สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมารีวิว รถยนต์ All new fortuner รุ่นTRD ขับ2 ครับ
ก่อนจะเริ่มรีวิว ผมต้องขอบอกก่อนเลยว่าก่อนที่จะขับตัวใหม่นี้ผมเคยขับตัวBMC มาก่อน
เป็นรุ่น 3.0 ขับ2 เช่นกันครับ ซึ่งเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจให้ผมได้ซื้อตัวAll new fortuner รุ่นTRD ขับ2 นี้มาใช้ครับ
เริ่มเลยครับ ผมถอยAll new fortuner รุ่นTRD ขับ2 มาเมื่อ ช่วงต้นเดือนเมษา ปี59 ครับ
ด้วยความที่เป็น รุ่นTRD แน่นอนของแต่งต้องไม่ธรรมดาครับ ชุดลำโพงรอบคัน jbl ล้อ20นิ้ว
ช่วงล่างปรับให้ดีขึ้นเหมาะกับขนาดล้อที่ใหญ่และที่หลายๆท่านต้องการนั่นคือ ดิสเบรค4ล้อ
แน่นอนว่าแทบไม่ต้องตัดสินใจอะไรให้ยากเลย ยิ่งเคยขับรุ่นเก่ามาก่อนแล้วด้วยเรื่องความแรงความทน จึงไม่แปลกที่จะทำให้ผมต้องทุ่มทุนสร้างถอยเจ้า All new fortuner รุ่นTRD ขับ2 นี้มาครอง
แต่..... ถ้าคุณไม่เคยขับรถเกียร์ออโต้มาก่อนหรือคุณไม่เคยขับรถแนวๆนี้ประเภทนี้มาก่อนหรือ
ท่านที่กำลังตัดสินใจที่จะถอยรถรุ่นนี้
ด่วนเลยครับผมจะเล่าถึงประสบการณ์การขับรถใหม่ของผมให้ทุกๆท่านได้ทราบ ว่า เดียวนี้รถยนต์รุ่นใหม่สมัยใหม่เค้าพัฒนาแล้วครับ
มาดูกันว่าเค้ามีลูกเล่นอะไรซ่อนไว้กันบ้าง
1 เสียงเอี๊ยดอ๊าดเวลาเหยียบเบรคเข้าเกียร์ จาก P ไป R และD เมื่อครั้งที่เราออกรถครั้งแรกของวัน
คุณอาจจะได้ยินเสียงแบบนี้ไม่ต้องตกใจว่ามันเป็นเสียงอะไรว่ามีอะไรจะหักใต้ท้องรถ มันคือเสียงเบรคของรถคุณเอง
2 รอบวืดเมื่อเวลาออกตัว ถ้าคุณเคยขับรถเกียร์ออโต้มาก่อนคุณคงรู้ว่าเมื่อเวลาเหยียบคันเร่งรอบเครื่องจะค่อยๆสูงขึ้นอย่างช้าๆเพื่อขึ้นไปถึงรอบที่จะทำการเปลี่ยนเกียร์ต่อไปให้รถคุณเดินหน้าอย่างนุ่มนวล แต่สำหรับรุ่นนี้ การเหยียบคันเร่งของคุณอาจจะไม่ทันใจรอบเครื่องเพราะเมื่อเวลาที่คุณเหยียบคันเร่งแบบชิลๆรอบเครื่องค่อยๆสูงขึ้นแต่ทันใดนั้นรอบเครื่องจะพุ่งปรี้ดดขึ้นมากกว่าน้ำหนักคันเร่งที่คุณเหยียบเพื่อเปลี่ยนเกียร์ จะเป็นบ่อยเมื่อความร้อนยังไม่ขึ้นสูงก็ประมาณออกรถครั้งแรกของวันนั่นล่ะ
3 รอบเครื่องเกเร คุณจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่า เมื่อเวลาคุณขับรถรุ่นนี้ออกไปบนถนน เหยียบคันเร่งปกติ แต่รอบเครื่องของคุณจะพุ่งพร่านแบบงงๆให้คุณได้ตกใจ ซึ่งมันจะสุ่มให้คุณได้ตกใจเมื่อไรก็ไม่รู้
