วันนี้พาครอบครัวไปทานสเต็กที่เดอะมอลล์ท่าพระ เราตกลงกันที่จะไปร้านที่อยู่ชั้นใต้ดินเพราะถูกปากทุกคนและเป็นลูกค้าประจำที่มาใช้บริการบ่อยๆ
วันนี้เราสั่งอาหารไปสี่จานครับ จานแรกเป็นของผมที่ได้ก่อน ลูกสาวหิวจนรอไม่ไหวขอทานก่อน รออีกกว่า 10 นาทีจานที่สองจึงออกมา และอีกกว่า10 นาทีจานที่สามและสี่จึงออกตามมา
ระหว่างนั้นด้วยความไม่ต่อเนื่องของการเสริ์ฟ ลูกสาวจึงให้แม่ผมพาไปเข้าห้องน้ำระหว่างรอผมกับภรรยาทานอยู่ และจานแม่ผมยังไม่หมด
ระหว่างนั้น ผมทานหมดและกำลังคิดว่าถ้านานจะสั่งต่อดีไหมเพราะลูกสาวกำลังจะกลับมา จู่ๆทั้งโต๊ะผมและสองโต๊ะด้านข้างซ้ายขวาก็ถูกพนักงานเดินไล่เก็บจานเปล่า
ผมได้สั่งอาหารเพิ่มอีกจาน ระหว่างที่รออาหาร แม่พาลูกสาวผมกลับและแม่ผมทานต่อจนหมด อาหารจานใหม่ยังไม่มา แต่มีพนักงานชายเดินมาไล่เก็บจานอีกครั้งครับ ครั้งนี้เก็บไปแล้วเดินมาชะโงกดูบิลที่วางบนโต๊ะและพูดว่า "ยังไม่ได้อะไรขาดอะไร" แล้วเดินไป
สักพักมีเสียงพนักงานหญิงตะโกนครับ เสียงดังพอควร โต๊ะสี่รออะไร ได้ยัง
ผมเรียกพนักงานที่ใส่เสื้อดำมาครับ ติด tag "manager" ผมถามว่า น้องครับ ตามของให้ผมหน่อยถ้ายังไม่ได้ผมไม่เอาดีกว่า ผมไม่โอเคกับวิธีการไล่ลูกค้าของพวกคุณแบบนี้ ผมเข้าใจว่าการไล่เก็บจานเป็นทริกในการเตือนลูกค้าว่านั่งนาน แต่อาหารผมยังไม่ได้ครับ!
การที่คุณจะมาเร่งลูกค้าหรือไล่ลูกค้าที่นั่งทานอาหารอยู่ในร้าน เพื่อจัดให้ลูกค้าหน้าร้านได้เข้ามา คุณควรเช็คการทำงานหรือสาเหตุที่ลูกค้าในร้านนานไหมครับ เช่นวันนี้ของคุณออกช้ามากถึงมากที่สุด แทนที่จะไปควบคุมแก้ไขขั้นตอนภายใน คุณมาไล่ลูกค้าแบบนี้ถูกแล้วหรือ แล้วการที่ผมนั่งรออาหารกับกิริยา

ชั้นต่ำเช่นการชะโชกหน้ามาถามลูกค้า สมควรแล้วหรือครับ?
สิ่งที่เป็นคำตอบของคนที่ติดป้ายเมเนเจอร์ คือ เก็บจานเำื่อความสะดวกของลูกค้า แล้วที่ชะโงกหน้าพร้อมกิริยาแบบนี้คืออะไร ตอบไม่ได้ครับ ระหว่างนี้ผมบอกว่าผมไม่รับจานนี้แล้วคุณจะแก้ปัญหานี้อย่างไร?
เชื่อไหมครับ พนักงานชายติดป้าย trainee ที่มาเก็บจานและชะโงกหน้านั้นเดินมาพูดตรงหน้าผมอย่างไม่ได้สำนึกหรือคิดได้ว่าเรากำลัง complain เพราะอะไร แต่กลับพูดกับเมเนเจอร์ให้ผม หรือลูกค้าทั้งร้านได้ยินว่า "เดี๋ยวผมจ่ายเอง"
สิ่งนี้ไม่ได้แสดงถึงความรับผิดชอบครับ มันคือสิ่งที่มนุษย์ทั่วไปเค้าเรียกว่า ประชด หรือกรวนอีน ครับ เพราะน้ำเสียงกับหน้าตาคุณ ไม่ได้แสดงออกถึงความสำนึกเลย
ทั้งนี้ ทั้งโต๊ะซ้ายขวาของผม หรือคนที่นั่งในร้านตอนผมกำลัง complain พูดกับผมเหมือนกันหมดว่า ใช่ ทำแบบนี้เสียมารยาทมากๆ ทุกคนเห็นด้วยกับผม
จึงมาเตือนครับ ร้านสาขานี้ ถ้ามีลูกค้าชุดใหม่รอหน้าร้าน คุณที่นั่งอยู่ในร้านจะถูกกระทำพฤติกรรมที่เป็นการไล่ลูกค้าทันที
ในลักษณะเดียวกัน ร้านสเต็กชั้นบนเวลาเค้าจะเก็บจาน เค้าจะเดินยิ้มเข้ามาและถามด้วยรอยยิ้มครับ จานนี้ต้องการให้เก็บเลยไหมค่ะ?
