ข่าวกีฬาโอลิมปิก 2016 ประจำวันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

กระทู้ข่าว
ข่าวกีฬาโอลิมปิก 2016 ประจำวันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2559 วันนี้คือ... (สามารถแชร์ข่าวกันได้ครับ ทั้งอังกฤษ ไทย และอื่นๆ)



CAT พร้อมเชื่อมโยงสัญญาณถ่ายทอดสดกีฬาโอลิมปิก 2016

นายชัยยุทธ สันทนานุการ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดและการขาย บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงความพร้อมของ CAT สำหรับการเชื่อมโยงสัญญาณถ่ายทอดสดในครั้งนี้ว่า “สำหรับการถ่ายทอดสดกีฬาโอลิมปิกที่ทุกคนรอคอยมาตลอดสี่ปี ในปีนี้ CAT ได้รับความไว้วางใจจากโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ในการรับ – ส่งสัญญาณดาวเทียมถ่ายทอดสดการแข่งขันจากประเทศบราซิล ระหว่างวันที่ 3 – 21 สิงหาคม โดยจะรับสัญญาณจากดาวเทียม ASIASAT 5 ด้วยระบบดิจิทัล ผ่านสถานีดาวเทียมนนทบุรีซึ่งเป็นสถานีหลัก ส่งไปยังศูนย์ถ่ายทอดสดโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ททบ. 5 เพื่อเชื่อมโยงให้กับสถานีโทรทัศน์เผยแพร่ออกอากาศผ่านระบบฟรีทีวี ช่อง 3 5 7 9 และ NBTซึ่งเป็นความเร็วในการรับส่งข้อมูลแบบเรียลไทม์ ในระบบดิจิทัลที่ให้สัญญาณภาพและเสียงที่มีความคมชัดสูงสุดโดยCAT จะมีการรับ-ส่งสัญญาณแบบ Full HD ซึ่งครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกของเมืองไทยที่มีการส่งสัญญาณออกอากาศการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในระบบHD ผ่านฟรีทีวีอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ CAT ได้เตรียมการไว้อย่างครบวงจรไม่ว่าจะเป็นในส่วนของระบบ / อุปกรณ์และด้านบุคลากรผู้เชี่ยวชาญที่คอยควบคุมคุณภาพของการรับส่งสัญญาณตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้มั่นใจได้ถึงคุณภาพการรับชมการถ่ายทอดสดอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาของการแข่งขัน เพื่อให้ผู้ชมชาวไทยได้รับชมการแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ ตั้งแต่การแข่งขันฟุตบอลหญิงรอบแรกในวันที่ 3 สิงหาคม และพิธีเปิด ในวันที่ 5 สิงหาคม จนกระทั่งพิธีปิดในวันที่ 21 สิงหาคม พร้อมกันทั่วโลก อย่างเต็มอิ่มพร้อมผลสรุปการแข่งขันและเหรียญรางวัลในแต่ละวัน และขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยร่วมส่งแรงเชียร์ไปยังทัพนักกีฬาไทยที่เดินทางเป็นตัวแทนของประเทศเพื่อเข้าร่วมในการแข่งขันกีฬาในครั้งนี้ด้วย”

สำหรับการแข่งขันโอลิมปิกครั้งที่ 31 นี้ จัดขึ้น ณ นครรีโอเดจาเนโร ซึ่งเป็นเมืองแรกของทวีปอเมริกาใต้ที่ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิก โดยจะมีจำนวนนักกีฬากว่า 10,500 คนจาก 206 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งจะชิงชัย 306 เหรียญทอง จาก 28 ชนิดกีฬา รวมทั้งหมด 41 ประเภท และในครั้งนี้เป็นการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนครั้งแรกของประเทศโคโซโว และประเทศซูดานใต้ โดยจะมีการจัดการแข่งขันทั้งหมดขึ้นใน 33 สนามเมืองเจ้าภาพ นครรีโอเดอจาเนโร และอีก 5 สนาม ที่นครเซาเปาลู (เมืองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศบราซิล), นครเบโลโอรีซอนชี, นครซัลวาดอร์, นครบราซีเลีย (เมืองหลวงประเทศบราซิล) และนครมาเนาส์ ซึ่งนับได้ว่ามีพร้อมและมีความยิ่งใหญ่ไม่แพ้ครั้งไหนๆสมกับที่รอคอยมา 4 ปี




"วาดา"ผิดหวังมติโอลิมปิกไม่แบนรัสเซีย

องค์การต่อต้านสารกระตุ้นโลก (วาดา) รับผิดหวังกับมติของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ที่ไม่ประกาศแบน “หมีขาว” รัสเซีย ออกจากกีฬาโอลิมปิก 2016