4 รถติดรถไฟมหาสนุก สำหรับรถรุ่นนี้จะทำให้คุณขับได้อารมณ์นั่งรถไฟฉึกฉักๆเวลารถติดๆเมื่อเวลาที่คุณเหยียบคันเร่งไปจนถึงความเร็วที่10 หรือ20 แล้วปล่อย รถจะกระตุก สะดุด ฉึกฉัก ตึกตัก ตามจังหวะเหยียบคันเร่งและปล่อยคันเร่ง สนุกเพลิดเพลินจนลืมว่ารถติดน่าเบื่อแต่บางทีก็เหมือนรถชนตูดเบาๆเครียดกว่ารถติดอีก
5 รอบเครื่องอึด ถ้าคุณเคยขับรถเกียร์ธรรมดามาก่อนน่าจะรู้ว่าการลากรอบเครื่องให้สูงก่อนเปลี่ยนเกียร์มันทำให้ได้อารมณ์ว่ารถแรงเดอะฟาสมาเอง แต่นั่นก็ต่อเมื่อคุณขับเกียร์ธรรมดา แต่รถรุ่นนี้ ทำให้คุณได้มากกว่า นั่นคือการลากรอบเครื่องให้สูงๆแล้วเกียร์ไม่เปลี่ยน พอยกคันเร่งออกรถจะกระตุกสะดุด อารมณ์ รถสามล้อออกตัวหรือสามล้อเปลี่ยนเกียร์ สุดยอดมั้ยล่ะ
6 รอบเครื่องต่ำกระชากอารมณ์ ถ้าคุณขับรถเป็นเคยขับรถมาก่อนคุณน่าจะรู้ว่าการเปลี่ยนเกียร์ไล่ระดับความเร็วไปเรื่อยๆนั้นสำพันธ์กับรอบเครื่องที่สูงขึ้นเพื่อให้ได้ความเร็วที่เหมาะสมกัน แค่รถรุ่นนี้จะทำให้คุณได้กระชากอารมณ์แบบที่ไม่เคยได้สัมผัสมาก่อนเมื่อคุณขับไปได้ที่ความเร็วประมาณ70รอบเครื่องที่ได้จากการเปลี่ยนเกียร์จะต่ำมากกกจนอืดยืดยากนานกว่าจะขยับขึ้นมาจนบางทีต่ำมากกกจนคอนโซนหน้าสั่นเป็นเจ้าเข้าเลยก็มี แต่อาการนี้จะเกิดก็ต่อเมื่อคุณขับแบบชิลๆเรื่อยๆสบายๆเหยียบคันเร่งที่ประมาณ20-30% คุณจะได้กระชากอารมณ์แน่นอน
7 ปล่อยให้ไหลไป.... หลายๆคนที่ขับรถต้องเคยปล่อยไหล ปล่อยไหลคือขับมาที่ความเร็วระดับหนึ่งเกิน80เกิน100แน่ๆแล้วยกคันเร่งปล่อยไหลอาจจะเห็นไฟแดงแต่ไกล หรือเห็นรถติดแต่ไกล ไม่อยากเหยียบเบรคให้เมื่อย ปล่อยไหลไปเล้ยยคงถึงที่หมายพอดี แต่สำหรับรถรุ่นนี้ เมื่อคุณปล่อยไหลลงมาที่ความเร็ว60รถจะไม่สามารถพาคุณไปถึงที่หมายได้ตามใจหวังเพราะรอบเครื่องจะตีขึ้นมาถึงพันหกพันเจ็ดรถจะยอระหว่างทางบางทีอาจทำให้คุณต้องเหยียบคันเร่งเพื่อไปให้ถึงจุดหมายอีกครั้ง ให้เปลืองน้ำมันเล่น
8 ไฟหน้าพาโดนทรีน เป็นที่รู้ๆกันว่ารถรุ่นใหม่มักจะมีระบบเซ็นเซอร์ เปิดปิดไฟอัตโนมัติ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีสะดวกแต่รถรุ่นนี้ทำให้คุณได้สะดวกเร็วขึ้นไม่ว่าจะใต้สะพานลอยใต้เงาต้นไม้ ไฟฟ้าจะทำให้คุณได้เห็นแสงสว่างชัดเจนขึ้นในเวลาเที่ยงวันหรือก่อนพระอาทิตย์ตกและทำให้คุณได้ตื่นเต้นเมื่อคุณได้ไปรถติดอยู่หลังแท๊กซี่อารมณ์ร้อนที่จอดใต้สะพานลอยหรือใต้เงาต้นไม้พอดี
