รีวิว The Shallows : นรกน้ำตื้น [by ที่นั่งธรรมดา]

The Shallows : นรกน้ำตื้น (2016)

genre (แนว)    :  Drama , Thriller , Horror
กำกับโดย        :  Jaume Collet-Serra ( Unknown , Non-Stop , Run All Night)

เรื่องย่อ
    หนังเล่าเรื่องของ Nancy (Blake Lively) หญิงสาวผู้รักการโต้คลื่น ที่ใช้เวลาในวันหยุดพักร้อนบนเกาะสวรรค์แห่งหนึ่งใน  Mexico แต่เธอกลับต้องมาเจอกับเหตุการณ์สุดระทึก เมื่อเธอถูกฉลามขาวจู่โจม แต่เธอก็ยังสามารถพาตัวเองไปอยู่บนโขดหินเล็กๆ ห่างจากฝั่งเพียง 200 หลาได้ แต่ทว่าการเอาชีวิตรอดของ Nancy นั้นจะต้องแข่งกับเวลาเพราะยิ่งปล่อยให้เวลาผ่านไป ระดับน้ำทะเลก็ยิ่งสูงขึ้น และไหนจะต้องต่อสู้กับฉลามขาวเจ้าปัญหา แม่ Nancy ของเราจึงจำเป็นต้องใช้ทุกอย่างที่มีเพื่อเอาชีวิตรอด!





รีวิว
     ถ้าถามหาความแปลกใหม่จากหนังเรื่องนี้ ก็ไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่ ยังคุ้นเคยกับกลิ่นอายเดิมๆ ของหนังแนวนี้ แต่ตัวหนังทำหน้าที่ของมันได้ดี ใช้บรรยากาศ ใช้ความนิ่ง มีเสียงคลื่นทะเล ดูแล้วโดดเดี่ยวอ้างว้าง ให้อารมณ์ไร้ทางออกได้ดีเลยทีเดียว เราไม่สามารถจะไว้ใจอะไรก็ตามที่มีการถ่ายลงไปใต้น้ำเลย การย้ายไปติดแต่ล่ะที่ก็มีเหตุผลในการไป ไม่ได้ไปแบบไร้เหตุผล ตอนดูก็ได้แต่คิดว่านางเอกมันจะเอาไปสู้กับฉลามวะ?

        ส่วนซีจีฉลามดูเหมือนจริงจนน่ากลัวและมันก็โหดเอาเรื่อง ถึงจะออกมาแค่ 40% ของตัวหนัง แต่ออกมาทีไรก็มีสะดุ้งกันยกโรง ฉากไฟท์กันก็มันส์ดี สนุก แต่ไม่ได้ถึงขั้นร้องว้าว! พอมีให้เราลุ้นบ้างในหลายฉาก ในช่วงแรกกับช่วงหลังที่ไฟท์กันในหนัง เหมือนหนังมันเปลี่ยนเป็นคนละโทนไปเลย ดูแล้วรู้สึกแปลกๆ  คิดในหัวผู้กำกับกำลังคิดอะไรอยู่ที่อยู่ดีๆจากการเอาตัวรอดจากพื้นที่ที่ไร้ทางออก มาเป็นการบู๊จัดหนักจัดเต็ม แต่อย่างไรก็พอจะเดาได้ว่าเหตุการณ์ต่อๆไปมันจะเป็นแบบไหน จบอย่างไร

        เรื่องการแสดงของ Blake Lively นั้นถือว่าเอาอยู่ อาจจะไม่ได้ดีเลิศเลอ แต่ก็ทำให้เราเชื่อได้นางเอก(เคย)เป็นนักศึกษาแพทย์จริงๆ ด้วยคาแร็กเตอร์ของคนที่เป็นแนวนี้มันจะแสดงออกให้เห็นในตัวละครผู้ชายซะส่วนมาก ที่ทั้งเข้มแข็งและยังใจเย็นได้ในสถานการณ์ที่กดดัน ถือว่าตัว Blake Lively ทำได้ดี ทำให้เราเอาใจช่วยและเชื่อว่านางเอกมันจะรอดไปได้ และยังมีอีกตัวละครหนึ่งที่อยากพูดถึงคือนกนางนวลตัวนั้น (จากที่อ่านข้อมูลมาเป็นนกจริงๆไม่ใช่ซีจี) นอกจากความน่ารักของมันจะทำให้หนังดูซอฟท์ลงแล้ว ผมคิดว่ามันช่วยย้ำว่าตัวนางเอกเป็นคนดีจริงๆ นกตัวนี้มันมาเพื่อให้นางเอกได้โชว์ความเป็นนางเอกในอุดมคติ ยิ่งทำให้เรามีอารมณ์ร่วมที่อยากเอาใจช่วยมากขึ้นไปอีก

        

      ปล.1 หลายๆคนบอกว่ารำคาญพวกกราฟฟิกต่างๆที่ขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอโทรศัพท์ตอนนางเอกคุยกับเพื่อน ทั้งหน้าจอ Casio ที่ขึ้นมามันเกะกะน่ารำคาญ ผมกลับมองว่ามันเป็นสไตล์ของ ผู้กำกับ Jaume Collet-Serra ซึ่งจะเห็นกราฟฟิกแบบนี้ในหนังของเค้าอยู่บ้าง (อย่างเรื่อง Non-Stop)

      ปล. 2 เพลงประกอบที่เปิดตอนจบเป็นเพลงของ Sia ชื่อว่าเพลง Bird Set Free ที่จริงแล้วชอบเพลงนี้มากๆ แต่ฟังแล้วก็ไม่ได้เพิ่มความอินกับหนังมากขึ้นซักเท่าไหร่





**สปอย**
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

กระทู้นี้เป็นการตั้งกระทู้รีวิวหนังครั้งแรก หากผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้จ้า ยิ้ม

หากใครที่ชอบสามารถไปติดตามเราได้ที่เพจนะครับ
https://www.facebook.com/ordinaryseats/?fref=ts
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่