[Movie Review] The Shallows - บุฟเฟ่ต์ฉลาม by ตั๋วหนังมันแพง


[หนังโรงเรื่องที่ 147] The Shallows - บุฟเฟ่ต์ฉลาม ; (Jaume Collet-Serra, 2016)
by ตั๋วหนังมันแพง

คะแนนความชอบ : B (จากสเกล D-A)

**ไม่มีการสปอยล์เนื้อเรื่องสำคัญ

เรื่องย่อ : หลังจากที่แม่เสียชีวิต, 'แนนซี่' (Blake Lively)ได้ตัดสินใจดรอปเรียนและเดินทางมาตามหาหาดลับที่แม่ของเธอเคยมาในเม็กซิโก และด้วยความซวยต้องมาเผชิญกับฉลามคลั่งในเขตน้ำตื้น จึงเป็นเรื่องราวง่ายๆของการเอาชีวิตรอดของเธอนั่นแหละ

ชอบเรื่องนี้ตรงมันเขียนเรื่องย่อได้สั้นดีไม่ต้องบิ้วเยอะ คือหนังเรื่องนี้จะเป็นความทรหดอดทนของนางเอก vs ฉลามขาวสุดโหดอย่างที่มันสัญญาไว้จริงๆ ซึ่งในแง่ของความเสียวและความลุ้นก็ถือว่าหนังสอบผ่านฉลุยไม่มีที่ติ จังหวะจะโคนนี่ไม่มีติดขัดเลยทีเดียว

สิ่งที่ทำให้หนังมันมีองค์ประกอบความเสียวได้ครบถ้วนก็ถือบรรดา 'เงื่อนไขของเวลา' ต่างๆที่หนังค่อยๆประเคนเข้ามาซ้ำเติมนางเอกของเราได้เรื่อยๆ อาทิเช่นการนับเวลาถอยหลังช่วงน้ำขึ้น ซึ่งนางเอกของเราได้หนีฉลามมาอยู่บนโขดหินที่น้ำจะท่วมมิดในช่วงน้ำขึ้นสูงสุด เป็นต้น หนังค่อนข้างเน้นย้ำกับ 'การบริหารเวลา' เพื่อเอาชีวิตรอดอย่างยิ่งยวด จนทำให้เรารู้สึกถูกบีบคั้นกับนางเอกไปด้วย

นอกจากนั้นยังมีซีนอารมอีกหลายๆฉากที่ทำให้เราร้องซี้ดซ้าดไปตามๆกัน ซึ่งก็ต้องชื่นชมมาดามเบลค-ไลฟ์ลี่ที่สามารถถ่ายทอดสีหน้าและเสียงครางออกมาให้เรารู้สึกอินด้วยโคตรๆ คือ ณ นาทีนั้นเราเชื่อจริงๆว่านางเอกของเรานั้นกำลังตกที่นั่งลำบากจริงๆ

ในแง่ของตัวเอกอีกฟากอย่างฉลามก็เสียตรงที่ว่ามันออกกล้องบ่อยไปหน่อยจนมีความรู้สึก 'เฝือ' ไปนิด ถ้าเทียบกับความรู้สึกแล้วเราจะกลัวกับฉากที่ไม่ได้เห็นตัวฉลามจริงๆมากกว่าตอนที่มันออกมาเป็นตัวๆนะ แต่ถามว่าพอมันออกบ่อยแล้วความน่ากลัวจะลดลงมั้ย? ก็ต้องบอกว่าฉลามน้อยยังรักษาฟอร์มได้อยู่ ดุชิบหอย ดุเป็นหมาเลย รวมๆแล้วมันออกจะเป็น jump scare มากกว่า

สิ่งที่ไม่ชอบคือการที่หนังพยายามยัดอีบรรดาจอมือถือ จอสไกป์ต่างๆเข้ามาในภาพ คือมันดูง่อยเหลือเกินกับฉากพวกนี้ ไม่รู้ว่านี่เป็นคนเดียวรึเปล่าแต่ผู้เขียนคิดว่ามันจะมีวิธีที่ดูแพงกว่านี้กับการคิดจะเล่าเรื่องตัวละครนะ เหมือนการที่ผกก.ใส่องค์ประกอบแปลกๆบางอย่างเข้ามามันทำให้หนังดูชีปลงไปเยอะเลย

เอาจริงๆไม่มีอะไรให้รีวิวมาก (คงจะไม่ไปถึงระดับ symbolic ของหนัง ยกให้เซียนท่านอื่นดีกว่า) แต่ในแง่ของความบันเทิงก็ถือว่า 'พอสอบผ่าน' ทั้งเสียว ทั้งลุ้น แถมยังมีหุ่นงามๆของ Blake Lively มาให้ยลเรื่อยๆอีก ก็ถือว่าคุ้มค่าตั๋วกับการดูหนังชิวๆแล้วล่ะครับ

หากชื่นชอบรีวิวสามารถติดตามเพจได้ที่ https://www.facebook.com/expensivemovie หรือค้นหาคำว่า "ตั๋วหนังมันแพง" ได้ที่หน้า Facebook ครับ ..
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่