update :
1. ทางเจ้าของร้านนิตยาโทรกลับมาเพื่อรับทราบปัญหาเป็นที่เรียบร้อยแล้วนะคะ ต้องขอบคุณเจ้าของร้านตรงนี้ด้วย ส่วนคำตอบที่ได้รับก็คือทางโรงงานได้ผลิตสินค้าลอตที่ 2 มาซึ่งสเปคไม่ตรงกับลอตแรกเลยทำให้ขนาดของเสื้อผ้ามีปัญหา ไม่ตรงกับลอตแรกที่ขนาดถูกต้อง ทางร้านก็รับผิดชอบโดยการรับคืนแล้วก็โวยทางโรงงานไปเรียบร้อยแล้ว
2. ส่วนคนที่บอกว่าเราเยอะ ไม่เป็นไรค่ะ แล้วแต่ความคิดของคน เราซื้อสินค้ามาถ้าระบุไม่ตรงสเปค มันเป็นสิทธิของเราที่จะทวงถามความรับผิดชอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในที่นี้เป็นร้านเสื้อผ้า สไตล์ SME เรารู้ว่าเค้าไม่ได้มีระบบผู้จัดการอะไรเป็นขั้นบันไดขนาดนั้น และถ้าเป็นหน่วยงานที่มีผู้จัดการรับผิดชอบ เราก็จะคุยกับระดับหัวหน้างานเพื่อแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นให้ทราบ เช่น ถ้าโทรศัพท์ซัมซุงมีปัญหาเราก็คงไม่เรียกร้องจะคุยกับเจ้าของใหญ่ที่เกาหลี แต่คงคุยกับหน่วย customer care หรือ shop ตัวแทนที่เราซื้อโทรศัพท์มา ซึ่งสำหรับร้านเสื้อผ้าเล็กๆ SME เคสนี้นั่นก็คือเจ้าของร้านค่ะ
3. ถ้าจะสงสารแม่ค้า สงสารผู้บริโภคน่าจะดีกว่านะคะ ถ้าคุณสั่งซื้อของ แต่ได้ของมาผิดสเปค จะไม่ติดต่อคนขายหน่อยเหรอคะ ถามสักหน่อยว่าทำไมของที่สั่งถึงมาผิดสเปค ไม่ตรงตามที่ร้านลง ? เพราะเราไม่มีโอกาสเห็นของจริง เชื่อได้แต่ตัวอักษรที่เค้าลง เหมือนเราโดนหลอกนะคะ เรารู้ว่าไซส์เรา ขนาดตัวเราเท่าไหร่ ถ้าตรงกับแคปชั่น แต่ใส่ออกมาไม่สวย เราก็คงรับสภาพ เพราะไม่ใช่ว่าซื้อเสื้อผ้าออนไลน์เป็นครั้งแรก ซึ่งในกรณีนี้ทางร้านก็ชี้แจงเหตุผลทั้งหมดว่าเป็นเพราะโรงงานผลิตสินค้ามาไม่ตรง ต้องขอโทษด้วย และยินดีรับสินค้าคืน
4. ในการซื้อของออนไลน์ตัวแทนที่ดีๆ แม่ค้าที่ดีๆมีความรับผิดชอบต่อลูกค้าก็มีเยอะค่ะ แต่ถ้าตัวแทนที่ไม่ดีทางแบรนด์ก็เสียภาพลักษณ์เหมือนกัน
5. เรื่องก๊อปไม่ก๊อปเอาจริงๆ เราไม่ได้สนใจ เวลาเราซื้อเราก็ดูแค่นางแบบที่ใส่ว่าออกมาแล้วเป็นทรงไหน ขนาดเท่าไหร่ เราใส่ได้ไหม ราคาเท่าไหร่ แค่นั้นเองค่ะ ไม่ได้ใส่ใจลึกถึงขนาดว่าแพทเทินนี้ก๊อปแบรนด์ไหนมา เห็นนางแบบใส่สวยดี ขนาดได้ คือจบ เหมือนคนซื้อกระเป๋า issay baobao ปลอม บางคนไม่รุ้ด้วยซ้ำว่ามันคือแบรนด์ issay แต่เห็นแบบมันเก๋ดี เป็นพลาสติกตารางๆ ก็ซื้อมาใช้บ้าง ประมาณนี้
6. และที่อยากได้เบอร์ทางร้าน บางคนก็อ่านไม่แตก หรืออ่านไม่ถึง อ่านไม่จบไม่แน่ใจ บอกว่าทางร้านก็รับคืนแล้วจะคุยกับเจ้าของอีกทำไม เยอะ! ที่เราขอเบอร์เพราะจะติดตามเรื่องการส่งของคืนค่ะ ถ้าของหายหรือไม่ถึงเราจะได้ตามถูก เพราะทางร้านให้ที่อยู่ร้านมาเลย ไม่ได้ส่งคืนตัวแทนค่ะ
