับการขยายจุดบินเพิ่ม ในขณะเดียวกันจะพัฒนาบุคลากรเพื่อบริการที่ดีขึ้น
สำหรับ เครื่องบินแอร์บัส เอ350 เอ็กซ์ดับเบิลยูบี ได้ติดตั้งเครื่องยนต์โรลส-รอยซ์ รุ่นเทรนท์ เอ็กซ์ดับเบิลยูบี (Rolls-Royce Trent XWB) การออกแบบลำตัวและปีกทำจากวัสดุคอมโพสิตแบบคาร์บอนไฟเบอร์ที่มีน้ำหนักเบา โครงสร้างปีกภายในจะถูกปรับขนาดเพื่อตอบสนองความต้องการที่เฉพาะเจาะจงของแต่ละตัวแปร ส่งผลให้ประสิทธิภาพทางการบินดีขึ้น ลดเสียงรบกวน อีกทั้งยังปรับปรุงกลไกสำหรับสปอยเลอร์บนปีกโดยคอมพิวเตอร์ควบคุมการบินจะดำเนินการผ่านการคำนวณค่าของตัวแปรต่างๆ ที่จะถูกปรับให้เหมาะกับเงื่อนไขของแต่ละเที่ยวบินที่มีความแตกต่างกันทั้งสภาพอากาศ ระยะทาง น้ำหนักระวางบรรทุก สภาพของสนามบินปลายทาง
โครงสร้างของลำตัวเครื่องบินประกอบไปด้วยวัสดุโลหะน้ำหนักเบา เช่น ไททาเนียมและโลหะผสมอะลูมิเนียมที่ทันสมัย มีประสิทธิภาพ ในการรับและทนต่อแรงต่างๆ ขณะทำการบิน นอกจากนั้นยังใช้วัสดุ ที่แข็งแกร่งทนทาน Reinforced Plastic (CFRP) ซึ่งเป็นวัสดุประเภทคาร์บอนไฟเบอร์ใหม่ทั้งหมด ทำให้ลำตัวของเครื่องบินมีความคงทนแต่มีน้ำหนักเบาขึ้น ทำให้การใช้น้ำมันเชื้อเพลิงลดลง รวมถึงการขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์โรลส-รอยซ์ รุ่นเทรนท์ เอ็กซ์ดับเบิลยูบี (Rolls-Royce Trent XWB) ซึ่งเป็นเครื่องยนต์รุ่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพในการเผาผลาญเชื้อเพลิงได้อย่างคุ้มค่า ช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ได้ถึง 25%และช่วยประหยัดค่าเชื้อเพลิงมากกว่าเครื่องบินในขนาดเดียวกันถึง 25% จึงช่วยลดต้นทุนในการบำรุงรักษาอย่างมาก
เครื่องบินแอร์บัส เอ 350 เอ็กซ์ดับเบิลยูบี มีการตกแต่งห้องโดยสาร ด้วยแนวคิดแบบไทยร่วมสมัย (Thai Contemporary) และมีระบบแสง ที่สามารถปรับได้ตามบรรยากาศ (Mood Lighting) ด้วยแสงแอลอีดีที่สร้าง เฉดสีได้ถึง 16.7 ล้านเฉดสี พื้นที่เหนือศีรษะถูกขยายสัดส่วนเพื่อลดความ อึดอัด ช่องเก็บสัมภาระเหนือศีรษะมีขนาดใหญ่ขึ้น ขนาดของบานกระจกหน้าต่างกว้างขึ้น ซึ่งจะทำให้ผู้โดยสารรู้สึกผ่อนคลาย ตลอดการเดินทาง นอกจากนั้นยังถูกออกแบบให้มีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้นในทุกระดับชั้นของการบริการ โดยพื้นที่สำหรับผู้โดยสารชั้นธุรกิจกว้างขวางนั่งสบายมากขึ้น และที่นั่งในชั้นประหยัดยังเพิ่มพื้นที่ในการวางเท้าได้มากกว่าเครื่องบินในระดับชั้นเดียวกัน โดยรองรับผู้โดยสารทั้งหมด 321 ที่นั่ง แบ่งเป็น
ที่นั่งรอยัล ซิลค์ คลาส (Royal Silk Class) ที่นั่งผู้โดยสารชั้นธุรกิจ รอยัล ซิลค์ คลาส จำนวน 32 ที่นั่ง ได้รับการออกแบบเพื่ออำนวยความสะดวกสบายแบบส่วนตัวสำหรับผู้โดยสารชั้นธุรกิจ โดยจัดวางให้มีระยะห่างระหว่างแถวที่นั่ง 41-46 นิ้ว แต่ละที่นั่งมีความกว้าง 21 นิ้ว สามารถปรับเอนนอนราบได้ 180 องศา การเดินเข้า-ออก จากที่นั่งสามารถทำได้อย่างเป็นอิสระในทุกที่นั่ง ซึ่งจะไม่รบกวนผู้โดยสารในที่นั่งติดกัน รวมทั้งทุกที่นั่งมีการติดตั้งจอโทรทัศน์ระบบสัมผัสขนาด 16 นิ้ว ซึ่งสามารถเชื่อมต่อระบบสาระบันเทิงที่ทันสมัย เพื่อการฟังเพลง ชมภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ และเล่นเกมส์ รวมถึงบริการ Wi-Fi เพื่อผู้โดยสารสามารถใช้อินเตอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์สื่อสารของตนเอง และปลั๊กไฟสำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ
ที่นั่งชั้นประหยัด (Economy Class) ที่นั่งผู้โดยสารชั้นประหยัด จำนวน 289 ที่นั่ง มีระยะห่างระหว่างแถวที่นั่ง 32 นิ้ว แต่ละที่นั่งมีความกว้าง 18 นิ้ว ติดตั้งจอโทรทัศน์ระบบสัมผัสขนาด 11 นิ้ว ซึ่งสามารถเชื่อมต่อระบบสาระบันเทิงที่ทันสมัย เพื่อการฟังเพลง ชมภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ และเล่นเกมส์ รวมถึงบริการ Wi-Fi เพื่อผู้โดยสารสามารถใช้อินเตอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์สื่อสารของตนเอง และปลั๊กไฟสำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ
ทั้งนี้ การบินไทยมีแผนที่จะนำเครื่องบินแอร์บัส เอ 350 เอ็กซ์ ดับเบิลยูบี ลำดังกล่าวไปทำการบินในเส้นทางบินไป-กลับ กรุงเทพฯ-เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ในช่วงกลางเดือนก.ย.นี้ ปัจจุบันการบินไทยมีเครื่องบินตระกูลแอร์บัสประจำการในฝูงบินที่เป็นเครื่องบินใหม่ รวมจำนวน 23 ลำ ทำให้การบินไทยมีเครื่องบินที่มีประสิทธิภาพต่อเนื่องมาอย่างสม่ำเสมอ มอบความสะดวกสบายและสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้โดยสารได้เป็นอย่างดี ซึ่งการบินไทยได้รับการยอมรับจากผู้โดยสารทั่วโลกถึงคุณภาพผลิตภัณฑ์และการบริการที่เป็นเลิศได้รับการยืนยันจากรางวัลระดับนานาชาติ มาโดยตลอด
http://manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9590000087288