9 รถดับ.....ดับเครื่อง เป็นที่แน่นอนว่ารถรุ่นนี้มีระบบประหยัดน้ำมันเมื่อคุณติดรถติดทันที่ที่คุณเหยียบเบรคลึกๆรถจะดับ แต่คุณจะตกใจว่าอ่าวเห้ย ลืมปิดระบบดับเครื่อง
10 ลงเขาปลอยภัยอุ่นใจใส่เกียร์ต่ำให้ แน่นอนถ้าคุณขับรถเป็นคุณต้องรู้ว่าทางลงเขา ต้องใช้เกียร์ต่ำ เพื่อความปล่อยภัยไม่ให้รถไหลเร็วเกินไป ซึ่งรถเกียร์ออโต้ทั่วไปหรือรุ่นเก่าจะมีเกียร์ L หรือก็คือเกียร์ต่ำให้นั่นเอง แต่รถรุ่นนี้ไม่มีเกียร์ L หืมมมมไม่ต้องตกใจไปรถรุ่นใหม่นี้ฉลาดลงเขาเรารู้รถรู้ เข้าเกียร์ต่ำให้เองจ้าไม่ต้องห่วงรอบพุ่งสองพันห้าเลยจ้าอย่าลืมเหยียบเบรคดีๆนะไม่งั้นหูอื้อแน่ๆ
แล้วก็ไม่ต้องกลัวว่ารอบสูงๆเหยียบคันเร่งลงไปแล้วรถจะพุ่งนะเพราะเค้าพัฒนามาแล้วให้เหยียบคันเร่งแล้วรถไม่พุ่งหรอกแต่รถจะต้องรอรอบให้ได้รอบที่ดีๆจนกว่าจะเข้าเกียร์ได้แต่เข้าทีไรก็ได้รอบอืดๆมาทุกทีสิน่า
10 ข้อที่กล่าวมานี้หลายๆท่านอาจจะงง ว่า ไอ จขกท มันมาบ่นอะไร
ผมว่าท่านจะเข้าใจอย่างถ่องแท้ก็ต่อเมื่อท่านได้สัมผัส All new fortuner ด้วยตัวเองครับ
ก็ขอจบการบ่น เอ้ย การรีวิว All new fortuner รุ่นTRD ขับ2 ไว้เพียงเท่านี้ มีอะไรเพิ่มเติมใหม่จะมาบ่น เอ้ยจะมารีวิวให้อ่านเพิ่มนะครับ
ขอบคุณครับ
ปล อาการข้อที่ 2 4 5 6 เกิดจากการผิดปกติของเกียร์ ซึ่งผมได้ทำการแจ้งเรื่องเพื่อทำการแก้ไขมาแล้วโดยการเครมเปลี่ยนชุดเกียร์ ถึง 2 ครั้ง ณ ปัจจุบัน อาการก็ยังคงเป็นอยู่ จึงมาบอกเล่าให้ได้อ่านกันครับ
/////
จาก10 ข้อข้างต้น ผมไม่กะจะโจมตีหรืออะไรนะครับ เพราะจริงๆแล้วผมก็ใช้รถโตโยต้ามาก่อน
คันเก่าผมก็ใช้อยู่ แต่เนื่องจากราคารถมันค่อนข้างสูง ถ้าเทียบกับค่ายอื่น ทั้งที่ลูกเล่นอะไรก็ไม่ค่อยจะมี
แต่ถึงอย่างนั้นข้อดีของรถรุ่นนี้ ก็ยังมีครับ
มาว่ากันที่ข้อดี กันบ้าง
ผมจะเล่าประสบการณ์ เฉพาะรุ่นนี้นะครับ รุ่น TRD นี้
ช่วงล่าง แน่นอน ปรับสปริงใหม่ช๊อคอัพใหม่ นุ่มมากขึ้น แต่เนื่องจากขนาดล้อที่ใหญ่ถึง20นิ้วแก้มยางเตี้ย จึงอาจจะทำให้ไม่ได้นุ่มมาก
แต่ก็ถือว่านุ่มนวลกว่าตัวBMCที่เคยขับมากๆครับ การเข้าโค้งหนึบขึ้นมากจริงๆขนาดเข้าโค้งที่ความเร็วสูงก็ยังเกาะถนนได้ดี
การขับขี่ที่ความเร็วสูง เกาะถนนค่อนข้างดีพอสมควรรถไม่โครงวิ่งทางตรงในความเร็วที่ 120ขึ้นไปทำให้รู้สึกว่านุ่มลื่นมาก
โหมดการขับขี่ ทั้งสามโหมด
1 ECO โหมด ไม่ถึงกับประหยัดมากแต่ช่วยทำให้การขับขี่นุ่มนวลเนิบๆเริศหรูไฮโซ