รบกวนเจ้าของร้านเสื้อ #nittaya ติดต่อกลับด้วยนะคะ เพื่อรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้น ว่ามีตัวแทนปัดความรับผิดชอบแบบนี้
เนื่องจากปกติเป็นคนตัวเล็กค่ะ อก 31 เอว 24 (size XS) เลยจะไม่มีโอกาสซื้อเสื้อผ้าก๊อปแบรนด์ เพราะทั่วไปส่วนมากจะขนาดอก 32-34 เอว 26-28 แต่ด้วยความที่เสื้อผ้าแบรนด์นี้ มีแคปชั่นที่เป็นที่รู้กันทั่วไปสำหรับสาวๆ ที่ช้อปปิ้งออนไลน์คือ "สาวไซส์เล็กมีเฮ เอว 23-24 ไม่ต้องไปแก้เข้าแล้ว ทางร้านเพิ่มไซส์ Xs ขึ้นมา" และในทุกแคปชั่นก็จะมีขนาดระบุไว้ชัดเจน เรานี่ดีใจมากกกก อก 31 เอว 24 มันคือไซส์เราเลย
คือส่วนตัวไม่ได้สนใจเรื่องแบบว่าจะก๊อปแบรนด์ไหนมา แค่เห็นว่าแบบสวย น่ารัก และน่าจะเหมาะกับบุคลิกก็พอ เพราะเป็นคนไม่ตามแฟชั่นขนาดนั้น ไม่ใช่แฟชั่นนิสต้าตัวยงค่ะ แล้วซื้อเสื้อผ้าบ่อย จะใช้แบรนด์เนมของแท้แค่กระเป๋า รองเท้า นาฬิกา เครื่องสำอางค์ ส่วนเสื้อผ้าเราตามไม่ทัน เลยเลือกซื้อตามไอจี กลุ่มเฟซตามกำลังทรัพย์เอา
เรื่องราคาสำหรับแบรนด์นี้เหล่าแม่ค้า และลูกค้าจะทราบเรื่องราคาสูงอยู่แล้วในระดับนึง ราคาตัวละ 690-1200 แล้วแต่รุ่น แบรนด์นี้ได้รับการ PR และการันตีเรื่องงานเนี๊ยบ งานดี มีคุณภาพต้องป้าย nittaya
ในช่วงประมาณ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา เราได้ซื้อเสื้อผ้าแบรนด์นี้สิริรวม 8 ตัวด้วยกัน รวมเป็นเงินเกือบ 8000 บาท ผ่านร้าน3 ร้าน ทยอยๆ กันมาร้านละ 1-3 ชุดไล่ๆกัน
สิ่งที่เจอหลังจากได้ คือ ขนาดของเสื้อผ้าไม่ตรงกับขนาดที่ทางร้านระบุในแคปชั่น
ร้าน A ส่งชุดมา 2 ชุด ซึ่งหลังจากวัดแล้วมีขนาดไม่ตรงกับแคปชั่นทั้ง 2 ชุด คือมาเอว 26 ทั้งที่แคปชั่นเขียน เอว 24
ชุดที่ 1 เป็นชุด 2 ชิ้น ตามแบบเป็นแบบนี้
แต่นี่คือสิ่งที่ได้
เสื้อสายยาวมาก อันนี้ไม่เป็นไร ตัวเราเองอาจจะสั้น ติดเรทนิดนึงนะคะ คือมันลงมาเยอะมาก
สภาพโดยรวม กางเกงหล่นมาถึงสะโพกบน ส่วนเสื้อเราต้องพยายามกางแขน ยกไหล่เพื่อให้สายไม่หล่น
พอลองวัดเลยรู้ว่า เพราะเอวมันมาขนาด 26 นิ้ว
ชุดที่ 2 เป็นชุดเดรส เอว 26 เช่นเดียวกัน ทั้งที่ระบุว่าเอว 24 เวลาใส่แล้วจะดูโคร่งๆ ไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ พอหลับหูหลับตาได้ แต่ไม่ประทับใจ ทำไมขนาดมาไม่ตรง
ร้าน A ไม่นิ่งดูดาย วิ่งเข้าร้าน แล้วไปวัดไซส์ให้ที่หน้าร้าน สรุปได้ว่า ไซส์ xs ลอตนี้กางเกงมาเป็นเอว 26 หมดเลย ตัวแทนบอกว่า ทางนิตยาสั่งเก็บสินค้าลอตนี้หมดเลย เพราะมาผิดขนาด อันนี้เราถือว่าเป็นปัญหาภายในของทางร้านเอง ระบบ QC มีปัญหาหรืออะไรก็แล้วแต่