                   ความเคลื่อนไหวของกรณีที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ได้มีมติเมื่อคืนวันที่ 24 ก.ค. ไม่แบนนักกีฬาจากรัสเซีย ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2016 ที่นครริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ระหว่างวันที่ 5-21 ส.ค.นี้ อันเนื่องมาจากการเสนอขององค์การต่อต้านการใช้สารกระตุ้นโลก (วาดา) ได้ว่าจ้างให้บริษัทเอกชน ที่นำโดย ศ.ริชาร์ด แม็คคลาเรน ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายชาวแคนาดา เข้าไปตรวจสอบการใช้สารกระตุ้นในนักกีฬาของรัสเซีย พบว่า ในช่วงปี 2011-2015 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ด้านกีฬาของรัสเซีย ได้ทำการทุจริตการตรวจสอบสารกระตุ้นของนักกีฬาหมีขาวในรูปแบบต่างๆ อาทิ เปลี่ยนกลุ่มตัวอย่างปัสสาวะที่จะใช้ตรวจสอบ ในการแข่งขันกีฬาระดับโลก ที่รัสเซียเป็นเจ้าภาพ อาทิ กีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2014 ที่เมืองโซชิ หรือกรีฑาชิงแชมป์โลก 2015 ที่กรุงมอสโก ซึ่งทำให้นักกีฬารัสเซีย กว่า 500 คน จากกว่า 30 ชนิดกีฬา รอดพ้นจากการตรวจพบการใช้สารกระตุ้น โดยมอบอำนาจในเรื่องนี้ให้แก่สหพันธ์กีฬานานาชาติ หรือสหพันธ์กีฬาโลก เป็นผู้มีอำนาจชี้ขาดเองว่า จะอนุมัติหรือแบนนักกีฬาจากรัสเซียในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ที่กำลังจะมีขึ้นหรือไม่ ตามความเหมาะสมนั้น

                   ล่าสุด วันที่ 25 กรกฎาคม 2559 วาดา ได้ออกมาแสดงความผิดหวังต่อการตัดสินใจดังกล่าวของไอโอซี พร้อมยืนยันว่าไอโอซีควรดำเนินมาตรการตามที่วาดาได้เสนอไป คือแบนนักกีฬารัสเซียทุกชนิดกีฬาออกจากการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้

                   โอลิเวียร์ นิกกลี หัวหน้าสำนักงานวาดา กล่าวว่า การตัดสินใตของไอโอซี ถือเป็นการไม่ปกป้องนักกีฬาที่บริสุทธิ์ไม่เกี่ยวข้องกับการใช้สารกระตุ้น ขณะที่ เซอร์เครก รีดาย ประธานวาดา กล่าวเพิ่มเติมว่า การสอบสวนของวาดาที่มีขึ้นนั้น เป็นการดำเนินการที่เปิดเผย มีขั้นตอนและเหตุผล และผลที่ออกมาก็พบว่าผลที่ออกมานั้นเป็นเรื่องซีเรียสอย่างมาก สำหรับความขาวสะอาดในวงการกีฬาภายใต้กฏของการต่อการใช้สารกระตุ้นโลก

                   อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ สหพันธ์กรีฑานานาชาติ (ไอเอเอเอฟ) ได้ประกาศแบนนักกีฬารัสเซียทั้ง 68 คน ไม่ให้เข้าร่วม “ริโอเกมส์” มาแล้ว




ไม่ว่าง “ปูติน” ปัดร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกริโอ

     โฆษกประจำสำนักรัฐบาลของรัสเซีย เปิดเผยผ่านสื่อว่า วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีของ รัสเซีย จะไม่เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขัน โอลิมปิก เกมส์ 2016 ที่เมือง ริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 สิงหาคมนี้ เพราะติดภารกิจปฏิบัติงานที่อื่น ไม่ต้องเสียเวลามาทำข่าว
     
      พิธีเปิดการแข่งขัน “ริโอ เกมส์” จะอุบัติขึ้นที่สนาม มาราคานา สเตเดียม ท่ามกลางแสงสีเสียงและการแสดงโชว์ที่เจ้าภาพจัดเตรียมไว้เพื่อถ่ายทอดสู่สายตาชาวโลก และก็เป็นเรื่องปกติที่บรรดาผู้นำของชาติต่าง ๆ จะเข้าร่วมพิธีเปิดเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้นักกีฬาจากชาติตัวเอง
     
      ทว่า ไม่ใช่กับ รัสเซีย เพราะแม้ต่อให้ทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) จะอนุญาตให้ทัพนักกีฬาของแดนหมีขาว เข้าร่วมศึกชิงเหรียญทองที่แดนแซมบ้า ทว่าก็ได้รับการยืนยันว่าประธานาธิบดีของประเทศ จะไม่เข้าร่วมพิธีเปิด เนื่องจากมีภารกิจต้องไปทำงาน
     