2 โหมดปกติ ไม่ถึงกับแรงมาก วิ่งรอบเมืองขับเคลื่อนได้คล่องดี แต่นั่งเต็มที่นั่งก็อาจจะอืดบ้างแต่ก็ยังพอไหวอยู่
3 โหมดพาวเวอร์ ออกตัวหลังติดเบาะกันเลยทีเดียวโหมดนี้ แรงมากไม่เหมาะกับขับในเมือง เมาะสำหรับออกนอกเมืองหรือที่ถนนโล่งๆ
ถ้านั่งเต็มที่นั่ง ขับขึ้นเขาขึ้นทางชัน สบายครับโหมดนี้ จากประสบการณ์จริง นั่ง9คนขึ้นเขา สบายครับ
ช่องเสียบไฟบ้าน อันนี้สำคัญมากสำหรับยุคนี้เดินทางไกลแบตหมดเสียบได้เลยไม่ต้องหาหัวเปลี่ยน
เท่าที่นึกได้ของข้อดีก็มีประมาณนี้ครับ
ตอนนี้ผมก็ได้แต่รอครับเพราะหลังจากส่งเรื่องไปหลายครั้งแล้วตอนนี้ก็ยังไม่มีข้อสรุปอะไรเป็นชิ้นเป็นอันครับเพราะอาการช่วงหลังๆมันออกบ้างไม่ออกบ้าง ช่างที่ศูนย์ก็ลำบากใจ เพราะก็แก้แล้วแก้อีกหาทางช่วยเต็มที่ แต่อาการตอนนี้ก็เป็นตาม 10 ข้อข้างบนอยู่ล่ะครับ
////
วันนี้จะมานำเสนอวิธีตรวจเช็คอาการผิดปกติของรถ New Fortuner ทุกรุ่นนะครับ
โดยเฉพาะคันที่ผลิตล็อต ตั้งแต่ มกราคม ถึง เมษายน นะครับ เพราะเท่าที่สังเกตุจากเพื่อนสมาชิกที่เป็นกันจะเป็นรถที่ผลิตในช่วงนี้
สำหรับอาการนะครับ ลองขับแบบเหยียบคันเร่งไม่ต้องเหยียบแรงมากครับ
เหยียบให้เกียร์ไล่ระดับไปเรื่อยๆสังเกตช่วงความเร็วเป็นระดับไปครับ
เหยียบคันเร่งไม่ต้องแรงมากโดยที่ไม่ต้องปล่อยหรือถอนคันเร่ง
ความเร็วที่ 20 ปล่อยคันเร่ง ถ้าผิดปกติระจะมีอาการกระตุกไปข้างหน้ามีเสียงดังตึก
ความเร็วที่ 40 ปล่อยคันเร่งเหยียบเบรคถ้าผิดปกติจะมีอาการกระตุกไปข้างหน้าเสียงดังตึก
ความเร็วที่ 65 ปล่อยคันเร่ง ถ้าผิดปกติระจะมีอาการกระตุกไปข้างหน้ามีเสียงดังตึก / หรือไม่มีเสียงแต่กระตุกอย่างเดียว
(สังเกตุว่ารอบเครื่องจะลากยาวไปถึงสองพันนิดๆโดยี่เกียร์ไม่ทำการเปลี่ยน)
ความเร็วที่ 70 ปล่อยคันเร่ง ถ้าผิดปกติระจะมีอาการกระตุกไปข้างหน้ามีเสียงดังตึก / หรือไม่มีเสียงแต่กระตุกอย่างเดียว
(ต่อจาก 65 เกียร์เปลี่ยนระดับเป็นเกียร์5แล้ว)
ความเร็วที่ 80 ปล่อยคันเร่ง ถ้าผิดปกติระจะมีอาการกระตุกไปข้างหน้ามีเสียงดังตึก / หรือไม่มีเสียงแต่กระตุกอย่างเดียว
(ต่อจาก 65 เกียร์เปลี่ยนระดับเป็นเกียร์5แล้ว)
***ให้ลองเช็คทุกโหมดการขับขี่นะครับ โหมดปกติ ECOโหมด POWERโหมด เกียร์ S ***
คร่าวๆก็มีประมาณนี้ครับ เพราะผม เครมมาถึง2ครั้งผมไล่จับอาการตั้งแต่ซื้อมาวันแรกที่เป็นจนถึงปัจจุบันนี้
ตอนนี้ผมมีอาการแค่ ช่วงความเร็วที่ 20 65 70 80 ซึ่งเบาลงกว่าเดิมนิดหน่อยครับ