ทางตัวแทนก็แก้ปัญหาโดยให้เราส่งของคืนทั้ง 2 ตัว แล้วจะคืนเงินให้ ก็ดูเป็นการแก้ปัญหาที่โอเค
แต่คือ เราอยากใส่ชุดนี้ ทำไงอ่ะ ? เงินเสียแล้ว ต่อให้คืนของ ได้เงินคืน แต่มันเสียความรู้สึก ... แต่ก็ยังโอเคที่ได้เห็นความรับผิดชอบของทางร้าน ก็บอกกับทางตัวแทนไปว่า ถ้าลอตหน้ามาแบบเอว 24 แล้วแจ้งด้วยนะคะ จะมาซื้ออีก …
ร้าน B สั่งมาอีก 1 ชุด
ซึ่งพอมาถึงขนาดเอวเป็น 25 ในขณะที่แคปชั่นระบุ 24 สายยาวนิดหน่อย แต่เราก็เออ ช่างมันเถอะ นิดๆ หน่อยๆ จบไป ผ้าดี งานดี เลยช่างมัน
ต่อมาร้าน C ร้านนี้เราสั่ง 5 ชุด แต่ลอตแรกมา 3 ชุด ซึ่งลอต 2 อีก 2 ชุดตอนนี้ยังไม่ได้นะคะเลยยังไม่ได้ลองว่าจะมีปัญหาอีกหรือเปล่า
ชุดที่ 1-2 ไม่มีปัญหา ขนาดมาพอดีเป๊ะ ใส่แล้วพอดี สวยงาม เป๊ะปังไม่มีปัญหาใดๆ
ชุดที่ 3 (ชุดเนย) ชุดนี้คือปัญหาอยู่ที่ตัวเสื้อ ที่อกมา 33 ขณะที่แคปชั่นระบุว่า 31 กางเกงเอวสูงมา 25 ขณะที่แคปชั่นระบุ 24
ซึ่งชุดนี้ใส่ออกมาแล้วทุเรศมากกกกกกก คือเสียใจแรง
ไอกางเกงไม่เท่าไหร่ เนื่องจากมันเกินมานิ้วเดียว(แต่ก็ใส่ไม่สวยอยู่ดี) กะว่าจะไปเก็บเอา เพราะต้องไปตัดความยาวขาอยุ่แล้วด้วย แต่เสื้อเนี่ย ไดเมนชั่นพังมากก ตัวใหญ่มากกกกก คอลึก ไหล่ยาวใหญ่ คือ ใหญ่ไปหมด เอาไปเก็บช่วงอกเข้าก็ไม่สวยอยุ่ดี เพราะคอลึก ไดเมนชั่นมันจะพังหมด
นี่คือสภาพ ที่เราพยายามดึงไหล่ไปไว้ข้างหลัง เพื่อไม่ให้นมมากไปกว่านี้ - -"
เ
ราเลยไปแจ้งร้าน C ว่าเสื้อมันใหญ่มากเลย ขอคอนแทคทางร้านนิตยาได้ไหม เราอยากคุยด้วย เนื่องจากเรามีปัญหาลักษณะคล้ายกันนี้กับอีกร้านนึงเหมือนกัน แล้วเค้าก็แก้ปัญหาให้เรียบร้อยโดยการคืนของ ลองคุยให้หน่อยได้ไหม คือ เราอยากติดต่อทางร้านโดยตรง เพราะอยากรู้ว่าปัญหามันเกิดจากอะไรกันแน่ แอดมินทางนิตยาไม่ได้วัดขนาดชุดก่อนเขียนแคปชั่นส่งตัวแทน หรือว่าตัวแทนก้อปผิด หรือเกิดจากการผลิตผิดขนาด หรือเค้าตั้งใจผลิตไซส์นี้ แต่แคปชั่นเขียนไม่ตรง หรืออะไร ซึ่งเราจะได้แจ้งให้ทางนิตยาได้รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นและปรับปรุงต่อไป เราอยากใส่ เรายอมจ่าย แต่ต้องได้ของที่ตรงตามสเปค
และนี่คือคำตอบที่ได้รับ
ตอบมาแบบนี้ ตรงตามป้าย(XS) แล้วไม่รับคืน บอกเลยว่าไม่สบอารมณ์แรง นี่คือความรับผิดชอบ ??? เป็นคอกว้างก็ไม่แปลกอ่ะค่ะ แต่ขนาดที่ระบุมา ไม่ตรง แล้วไงต่อ ?? ก็เสื้อคอกว้างก็เป็นแบบนี้ !!!??? นี่เหรอคำตอบของร้าน
เราเลยโมโห เลยต่อว่าไปตามนี้
ตอนแรกนึกว่าทางร้านเป็นคนพิมพ์มาแบบไร้ความรับผิดชอบ สรุปว่าเป็นตัวแทนที่เปิดบิลอีกที
