พนักงานที่สนามบิน (บริเวณ X-Ray กระเป๋า) ยังเห็นคนที่สื่อสารภาษาจีนเป็น “คน” เหมือนกับนักท่องเที่ยวชาติอื่นหรือเปล่าคะ?

กระทู้สนทนา
วันนี้เวลาประมาณ 12:30น.-12:45น. เดินทางออกนอกประเทศพร้อมกับเพื่อนชาวมาเลเซียหนึ่งคน (สมมติชื่อ J) หลังจากที่ผ่านเครื่องตรวจกระเป๋า (ขึ้นบันไดเลื่อนที่อยู่ด้านหลังเคาเตอร์เช็คอิน M แล้วเลี้ยวมา Section ขวามือ เดินเข้าช่องตรวจขวาสุด) แล้ว เราสองคนมารอกระเป๋าและพูดคุยกันเป็นภาษาจีนตลอด พอกระเป๋าใบแรกของJผ่านเครื่องสแกนและถูกเรียกค้น J ไม่รู้ว่าต้องโดนตรวจเพราะเจ้าหน้าที่ก็ยังไม่ได้บอกอะไร Jเลยเอื้อมมือไปหยิบกระเป๋าก็โดน จนท. (ไม่แน่ใจว่าลงชื่อตรงนี้ได้ไหม แต่เราจำชื่อเขาได้) ตะคอกใส่ว่าอย่าหยิบ ตอนนั้นเรากับJคุยกับขำๆ ว่าจะดุไปไหน พูดดีๆ ก็ได้ไหม ไม่ได้ติดใจอะไรกับอากัปกริยาแย่ๆ แบบนั้น พอใบที่สองออกมาปรากฎว่าต้องโดนค้นเช่นกัน แต่จนท. หันไปพูดกันเป็นภาษาไทย ซึ่ง J ฟังไม่รู้เรื่อง แล้วเรายังไม่ทันแปล Jเลยจะหยิบกระเป๋าใบที่สอง ก็โดนตะคอกออกมาเสียงดังกว่าครั้งแรกว่า “Don’t Touch” ระหว่างนั้นเราก็เริ่มโมโหแล้ว เลยตัดสินใจเก็บข้าวของตัวเองที่ผ่านเครื่องแล้วขนไปที่โต๊ะเพื่อจัดเรียงให้เข้าที่ ส่วน J ยังยืนอยู่ที่กระเป๋าตรงสายพาน จนท. คนเดิมเดินมาบอกว่าให้เอากระเป๋าเดินตามเขาไป Jเลยถามว่า “Check both?” คราวนี้จนท. ก็ตะคอกลับมาอีกว่าให้หยิบแล้วเดินตามมา เราอยู่ห่างออกไประยะหนึ่ง ยังได้ยินเสียงตะคอกใส่ ทั้งหมดรวม 3 ครั้ง  แรกๆ เราตั้งใจจะเดินไปก่อน เพราะไฟล์ทเราเร็วกว่าJ  หนึ่งชั่วโมง และได้เวลา Boarding แล้ว ระหว่างที่เราบอกJ จนท.คนเดิมก็ยังไม่หยุดใช้คำพูดกระโชกโหกหาก แต่เสียงเบาลงกว่าเดิม (ตอนหลังเรามารู้ว่าJถามชื่อเขา เพราะจะนำมาร้องเรียน เขาเลยอ่อนลงนิดหนึ่ง) เราจึงตัดสินใจยืนรอว่า จนท.จะทำอะไรต่อไป จนท.ยังคงพยายามค้น ทั้งๆ ที่มันไม่มีอะไร ค้นเสร็จไปหนึ่งรอบ ก็รื้อแล้วให้ค้นใหม่ สุดท้ายก็ไม่มี จากนั้นก็เริ่มบ่นๆ เป็นภาษาท้องถิ่น คงคิดว่าคนที่ยืนอยู่เป็นต่างชาติทั้งคู่ พอบ่นเสร็จหยิบถุงขึ้นมาจะบ่นต่อ เราเลยพูดออกไป “ถุงนั้นเป็นโรตีสายไหมค่ะ” จากนั้นก็จบการค้นทันทีแล้วเดินจากไป

เราหันไปมองโต๊ะข้างๆ เขาไม่เห็นจะต้องตะคอก ตวาดอะไรขนาดนี้ เราก็ไม่ได้คิดว่า จนท.ทุกคนเป็นแบบนี้หรอกนะ แต่เรามองว่าบางคนที่สภาพจิตใจยังไม่พร้อมที่จะทำงานที่เปรียบเสมือน “หน้าตา” ของประเทศ ก็ควรที่จะจัดสรรงานที่เหมาะสมให้กับเขา ไม่ควรมาอยู่ในแผนกที่ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับนักท่องเที่ยวมากขนาดนี้ ส่วนบริษัทที่ได้สัมปทานในแผนก X-Ray เขาใช้มาตรฐานอะไรในการรับคนเข้ามาทำงาน? ฐานเงินเดือน? มีคนค้ำประกัน? แค่นั้นหรือเปล่า? ถ้าใช่ช่วยเพิ่มเติมทักษะการบริการ และมาตรฐานการใช้ภาษาลงไปในคุณสมบัติผู้สมัครก็จะดีมาก คนเสียภาษีสนามบิน มาใช้บริการสนามบินก็อยากได้บริการที่ประทับใจกลับไป ไม่มีใครคิดว่าเสียเงินแล้วจะต้องมาโดนคนตะคอกใส่แบบนี้

คนที่เขามาเที่ยวประเทศไทยบ่อยๆ ครั้ง เพราะเขารักและติดใจประเทศไทย เพียงเพราะคุณต้องตรวจกระเป๋าเขา คุณต้องแสดงกริยาแย่ๆ ใส่พวกเขาอย่างนั้นหรือ อยากถามจริงๆ ว่าพวกคุณที่เป็น จนท. เป็นหน้าตาของประเทศ พวกคุณรักประเทศไทยเหมือนนักท่องเที่ยวเหล่านี้ไหม

ปล. เนื้อหากับหัวข้ออาจไม่สัมพันธ์กัน 100% แต่ทุกครั้งที่ใช้สนามบินแล้วเจอคนจีนโดนตรวจกระเป๋า จนท.จะใช้คำพูดกับคนเหล่านั้นไม่ต่างกับเที่เราและเพื่อนโดนวันนี้ เราเข้าใจว่าหลายคนรู้สึกไม่ดีกับคนจีน แต่ไม่ใช่คนจีนทุกคนจะเป็นแบบนั้น และไม่ใช่คนพูดจีนทุกคนจะต้องเป็นคนจีน ทำไมต้องเลือกปฏิบัติ หรือจริงๆ วันนี้เราซวยเองที่มีเจอ จนท.คนนี้

ปล.2 สงสัยว่าทำไมป้ายชื่อเจ้าหน้าที่ถึงมีแต่ภาษาไทย ไม่มีมีภาษาอังกฤษ?
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่