***แก้ไขเพิ่มเติมเนื้อหาให้อัดแน่นในหน้าเดียวครับ***
[CR] รีวิว All new fortuner รุ่นTRD ขับ2
ก่อนจะเริ่มรีวิว ผมต้องขอบอกก่อนเลยว่าก่อนที่จะขับตัวใหม่นี้ผมเคยขับตัวBMC มาก่อน
เป็นรุ่น 3.0 ขับ2 เช่นกันครับ ซึ่งเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจให้ผมได้ซื้อตัวAll new fortuner รุ่นTRD ขับ2 นี้มาใช้ครับ
เริ่มเลยครับ ผมถอยAll new fortuner รุ่นTRD ขับ2 มาเมื่อ ช่วงต้นเดือนเมษา ปี59 ครับ
ด้วยความที่เป็น รุ่นTRD แน่นอนของแต่งต้องไม่ธรรมดาครับ ชุดลำโพงรอบคัน jbl ล้อ20นิ้ว
ช่วงล่างปรับให้ดีขึ้นเหมาะกับขนาดล้อที่ใหญ่และที่หลายๆท่านต้องการนั่นคือ ดิสเบรค4ล้อ
แน่นอนว่าแทบไม่ต้องตัดสินใจอะไรให้ยากเลย ยิ่งเคยขับรุ่นเก่ามาก่อนแล้วด้วยเรื่องความแรงความทน จึงไม่แปลกที่จะทำให้ผมต้องทุ่มทุนสร้างถอยเจ้า All new fortuner รุ่นTRD ขับ2 นี้มาครอง
แต่..... ถ้าคุณไม่เคยขับรถเกียร์ออโต้มาก่อนหรือคุณไม่เคยขับรถแนวๆนี้ประเภทนี้มาก่อนหรือ
ท่านที่กำลังตัดสินใจที่จะถอยรถรุ่นนี้
ด่วนเลยครับผมจะเล่าถึงประสบการณ์การขับรถใหม่ของผมให้ทุกๆท่านได้ทราบ ว่า เดียวนี้รถยนต์รุ่นใหม่สมัยใหม่เค้าพัฒนาแล้วครับ
มาดูกันว่าเค้ามีลูกเล่นอะไรซ่อนไว้กันบ้าง
1 เสียงเอี๊ยดอ๊าดเวลาเหยียบเบรคเข้าเกียร์ จาก P ไป R และD เมื่อครั้งที่เราออกรถครั้งแรกของวัน
คุณอาจจะได้ยินเสียงแบบนี้ไม่ต้องตกใจว่ามันเป็นเสียงอะไรว่ามีอะไรจะหักใต้ท้องรถ มันคือเสียงเบรคของรถคุณเอง
2 รอบวืดเมื่อเวลาออกตัว ถ้าคุณเคยขับรถเกียร์ออโต้มาก่อนคุณคงรู้ว่าเมื่อเวลาเหยียบคันเร่งรอบเครื่องจะค่อยๆสูงขึ้นอย่างช้าๆเพื่อขึ้นไปถึงรอบที่จะทำการเปลี่ยนเกียร์ต่อไปให้รถคุณเดินหน้าอย่างนุ่มนวล แต่สำหรับรุ่นนี้ การเหยียบคันเร่งของคุณอาจจะไม่ทันใจรอบเครื่องเพราะเมื่อเวลาที่คุณเหยียบคันเร่งแบบชิลๆรอบเครื่องค่อยๆสูงขึ้นแต่ทันใดนั้นรอบเครื่องจะพุ่งปรี้ดดขึ้นมากกว่าน้ำหนักคันเร่งที่คุณเหยียบเพื่อเปลี่ยนเกียร์ จะเป็นบ่อยเมื่อความร้อนยังไม่ขึ้นสูงก็ประมาณออกรถครั้งแรกของวันนั่นล่ะ
3 รอบเครื่องเกเร คุณจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่า เมื่อเวลาคุณขับรถรุ่นนี้ออกไปบนถนน เหยียบคันเร่งปกติ แต่รอบเครื่องของคุณจะพุ่งพร่านแบบงงๆให้คุณได้ตกใจ ซึ่งมันจะสุ่มให้คุณได้ตกใจเมื่อไรก็ไม่รู้