อันนี้คือแชทที่ทางตัวแทนเปิดบิลของร้าน C ไปคุยกับทางนิตยา อยู่ๆไปบอกว่า วัดอกได้ 33 ลคขอคืน คือไม่เกริ่นนั่นนี่อะไรเลย เหมือนเราต้องการจะคืนอย่างเดียว เราต้องการคุยให้รู้เรื่อง ให้เค้าทราบปัญหา ไม่ใช้สักแต่จะขอคืน คนซื้อมามันอยากใส่ ทางออกสำหรับเราคือเราควรจะต้องบายแบรนด์นี้ใช่มั้ยหรืออะไร คือไม่อยากทำแบบนั้นไง ให้โอกาสเค้าในการรับรู้ปัญหาและปรับปรุงก่อน แต่ตัวแทนไม่คุย ไม่ไกล่เกลี่ย ไม่อะไรเลย
จนสุดท้ายได้รับคำตอบว่า ทางร้านนิตยาให้ส่งคืน แล้วจะคืนเงินให้เมื่อทางร้านได้รับของแล้ว แต่เราต้องการขอเบอร์ทางร้าน เนื่องจากจะส่งเคอรี่ และเราอยากได้เบอร์ เลยบอกไปว่าไม่สะดวกส่ง ปณ
ที่เราต้องการเบอร์ก็เพื่อจะได้โทรเชคว่าของถึงเค้าแล้วหรือยัง ถ้าเกิดว่ามันยังไม่ถึง ของส่งไปแล้ว แล้วหายกลางทาง หรือปัญหาอื่นๆที่อาจเกิดขึ้น คราวนี้ใครรับผิดชอบ ของหาย เงินเราไม่ได้คืน และเราอาจจะโทรไปเพื่อพูดคุย สอบถาม และอธิบายถึงปัญหาที่เกิดขึ้นด้วย
แต่คำตอบกลับได้มาแบบนี้
ได้แค่นี้ ??? อะไรคือได้แค่นี้ ???????????
ก็เลยเป็นสาเหตุว่าทำไมถึงต้องมาโพสเอาที่พันทิปนะคะ เราไม่ทราบว่า คำว่า "ได้แค่นี้" คือตัวแทนเป็นคนพูดเอง หรือเจ้าของร้านเป็นคนพูดนะคะ หวังว่าทางเจ้าของร้านนิตยาจะเข้าใจติดต่อเรากลับมาเพื่อรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นและแก้ไขต่อไปค่ะ ยังไงก็ยังเราก็อยากใส่เสื้อผ้าแบรนด์นี้และอยากเป็นลูกค้าชั้นดีของแบรนด์นี้ เพราะตอบโจทย์เรื่องไซส์ XS และแบบสวย มีสไตล์ รบกวนติดต่อมา และจัดการตัวแทนที่ปัดความรับผิดชอบ ตอบขอไปทีแบบนี้ด้วยนะคะ ไม่รู้ว่ากำลังปกป้องทางแบรนด์ไม่ให้เสียผลประโยชน์หรือว่ากลัวเราโทรไปด่าหรืออะไร แต่ตอบแบบนี้เราไม่โอเคค่ะ ยังไงก็ควรหามาตรการในการจัดการปัญหาเหล่านี้(เรื่องขนาดจริงไม่ตรงที่ระบุ) ต่อไปเพื่อรักษาภาพลักษณ์ของแบรนด์ไม่ให้เสื่อมเสียด้วยนะคะ
เข้าใจนะคะว่าเราเป็นแค่ลูกค้าปลีกตัวเล็กๆ ไม่ได้มีวอลุ่มมากองให้เหมือนแม่ค้าขายส่ง แต่ยังไงก็รบกวนรับความคิดเห็นเล็กๆไว้พิจารณาด้วยนะคะ เพื่อการปรับปรุงยกระดับการบริการในตัวธุรกิจต่อไป
และขอให้เคสนี้เป็นอุทาหรณ์ให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์รายอื่นๆ ตระหนักถึงการระบุสเปคให้ตรงกับตัวสินค้าด้วย เผื่อกันการมีปัญหาในอนาคตค่ะ สมัยนี้โซชียลมันเร็วมาก negative feedback แค่อันเดียวก็มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า ฝากไว้ด้วยนะคะ
หวังว่าจะได้รับการติดต่อกลับมาที่ FB Napapach Luenchavee นะคะ
ขอบคุณพื้นที่พันทิปค่