      ดิมิทรี เปสคอฟ โฆษกของ ปูติน กล่าวเรื่องนี้ ว่า “ตามที่ผมเข้าใจคือ พวกเขาไม่มีแพลนจะเดินทางไปที่ ริโอ เพราะว่าเขามีงานอื่นที่ต้องทำน่ะ”
     
      แต่ทั้งนี้ เปสคอฟ บอกกับสื่ออีกเช่นกันว่า ปูติน อาจเดินทางมาเป็นขวัญกำลังใจให้ทัพนักกีฬาแดนหมีขาว ในวันอื่น ๆ แต่ยังไม่มีการระบุวันอย่างเป็นทางการ และก็รู้สึกยินดีที่ รัสเซีย ได้รับโอกาสเข้าร่วม โอลิมปิก หลังจากถูกโจมตีเรื่องใช้สารกระตุ้นหนักในช่วงหลัง




บราซิลเร่งซ่อมหมู่บ้านอลป.-จิงโจ้แฮปปี้!

หลังจาก “นางคิตตี้ ชิลเลอร์” หัวหน้าคณะนักกีฬาออสเตรเลียออกโรงแถลงข่าวว่า หมู่บ้านนักกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ค.ศ.2016 ที่เจ้าภาพจัดเตรียมให้กับคณะนักกีฬาออสเตรเลียนั้น อยู่ในสภาพที่ไม่เรียบร้อย ไม่ปลอดภัย ฯลฯ จึงตัดสินใจไม่ให้ทีมออสเตรเลียเข้าพัก แล้วเสียเงินไปเช่าโรงแรมเป็นที่พักแทน เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมานั้น

กรณีดังกล่าว ทำให้รัฐบาลบราซิล, เทศบาลนครรีโอ เดจาเนโร และคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ค.ศ.2016 ต้องเต้นเป็นเจ้าเข้า เพราะการแถลงข่าวดังกล่าว ทำในวันเดียวกับที่บราซิล ทำพิธีเปิดหมู่บ้านนักกีฬาอย่างเป็นทางการ จึงมีการสั่งการระดมคนงานมากกว่า 500 คน พร้อมอุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ เข้าทำการซ่อมแซม ปรับปรุง อพาร์ตเมนต์ในส่วนที่พักของออสเตรเลียเป็นการเร่งด่วนทันที

นายเอดัวร์โด พาเยซ นายกเทศมนตรีนครรีโอฯ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนบราซิลว่า การจัดงานใหญ่ย่อมมีปัญหาเช่นนี้เป็นธรรมดา และไม่โกรธที่หัวหน้าคณะนักกีฬาออสเตรเลีย ออกโรงแถลงข่าวจวกเจ้าภาพเช่นนั้น เพราะบราซิลโดยเฉพาะนครรีโอฯ จะทำทุกอย่าง เพื่อให้ทีมออสเตรเลียพำนักระหว่างการแข่งขัน “รีโอ 2016” อย่างสุขสบาย เหมือนอยู่บ้านตัวเองให้ได้โดยเร็วที่สุด

“ถ้าทำได้ ผมจะหาจิงโจ้มาเลี้ยงในหมู่บ้านที่พักของทีมออสเตรเลีย เพื่อความสบายใจอีกด้วย”

นายกเทศมนตรีนครรีโอฯ ย้ำว่า คาดว่าที่พักของทีมออสเตรเลียจะเสร็จสมบูรณ์ในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า และโดยส่วนตัวแล้วยังมั่นใจว่า หมู่บ้านนักกีฬา “รีโอ 2016” สวยกว่า ดีกว่า สมบูรณ์แบบกว่าและเหนือกว่าหมู่บ้านนักกีฬา “ซิดนี่ย์ 2000” ของออสเตรเลียที่ผ่านมาแน่นอน

ทางด้าน นางคิตตี้ ชิลเลอร์ หัวหน้าคณะนักกีฬาออสเตรเลียให้สัมภาษณ์ล่าสุดว่า นึกไม่ถึงว่า เจ้าภาพจะระดมคนงานเป็นกองทัพไปทำงานปรับปรุง ซ่อมแซมที่พักมากขนาดนั้น เท่าที่ประเมินสภาพการทำงานแล้ว คิดว่า ที่พักของทีมออสเตรเลีย จะเสร็จสมบูรณ์ และเข้าพักได้ภายในวันที่ 27 กรกฎาคม 2559 แน่นอน

“ฉันผ่านโอลิมปิกเกมส์มาแล้ว 5 สมัย ไม่นึกว่า หมู่บ้านนักกีฬาของบราซิล จะเลวร้ายขนาดนี้ ในช่วงเวลาอีกไม่กี่ชั่วโมงจะเข้าพักกันแล้วอย่างนี้ ว่ากันจริงๆ แล้ว หมู่บ้านนักกีฬาที่นี่ สวยมาก และสมบูรณ์แบบมาก แต่โชคไม่ดีที่ที่พักของออสเตรเลีย เลวร้ายขนาดนั้น” นางคิตตี้กล่าว
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่