4 รถติดรถไฟมหาสนุก สำหรับรถรุ่นนี้จะทำให้คุณขับได้อารมณ์นั่งรถไฟฉึกฉักๆเวลารถติดๆเมื่อเวลาที่คุณเหยียบคันเร่งไปจนถึงความเร็วที่10 หรือ20 แล้วปล่อย รถจะกระตุก สะดุด ฉึกฉัก ตึกตัก ตามจังหวะเหยียบคันเร่งและปล่อยคันเร่ง สนุกเพลิดเพลินจนลืมว่ารถติดน่าเบื่อแต่บางทีก็เหมือนรถชนตูดเบาๆเครียดกว่ารถติดอีก
5 รอบเครื่องอึด ถ้าคุณเคยขับรถเกียร์ธรรมดามาก่อนน่าจะรู้ว่าการลากรอบเครื่องให้สูงก่อนเปลี่ยนเกียร์มันทำให้ได้อารมณ์ว่ารถแรงเดอะฟาสมาเอง แต่นั่นก็ต่อเมื่อคุณขับเกียร์ธรรมดา แต่รถรุ่นนี้ ทำให้คุณได้มากกว่า นั่นคือการลากรอบเครื่องให้สูงๆแล้วเกียร์ไม่เปลี่ยน พอยกคันเร่งออกรถจะกระตุกสะดุด อารมณ์ รถสามล้อออกตัวหรือสามล้อเปลี่ยนเกียร์ สุดยอดมั้ยล่ะ
6 รอบเครื่องต่ำกระชากอารมณ์ ถ้าคุณขับรถเป็นเคยขับรถมาก่อนคุณน่าจะรู้ว่าการเปลี่ยนเกียร์ไล่ระดับความเร็วไปเรื่อยๆนั้นสำพันธ์กับรอบเครื่องที่สูงขึ้นเพื่อให้ได้ความเร็วที่เหมาะสมกัน แค่รถรุ่นนี้จะทำให้คุณได้กระชากอารมณ์แบบที่ไม่เคยได้สัมผัสมาก่อนเมื่อคุณขับไปได้ที่ความเร็วประมาณ70รอบเครื่องที่ได้จากการเปลี่ยนเกียร์จะต่ำมากกกจนอืดยืดยากนานกว่าจะขยับขึ้นมาจนบางทีต่ำมากกกจนคอนโซนหน้าสั่นเป็นเจ้าเข้าเลยก็มี แต่อาการนี้จะเกิดก็ต่อเมื่อคุณขับแบบชิลๆเรื่อยๆสบายๆเหยียบคันเร่งที่ประมาณ20-30% คุณจะได้กระชากอารมณ์แน่นอน
7 ปล่อยให้ไหลไป.... หลายๆคนที่ขับรถต้องเคยปล่อยไหล ปล่อยไหลคือขับมาที่ความเร็วระดับหนึ่งเกิน80เกิน100แน่ๆแล้วยกคันเร่งปล่อยไหลอาจจะเห็นไฟแดงแต่ไกล หรือเห็นรถติดแต่ไกล ไม่อยากเหยียบเบรคให้เมื่อย ปล่อยไหลไปเล้ยยคงถึงที่หมายพอดี แต่สำหรับรถรุ่นนี้ เมื่อคุณปล่อยไหลลงมาที่ความเร็ว60รถจะไม่สามารถพาคุณไปถึงที่หมายได้ตามใจหวังเพราะรอบเครื่องจะตีขึ้นมาถึงพันหกพันเจ็ดรถจะยอระหว่างทางบางทีอาจทำให้คุณต้องเหยียบคันเร่งเพื่อไปให้ถึงจุดหมายอีกครั้ง ให้เปลืองน้ำมันเล่น
8 ไฟหน้าพาโดนทรีน เป็นที่รู้ๆกันว่ารถรุ่นใหม่มักจะมีระบบเซ็นเซอร์ เปิดปิดไฟอัตโนมัติ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีสะดวกแต่รถรุ่นนี้ทำให้คุณได้สะดวกเร็วขึ้นไม่ว่าจะใต้สะพานลอยใต้เงาต้นไม้ ไฟฟ้าจะทำให้คุณได้เห็นแสงสว่างชัดเจนขึ้นในเวลาเที่ยงวันหรือก่อนพระอาทิตย์ตกและทำให้คุณได้ตื่นเต้นเมื่อคุณได้ไปรถติดอยู่หลังแท๊กซี่อารมณ์ร้อนที่จอดใต้สะพานลอยหรือใต้เงาต้นไม้พอดี
9 รถดับ.....ดับเครื่อง เป็นที่แน่นอนว่ารถรุ่นนี้มีระบบประหยัดน้ำมันเมื่อคุณติดรถติดทันที่ที่คุณเหยียบเบรคลึกๆรถจะดับ แต่คุณจะตกใจว่าอ่าวเห้ย ลืมปิดระบบดับเครื่อง