[CR] ร้านเสื้อแบรนด์ดัง nittaya กับตัวแทนตอบปัดความรับผิดชอบแบบนี้คือไร? รบกวนติดต่อกลับด้วยนะคะ
1. ทางเจ้าของร้านนิตยาโทรกลับมาเพื่อรับทราบปัญหาเป็นที่เรียบร้อยแล้วนะคะ ต้องขอบคุณเจ้าของร้านตรงนี้ด้วย ส่วนคำตอบที่ได้รับก็คือทางโรงงานได้ผลิตสินค้าลอตที่ 2 มาซึ่งสเปคไม่ตรงกับลอตแรกเลยทำให้ขนาดของเสื้อผ้ามีปัญหา ไม่ตรงกับลอตแรกที่ขนาดถูกต้อง ทางร้านก็รับผิดชอบโดยการรับคืนแล้วก็โวยทางโรงงานไปเรียบร้อยแล้ว
2. ส่วนคนที่บอกว่าเราเยอะ ไม่เป็นไรค่ะ แล้วแต่ความคิดของคน เราซื้อสินค้ามาถ้าระบุไม่ตรงสเปค มันเป็นสิทธิของเราที่จะทวงถามความรับผิดชอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในที่นี้เป็นร้านเสื้อผ้า สไตล์ SME เรารู้ว่าเค้าไม่ได้มีระบบผู้จัดการอะไรเป็นขั้นบันไดขนาดนั้น และถ้าเป็นหน่วยงานที่มีผู้จัดการรับผิดชอบ เราก็จะคุยกับระดับหัวหน้างานเพื่อแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นให้ทราบ เช่น ถ้าโทรศัพท์ซัมซุงมีปัญหาเราก็คงไม่เรียกร้องจะคุยกับเจ้าของใหญ่ที่เกาหลี แต่คงคุยกับหน่วย customer care หรือ shop ตัวแทนที่เราซื้อโทรศัพท์มา ซึ่งสำหรับร้านเสื้อผ้าเล็กๆ SME เคสนี้นั่นก็คือเจ้าของร้านค่ะ
3. ถ้าจะสงสารแม่ค้า สงสารผู้บริโภคน่าจะดีกว่านะคะ ถ้าคุณสั่งซื้อของ แต่ได้ของมาผิดสเปค จะไม่ติดต่อคนขายหน่อยเหรอคะ ถามสักหน่อยว่าทำไมของที่สั่งถึงมาผิดสเปค ไม่ตรงตามที่ร้านลง ? เพราะเราไม่มีโอกาสเห็นของจริง เชื่อได้แต่ตัวอักษรที่เค้าลง เหมือนเราโดนหลอกนะคะ เรารู้ว่าไซส์เรา ขนาดตัวเราเท่าไหร่ ถ้าตรงกับแคปชั่น แต่ใส่ออกมาไม่สวย เราก็คงรับสภาพ เพราะไม่ใช่ว่าซื้อเสื้อผ้าออนไลน์เป็นครั้งแรก ซึ่งในกรณีนี้ทางร้านก็ชี้แจงเหตุผลทั้งหมดว่าเป็นเพราะโรงงานผลิตสินค้ามาไม่ตรง ต้องขอโทษด้วย และยินดีรับสินค้าคืน
4. ในการซื้อของออนไลน์ตัวแทนที่ดีๆ แม่ค้าที่ดีๆมีความรับผิดชอบต่อลูกค้าก็มีเยอะค่ะ แต่ถ้าตัวแทนที่ไม่ดีทางแบรนด์ก็เสียภาพลักษณ์เหมือนกัน
5. เรื่องก๊อปไม่ก๊อปเอาจริงๆ เราไม่ได้สนใจ เวลาเราซื้อเราก็ดูแค่นางแบบที่ใส่ว่าออกมาแล้วเป็นทรงไหน ขนาดเท่าไหร่ เราใส่ได้ไหม ราคาเท่าไหร่ แค่นั้นเองค่ะ ไม่ได้ใส่ใจลึกถึงขนาดว่าแพทเทินนี้ก๊อปแบรนด์ไหนมา เห็นนางแบบใส่สวยดี ขนาดได้ คือจบ เหมือนคนซื้อกระเป๋า issay baobao ปลอม บางคนไม่รุ้ด้วยซ้ำว่ามันคือแบรนด์ issay แต่เห็นแบบมันเก๋ดี เป็นพลาสติกตารางๆ ก็ซื้อมาใช้บ้าง ประมาณนี้
6. และที่อยากได้เบอร์ทางร้าน บางคนก็อ่านไม่แตก หรืออ่านไม่ถึง อ่านไม่จบไม่แน่ใจ บอกว่าทางร้านก็รับคืนแล้วจะคุยกับเจ้าของอีกทำไม เยอะ! ที่เราขอเบอร์เพราะจะติดตามเรื่องการส่งของคืนค่ะ ถ้าของหายหรือไม่ถึงเราจะได้ตามถูก เพราะทางร้านให้ที่อยู่ร้านมาเลย ไม่ได้ส่งคืนตัวแทนค่ะ
