รีวิวแบบกันเอง ไม่เกรงใจทั้ง Line TV และพี่ๆ สาระแน

มีไม่กี่รายการที่อายุยืนยาวมาเป็นสิบๆ ปี ไม่ล้มหายตายจากเราไปซักที
สาระแนเป็นหนึ่งในรายการที่ว่านี้

ถ้าใครมีโอกาสได้ดูสาระแนตั้งแต่ยุคแรกนี่ ปัจจุบันคงจะเป็นผู้ ส.ว. ใช่ย่อย (ผมก็เป็นหนึ่งในนั้นแหละ) ก็เพราะว่ารายการนี้มีมาตั้งแต่พี่วิลล่าหน้าใสกิ๊กผอมเพรียว จนปัจจุบันพี่วิลลี่เป็นหนุ่มใหญ่ที่ดูภูมิฐานขึ้นหลายสเต็ป



วันนี้สาระแนกลับมาอีกแล้ว หลังจากหายไปเป็นปี มาพร้อมกับ Line TV Lives ของเล่นใหม่ของวัยรุ่นยุคสมาร์ทโฟน และ 3G
https://tv.line.me/saranaironlinetv

เอาจริงๆ ผมไม่เชิงว่าเป็นแฟนรายการสาระแนนะ ผมทันสาระแนรุ่นแรก ดูได้ขำๆ สนุกสนาน แต่ไม่ได้ติดตามขนาดเกาะติดทุกตอน
แต่คือผมเห็นตัวอย่างสาระแน + Line TV Lives แล้วมันเกิดปิ๊งขึ้นมาอย่างฉับพลันเฉยๆ ว่า เฮ้ย พวกน้าๆ พวกนี้จะพูดกับวัยรุ่นยุคนี้รู้เรื่องอีกเหรอ แล้วคนดู Line TV นี่วัยรุ่นค่อดๆ เลยนะ

ทั้งหมดนี้เป็นองค์ประกอบที่หืดขึ้นคอมากๆ หวังว่าครีเอทีฟของสาระแน จะประกอบไปด้วยหนุ่มสาวอายุไม่เกิน 25 นะ หรือจะยืมตัวพวกเฟดเฟ่มาบ้างก็ได้ อาจจะทำให้ร่วมสมัยมากขึ้น ฮ่าๆ

ทั้งสาระแนและ Line TV รวมถึง Line TV Lives ด้วย เป็นความพยายามฮึดต่อสู้อย่างน่าเอาใจช่วย สาระแนต่อสู้กับพัฒนาการการรับรู้สื่อของวัยรุ่นยุคนี้ ที่รับสื่อหลากหลายจากทั่วโลก และคุ้นกับเนื้อหาวิธีการใหม่ๆ จนยากที่จะมีอะไรมาทำให้คนยุคนี้แปลกใจและตกใจได้อีก แล้วความแปลกใจ ตกใจ มันดันเป็นแก่นหลักของสาระแนซะด้วยสิ

ส่วน Line TV นั้น ก็พยายามกวาดเอาคอนเท้นท์จากบริษัทผลิตรายการดังๆ เข้ามาได้พักใหญ่แล้ว
มีทั้งซีรี่ส์ ละคร เกมโชว์ การ์ตูน แม้กระทั่งหนังก็ยังมีให้ดู (อ้าว กลายเป็นแค่เคยมีให้ดูนี่นา...หายไปไหนแล้ว? เพิ่งไปเช็คระหว่างพิมพ์) ซึ่งผมก็ได้ใช้ดูอยู่บ่อยๆ แต่ไม่บ่อยมากเท่าการดูด้วยวิธีอื่น...

ฮ่าๆๆ ก็ไอ้ “วิธีอื่น” นี่แหละ ที่ผมว่าเป็นอุปสรรคของ Line TV เอามากๆ ผมในฐานะที่ยัง(จำความ)เป็นวัยรุ่นได้อยู่ ก็มักจะหาดูอะไรๆ ด้วยวิธีที่ง่ายที่สุดเท่าที่จะทำได้

เว็บเถื่อนๆ ทั้งหลายนั่นเอง บอกอย่างไม่อายเลย เดี๋ยวนี้บางทีขี้เกียจโหลดบิตด้วยซ้ำ เพราะเว็บเถื่อนก็เร็ว แถมบางทีมีซับไทยให้อีกต่างหาก ถ้าอยากดูหนังหรือซีรี่ส์ชาติอื่นๆ ง่ายมากกกกกก กดปุ๊บมาปั๊บ (ขอโทษที่ไม่รู้สึกผิดด้วย เค้าล้อเล่น) ไวรัส-เครื่องแพร๊บ…

ความง่ายของ "วิธีอื่นๆ" นี่แหละ ที่ผมว่าเป็นภูเขาลูกใหญ่ขวางหน้า Line TV อยู่ แถมตอนนี้มี Facebook Lives อีก ไอ๊หยาาาาา (วันก่อนดูพี่ซัน มาโนช กับพี่โต ซิลลี่แมน ไลฟ์ผ่านเฟสบุ๊ค บันเทิงมาก)

ทางเลือกสำหรับคนดูอย่างเรามันเยอะมาก พวกออนดีมานด์ตระกูล -ฟลิกซ์ทั้งหลายอีกเพียบเลย สำหรับคนมีเงินพอจ่ายรายเดือนและภาษาอังกฤษแข็งแรงซักหน่อย

วิธีนึงที่ผมคิดว่า Line TV จะไปรอดและได้ส่วนแบ่งคนดูมาจากทางเลือกง่ายๆ ทางอื่น ก็คือการมีคอนเท้นท์แบบออริจินัลเป็นของตัวเองนี่แหละ

แล้วอะไรจะออริจินัลไปกว่าคอนเท้นท์อย่างสาระแนที่มีอายุยืนยาวมากว่าหมื่นปี ไม่ใช่!

คือผมว่าสาระแนอาจจะทำให้คนหลายรุ่นสนุก และความ Lives ก็คงทำให้มันสดพอที่จะทำให้วัยรุ่นหันมาสนใจได้มั้งนะ
มันอาจจะกลายเป็นการแกล้งคนแบบผิดคิวกันยิ้มวายป่วง จนวัยรุ่นงงว่าตกลงใครแกล้งใคร ทำไมเละเทะขนาดนั้นเลยก็ได้ ...(คือแอบอยากเห็นอะไรหลุดๆ ผิดคิว ไม่ได้เตี๊ยมกันน่ะ แบบนี้ผมว่าบันเทิงกว่า)

กระทู้นี้ผมรีวิวเบาๆ เอาแค่น้ำจิ้ม กึ่งๆ เอาใจช่วยลุ้นรายการของพี่ๆ ที่เคยสร้างเสียงหัวเราะให้ผมเมื่อนานมาแล้ว และหวังว่าวันพรุ่งนี้พวกพี่ๆ จะทำให้วัยรุ่นฮาได้อีก และฮาได้ต่อไปอีกซักสิบปี หัวเราะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่