10 ลงเขาปลอยภัยอุ่นใจใส่เกียร์ต่ำให้ แน่นอนถ้าคุณขับรถเป็นคุณต้องรู้ว่าทางลงเขา ต้องใช้เกียร์ต่ำ เพื่อความปล่อยภัยไม่ให้รถไหลเร็วเกินไป ซึ่งรถเกียร์ออโต้ทั่วไปหรือรุ่นเก่าจะมีเกียร์ L หรือก็คือเกียร์ต่ำให้นั่นเอง แต่รถรุ่นนี้ไม่มีเกียร์ L หืมมมมไม่ต้องตกใจไปรถรุ่นใหม่นี้ฉลาดลงเขาเรารู้รถรู้ เข้าเกียร์ต่ำให้เองจ้าไม่ต้องห่วงรอบพุ่งสองพันห้าเลยจ้าอย่าลืมเหยียบเบรคดีๆนะไม่งั้นหูอื้อแน่ๆ
แล้วก็ไม่ต้องกลัวว่ารอบสูงๆเหยียบคันเร่งลงไปแล้วรถจะพุ่งนะเพราะเค้าพัฒนามาแล้วให้เหยียบคันเร่งแล้วรถไม่พุ่งหรอกแต่รถจะต้องรอรอบให้ได้รอบที่ดีๆจนกว่าจะเข้าเกียร์ได้แต่เข้าทีไรก็ได้รอบอืดๆมาทุกทีสิน่า
10 ข้อที่กล่าวมานี้หลายๆท่านอาจจะงง ว่า ไอ จขกท มันมาบ่นอะไร
ผมว่าท่านจะเข้าใจอย่างถ่องแท้ก็ต่อเมื่อท่านได้สัมผัส All new fortuner ด้วยตัวเองครับ
ก็ขอจบการบ่น เอ้ย การรีวิว All new fortuner รุ่นTRD ขับ2 ไว้เพียงเท่านี้ มีอะไรเพิ่มเติมใหม่จะมาบ่น เอ้ยจะมารีวิวให้อ่านเพิ่มนะครับ
ขอบคุณครับ
ปล อาการข้อที่ 2 4 5 6 เกิดจากการผิดปกติของเกียร์ ซึ่งผมได้ทำการแจ้งเรื่องเพื่อทำการแก้ไขมาแล้วโดยการเครมเปลี่ยนชุดเกียร์ ถึง 2 ครั้ง ณ ปัจจุบัน อาการก็ยังคงเป็นอยู่ จึงมาบอกเล่าให้ได้อ่านกันครับ
/////
จาก10 ข้อข้างต้น ผมไม่กะจะโจมตีหรืออะไรนะครับ เพราะจริงๆแล้วผมก็ใช้รถโตโยต้ามาก่อน
คันเก่าผมก็ใช้อยู่ แต่เนื่องจากราคารถมันค่อนข้างสูง ถ้าเทียบกับค่ายอื่น ทั้งที่ลูกเล่นอะไรก็ไม่ค่อยจะมี
แต่ถึงอย่างนั้นข้อดีของรถรุ่นนี้ ก็ยังมีครับ
มาว่ากันที่ข้อดี กันบ้าง
ผมจะเล่าประสบการณ์ เฉพาะรุ่นนี้นะครับ รุ่น TRD นี้
ช่วงล่าง แน่นอน ปรับสปริงใหม่ช๊อคอัพใหม่ นุ่มมากขึ้น แต่เนื่องจากขนาดล้อที่ใหญ่ถึง20นิ้วแก้มยางเตี้ย จึงอาจจะทำให้ไม่ได้นุ่มมาก
แต่ก็ถือว่านุ่มนวลกว่าตัวBMCที่เคยขับมากๆครับ การเข้าโค้งหนึบขึ้นมากจริงๆขนาดเข้าโค้งที่ความเร็วสูงก็ยังเกาะถนนได้ดี
การขับขี่ที่ความเร็วสูง เกาะถนนค่อนข้างดีพอสมควรรถไม่โครงวิ่งทางตรงในความเร็วที่ 120ขึ้นไปทำให้รู้สึกว่านุ่มลื่นมาก
โหมดการขับขี่ ทั้งสามโหมด
1 ECO โหมด ไม่ถึงกับประหยัดมากแต่ช่วยทำให้การขับขี่นุ่มนวลเนิบๆเริศหรูไฮโซ
2 โหมดปกติ ไม่ถึงกับแรงมาก วิ่งรอบเมืองขับเคลื่อนได้คล่องดี แต่นั่งเต็มที่นั่งก็อาจจะอืดบ้างแต่ก็ยังพอไหวอยู่