รบกวนเจ้าของร้านเสื้อ #nittaya ติดต่อกลับด้วยนะคะ เพื่อรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้น ว่ามีตัวแทนปัดความรับผิดชอบแบบนี้
เนื่องจากปกติเป็นคนตัวเล็กค่ะ อก 31 เอว 24 (size XS) เลยจะไม่มีโอกาสซื้อเสื้อผ้าก๊อปแบรนด์ เพราะทั่วไปส่วนมากจะขนาดอก 32-34 เอว 26-28 แต่ด้วยความที่เสื้อผ้าแบรนด์นี้ มีแคปชั่นที่เป็นที่รู้กันทั่วไปสำหรับสาวๆ ที่ช้อปปิ้งออนไลน์คือ "สาวไซส์เล็กมีเฮ เอว 23-24 ไม่ต้องไปแก้เข้าแล้ว ทางร้านเพิ่มไซส์ Xs ขึ้นมา" และในทุกแคปชั่นก็จะมีขนาดระบุไว้ชัดเจน เรานี่ดีใจมากกกก อก 31 เอว 24 มันคือไซส์เราเลย
คือส่วนตัวไม่ได้สนใจเรื่องแบบว่าจะก๊อปแบรนด์ไหนมา แค่เห็นว่าแบบสวย น่ารัก และน่าจะเหมาะกับบุคลิกก็พอ เพราะเป็นคนไม่ตามแฟชั่นขนาดนั้น ไม่ใช่แฟชั่นนิสต้าตัวยงค่ะ แล้วซื้อเสื้อผ้าบ่อย จะใช้แบรนด์เนมของแท้แค่กระเป๋า รองเท้า นาฬิกา เครื่องสำอางค์ ส่วนเสื้อผ้าเราตามไม่ทัน เลยเลือกซื้อตามไอจี กลุ่มเฟซตามกำลังทรัพย์เอา
เรื่องราคาสำหรับแบรนด์นี้เหล่าแม่ค้า และลูกค้าจะทราบเรื่องราคาสูงอยู่แล้วในระดับนึง ราคาตัวละ 690-1200 แล้วแต่รุ่น แบรนด์นี้ได้รับการ PR และการันตีเรื่องงานเนี๊ยบ งานดี มีคุณภาพต้องป้าย nittaya
ในช่วงประมาณ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา เราได้ซื้อเสื้อผ้าแบรนด์นี้สิริรวม 8 ตัวด้วยกัน รวมเป็นเงินเกือบ 8000 บาท ผ่านร้าน3 ร้าน ทยอยๆ กันมาร้านละ 1-3 ชุดไล่ๆกัน
สิ่งที่เจอหลังจากได้ คือ ขนาดของเสื้อผ้าไม่ตรงกับขนาดที่ทางร้านระบุในแคปชั่น
ร้าน A ส่งชุดมา 2 ชุด ซึ่งหลังจากวัดแล้วมีขนาดไม่ตรงกับแคปชั่นทั้ง 2 ชุด คือมาเอว 26 ทั้งที่แคปชั่นเขียน เอว 24
ชุดที่ 1 เป็นชุด 2 ชิ้น ตามแบบเป็นแบบนี้
แต่นี่คือสิ่งที่ได้
เสื้อสายยาวมาก อันนี้ไม่เป็นไร ตัวเราเองอาจจะสั้น ติดเรทนิดนึงนะคะ คือมันลงมาเยอะมาก
สภาพโดยรวม กางเกงหล่นมาถึงสะโพกบน ส่วนเสื้อเราต้องพยายามกางแขน ยกไหล่เพื่อให้สายไม่หล่น
พอลองวัดเลยรู้ว่า เพราะเอวมันมาขนาด 26 นิ้ว
ชุดที่ 2 เป็นชุดเดรส เอว 26 เช่นเดียวกัน ทั้งที่ระบุว่าเอว 24 เวลาใส่แล้วจะดูโคร่งๆ ไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ พอหลับหูหลับตาได้ แต่ไม่ประทับใจ ทำไมขนาดมาไม่ตรง
ร้าน A ไม่นิ่งดูดาย วิ่งเข้าร้าน แล้วไปวัดไซส์ให้ที่หน้าร้าน สรุปได้ว่า ไซส์ xs ลอตนี้กางเกงมาเป็นเอว 26 หมดเลย ตัวแทนบอกว่า ทางนิตยาสั่งเก็บสินค้าลอตนี้หมดเลย เพราะมาผิดขนาด อันนี้เราถือว่าเป็นปัญหาภายในของทางร้านเอง ระบบ QC มีปัญหาหรืออะไรก็แล้วแต่
