สังฆทาน พระได้ใช้ คนได้บุญ



พุทธศาสนิกชนชาวไทยอย่างเรา ต้องไม่หลงลืมเรื่องการทำบุญทำทาน ถวายสังฆทานกัน จะบุญมากบุญน้อยก็ไม่สำคัญเท่าจิตใจและศีลธรรมที่ได้เลือกทำบุญกันไป ทางที่ดีแนะนำว่าควรซื้อของมาจัดเองดีกว่าซื้อของสำเร็จตามร้านหรือในห้าง เพราะเราจะได้เลือกของที่ดีและมีประโยชน์ต่อพระท่านจริงๆ
ถ้าอย่างนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่า...
✨ การถวายสังฆทานคืออะไร และ
✨ ✨ของใช้ที่ควรถวายสังฆทานมีอะไรบ้าง



การถวายสังฆทานนั้น ควรจะถวายสิ่งของที่มีคุณภาพ และตรงประโยชน์กับพระสงฆ์ด้วย เพราะในยุคปัจจุบันนั้น มักมีถังสังฆทานสำเร็จรูปแบบต่างๆที่พ่อค้าบางคนเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน นำเอาสิ่งของที่หมดคุณภาพ หมดอายุมาใส่ไว้ พอเราถวายไปพระสงฆ์ท่านก็ใช้ประโยชน์ไม่ได้ กลับกลายเป็นว่าทานที่เราทำนั้น กลายเป็นทาสทาน เป็นทานชั้นเลวที่แทบไม่เกิดอานิสงส์บุญเลย



การจัดเครื่องสังฆทาน สิ่งที่ควรจะมีคือ

1. เครื่องใช้ที่จำเป็นสำหรับพระภิกษุ เช่น ใบมีดโกน ยาสระผม แปรงสีฟัน, ยาสีฟัน

2. ผลิตภัณฑ์และชุดอุปกรณ์ทำความสะอาดต่างๆ เพื่อให้พระท่านได้ดูแลสุขลักษณะของท่านให้สะอาดและเรียบร้อย

3. หนังสือธรรมะ การให้ธรรมทานนั้นพระพุทธองค์ได้ตรัสไว้ว่า เหนือกว่าการให้ทานทั้งปวง เพราะไปเปลี่ยนจิตใจจากร้อนให้เย็น จากมืดให้สว่างจนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง นอกจากนี้สมุดดินสอ, เครื่องเขียนที่ท่านจะต้องเอาไว้ศึกษาในพระธรรมวินัย

4. ส่วนยารักษาโรค ควรเป็นยาที่สามารถใช้ในการรักษาโรคได้จริง เช่น ยาแก้ไข้, ยาแก้ไอ เจ็บคอ, ลดน้ำมูก, ยาแก้ท้องเสีย, ยาคลายกล้ามเนื้อ ฯลฯ



5. เครื่องนุ่งห่ม นั้นคือ เครื่องบวชพระที่มีผ้าไตรจีวรเป็นสำคัญ ในส่วนของเครื่องนุ่งห่มสำหรับพระ หากจะเลือกเครื่องนุ่มห่มก็ขอให้เลือกซื้อผ้าที่มีคุณภาพและมีความยาวเพียงพอที่จะให้ท่านได้นุ่งห่ม ผ้าไตรจีวรที่จะนำถวายก็ควรประกอบครบด้วยผ้าทั้ง 3 ผืนคือ สบง จีวร และสังฆาฏิ ( ปัจจุบันมี อังสะ เพิ่มมาอีก 1 อย่าง เป็นเสื้อกล้ามพระปกปิดส่วนบนของร่างกายไว้ในยามที่ไม่ต้องครองผ้าจีวร) รวมไปถึงความหนาของผ้าที่จะถวายก็ควรมีความหนาพอดี เพราะหากบางเกินไปก็ไม่สามารถนำมาใช้ได้เช่นกัน อีกทั้งขนาดที่เหมาะสม

6. ผ้าขนหนูไว้สำหรับเช็ดทำความสะอาดร่างกายก็เป็นอีกสิ่งที่จำเป็น ผ้าขนหนูก็ควรเลือกผ้าขนหนูเนื้อดี สีสุภาพ ไม่ควรมีลวดลายฉูดฉาด และไม่จำเป็นต้องมีสีเหลืองแต่อย่างใด

7. การถวายเข็ม ด้าย กระดุม เพื่อให้พระท่านซ่อมแซมเครื่องนุ่มห่มได้เองเมื่อมีการชำรุดเล็กๆน้อยๆได้อีกด้วย

8. รองเท้า แบบของรองเท้าที่นำมาถวายนั้น ควรดูตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ อาจลองสังเกตดูก็ได้ว่า แต่เดิมพระสงฆ์ที่วัดแห่งนั้นสวมใส่รองเท้าแบบใด

บุญกุศลที่เราจะได้รับนั้น เมื่อเรากำลังจะถวายสังฆทานก็ควรตั้งจิต ละความตระหนี่ เราก็ได้อานิสงค์ใหญ่เป็นบุญใหญ่ที่แท้จริง

⭐️ ⭐️ บุญกุศลที่เกิดขึ้นฉับพลันทันทีก็คือ ความสุขใจ มีกำลังใจที่ดีเพื่อต่อสู้ชีวิต

⭐️ บุญกุศลที่รอส่งผลก็คือ ความสุข ความเจริญในทุกสถาน ทั้งในภพนี้และในทุกภพภูมิที่ไปเกิดอีกครั้ง
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  ทำบุญ ศาสนาพุทธ วัด ปฏิบัติธรรม ศาสนา
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่