3 โหมดพาวเวอร์ ออกตัวหลังติดเบาะกันเลยทีเดียวโหมดนี้ แรงมากไม่เหมาะกับขับในเมือง เมาะสำหรับออกนอกเมืองหรือที่ถนนโล่งๆ
ถ้านั่งเต็มที่นั่ง ขับขึ้นเขาขึ้นทางชัน สบายครับโหมดนี้ จากประสบการณ์จริง นั่ง9คนขึ้นเขา สบายครับ
ช่องเสียบไฟบ้าน อันนี้สำคัญมากสำหรับยุคนี้เดินทางไกลแบตหมดเสียบได้เลยไม่ต้องหาหัวเปลี่ยน
เท่าที่นึกได้ของข้อดีก็มีประมาณนี้ครับ
ตอนนี้ผมก็ได้แต่รอครับเพราะหลังจากส่งเรื่องไปหลายครั้งแล้วตอนนี้ก็ยังไม่มีข้อสรุปอะไรเป็นชิ้นเป็นอันครับเพราะอาการช่วงหลังๆมันออกบ้างไม่ออกบ้าง ช่างที่ศูนย์ก็ลำบากใจ เพราะก็แก้แล้วแก้อีกหาทางช่วยเต็มที่ แต่อาการตอนนี้ก็เป็นตาม 10 ข้อข้างบนอยู่ล่ะครับ
////
วันนี้จะมานำเสนอวิธีตรวจเช็คอาการผิดปกติของรถ New Fortuner ทุกรุ่นนะครับ
โดยเฉพาะคันที่ผลิตล็อต ตั้งแต่ มกราคม ถึง เมษายน นะครับ เพราะเท่าที่สังเกตุจากเพื่อนสมาชิกที่เป็นกันจะเป็นรถที่ผลิตในช่วงนี้
สำหรับอาการนะครับ ลองขับแบบเหยียบคันเร่งไม่ต้องเหยียบแรงมากครับ
เหยียบให้เกียร์ไล่ระดับไปเรื่อยๆสังเกตช่วงความเร็วเป็นระดับไปครับ
เหยียบคันเร่งไม่ต้องแรงมากโดยที่ไม่ต้องปล่อยหรือถอนคันเร่ง
ความเร็วที่ 20 ปล่อยคันเร่ง ถ้าผิดปกติระจะมีอาการกระตุกไปข้างหน้ามีเสียงดังตึก
ความเร็วที่ 40 ปล่อยคันเร่งเหยียบเบรคถ้าผิดปกติจะมีอาการกระตุกไปข้างหน้าเสียงดังตึก
ความเร็วที่ 65 ปล่อยคันเร่ง ถ้าผิดปกติระจะมีอาการกระตุกไปข้างหน้ามีเสียงดังตึก / หรือไม่มีเสียงแต่กระตุกอย่างเดียว
(สังเกตุว่ารอบเครื่องจะลากยาวไปถึงสองพันนิดๆโดยี่เกียร์ไม่ทำการเปลี่ยน)
ความเร็วที่ 70 ปล่อยคันเร่ง ถ้าผิดปกติระจะมีอาการกระตุกไปข้างหน้ามีเสียงดังตึก / หรือไม่มีเสียงแต่กระตุกอย่างเดียว
(ต่อจาก 65 เกียร์เปลี่ยนระดับเป็นเกียร์5แล้ว)
ความเร็วที่ 80 ปล่อยคันเร่ง ถ้าผิดปกติระจะมีอาการกระตุกไปข้างหน้ามีเสียงดังตึก / หรือไม่มีเสียงแต่กระตุกอย่างเดียว
(ต่อจาก 65 เกียร์เปลี่ยนระดับเป็นเกียร์5แล้ว)
***ให้ลองเช็คทุกโหมดการขับขี่นะครับ โหมดปกติ ECOโหมด POWERโหมด เกียร์ S ***
คร่าวๆก็มีประมาณนี้ครับ เพราะผม เครมมาถึง2ครั้งผมไล่จับอาการตั้งแต่ซื้อมาวันแรกที่เป็นจนถึงปัจจุบันนี้
ตอนนี้ผมมีอาการแค่ ช่วงความเร็วที่ 20 65 70 80 ซึ่งเบาลงกว่าเดิมนิดหน่อยครับ
***แก้ไขเพิ่มเติมเนื้อหาให้อัดแน่นในหน้าเดียวครับ***