ทางตัวแทนก็แก้ปัญหาโดยให้เราส่งของคืนทั้ง 2 ตัว แล้วจะคืนเงินให้ ก็ดูเป็นการแก้ปัญหาที่โอเค
แต่คือ เราอยากใส่ชุดนี้ ทำไงอ่ะ ? เงินเสียแล้ว ต่อให้คืนของ ได้เงินคืน แต่มันเสียความรู้สึก ... แต่ก็ยังโอเคที่ได้เห็นความรับผิดชอบของทางร้าน ก็บอกกับทางตัวแทนไปว่า ถ้าลอตหน้ามาแบบเอว 24 แล้วแจ้งด้วยนะคะ จะมาซื้ออีก …
ร้าน B สั่งมาอีก 1 ชุด
ซึ่งพอมาถึงขนาดเอวเป็น 25 ในขณะที่แคปชั่นระบุ 24 สายยาวนิดหน่อย แต่เราก็เออ ช่างมันเถอะ นิดๆ หน่อยๆ จบไป ผ้าดี งานดี เลยช่างมัน
ต่อมาร้าน C ร้านนี้เราสั่ง 5 ชุด แต่ลอตแรกมา 3 ชุด ซึ่งลอต 2 อีก 2 ชุดตอนนี้ยังไม่ได้นะคะเลยยังไม่ได้ลองว่าจะมีปัญหาอีกหรือเปล่า
ชุดที่ 1-2 ไม่มีปัญหา ขนาดมาพอดีเป๊ะ ใส่แล้วพอดี สวยงาม เป๊ะปังไม่มีปัญหาใดๆ
ชุดที่ 3 (ชุดเนย) ชุดนี้คือปัญหาอยู่ที่ตัวเสื้อ ที่อกมา 33 ขณะที่แคปชั่นระบุว่า 31 กางเกงเอวสูงมา 25 ขณะที่แคปชั่นระบุ 24
ซึ่งชุดนี้ใส่ออกมาแล้วทุเรศมากกกกกกก คือเสียใจแรง
ไอกางเกงไม่เท่าไหร่ เนื่องจากมันเกินมานิ้วเดียว(แต่ก็ใส่ไม่สวยอยู่ดี) กะว่าจะไปเก็บเอา เพราะต้องไปตัดความยาวขาอยุ่แล้วด้วย แต่เสื้อเนี่ย ไดเมนชั่นพังมากก ตัวใหญ่มากกกกก คอลึก ไหล่ยาวใหญ่ คือ ใหญ่ไปหมด เอาไปเก็บช่วงอกเข้าก็ไม่สวยอยุ่ดี เพราะคอลึก ไดเมนชั่นมันจะพังหมด
นี่คือสภาพ ที่เราพยายามดึงไหล่ไปไว้ข้างหลัง เพื่อไม่ให้นมมากไปกว่านี้ - -"
เราเลยไปแจ้งร้าน C ว่าเสื้อมันใหญ่มากเลย ขอคอนแทคทางร้านนิตยาได้ไหม เราอยากคุยด้วย เนื่องจากเรามีปัญหาลักษณะคล้ายกันนี้กับอีกร้านนึงเหมือนกัน แล้วเค้าก็แก้ปัญหาให้เรียบร้อยโดยการคืนของ ลองคุยให้หน่อยได้ไหม คือ เราอยากติดต่อทางร้านโดยตรง เพราะอยากรู้ว่าปัญหามันเกิดจากอะไรกันแน่ แอดมินทางนิตยาไม่ได้วัดขนาดชุดก่อนเขียนแคปชั่นส่งตัวแทน หรือว่าตัวแทนก้อปผิด หรือเกิดจากการผลิตผิดขนาด หรือเค้าตั้งใจผลิตไซส์นี้ แต่แคปชั่นเขียนไม่ตรง หรืออะไร ซึ่งเราจะได้แจ้งให้ทางนิตยาได้รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นและปรับปรุงต่อไป เราอยากใส่ เรายอมจ่าย แต่ต้องได้ของที่ตรงตามสเปค
และนี่คือคำตอบที่ได้รับ
ตอบมาแบบนี้ ตรงตามป้าย(XS) แล้วไม่รับคืน บอกเลยว่าไม่สบอารมณ์แรง นี่คือความรับผิดชอบ ??? เป็นคอกว้างก็ไม่แปลกอ่ะค่ะ แต่ขนาดที่ระบุมา ไม่ตรง แล้วไงต่อ ?? ก็เสื้อคอกว้างก็เป็นแบบนี้ !!!??? นี่เหรอคำตอบของร้าน
เราเลยโมโห เลยต่อว่าไปตามนี้
ตอนแรกนึกว่าทางร้านเป็นคนพิมพ์มาแบบไร้ความรับผิดชอบ สรุปว่าเป็นตัวแทนที่เปิดบิลอีกที