ผมฝากให้เค้าไปประโยคหนึ่งครับ สำหรับคนทำงานบริการ ท่องให้ขึ้นใจครับ
"Customer dont care how much you know, they know only how much you care"
'
[CR] ร้านสเต็กที่เดอะมอลล์ท่าพระ เค้าไล่ลูกค้าออกจากร้านครับ
วันนี้เราสั่งอาหารไปสี่จานครับ จานแรกเป็นของผมที่ได้ก่อน ลูกสาวหิวจนรอไม่ไหวขอทานก่อน รออีกกว่า 10 นาทีจานที่สองจึงออกมา และอีกกว่า10 นาทีจานที่สามและสี่จึงออกตามมา
ระหว่างนั้นด้วยความไม่ต่อเนื่องของการเสริ์ฟ ลูกสาวจึงให้แม่ผมพาไปเข้าห้องน้ำระหว่างรอผมกับภรรยาทานอยู่ และจานแม่ผมยังไม่หมด
ระหว่างนั้น ผมทานหมดและกำลังคิดว่าถ้านานจะสั่งต่อดีไหมเพราะลูกสาวกำลังจะกลับมา จู่ๆทั้งโต๊ะผมและสองโต๊ะด้านข้างซ้ายขวาก็ถูกพนักงานเดินไล่เก็บจานเปล่า
ผมได้สั่งอาหารเพิ่มอีกจาน ระหว่างที่รออาหาร แม่พาลูกสาวผมกลับและแม่ผมทานต่อจนหมด อาหารจานใหม่ยังไม่มา แต่มีพนักงานชายเดินมาไล่เก็บจานอีกครั้งครับ ครั้งนี้เก็บไปแล้วเดินมาชะโงกดูบิลที่วางบนโต๊ะและพูดว่า "ยังไม่ได้อะไรขาดอะไร" แล้วเดินไป
สักพักมีเสียงพนักงานหญิงตะโกนครับ เสียงดังพอควร โต๊ะสี่รออะไร ได้ยัง
ผมเรียกพนักงานที่ใส่เสื้อดำมาครับ ติด tag "manager" ผมถามว่า น้องครับ ตามของให้ผมหน่อยถ้ายังไม่ได้ผมไม่เอาดีกว่า ผมไม่โอเคกับวิธีการไล่ลูกค้าของพวกคุณแบบนี้ ผมเข้าใจว่าการไล่เก็บจานเป็นทริกในการเตือนลูกค้าว่านั่งนาน แต่อาหารผมยังไม่ได้ครับ!
การที่คุณจะมาเร่งลูกค้าหรือไล่ลูกค้าที่นั่งทานอาหารอยู่ในร้าน เพื่อจัดให้ลูกค้าหน้าร้านได้เข้ามา คุณควรเช็คการทำงานหรือสาเหตุที่ลูกค้าในร้านนานไหมครับ เช่นวันนี้ของคุณออกช้ามากถึงมากที่สุด แทนที่จะไปควบคุมแก้ไขขั้นตอนภายใน คุณมาไล่ลูกค้าแบบนี้ถูกแล้วหรือ แล้วการที่ผมนั่งรออาหารกับกิริยา
สิ่งที่เป็นคำตอบของคนที่ติดป้ายเมเนเจอร์ คือ เก็บจานเำื่อความสะดวกของลูกค้า แล้วที่ชะโงกหน้าพร้อมกิริยาแบบนี้คืออะไร ตอบไม่ได้ครับ ระหว่างนี้ผมบอกว่าผมไม่รับจานนี้แล้วคุณจะแก้ปัญหานี้อย่างไร?
เชื่อไหมครับ พนักงานชายติดป้าย trainee ที่มาเก็บจานและชะโงกหน้านั้นเดินมาพูดตรงหน้าผมอย่างไม่ได้สำนึกหรือคิดได้ว่าเรากำลัง complain เพราะอะไร แต่กลับพูดกับเมเนเจอร์ให้ผม หรือลูกค้าทั้งร้านได้ยินว่า "เดี๋ยวผมจ่ายเอง"
สิ่งนี้ไม่ได้แสดงถึงความรับผิดชอบครับ มันคือสิ่งที่มนุษย์ทั่วไปเค้าเรียกว่า ประชด หรือกรวนอีน ครับ เพราะน้ำเสียงกับหน้าตาคุณ ไม่ได้แสดงออกถึงความสำนึกเลย
ทั้งนี้ ทั้งโต๊ะซ้ายขวาของผม หรือคนที่นั่งในร้านตอนผมกำลัง complain พูดกับผมเหมือนกันหมดว่า ใช่ ทำแบบนี้เสียมารยาทมากๆ ทุกคนเห็นด้วยกับผม
จึงมาเตือนครับ ร้านสาขานี้ ถ้ามีลูกค้าชุดใหม่รอหน้าร้าน คุณที่นั่งอยู่ในร้านจะถูกกระทำพฤติกรรมที่เป็นการไล่ลูกค้าทันที
ในลักษณะเดียวกัน ร้านสเต็กชั้นบนเวลาเค้าจะเก็บจาน เค้าจะเดินยิ้มเข้ามาและถามด้วยรอยยิ้มครับ จานนี้ต้องการให้เก็บเลยไหมค่ะ?
ผมฝากให้เค้าไปประโยคหนึ่งครับ สำหรับคนทำงานบริการ ท่องให้ขึ้นใจครับ
"Customer dont care how much you know, they know only how much you care"
'