อันนี้คือแชทที่ทางตัวแทนเปิดบิลของร้าน C ไปคุยกับทางนิตยา อยู่ๆไปบอกว่า วัดอกได้ 33 ลคขอคืน คือไม่เกริ่นนั่นนี่อะไรเลย เหมือนเราต้องการจะคืนอย่างเดียว เราต้องการคุยให้รู้เรื่อง ให้เค้าทราบปัญหา ไม่ใช้สักแต่จะขอคืน คนซื้อมามันอยากใส่ ทางออกสำหรับเราคือเราควรจะต้องบายแบรนด์นี้ใช่มั้ยหรืออะไร คือไม่อยากทำแบบนั้นไง ให้โอกาสเค้าในการรับรู้ปัญหาและปรับปรุงก่อน แต่ตัวแทนไม่คุย ไม่ไกล่เกลี่ย ไม่อะไรเลย
จนสุดท้ายได้รับคำตอบว่า ทางร้านนิตยาให้ส่งคืน แล้วจะคืนเงินให้เมื่อทางร้านได้รับของแล้ว แต่เราต้องการขอเบอร์ทางร้าน เนื่องจากจะส่งเคอรี่ และเราอยากได้เบอร์ เลยบอกไปว่าไม่สะดวกส่ง ปณ
ที่เราต้องการเบอร์ก็เพื่อจะได้โทรเชคว่าของถึงเค้าแล้วหรือยัง ถ้าเกิดว่ามันยังไม่ถึง ของส่งไปแล้ว แล้วหายกลางทาง หรือปัญหาอื่นๆที่อาจเกิดขึ้น คราวนี้ใครรับผิดชอบ ของหาย เงินเราไม่ได้คืน และเราอาจจะโทรไปเพื่อพูดคุย สอบถาม และอธิบายถึงปัญหาที่เกิดขึ้นด้วย
แต่คำตอบกลับได้มาแบบนี้
ได้แค่นี้ ??? อะไรคือได้แค่นี้ ???????????
ก็เลยเป็นสาเหตุว่าทำไมถึงต้องมาโพสเอาที่พันทิปนะคะ เราไม่ทราบว่า คำว่า "ได้แค่นี้" คือตัวแทนเป็นคนพูดเอง หรือเจ้าของร้านเป็นคนพูดนะคะ หวังว่าทางเจ้าของร้านนิตยาจะเข้าใจติดต่อเรากลับมาเพื่อรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นและแก้ไขต่อไปค่ะ ยังไงก็ยังเราก็อยากใส่เสื้อผ้าแบรนด์นี้และอยากเป็นลูกค้าชั้นดีของแบรนด์นี้ เพราะตอบโจทย์เรื่องไซส์ XS และแบบสวย มีสไตล์ รบกวนติดต่อมา และจัดการตัวแทนที่ปัดความรับผิดชอบ ตอบขอไปทีแบบนี้ด้วยนะคะ ไม่รู้ว่ากำลังปกป้องทางแบรนด์ไม่ให้เสียผลประโยชน์หรือว่ากลัวเราโทรไปด่าหรืออะไร แต่ตอบแบบนี้เราไม่โอเคค่ะ ยังไงก็ควรหามาตรการในการจัดการปัญหาเหล่านี้(เรื่องขนาดจริงไม่ตรงที่ระบุ) ต่อไปเพื่อรักษาภาพลักษณ์ของแบรนด์ไม่ให้เสื่อมเสียด้วยนะคะ
เข้าใจนะคะว่าเราเป็นแค่ลูกค้าปลีกตัวเล็กๆ ไม่ได้มีวอลุ่มมากองให้เหมือนแม่ค้าขายส่ง แต่ยังไงก็รบกวนรับความคิดเห็นเล็กๆไว้พิจารณาด้วยนะคะ เพื่อการปรับปรุงยกระดับการบริการในตัวธุรกิจต่อไป
และขอให้เคสนี้เป็นอุทาหรณ์ให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์รายอื่นๆ ตระหนักถึงการระบุสเปคให้ตรงกับตัวสินค้าด้วย เผื่อกันการมีปัญหาในอนาคตค่ะ สมัยนี้โซชียลมันเร็วมาก negative feedback แค่อันเดียวก็มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า ฝากไว้ด้วยนะคะ
หวังว่าจะได้รับการติดต่อกลับมาที่ FB Napapach Luenchavee นะคะ
ขอบคุณพื้นที่พันทิปค่